Ộ Ụ Ủ Ạ ƯƠ Ệ CU C “TÁI SINH” NGO N M C C A TH NG HI U OMEGA
ồ ồ ữ ỉ ổ ế
ề ộ ớ ự ệ ưở
ấ ầ ả ừ ế ố
ể ượ ự ế ớ ấ i. Xu t ế ng trên th ế ế NASA cho đ n th ng cho s chính xác hoàn
ồ ờ ư
ượ ị ứ ầ ồ c v trí top đ u trong lòng các tín đ đ ng h
ọ ơ ắ Omega là m t trong nh ng hãng đ ng h xa x n i ti ng nh t trên th gi ệ ậ ổ ế hi n cùng v i nhi u nhân v t n i ti ng và s ki n có t m nh h ớ ừ ổ gi i, t James Bonds đ n T ng th ng John F. Kennedy, t ở ồ ộ ậ v n h i Olympic, đ ng h Omega tr thành bi u t ữ ả ủ h o c a các máy th i gian. Nh ng cái tên nh Speedmaster, Seamaster và ồ ồ Constellation đã x ng đáng có đ kh p m i n i.
ử ể ị ờ 1. L ch s ra đ i và phát tri n:
a. Ra đ i: ờ
ộ ữ ầ ủ
ấ ồ
ụ ụ ế
ế ồ ổ ớ
ấ ở ồ ỏ ữ ơ ấ ố
ố ể ế ậ ượ ượ ủ ể ọ c ch n làm tên c a công ty và đ c phát tri n cho đ n t n ngày
ồ ồ ệ là m t trong nh ng công ty hàng đ u c a ngành công nghi p đ ng h ả ụ ở ạ ạ ồ i Bienne, Th y Sĩ chuyên s n xu t các lo i đ ng h cao c p có tr s t ậ ồ ồ ượ c thành l p vào năm 1848 b i nhà ch tác đ ng h Th y Sĩ. Omega đ ế ỷ ữ Louis Brandt n i danh v i nh ng chi c đ ng h b túi. Vào cu i th k ộ ộ ủ ứ th 19, "Omega" v n là tên c a m t trong nh ng c c u chuy n đ ng đã đ nay.
ệ ươ ệ ượ ở ữ ở
Omega hi n là th
ầ ng hi u đ u tiên đ c s h u b i Swatch Group.
ươ ế ớ ứ ệ ồ ồ ỉ
Là th
ấ ứ ng hi u đ ng h cao c p đ ng th hai trên th gi i ch sau Rolex.
b.
Phát tri n:ể
ậ
ồ ủ ồ ộ ề
ạ ượ ự ớ
ế ệ ả ế ớ ờ ờ ữ ữ ờ (Ý nghĩa c a cái tên Omega: Năm 1848, Louis Brandt thành l p nên m t ở La ChauxdeFonds, chính là ti n thân công ty đ ng h mang tên mình này ủ c a Omega sau này. Năm 1877, hai con trai ông là LouisPaul và César tham ổ gia cùng, và công ty đ i tên thành Louis Brandt & Fils. Năm 1894, công ty c s thành công trên toàn này cho ra đ i th h movement m i, và đ t đ ễ th gi i, nh kh năng đo th i gian chính xác và d dàng s a ch a.
Page 1
ượ ọ ủ ờ
ộ ầ ữ ổ
ờ ừ c g i là tên là Omega Cal.. Nh thành công c a nó, công Movement này đ ty m t l n n a đ i tên thành Louis Brandt & Frére – Omega Watch Co. vào năm 1903, và cái tên Omega ra đ i t đó.)
ế ế
Công ty b t đ u đ
ắ ầ ượ c bi ụ ỹ ọ ồ
ậ t đ n khi vào năm 1917, Không quân Hoàng gia ồ Anh và năm 1918 là l c quân M ch n hãng làm đ ng h cho binh sĩ dùng ế trong chi n tr n.
