Ộ Ụ Ủ Ạ ƯƠ Ệ CU C “TÁI SINH” NGO N M C C A TH NG HI U OMEGA

ồ ồ ữ ỉ ổ ế

ề ộ ớ ự ệ ưở

ấ ầ ả ừ ế ố

ể ượ ự ế ớ ấ   i. Xu t ế ng trên th   ế ế  NASA cho đ n th   ng cho s  chính xác hoàn

ồ ờ ư

ượ ị ứ ầ ồ c v  trí top đ u trong lòng các tín đ  đ ng h

ọ ơ ắ Omega là m t trong nh ng hãng đ ng h  xa x  n i ti ng nh t trên th  gi ệ ậ ổ ế hi n cùng v i nhi u nhân v t n i ti ng và s  ki n có t m  nh h ớ ừ ổ gi i, t  James Bonds đ n T ng th ng John F. Kennedy, t ở ồ ộ ậ v n h i Olympic, đ ng h  Omega tr  thành bi u t ữ ả ủ h o c a các máy th i gian. Nh ng cái tên nh  Speedmaster, Seamaster và  ồ ồ Constellation đã x ng đáng có đ kh p m i n i.

ử ể ị ờ 1. L ch s  ra đ i và phát tri n:

a. Ra đ i: ờ

­

ộ ữ ầ ủ

ấ ồ

ụ ụ ế

ế ồ ổ ớ

ấ ở ồ ỏ ữ ơ ấ ố

ố ể ế ậ ượ ượ ủ ể ọ c ch n làm tên c a công ty và đ c phát tri n cho đ n t n ngày

ồ ồ ệ là m t trong nh ng công ty hàng đ u c a ngành công nghi p đ ng h   ả ụ ở ạ ạ ồ i Bienne,  Th y Sĩ chuyên s n xu t các lo i đ ng h  cao c p có tr  s  t ậ ồ ồ ượ c thành l p vào năm 1848 b i nhà ch  tác đ ng h   Th y Sĩ. Omega đ ế ỷ ữ Louis Brandt n i danh v i nh ng chi c đ ng h  b  túi. Vào cu i th  k   ộ ộ ủ ứ th  19, "Omega" ­ v n là tên c a m t trong nh ng c  c u chuy n đ ng ­  đã đ nay.

ệ ươ ệ ượ ở ữ ở

­ Omega hi n là th

ầ ng hi u đ u tiên đ c s  h u b i Swatch Group.

ươ ế ớ ứ ệ ồ ồ ỉ

­ Là th

ấ ứ ng hi u đ ng h  cao c p đ ng th  hai trên th  gi i ch  sau Rolex.

b.

Phát tri n:ể

ồ ủ ồ ộ ề

ạ ượ ự ớ

ế ệ ả ế ớ ờ ờ ữ ữ ờ (Ý nghĩa c a cái tên Omega: Năm 1848, Louis Brandt thành l p nên m t  ở  La Chaux­de­Fonds, chính là ti n thân công ty đ ng h  mang tên mình này  ủ c a Omega sau này. Năm 1877, hai con trai ông là Louis­Paul và César tham  ổ gia cùng, và công ty đ i tên thành Louis Brandt & Fils. Năm 1894, công ty  c s  thành công trên toàn  này cho ra đ i th  h  movement m i, và đ t đ ễ th  gi i, nh  kh  năng đo th i gian chính xác và d  dàng s a ch a.

Page 1

ượ ọ ủ ờ

ộ ầ ữ ổ

ờ ừ c g i là tên là Omega Cal.. Nh  thành công c a nó, công  Movement này đ ty m t l n n a đ i tên thành Louis Brandt & Frére – Omega Watch Co. vào  năm 1903, và cái tên Omega ra đ i t đó.)

ế ế

­ Công ty b t đ u đ

ắ ầ ượ c bi ụ ỹ ọ ồ

ậ t đ n khi vào năm 1917, Không quân Hoàng gia  ồ Anh và năm 1918 là l c quân M  ch n hãng làm đ ng h  cho binh sĩ dùng  ế trong chi n tr n.

ả ấ

­ Sau khi Louis Brandt qua đ i vào năm 1879 vì tu i tác. Hai con trai ông là  ệ ng s n xu t linh ki n tr c ti p thay vì  ể

ự ế ể ệ ả ọ t

các công ty s n xu t khác. Công vi c phát tri n nên h  chuy n  ệ ạ ỏ ầ ộ ờ ậ ưở là Louis Paul và César đã l p x ấ ậ ẻ ừ nh p l vào làm vi c t i m t nhà máy nh  đ u năm 1880.

ố ừ ụ ở

ế ượ ả ấ ủ ồ ớ

ườ ẻ ổ ườ ấ i tr  tu i, ng

ỹ ớ i) cho 4 ng ư ầ ổ ề ộ ỹ ư ố ổ

ế ớ ườ ươ ệ ấ ợ ở ờ ế ộ ơ ả ­ Hai năm sau, công ty d i đ n m t nhà máy t ng là n i s n xu t s i    ẫ ở ế ủ   thành ph  Bienne và cho đ n ngày nay, tr  s  chính c a Omega v n  ấ ả ể ạ i công ty s n xu t  Bienne. Louis Paul và César cùng m t năm 1903, đ  l ấ ụ ồ đ ng h  l n nh t c a Th y S  (v i 240.000 chi c đ c s n xu t hàng  ườ i nhi u tu i nh t  năm và nhân công 800 ng trong s  đó Paul­Emile Brandt ch a đ y 24 tu i. Brandt là m t k  s  và là  ng ng hi u Omega trên toàn th  gi ự i gây d ng nên th i.

