Olympic Bắc Kinh 2008:
Adidas đấu với Nike
Ông Gerhard Heiberg, giám đốc tiếp thị của Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC)
cho rng Olympic 2008 sẽ thành công thương mi lớn nhất thế kỷ 21”.
Chưa biết thực tế sẽ ra sao, nhưng ngay tbây giờ Adidas và Nike đã chuẩn
bvũ khí” cho cuộc chiến thương hiệu tại Bắc Kinh
Hiện Nike thống lĩnh thị trường Trung Quốc, nhưng Adidas sẽ chi hơn 100
triệu USD để trở thành nhà cung cấp trang phục chính thức ca Olympic, từ
vận động viên các đội tuyển Trung Quốc cho đến ban tchức, tình nguyn
viên… Tính ra s khoảng 600.000 người mặc trang phục của Adidas để
xuất hiện trước 4 tỉ khán giả truyền hình trên thế giới.
Chúng i mun là s 1 Trung Quốc”, phát ngôn viên Anne Putz của
Adidas cho biết. Với 3.000 điểm n mỗi ngày mthêm trung bình 1,5
điểm n mới, Adidas dkiến đạt 5.000 đim bán t nay đến m 2010.
Nhãn hiệu Reebok được Adidas mua lại hồi năm ngoái với giá 3 t euro
hiện 550 cửa hàng Trung Quốc và cũng sẽ ng n 2.200 vào năm
2010.
Adidas có Yao Ming, trong khi Nike chỉ có Liu Xiang
Để chinh phục đối thủ cạnh tranh, Adidas một chủ bài rất lợi hại: Yao
Ming. Cu thủ bóng rổ nổi tiếng giải NBA này đã bReebok giật” từ tay
Nike vào năm 2003. Dù có trong tay klục gia thế giới cự ly 110m vượt rào
là Liu Xiang, Nike vẫn khó cạnh tranh lại Adidas về tầm ảnh ởng bởi Yao
Ming ngôi sao đu tàu Trung Quốc. n nữa, Adidas còn tài trcho hai
gương mặt rất được mến mộ châu Á là Zidane Beckham. Nếu vực dậy
thành ng Reebok, Adidas th tranh giành vtrí dẫn đầu thế giới của
Nike trong vài năm nữa, bởi từ khi mua lại Conserve vào năm 2003, dường
như Nike vẫn chưa tìm ra chiến ợc phát triển mới.
Do cạnh tranh nhau quyết liệt, cả Nike lẫn Adidas đều giữ kín doanh scủa
mình thị trường Trung Quốc. Theo ước nh của hãng tiếp thị thể thao Zou
Marketing, doanh sca Nike trong m 2005 vào khoảng 600 triệu USD,
so với 385 triệu của Adidas. Nhưng nhãn hiu Đức này phn đấu lấp dần
khoảng cách khi đặt mức doanh số m 2010 là 1,36 tỉ USD (1 tỉ euro). Hiện
Adidas dẫn đầu thị trường trang phục thể thao tại Nhật và n Độ. m
2006, châu Á chiếm 1/5 doanh số của hãng, tức khoảng 2 t euro. Một nhà
phân tích cho biết: “Adidas cung cấp đầy đủ các sản phẩm ng đá, bóng rổ
golf, nhng môn thể thao vua” cu Á. Đơn đặt hàng của hãng tăng
20%/năm khu vực này. Vi nhịp đđó, Adidas sẽ ợt qua Nike vào m
2008”.
Từ khi nhà sáng lập Phil Knight từ chức chủ tịch vào năm 2004, Nike không
chiến lược rõ ng. Người kế nhiệm William Perez chỉ nắm quyền được
13 tháng. Ttháng 1.2006, Nike được điều hành bi hai cựu binh”: Mark
Parker Charlie Denson. Do bsa lầy vào c vấn đề quản lý, Nike không
sm nhận ra mối đe doạ của Adidas ở cu Á. Nhưng hãng cũng đã sn sàng
nghênh chiến. Ngày 3.8 vừa qua, Nike đã mmột cửa hàng rng 13.000m2
ngay ti trung m Bắc Kinh. Khi Olympic đến gn, chúng i sẽ đẩy mạnh
vtrí dẫn đầu của nhãn hiu”, Charlie Denson cho biết. “Chúng i sđạt
doanh s 1 tỉ USD thị trường đang đứng hàng th 2 chỉ sau Mỹ”.
Các nhãn hiệu khu vực trỗi dậy
Trong khi thị trường Mỹ và cu Âu đang đạt đến mức bão hoà, doanh s
giày thể thao ở châu Á vẫn tiếp tục tăng hàng năm từ 15-20%. Bernd
Janssen, nhà phân tích của hãng UBS cho rằng châu Á chính là trm chuyển
tiếp tăng trưởng cho các tập đoàn dụng cụ thể thao. Tuy nhiên, ở thị trường
rộng lớn này đâu chỉ có Nike và Adidas. Puma cũng đạt được mức độ tăng
trưởng khá với số lượng đơn đặt hàng tăng 20,4%, chủ yếu là ở Trung Quốc.
Dù vy, Puma vẫn chưa đủ khả năng khiến hai gã khổng lồ kia phải lo ngại,
bởi nhãn hiệu con báo đen này chưa tài trợ ngôi sao ng đầu nào c, trong
khingười tiêu dùng châu Á mun mang đôi giày mà thần tượng của họ sử
dụng”, theo nhận xét của Bernd Janssen.
Nhưng cuộc chiến giành ưu thế dẫn đầu ở thị trường châu Á không tóm gọn
ở cuộc đấu tay đôi Nike Adidas, bi cả hai còn phải để mắt đến vấn nạn
hàng gimột yếu tố kìm hãm sự phát triển của các nhà sản xuất trang thiết
b thể thao và sự cạnh tranh của các nhãn hiu nội địa như Anta, Li Ning,
Peak hoặc Double Star. Dù chưa vượt xa khỏi biên giới quốc gia, nhưng các
sản phẩm này vẫn có rất nhiều khách hàng ở Trung Quốc. Li Ning, nhãn
hiệu của nhà cựu vô địch thể dục dụng chiện có n 4.000 cửa hàng. m
2005, hãng đạt doanh số 300 triệu USD. Thậm chí Li Ning còn tài trcho
ngôi sao bóng rổ M Shaquille O’Neal, huyền thoại sống của giải NBA.