Cuc chy đua trong lĩnh vc nghiên cu
và phát trin sn phm
Ti tr s chính ca Nike Beaverton, Protland, M, có mt cnh tưởng thú v
đang din ra: Mt người đàn ông đạo mo vi nhiu thiết b hin đại gn trên người,
đi mt đôi giày th thao mi toanh và thc hin mt lot nhng động tác di chuyn
như chy ngot trong bóng r, chy tc độ trong đin kinh và chy lt léo trong bóng
đá. Nhiu người thc mc, ông ta đang làm gì vy?
Đó chính là John Mathur, chuyên gia nghiên cu và phát trin sn phm mi
ca Nike, hãng sn xut đồ dùng th thao ln nht thế gii, đang th nghim đôi giày
va mi chế to. Đôi bàn chân ca John được quay phim rt nhanh vi 120 hình/giây
trong hình nh ba chiu. Mi bước chy ca John được máy tính ghi li cn thn, mt
con chip nh gn đất và bng đin t ti đôi giày s đo sc mnh ca các xung động.
Tt c các thông s được máy tính lưu li để phân tích độ bn ca đôi giày, trng thái
co bóp ca chân và phn ng ca h thn kinh khi John chy nhy trong đôi giày. Ch
đến khi nhng thông s trên được kết lun là hoàn ho, thì mu giày mà John va th
nghim mi được chuyn đến các nhà máy sn xut ca Nike trên toàn thế gii để sn
xut hàng lot và tung ra th trường.
Hơn bao gi hết, công ngh hin đại đang quyết định thành công ca nhng sn
phm ngày nay, đặc bit trong lĩnh vc th thao. Vi chiến lược luôn áp dng công
ngh vào sn phm để chinh phc khách hàng, ba người khng l trên th trường đồ
dùng th thao ln nht trên thế gii là Nike, Aididas và Reebok đã đem li cho mi
người nhng bài hc cnh tranh vô cùng thú v!
Ti Nike, nhng người như John luôn rt được cưng chiu, xut phát t đòi hi
“mt đôi giày phi có cht lượng hoàn ho và đảm bo s thoi mái ca đôi chân.
Chúng tôi coi trng các công ngh cao và các chuyên gia nghiên cu và phát trin sn
phm”- giám đốc điu hành Nike nhn xét. Không ch có Nike, vi Adidas cũng như
Reebok, hot động nghiên cu và phát trin cũng rt được chú trng. Nhng nhân viên
làm vic ti b phn này phi có ti thiu 10 năm kinh nghim và lương ca h được
tr rt cao, có l ch sau các giám đốc mà thôi.
Vi s phát trin như vũ bão ca công ngh, gi đây, cuc đua tranh trong lĩnh
vc phát trin sn phm hoàn toàn không kém phn khc lit so vi cuc đua tranh
tiêu th sn phm và chiếm lĩnh th trường. Các “đại gia” trong lĩnh vc sn xut đồ
dùng th thao thế gii không tiếc tin để đầu tư cho các hot động nghiên cu và phát
trin sn phm: theo ước tính, trong vài năm tr li đây, chi phí hàng năm dành cho
vic này ca Nike đã tăng trung bình 62%, còn ti Adidas và Reebok, con s ln lượt
là 50% và 48%. Leyton Hughes, giám đốc marketing ca Reebok cho biết: “Các hãng
sn xut đồ dùng th thao ngày nay đang áp dng nhng công ngh mi nht vào sn
phm ca mình. H to ra các sn phm hin đại hơn, tin nghi hơn cũng như hp dn
và hp thi trang hơn. Đó chính là ngh thut tiếp th bng công ngh”.
Kinh doanh trong thi nay đòi hi phi có s hoà trn gia công ngh và nhng
sáng to trong sn phm, và bn có th thy rõ điu này trên th trường giày dép th
thao. Năm 2004, doanh thu ca Nike đạt 11,4 t USD, trong khi vào năm 1970, con s
này mi ch là 150 triu USD. Tc độ tăng trưởng mnh m này hoàn toàn nh vào k
thut “Air” (đệm không khí trong đế giày) ca Nike. Air là sn phm công ngh cao
đầu tiên ca Nike, vi đệm không khí được gn vào đế giày giúp gim lc tác động lên
chân. Được tung ra th trường vào cui thp niên 80, Air ngay lp tc gây s chú ý
trong gii tiêu dùng, khi siêu sao bóng r lúc by gi là Micheal Jordan đã ký hp
đồng s dng sn phm ca hãng này kéo dài 12 năm. Ngày nay, Air đã có phiên bn
th mười hai.