ế ụ ớ

­ Uy tín c a Omega ti p t c l n m nh trong nh ng năm đ u c a th  k  20

ế ỷ c i th

ủ ộ ư ậ ủ ỷ ụ ề ộ ế ế ầ ủ ạ ượ ng, đ t đ ươ ỡ ở ế ồ ưở  b  phá v  b i th ữ

ứ ộ ể ể

ề ả ầ ộ ồ ớ

ế ữ ạ ượ ả ề c nhi u gi khi các b  s u t p c a hãng dành đ ệ ờ ị ư nh ng k  l c v  đ  chính xác và ch a bao gi ng hi u  ắ ồ nào. Trong Th  chi n th  II, Omega đã cho ra m t nh ng chi c đ ng h   ộ có ki u dáng th  thao, đ  chính xác cao mà lính b  binh và các lính không  ầ quân đ u ph i ph  thu c vào nó. Cái tên Omega d n d n đ ng nghĩa v i  ự t. s  khéo léo tinh t ụ ế ế ừ  đ n t ng chi ti

­

ứ ượ ử ụ ế ậ ọ ộ

c s  d ng trong m i kì Th  v n h i Olympics.  ị ườ ế ỉ ứ ặ ng

ượ t li

c dân chúng nhi ả ồ ỹ ủ ặ ơ 1932, chính th c đ ủ ữ Nh ng năm 30 c a th  k  20, OMG chính th c đ t chân sang th  tr ệ ệ ưở ứ ỹ t h M  và đ ấ ồ ả ph n kháng c a các nhà s n xu t đ ng h  M  và đ c bi ự ng  ng. Tuy nhiên kém theo đó là s   ế  ệ t là c  quan thu

Page 2

ủ ế ớ ườ ớ ng tân th  gi

ậ ậ ế ứ

ồ ạ ượ ở ỹ ổ i đ c

ứ ụ ự ế i ch c  v . S  thành công c a OMG trên thi tr i khi n gi ộ ế ấ ồ ỹ ổ M  n i gi n và ban m t lu t h t s c kì quái: đánh thu  r t cao vào đ ng  ờ ồ  M ? 1961, t ng  h  OMG). Sau này nh  vào đâu OMG t n t ố th ng Kennedy…….

ộ ố ể ả ẩ ấ

­ Trong nh ng năm 1950, m t s  các dòng s n ph m Omega tiêu bi u nh t

ồ ớ ượ ữ c gi

i thi u bao g m Speedmaster Chronograph, Seamaster và  ượ

ổ ể ồ

ệ ộ ứ ườ ư ượ ế ộ đã đ ấ ộ Constellations đ c đáo. Cu c bán đ u giá Omegamania năm 2007 đ c  ẫ ế ồ ữ bán s ch đã ch ng minh nh ng chi c đ ng h  Omega c  đi n v n luôn  ế i  a chu ng đ n th  nào. đ ạ ọ c m i ng

­

ồ ồ ắ ệ ữ ượ

ở ệ ử t qua nh ng th  nghi m g t gao  ượ ư ồ ầ

ượ ự ế ồ ằ ồ ầ ổ ặ ọ

ể ụ

ề ặ ủ ủ ặ

ư ự ế ị c đ t trên tàu Lunar Module nh  m t thi

ượ ặ ị ố ệ ử ủ 1969, đ ng h  Omega Speedmaster  v ặ ồ ủ c a NASA và tr  thành nhãn hi u đ ng h  đ u tiên đ c đ a lên m t  ở trăng. 20/07/1969, đó là ngày Omega tr  thành chi c đ ng h  đ u tiên  ủ ớ c l a ch n đ  đi lên m t trăng, v i dây đeo b ng da trên c  tay c a  đ ướ nhà du hành vũ tr  Buzz Aldrin khi ông theo sau Neil Armstrong b c đi  ở    đâu? Nó trên b  m t c a m t trăng. Lúc đó chi c Omega c a Armstrong  ệ đ t b  sao l u d  phòng cho h   ờ th ng đ nh th i gian đi n t ế ư ộ  c a con tàu.

­

ợ ở ạ

ươ

ớ ủ ế ạ ứ

ỹ ủ ả ộ

ừ ộ ạ ạ ễ ưở ả ồ ờ

ả ầ ả ị ễ i Oscar  ả ng Qu  C u Vàng đ ng th i còn là m t đ o di n, nhà s n   k ch b n phim) và Nicole Kidman đang đóng vai trò

ả ễ 1995, tr  thành nhà tài tr  chính cho lo t phim James Bond (di n viên  ệ ặ ạ ở ươ Daniel Craig ). Siêu m u Cindy Crowford tr  thành g ng m t đ i di n  ườ ổ ệ ớ ỷ ở i n i  ng hi u l n dùng ng m i c a Omega, m  ra k  nguyên các th ệ ti ng làm đ i s . Hi n nay, hai minh tinh Hollywood là George  Clooney(quý ông hoàn m  c a H, là m t di n viên t ng đo t Gi và Gi i th ả ấ xu t phim và tác gi ủ ạ ứ đ i s  hình  nh c a Omega.

­

ớ ng nh

ờ ưở ế ướ ừ c t ng b  th t b i, s  ki n Apollo 13. Chuy n bay có

ị ấ ạ ự ệ ị ổ ầ ặ 2015, OMG Speedmaster Apollo13 Silver Snoopy Award ra đ i t ứ ệ s  m nh 45 tr ườ ng i lái l n 3 lên m t trăng,  b  n  1 trong 2 bình oxy, 320.000km, đáp

Page 3

ố ồ ng James Lovell s  d ng chi c đ ng h  Omega

ế ồ ả ử ụ ể ờ

ạ ấ ở ề ứ

ơ ưở ể ủ ộ ượ ữ ở

i Snoopy Award b i nh ng phi hành gia tàu  ệ ờ ữ ờ ơ ự ả ỉ c trao gi ự ề ệ xu ng TBD.C  tr Speedmaster đ  tính gi  chính xác th i đi m khai ho  và kích ho t các  ư ch c năng c a đ ng c  d  phòng đ a phi hành đoàn tr  v  Trái đ t an  toàn. OMG đ Apollo 13 cho s  “b n b , chuyên nghi p và nh ng đóng góp tuy t v i”

ổ ộ ủ ồ ữ ư ồ ể

c. Nh ng  u đi m n i tr i c a đ ng h  Omega:

ỡ ỷ ụ ờ ạ ồ ­ S  chính xác: Máy đ ng h  Omega 30i phá v  k  l c đo gi chính xác t i

ự ử ệ ồ th  nghi m đài thiên văn Genenva 1950.

ấ ậ ­ Khám phá t n cùng Trái đ t:

ộ ắ ầ ể ườ ẫ

ể ấ ế i khác (1 Minnesota, cùng 3 ng i bán b o hi m đ n t

ườ ề ả ườ i đ u đeo OMG

ự i d n đ u cu c thám hi m B c C c? Robert Peary? Hay Frederich  Ai là ng   Cook? Còn Ralph  Plaisted  thì sao? Ralph Plaisted có v  ít liên quan đ n thám ế ừ ể ườ ả hi m nh t – ng ậ ỹ ỹ ư ơ hoa tiêu, 1 k  s  c  khí và 1 k  thu t viên). C  4 ng Speedmaster Professional (1968)

ơ ậ

ế ố

ự ế ủ ế ớ 2/1990, khám phá n i t n cùng khác c a th  gi i, Arved Fuch và Reinhold  ị ự ể Messner hoàn thành “chuy n thám hi m đ a c c cu i cùng trên TĐ” – Nam  C c 92 ngày, cũng là chi c OMG Speedmaster

ặ ờ ấ ầ

ừ Omega t ng theo các phi hành gia lên khám phá hành tinh g n M t tr i nh t ­  sao Th y .ủ

ặ ặ 1969, đ t chân lên m t trăng – tàu Apollo 11

ắ ạ

ờ ớ ủ

ử ư

ệ ộ ể ố ứ ằ

ằ ờ ầ ộ ộ ầ ượ ạ ạ i) t ể i Bi n c l

ỏ 1948, Omega Seamaster ra đ i.N ăm 1957, Omega ra m t lo i Professional  ớ trong dòng Seamaster cùng v i lúc v i Omega Seamaster 300. Nhóm c a  Jacques Cousteau đã đ a Seamaster 300 vào th  nghi m “Pre Continent II”  ợ ặ (nh m ch ng minh r ng th  l n có th  s ng trong m t con tàu ng m bão hòa   khí gas trong m t th i gian dài mà không c n tác đ ng ng Đ  vào mùa hè năm 1963.

Page 4

ơ ề ả ị

ồ ồ ủ ộ ồ Nhi u đ n v  quân đ i, bao g m c  British Special Boat Service cũng chon  Seamaster 300 làm đ ng h  c a mình.

ộ ấ ậ ấ ữ ủ ệ ở ữ

ắ ợ ặ ố ứ

ắ ệ ợ ặ

ệ ể ạ ứ ệ ử ở ộ  đ  cao 600m t ấ i n i s n xu t và 1000m t i bãi bi n

ợ ặ ủ ử ữ i n

ợ ặ ỗ c 4h m i ngày,  ế ồ ơ

ở ộ ồ ữ ả ố ớ ưở ệ ỗ ng đ i v i hoat đ ng l n t

ộ ồ ế

ự ớ ế ặ ọ nh ng đ  sâu r t "kh ng",       Nh n th y nh ng th  l n s ng và làm vi c  Omega b t tay vào nghiên c u dòng “Ploprof” (PLOngeur PROFessionel, hay  “Th  l n chuyên nghi p”) Seamaster 600 và cho ra m t công chúng năm 1970  ử sau 4 năm nghiên c u, th  nghi m. Trong su t quá trình đó, Omega đã th   ạ ơ ả nghi m PloProf  Marseilles. Tháng 9/1970, 4 th  l n COMEX đã đeo th  Ploprof trong 8 ngày,  ệ ướ ướ  đ  sâu 250m. Nh ng th  l n c a Cousteau  làm vi c d ộ ể ữ ử ụ cũng s  d ng nh ng chi c đ ng h  này ngoài kh i bãi bi n Marseille trong m t  ặ ạ ộ ể ể ử i đ   chu i th  nghi m đ  ki m tra nh ng  nh h ớ sâu đ n 500m. Đ n hôm nay, cái tên Omega Seamster cũng đã đ ng nghĩa v i  ệ môn l n chuyên nghi p.Kháng tr ng l c t i 15000 gauss.

ấ ấ ệ ế ớ i.

ừ ậ ổ ế ế

ừ ụ ụ ụ ả ế ộ

ộ ế ừ ỏ vàng tr ng khi máy bay

ắ ế ị ơ ộ

ể ễ ạ ớ ề Omega cũng xu t hi n cùng r t nhi u nhân v t n i ti ng khác trên th  gi ộ Giáo hoàng John Paul II đã t ng mang m t chi c Omega De Ville “Classic”. Elvis Presley t ng ch p  nh mang m t chi c Omega lúc ông ph c v  trong quân đ i  ạ ứ t i Đ c. Buddy Holly đã đeo chi c Omega siêu m ng t ủ c a ông b  r i vào tháng 2 năm 1959. Ringo Starr thì đeo m t chi c Omega  Constellation khi bi u di n v i nhóm nh c The Beatles.

ầ ủ 2. Sai l m c a OMEGA

ạ ề ự i hùng áo vàng Kodak, 1 trong

ầ ữ ạ ộ

ả ả ẫ ỹ

ả ợ ủ ậ ố ờ ấ ổ ườ ả ộ ả ủ ườ Tu n 7, các b n đã nghe v  s  phá s n c a ng ớ ổ ị nh ng nguyên nhân chính là không ch u đ i m i theo cu c cách m ng KHCN  ả s n xu t máy  nh k  thu t s  mà v n bám vào máy  nh c m quang. Tuy nhiên  ụ ng h p c a OMEGA là m t ví d . thay đ i không ph i bao gi cũng đúng, tr

ệ ạ ổ

­ Câu chuy n cáo và nhím trong c  tích Hy L p:

ư ế ề ộ ứ ớ ộ

ỉ ế ế ượ ể ề ứ ạ ấ ứ t nhi u th , nh ng loài Nhím ch  bi “Loài Cáo bi ấ loài khôn ngoan, có th  nghĩ ra r t nhi u chi n l t m t th  l n”. Cáo là m t  ể c ph c t p đ  lén t n công

Page 5

ờ ơ ờ ợ

ẩ ẽ ẩ ẹ ắ

ẻ ư ắ ạ ạ ẽ ắ ứ ẹ ộ ế ạ i là m t loài th p kém. Nó l ch b ch đi l ượ ạ c l

ấ ỗ ủ ợ   Nhím. Ngày qua ngày, Cáo l n qu n quanh hang Nhím, ch  đ i th i c  thích h p ể ấ đ  t n công. Nhanh nh n, đ p đ , khéo léo, có v  nh  ch c ch n Cáo s  th ng.  i tìm ki m th c ăn và  Nhím, ng chăm sóc ngôi nhà c a mình m i ngày.