Chưa bng lòng vi Air , Nike đã cho ra mt sn phm giày th thao thế h mi
có c h thng khí tun hoàn liên tc đế giày. Công ngh mi này được áp dng t
cui thp niên 80 vi sn phm giày th thao Air Max có mt “ca s” m đế giày
để đặt vào đó mt lp đệm không khí linh hot. Chiếc giày th thao kiu mi đã ngay
lp tc thu hút s chú ý ca rt nhiu khách hàng vì s thoi mái và tin li ca nó. Để
qung bá cho sn phm mi, chiến dch gii thiu Air Max ca Nike đã s dng c bài
hát Revolution ca nhóm Beatles. T đó đến nay, nhiu thế h Air Max vn ni tiếp
nhau ra đời và loi “không khí” này vn luôn là mt trong nhng s la chn hàng đầu
ca người tiêu dùng.
Quyết tâm không tt hu so vi Nike, không lâu sau, Reebok cũng tung ra th
trường loi giày th thao Pump được bơm căng không khí giúp cho vic đi li và chy
được nh nhàng hơn. Nhãn hiu Pump ca Reebok không có dây giày, nhưng có mt
cái bơm nh lưỡi giày để làm phng giày lên, ôm va khít bàn chân. Và cùng vi
nhãn hiu kế tiếp là Insta-Pump, nhng chiếc giày ca Rebook rt được các vn động
viên ưa thích. Chiếc Pump ca Reebok có đôi phn “ln át” sn phm ca Nike nh ưu
đim là giá thành r hơn, trong khi độ thoi mái không thua kém. Tht là “k tám lng
người na cân”!.
Còn vi “người khng l” Adidas thì sao? Hãng này cũng kp thi gii thiu
sn phm giày th thao Feet You Wear có tính cơ hc và sinh hc cao, khi chân hot
động thì giày cũng hot động theo. Ý tưởng này ca Adidas được đánh giá là có tính
đột phá, trái ngược hn vi nhng sn phm ca Nike và Reebok.
Kết qu ca cuc đua tranh gia ba “đại gia” là th trường đồ dùng th thao thế
gii biến đổi tng ngày vi nhiu công ngh mi được áp dng. Người ta có cm giác
dường như nhng chiếc giày phát trin cùng vi công ngh này là vì mt hơn là vì th
thao. Lúc đầu, nhng vic giày th thao có cht lượng, nhưng kiu dáng bình thường
như nhãn hiu Gazelle ca Adidas được người tiêu dùng yêu thích. Nhưng ngay sau
khi nhãn hiu Gear vi s đỡ đầu ca ngôi sao nhc rock Micheal Jackson và áp dng
công ngh phát quang t động ra đời, thì nhãn hiu Gazelle ngay lp tc rơi vào s
lãng quên trong tâm trí ca người tiêu dùng trên toàn thế gii. Mack Hainer, giám đốc
tiếp th ca Adidas cho biết: “Nếu chúng tôi tung ra nhng sn phm giày th thao ch
vì theo mt, thì thành công s rt khó khăn. Điu thiết yếu trên th trường ngày nay là
bn cn biết mc độ, “t trng” công ngh hin đại được áp dng vào nhng sn phm
tương lai. Công ngh là cánh ca dn đến thành công. S tht sai lm, nếu tiếc tin đầu
tư vào vic nghiên cu công ngh cho sn phm mi”.
Nếu nói v đội ngũ chuyên gia nghiên cu công ngh để ng dng vào sn
phm, thì có l không hãng nào có th sánh vi Nike. Hin nay, s lượng chuyên gia
này ca Nike đã lên đến gn 2500 nhân viên, gp 4 ln so vi các chuyên gia ca
Rebook và gp đôi so vi Adidas. Mc dù tng s tin đầu tư cho nghiên cu công
ngh ca Nike vn luôn được gi bí mt, nhưng theo mt s ngun tin thì con s này
ước tính khong 10% li nhun. Trong năm 2003, Nike tung ra th trường gn 60 sn
phm mi, trung bình mi tun có mt sn phm mi ra đời. Hu như thanh thiếu niên
nào t độ tui 15 đến 18 tui ti châu Âu và M đều có ít nht mt đôi giày ca Nike.
Mi khi sn phm mi ra đời, nhng chiếc giày Nike cũ li b vt xó để dành ch cho
vic “thưởng thc” nhng đôi giày hin đại hơn.
Chính s ln mnh không ngng ca Nike khiến cho Adidas và Reebok hết sc
lo lng. Vào cui thp niên 80, c Rebook và Adidas thay nhau chiếm gi ngôi v s
mt trên th trường đồ dùng th thao. Nhưng t thp niên 90 đến nay, mi vic đã thay
đổi hoàn toàn vi cái tên Nike độc chiếm và luôn vng chc ti ngôi đầu bng. Không
chp nhn thua cuc, Rebook và Adidas cũng lao vào cuc chiến công ngh sn phm.
Hàng lot nhng nhãn hiu mi như 3D Ultralite, Hexalite hay DMX liên tc xut hin
được qung cáo rm r nhm thu hút s chú ý ca người tiêu dùng. Riêng DMX,
sn phm giày th thao có đế không khí, được Rebook đặt rt nhiu hy vng. Vi
DMX, tính n định được tăng cường, b phn trung gian được gia c bng EVA