ườ

ng. Nhím đang chăm chú lo vi c c a  ờ

ộ i m t ngã ba đ ườ ng cáo đang ch . Cáo nghĩ: “Ta s  b t đ ư ớ ỏ

ọ ượ ẳ h n không h c đ

ọ ọ

ả ư ộ ặ ự ự ệ ủ ừ ạ v  c a Nhím, ph i ng ng ngay l i, g p s  t

ấ ỗ

ề ỗ ạ ư ặ ấ ệ ủ ẽ ắ ượ c mày”. Nó ấ ể c bài h c gì sao?”  ừ i, trông nh  m t qu  banh gai, các gai nh n đâm ra t ả i. Rút  ạ i nghĩ cách t n công khác. M i ngày, Cáo và  ầ i chi n đ u v i nhau vài l n, m c dù Cáo r t khôn ngoan nh ng Nhím

ấ ắ ớ ộ ườ ẽ ờ ợ ạ ặ  ch  đ i t Cáo l ng l mình, đi ngay vào con đ ả nh y phóc ra và nhanh nh  ch p. Chú nhím bé nh  nhìn th y nguy hi m, nhìn  ạ ữ ồ ự ẽ ắ  nghĩ: “L i n a r i. ch ng l lên và t ạ ộ Nhím cu n tròn mình l ả ớ phía sau. Cáo đang nh y t ừ ủ lui v  ch  cũ c a khu r ng, cáo l Nhím l luôn là ng ế i th ng cu c.

ế ớ ự

ộ ố ắ ế ế ớ   i ộ ạ

ả ơ

ề ấ ộ ầ ộ ể ố ứ ạ ệ ấ

ệ ắ ọ ơ ả  Isaiah Berlin chia th  gi i thành hai nhóm c  b n: đó là Nhím và Cáo, d a trên  ổ ứ ệ chính câu truy n trên. Cáo c  g ng theo đu i nhi u th  cùng lúc và nhìn th  gi ủ ọ ả ứ ạ m t cách ph c t p. Berlin vi t: “suy nghĩ c a h  t n m n, trên nhi u c p đ ”,  ệ ờ ắ ế  g n k t suy nghĩ vào m t khái ni m chung hay m t t m nhìn  và không bao gi ưở   ế ớ ượ ạ ấ ố ng i, đ n gi n hóa th  gi th ng nh t. Nhím, ng i ph c t p thành m t ý t c l ổ ứ ấ ộ ả ộ t  ch c duy nh t, m t nguyên lý căn b n hay m t khái ni m có th  th ng nh t  ẫ và d n d t m i vi c.

ớ ờ ậ

­ Theo t

ẫ ấ ồ ồ

ứ ể

ấ i. Omega khi đó s  h u t ươ ng hi u đã t n t

ồ ạ ồ ồ ầ ứ ế ồ ệ ặ

ử ụ ế ậ ộ ộ ố  New York Times, cho t i cu i th p niên 1960, Omega v n là m t  ệ ả ấ ẳ cái tên vào hàng đ ng c p nh t trong ngành công nghi p s n xu t đ ng h ẳ ở ữ ấ ả ọ ế ớ ị ị ủ t c  m i th  đ  kh ng đ nh ngôi v   c a th  gi ế ồ ộ ố ừ i su t t này: m t th  năm 1848, là chi c đ ng h  đ u  ồ ờ ượ ư c đ a lên m t trăng, đ ng th i cũng là chi c đ ng h  chính th c  tiên đ ầ đ u tiên s  d ng cho Th  v n h i.

ế ả

ấ ồ ế ồ ậ ổ ấ ộ

­ Đ n th p niên 1970, ngành s n xu t đ ng h  c a th  gi ữ thay đ i ch n đ ng, khi nh ng chi c đ ng h  đi n t

ế ớ ả ồ ủ ồ ệ ử ế ừ  đ n t ữ i tr i qua nh ng  ậ ả  Nh t B n

Page 6

ở ế ự i ch ng ki n s

ứ ư ị ườ ớ ng m i,th  tr ệ ữ

ồ ỷ ồ ế ớ ng đ ng h  th  gi ậ ả ồ ữ ồ ệ ượ t c a nh ng nhãn hi u đ ng h  Nh t B n nh  Casio,  ậ

ườ ư ế ủ ư ướ ằ ẹ ạ ấ ố ở  đây hoàn toàn n m d ằ ố ộ ỷ i quy n ki m soát c a h .  M t k

ườ

ề ằ i tin r ng, th  gi ứ ể ừ ủ ọ ể ữ ấ

ơ ọ ế ồ ườ

ạ i, và nhi u ng ồ ơ ế ồ ớ ộ ẻ ư ẽ ế ồ ữ ế

ộ tr  thành m t hi n t ồ ạ ủ “xâm lăng”  ộ   Timex, Seiko và Citizen. Ch a đ n m t th p k  sau, nh ng chàng Samurai ị i “đ t s ng” c a c  dân vùng Alpe v n đã quen nghĩ r ng th   đã thu h p l ể tr ng  ộ ế ớ ề i chuy n đ ng c  h c  nguyên khép l ữ ủ c a nh ng chi c đ ng h  c  đã ch m d t k  t  đây. Nh ng chi c đ ng  ỏ ồ ệ ử ạ i dùng   ch y pin, v i đ  chính xác cao vào không đòi h i ng h  đi n t ồ ơ ở ả ph i “lên dây”, có v  nh  s  khi n nh ng chi c đ ng h  c  tr  thành vô  nghĩa.

ơ ẻ ở ớ ủ ẻ ẫ ầ ỉ

ỹ ư ộ

là Casio G – Shock do k  s  Kikuo Ibe cùng đ i ngũ c a  ể ộ ổ ẻ K  thay đ i cu c ch i, k  d n đ u cũng là k  m  ra k  nguyên m i c a  ủ ồ ệ ử ồ đ ng h  đi n t ứ ố mình t n 3 năm đ  nghiên c u

ộ ị ườ ồ ệ ử ầ ượ ữ

­ Omega khi đó đã đón nh n công ngh  m i b ng đôi cánh tay dang r ng.  ng

ệ ớ ằ ủ  đ u tiên c a hãng đ c tung ra th  tr

ế ồ Nh ng chi c đ ng h  đi n t vào năm 1970.

ả ự ồ ồ ệ ử , xu h

ẫ  không bao gi ứ ượ

ượ

ướ ờ ủ ng c a th i  ầ ở ấ ỳ ộ ướ ng   b t k  m t xu h ả ạ ế ờ  đem l i k t qu   ạ ủ   ầ c sai l m, thì tác h i c a ừ ệ  đ i v i uy tín c a hãng đã hi n rõ. T   c nhìn  ả ồ ạ ữ

ồ ớ ự ố ụ ả

ồ ấ ự ố ấ

­ Omega đã sai khi nh y vào lĩnh v c đ ng h  đi n t ể ụ ớ đi m đó. V i Omega, m c tiêu luôn là d n đ u  ớ ồ ệ ử ế ồ ư m i nào, nh ng chi c đ ng h  đi n t ư ậ ớ ợ i khi Omega nh n th c đ nh  mong đ i. Cho t ệ ả ồ ệ ử ố ớ ấ ồ vi c s n xu t đ ng h  đi n t ậ ữ ớ ế i h t nh ng năm 1990, Omega không còn đ th p niên 1970 cho t ớ ư ậ ộ nh n v i t  cách là m t hãng đ ng h  h ng sang n a. Thay vào đó, s n  ị ủ ẩ ph m c a hãng b  đánh đ ng v i s  bình dân. Doanh s  s t gi m, và tên  ọ g i Omega m t đi h p l c v n có.

ủ ầ ươ ệ ạ

(cid:0) Phân tích sai l m c a Omega và các th

ng hi u khác khi đa d ng

ẩ ả hóa s n ph m:

Page 7

ỏ ủ ớ ồ

ẽ ấ ạ ế ả ả Liên quan đ n câu h i c a cô: Có ph i công ty nào l n khi thành công r i đa  ẩ ạ d ng hóa s n ph m s  th t b i?

ố ọ Đa s  m i ng ườ ả ờ i tr  l i là không.

ư ế ầ ấ ấ

ự ế ạ ữ ư ậ Trên th c t ạ ở b i, s  dĩ t cũng có nh ng công ty r t thành công, nh ng h u h t là th t  i sao nh  v y?

ộ ừ ừ ờ ỏ ế ứ

ệ ỗ

ề ề ầ ệ

ớ ữ

ự ừ

ư ứ ệ ề ạ ng nh  các b n tr  l ướ   c

ố ở ả ấ ỏ Wall Street đã t ng nói: “Đ ng bao gi  b  h t tr ng vào m t gi ”. Nhi u  ộ ứ ộ ể doanh nghi p đã hi u sai ý trên là “làm m i th  m t ít”, đó là m t sai l m.  ư ệ ệ ỉ ả t Nam nh  Tân Hi p  Đi u này không ch  x y ra v i các doanh nghi p Vi ư ố ệ ướ c ngoài đa qu c gia nh   Phát hayVinamilk,…. Có nh ng doanh nghi p n ự ậ ạ ấ ạ Kmart cũng đã t ng th t b i do s  đa d ng hóa mà không có s  t p trung.  ị ườ ầ ả ờ Đi u này ch ng minh kinh nghi m, th  tr i tu n tr ấ ả ậ  đây là gì? không ph i là t t c , v y m u ch t

ộ ố ư ụ ạ ấ ổ ợ Mình đ a ra m t s  ví d  sau đó t ng h p cho các b n th y rõ:

ầ ả ơ

ế ấ ụ ạ ả ị

ọ ệ ả ấ ỗ ấ ạ ụ ố ị ậ   ng d ch v , ngân hàng, hóa ch t,….. => r t nhi u trong s  đó th t b i, th m

ạ ấ ế ế ề ả ệ ử ,  + Sony: tham gia h u h t m i m ng kinh doanh: máy tính, trò ch i đi n t máy nghe nh c, s n xu t đi n  nh, âm nh c, d ch v  tài chính, chu i cung  ứ ủ chí nhi u m ng kd c a Sony chúng ta k bi ề t đ n.

ẹ ả ờ ộ

ấ ộ ả +HAGL: công ty chuyên v  đ  g  b ng m t ngày đ p tr i nh y sang kinh  doanh b t đ ng s n, khu ngh  d ề ồ ỗ ỗ ỉ ưỡ ng.

ố ụ ự ề ề ầ ỗ

ứ +FPT: c t lõi là lĩnh v c ph n m m b ng nhiên tham gia giáo d c, truy n  ể ạ thông, tài chính, ch ng khoán, ngân hàng các th  lo i

ứ ổ ứ ư ế ả ấ ọ

ấ ả ư ế ạ ờ =>T t c  ch a đ n m c t n th t nghiêm tr ng đ n m c phá s n nh ng nó  khá m  nh c trong lòng khách hàng.

ế ầ ầ ở cách làm. Liên quan đ n câu

ạ ệ ở

ệ ệ ữ ế ể ạ ả Đa d ng hóa không ph i sai l m mà sai l m là  ể chuy n “Cáo và nhím” mình đã k , các doanh nghi p đó đã vô tình tr  thành  t.Các doanh nghi p trên phát tri n đa d ng  nh ng con cáo mà không hay bi

Page 8

ờ ư ố ủ

ố ủ ươ ệ ắ ủ ả ấ t

ệ hóa nh ng quá r i xa cái g c c a mình (cái g c c a 3 doanh nghi p trên là  gì?). Đó là lý do khi lên làm CEO c a FPT, Tr ng Đình Anh dã c t gi m t ả ả ữ c  nh ng ngành không hi u qu .

ườ ồ ơ ợ ủ ố ủ

ề ơ ọ ự ỉ , ng

ồ ụ ồ ệ ử ụ ườ ữ ạ ố ủ ọ ồ ng h p c a Omega cũng v y. Đ ng h  Omega cái g c c a h  là  ế ọ ỉ ườ , h   i Th y Sĩ là s  t   m , tinh t ờ ồ i tiêu dùng có  ướ ủ c hàng ệ , nh ng vi m ch c a Th y Sĩ có qua nh ng n

ữ ề ậ Trong tr ế ạ ồ đ ng h  c , cái g c và th  m nh c a ng chuyên v  c  h c ­> li u khi cho ra đ i đ ng h  đi n t ệ ử ữ tin nh ng chip đi n t ệ ư ỹ ầ đ u v  công ngh  nh  M  Nh t?

ị ổ ế ớ ệ ấ

ế ươ ả ệ ự ứ

t: “Th ị ự ủ ướ ỏ ậ i hi n nay đã  ỉ ng hi u có s c m nh nh ng ch  trong lĩnh v c kinh doanh mà nó  ươ   ng

ấ ẩ ộ i cũng m t tên, ượ ặ ướ c đ t d

ạ ứ ệ ẽ ấ ệ ươ ậ Al Ries – nhà qu n tr  markerting n i tiêng b t nh t trên th  gi ư ạ vi đã đ nh hình trong tâm trí khách hàng. B c ra kh i lĩnh v c c a mình th ề ả hi u m t đi s c m nh. Càng nhi u s n ph m đ ng hi u s  m t đi tính t p trung” th

ạ ư ượ ờ

ậ ướ ờ ộ i m t th

ả ạ c đa d ng hóa s n

ủ ươ ế ượ ng hi u riêng Iphone và Ipad). Chi n l ệ ươ ế ẩ ộ ị ứ ạ ố ủ ề Đi u này t c là b n đa d ng hóa nh ng k đ c xa r i cái g c c a mình (TH), ấ ạ ẩ ả ố ủ ặ ế ho c n u b n ch p nh n xa r i cái g c c a mình thì s n ph m đa d ng hóa  ả ượ ứ ệ c đ ng d đó ph i đ ng hi u riêng c a nó ( vd Unilever, Apple  ệ ươ chia ra 2 th ầ ph m luôn c n có m t chi n d ch đa th ng hi u đi kèm.

ứ ề ả ẩ ả ố ớ ở ở ng v  s n ph m g c quá l n, nó tr  thành cái bóng c n tr

ấ ượ Th  2, do  n t ể ủ ự s  phát tri n c a sp sau.

ộ ư ữ ư ể lúc b y

ẻ ả ữ ồ ủ ồ ồ ẻ ớ ồ ấ ạ ứ ồ ờ  là r , giá c  gi a đ ng h  sang v i đ ng h  r  nh t l ồ ệ ử ấ ệ   i không chênh l ch

ư ủ ạ ả

ữ ủ ồ ớ ị ị

ẩ Th  3, nh  t đã nói m t trong nh ng  u đi m c a đ ng  h  đi n t gi bao nhiêu. Omega ch y theo trào l u đó, gi m giá c a mình đã vô tình làm  ấ m t đi v  trí sang c a mình, thay vào đó b  khách hàng đánh đ ng v i nh ng  ả s n ph m bình dân khác.

ứ ạ

ồ ể ồ ệ ử ệ ẻ ề ở Th  4, Omega phát tri n đ ng h  đi n t ồ kinh doanh đ ng h  đi n t ồ ể ử ờ ồ ạ trong tình tr ng các doanh nghi p  t ra đ i, quá nhi u, Omega tr  thành k  đi đã

Page 9

ề ế ỗ

ấ ướ ề ạ ị

ậ ỹ ậ ở ệ ỹ i thua kém v  danh ti ng công ngh  ­>c nh tranh có n i k? M   ệ c hàng đ u v  công ngh . Th i Minh Tr , giai đo n   Nh t, h  tr  Nh t v  quân s , đ  Nh t ch  t p trung

ạ ờ ự ể ừ ậ ề ậ ủ ậ ướ ỏ ầ ỗ ợ , mà chính sách hàng đàu c a Nh t ngay t ỉ ậ c ra kh i khi b

ể ồ ớ ạ sau, đi sau l ữ Nh t là nh ng đ t n M  đang đóng quân  ế vào kinh t ệ ế ế Chi n th  2 là đ i m i và phát tri n công ngh .

ở ầ ả ặ ẩ ấ ạ

ể ế ả

ề ớ ấ ạ ộ ỏ ộ ấ

ấ ắ ơ ụ ị ả ể ạ ộ ả ả ươ ươ ng tr

ư ệ

ả ộ ạ ố

ả ậ ỹ ạ ư ạ ư ấ ả V n đ  đa d ng hóa s n ph m d t ra   đây là ph i có t m nhìn, nhanh chóng ườ ờ ơ ạ ườ và ch p l y th i c . B n không th  là ng i  i đi sau, n u bu c ph i là ng ế ả ặ ạ ầ ả đi sau b n ph i xu t s c h n g p trăm l n ho c b n hãy b  cu c. N u c m  ị ườ ấ ng lai, hãy  ng trong t th y có 1 s n ph m, d ch v  có th  t o nên 1 th  tr ườ ươ ớ ệ ẵ ng  ng hi u m i. Th s n sàng nh y vào nó  và ph i có m t th ậ ậ ố ệ ườ ươ ẳ ng chính là ngh   ng tr gi ng nh u ngh  thu t v y, hay nói th ng ra th ậ ạ ạ ậ ọ thu t, nó gi ng nh  văn h c, âm nh c, m  thu t ,… b n ph i đ c đáo, b n  ả ph i là duy nh t, b n không ăn theo. Đa d ng nh ng ph i t p trung.

ộ ườ ứ (OMG đã tái sinh ntn? Ai là ng i góp công s c

3. Cu c “tái sinh” th n kì:

ự ầ ầ trong s  tái sinh th n kì đó?)

ể ố ủ ệ ả ồ ơ   ng hi u, quay v  cái g c c a mình là s n xu t đ ng h  c ,

ề ệ ớ ươ ế ị ượ Đ  “tái sinh” th Omega đã quy t đ nh làm chuy n l n. Và hãng này đã làm đ ấ ồ c.

ậ ầ ườ ậ ủ

ề ả

ậ ồ ườ ộ ợ ồ ồ ố i th  làm đ ng h  Anh qu c có tên George

i sáng l p và cũng là Ch      Vào đ u th p niên 1990, ông Nicolas G. Hayek,ng ơ ẹ ủ ị t ch t p đoàn Swatch Group ­ hãng m  c a Omega ­ mua b n quy n mô hình c   ấ c u h i Co­Axial do m t ng Daniels phát minh.

ề ụ

ệ ế ớ ả ở ồ ớ

ỹ ể ư  hàng tri u Franc Th y S  đ  đ a  i vào năm 1999 trong  ự ị ứ ủ ế ộ

ụ ồ ầ ư     Trong nhi u năm sau đó, ông Hayek đ u t ớ ệ i thi u v i th  gi phát minh này tr  nên hoàn h o, r i gi ở ồ chi c đông h  Omega De Ville. Hayek tr  thành v  c u tinh c a toàn b  lĩnh v c  ồ kinh doanh  đ ng h  Th y Sĩ.

ộ ộ ừ ộ ượ ồ ng t

ậ ế ồ ề ồ ộ ượ ủ ơ ấ C  c u h i c a đ ng h  là m t b  ph n truy n năng l năng l ữ ậ ư ồ ủ ồ  b  ph n l u tr   ờ ị ế ng đ n bánh răng c a chi c đ ng h  m t cách chính xác theo nh p th i

Page 10

ầ ể ậ ư ơ

c bôi tr n đ  v n hành êm ái, nh ng  ồ ị ậ ủ ộ ế ờ ế ầ ậ ạ ộ ồ ề ầ ượ ơ ấ gian. H u h t các c  c u h i đ u c n đ ể ể ặ c n d u nh n có th  khi n chuy n đ ng c a b  ph n h i b  ch m l i.

ế ế ồ ờ i d u nh n, nên luôn

ầ ớ ầ ộ ớ ư ồ

ủ Tuy nhiên, thi t k  h i Co­Axial c a Daniels không c n t ộ ồ ơ ấ ả ả đ m b o đ  chính xác c a đ ng h . C  c u h i này đóng m t vai trò l n đ a  ở ạ ị Omega tr  l ủ ồ ỉ i v  trí đ nh cao.

ớ ự ế ệ t

ọ ủ ế ồ ự ữ ệ ở ằ ồ i phân tích thì đánh giá r ng, Co­Axial đã đem đ n cho Omega s  khác bi ươ ng hi u này tr  thành l a ch n c a

ữ Gi và giúp nh ng chi c đ ng h  mang th ư ậ nh ng nhà s u t p khó tính.

ơ ế ẫ ạ

ơ ọ ệ ủ ả ư ủ ộ ể Tuy nhiên, c  ch  chuy n đ ng c  h c mang tính cách m ng này v n ch a đ   ươ ụ ể đ  khôi ph c hình  nh th ng hi u c a Omega.

ị ả ờ ị ườ ư ng, Hayek đ a ra câu tr  l i cho ngành s n

ồ ấ ấ ượ ả ng cao, giá th p, có tính khiêu khích, phá cách và tràn

ườ ự ở ữ

ế ủ ờ ắ ầ ướ ệ ề ồ i tiêu dùng mua lo i đ ng h   , mà chính s  s  h u món hàng s  làm cho  ế ng n n công nghi p đ ng h  sang th

ạ ồ ẽ ồ ơ ồ ọ ấ ữ ấ ờ

ậ Sau khi nh n đ nh, phân tích th  tr ấ ồ xu t đ ng h :” Ch t l ầ ề đ y ni m vui s ng”. Theo ý ki n c a Hayek, ng ỉ ể ả ớ m i này không ph i ch  đ  xem gi ọ ả h  c m th y vui thích. Ông b t đ u h ườ ệ ẻ i luôn coi th i trang và phong cách quan tr ng h n ch t  h  tr , nh ng ng ố ượ l ề ng và truy n th ng.

ượ ờ ớ ự ỗ ợ ủ ề ả ẫ ể c đi u này, hãng ph i nh  t i s  h  tr  c a siêu m u Cindy

Đ  làm đ Crawford.

ươ ệ ở ng m t đ i di n m i c a

ở ặ ạ ườ ổ ế ng hi u l n dùng ng

ớ ủ i n i ti ng làm đ i s .  ấ ườ ộ ổ ạ ứ ươ ơ ng marketing mang tính ch t thay đ i cu c ch i

ẫ Vào năm 1995, siêu m u Crawford tr  thành g ệ ớ ỷ Omega, m  ra k  nguyên các th ướ Ng i có công khai phá ra h này là Jean­Claude Biver.

ờ ậ ỷ

ầ ồ

ề ự ả ớ ủ ệ ạ i Omega, doanh thu c a hãng tăng Trong th i gian 1 th p k  mà Biver làm vi c t ồ ổ ế ộ ể ấ g p 3 l n. V  sau, Biver chuy n sang giúp m t hãng đ ng h  n i ti ng khác là  Hublot xây d ng hình  nh m i.

Page 11

ử ẫ ệ i th  vai đi p viên 007

Sean Connery, ng ệ ườ ồ ươ ệ ạ Ngoài siêu m u Crawford, nam tài t ừ James Bond, cũng t ng đ i di n cho th ủ ồ ng hi u đ ng h  này.

ồ ự ấ ệ ủ ồ ữ

ườ ổ ế ưở ự

ủ ố ệ ộ ươ ệ ủ ế ụ i n i ti ng ti p t c  ầ ố ậ ng doanh s  toàn c u  ng hi u này. Hi n nay, hai minh tinh Hollywood là George Clooney và

ạ ứ ủ ả S  xu t hi n c a đ ng h  Omega trên tay c a nh ng ng đóng m t vai trò ch  ch t trong s  công nh n và tăng tr ủ c a th Nicole Kidman đang đóng vai trò đ i s  hình  nh c a Omega.

ộ ế ệ ụ ượ ư ứ ế ằ c đ a ra cũng là b ng ch ng cho cam k t

ử ụ ầ ư ể ộ ộ

ể ữ Nh ng ti n b  công ngh  liên t c đ ủ ở ạ ỉ ơ ế i đ nh cao c a Omega. Vào năm 2007, hãng đ a vào s  d ng c  ch   tr  l ơ ế ơ ọ ể chuy n đ ng c  h c mang tên 8500, c  ch  chuy n đ ng đ u tiên hoàn toàn do  hãng phát tri n trong vòng 20 năm.

ở ạ ữ

i đây, Omega cũng có nh ng b ắ ọ c ti n quan tr ng trong phát ẻ ượ ề ố ế  và nh ng quy n

ể ươ ủ

ử ệ ệ ơ ỹ ả ố ề ử ng hi u, trong khi m  thêm nhi u c a hàng c a chính mình. Vào năm 2000,  ụ ạ i Th y S , và hi n đã có h n 100 c a hi u

ướ Trong 15 năm tr  l ệ ố tri n h  th ng phân ph i. Hãng c t gi m s  nhà bán l ệ ở th ở Omega m  gian hàng l n đ u tiên t chính hãng trên toàn th  gi ớ ầ ế ớ i.

ộ ấ ệ ộ ấ

ế ữ ổ ế

ượ ộ c bán s ch. Đây là hành đ ng

ắ ộ

ệ ả ư c nh ng thành t u mà cho đ n bây gi

ớ ườ ự ượ ế ấ ạ ằ ồ ữ ủ M t vi c làm r t thông minh n a c a Omega là 2007, cu c đ u giá  Omegamania, nh ng chi c Omega n i ti ng 1950s nh  Speedmaster  Choronograph, Seamaster hay Constellation đ ị ề ộ ẳ kh ng đ nh, nh c nh  ng ượ ờ ẫ ữ đ ồ đ ng h  nào làm đ ư ạ ạ ỉ i tiêu dùng v  m t Omega đ nh cao, m t Omega đ t  ấ   ộ  v n ch a m t doanh nghi p s n xu t i lòng tin khách hàng. c, nh m l y l

ờ ế ề ồ ướ ề ể đây hi u bi

ồ t v  đ ng h  nhi u h n tr ủ t xem trên website c a chúng tôi. Đó là l ể ơ ượ ố ệ ủ ề ươ ườ ệ ườ i tiêu dùng gi Ng ượ có 35.000 l ố ng ỗ c kia. M i ngày,  ậ ủ ng truy c p c a nh ng  ng hi u Omega (s  li u c a năm 2000) i mu n hi u thêm v  th

ượ ữ ướ   ng

ỗ ứ ỹ ự Đã xây d ng đ ầ t m nhìn sang th  tr ộ ắ ở ị ườ  th  tr c m t ch  đ ng v ng ch c  ử ở ị ườ ng M . 2012, hãng m  23 c a hi u t ng châu Á, Omega h ỹ ệ ạ i M .

Page 12

ư ế

ỗ ứ ồ ệ ồ Omega đang có ch  đ ng nh  th  nào trong Swatch Group nói riêng và ngành  công nghi p đ ng h  nói chung?

ộ ệ ươ ớ ư cách m t th ng hi u trong Swatch Group, thì Omega đ

c đ nh v   ươ ượ ị ọ i JaquetDroz, Blancpain và Breguet. Tuy nhiên, v  t m quan tr ng th

ề ầ ộ ứ ẽ ầ

ậ ồ ị ở “V i t   ướ d ng  ạ m i thì có l  Omega đ ng đ u”, ông Thomas Mao, m t chuyên gia trong lĩnh  ồ ự ư ậ v c s u t p đ ng h , nh n xét.

ế ệ ề ơ ả

ồ ố

ươ ạ ng hi u Omega v  c  b n đã đ ộ  ch  còn là m t trang đen t ị ủ c đ a v  c a m t th

ư ộ ộ ộ ố

ỷ ổ ượ c thay đ i. K   ờ ử ị i trong l ch s  lâu đ i  ệ ng hi u h ng sang, nh ng  ng hi u khác thu c Swatch Group, Omega là m t  ầ ể ượ ế ậ ươ ệ ạ ệ ề ươ Đ n nay, quan ni m v  th ệ ử ỉ ồ nguyên đ ng h  Omega đi n t ấ ạ ượ ị ủ c a hãng. Omega đã l y l i đ ệ ư ộ ố ươ không gi ng nh  m t s  th ng hi u có th  đ th c ti p c n trên ph m vi toàn c u.

ư ộ ố ươ ẫ ộ ệ ủ

ế ộ ng hi u đ i th ạ ệ i là m t  u th . Omega là m t th ố ng hi u h ng

ể ộ ư ầ ư ư ằ ớ ứ ấ “Omega không có s c h p d n ki u ‘hàng đ c’ nh  m t s  th ươ ạ khác, nh ng xem ra đây l sang, nh ng không n m ngoài t m v i”

ế ượ ọ ỏ ạ

4. Chi n l

c h c h i: (sáng t o)

ư ẫ ổ

­ Thay đ i nh ng v n là chính mình

ị ồ ố ườ

­ Xác đ nh, phân tích đ i th  c nh tranh( ế

i tiêu  ượ c

ướ ệ ề ẳ ả ồ ớ ng

ủ ạ ế ệ ở ữ   và xu h ữ

ế ệ ẻ ấ ượ ướ ờ ử ụ ồ ọ ườ ả ơ ố ị ườ (H ng n n công nghi p  i luôn coi th i trang và phong cách  i ng và truy n th ng và s  d ng hình  nh ng

ậ ồ Đ ng h  Nh t thu hút ng ằ ế dùng b ng chi ti t nào, n u không nói đ n giá c ? Khách hàng mua đ ạ ế ồ ữ nh ng gì bên c nh vi c s  h u chi c đ ng h  m i: phong cách, tâm  ấ ạ tr ng, hay đ ng c p?) ng th  tr ườ ồ đ ng h  sang th  h  tr , nh ng ng ề quan tr ng h n ch t l ổ ế n i ti ng)

ỗ ẳ ệ ẽ ệ ố t và có s  ph n

ươ ng hi u s  có đi m khác bi ồ ể ự ớ ẩ

ươ ầ

ng hi u c a mình”. Câu nói đ y tính khiêu khích ư ế ị ệ ủ t c  nh ng th ử ụ ậ Hayek kh ng đ nh: “M i th riêng. Công vi c c a tôi là ng i trong công s  v i kh u súng trong tay và  ệ ấ ả ữ ả b o v  t ượ này đ ệ ủ ủ t lý kinh doanh c a công ty Swatch. c ông s  d ng nh  tri

Page 13

ế ồ ệ ả ậ ằ ồ ẻ t mình b ng vi c treo chi c đ ng h  r

ủ ề ấ ố ộ ố          “Chúng tôi mu n làm c  xã h i gi ti n lên toà nhà c a ngân hàng giàu có và danh giá nh t qu c gia này”

ứ ạ ầ ờ

­ Th c th i, sáng t o, có t m nhìn.

ủ ế ạ ­ Khai thác th  m nh c a mình.

ớ ạ ắ ị ố ớ ị ủ ệ ườ

­ Kh ng đ nh, nh c nh  l

i giá tr  c a doanh nghi p đ i v i ng i tiêu

ẳ dùng.

ưở ứ ạ ầ ả

ậ ­ L p ý t ọ ấ ng xu t phát t ẻ ừ  nhu c u: đ n gi n ­> tinh vi ph c t p, sang  ộ ệ ạ

ơ tr ng ­> tr  trung năng đ ng (câu chuy n bán bút, b n hãy bán cho t cây  bút này?)

ạ ấ ị ả ế ạ ẩ

­ Không h  th p giá tr  s n ph m (không h  giá, không khuy n mãi)

Page 14