ổ
ả ấ
Sau khi Louis Brandt qua đ i vào năm 1879 vì tu i tác. Hai con trai ông là ệ ng s n xu t linh ki n tr c ti p thay vì ể
ự ế ể ệ ả ọ t
các công ty s n xu t khác. Công vi c phát tri n nên h chuy n ệ ạ ỏ ầ ộ ờ ậ ưở là Louis Paul và César đã l p x ấ ậ ẻ ừ nh p l vào làm vi c t i m t nhà máy nh đ u năm 1880.
ố ừ ụ ở
ấ
ế ượ ả ấ ủ ồ ớ
ườ ẻ ổ ườ ấ i tr tu i, ng
ỹ ớ i) cho 4 ng ư ầ ổ ề ộ ỹ ư ố ổ
ế ớ ườ ươ ệ ấ ợ ở ờ ế ộ ơ ả Hai năm sau, công ty d i đ n m t nhà máy t ng là n i s n xu t s i ẫ ở ế ủ thành ph Bienne và cho đ n ngày nay, tr s chính c a Omega v n ấ ả ể ạ i công ty s n xu t Bienne. Louis Paul và César cùng m t năm 1903, đ l ấ ụ ồ đ ng h l n nh t c a Th y S (v i 240.000 chi c đ c s n xu t hàng ườ i nhi u tu i nh t năm và nhân công 800 ng trong s đó PaulEmile Brandt ch a đ y 24 tu i. Brandt là m t k s và là ng ng hi u Omega trên toàn th gi ự i gây d ng nên th i.
ế ụ ớ
Uy tín c a Omega ti p t c l n m nh trong nh ng năm đ u c a th k 20
ế ỷ c i th
ữ
ủ ộ ư ậ ủ ỷ ụ ề ộ ế ế ầ ủ ạ ượ ng, đ t đ ươ ỡ ở ế ồ ưở b phá v b i th ữ
ứ ộ ể ể
ề ả ầ ộ ồ ớ
ế ữ ạ ượ ả ề c nhi u gi khi các b s u t p c a hãng dành đ ệ ờ ị ư nh ng k l c v đ chính xác và ch a bao gi ng hi u ắ ồ nào. Trong Th chi n th II, Omega đã cho ra m t nh ng chi c đ ng h ộ có ki u dáng th thao, đ chính xác cao mà lính b binh và các lính không ầ quân đ u ph i ph thu c vào nó. Cái tên Omega d n d n đ ng nghĩa v i ự t. s khéo léo tinh t ụ ế ế ừ đ n t ng chi ti
ứ ượ ử ụ ế ậ ọ ộ
c s d ng trong m i kì Th v n h i Olympics. ị ườ ế ỉ ứ ặ ng
ượ t li
c dân chúng nhi ả ồ ỹ ủ ặ ơ 1932, chính th c đ ủ ữ Nh ng năm 30 c a th k 20, OMG chính th c đ t chân sang th tr ệ ệ ưở ứ ỹ t h M và đ ấ ồ ả ph n kháng c a các nhà s n xu t đ ng h M và đ c bi ự ng ng. Tuy nhiên kém theo đó là s ế ệ t là c quan thu
Page 2
ủ ế ớ ườ ớ ng tân th gi
ậ ậ ế ứ
ồ ạ ượ ở ỹ ổ i đ c
ứ ụ ự ế i ch c v . S thành công c a OMG trên thi tr i khi n gi ộ ế ấ ồ ỹ ổ M n i gi n và ban m t lu t h t s c kì quái: đánh thu r t cao vào đ ng ờ ồ M ? 1961, t ng h OMG). Sau này nh vào đâu OMG t n t ố th ng Kennedy…….
ộ ố ể ả ẩ ấ
Trong nh ng năm 1950, m t s các dòng s n ph m Omega tiêu bi u nh t
ồ ớ ượ ữ c gi
i thi u bao g m Speedmaster Chronograph, Seamaster và ượ
ổ ể ồ
ệ ộ ứ ườ ư ượ ế ộ đã đ ấ ộ Constellations đ c đáo. Cu c bán đ u giá Omegamania năm 2007 đ c ẫ ế ồ ữ bán s ch đã ch ng minh nh ng chi c đ ng h Omega c đi n v n luôn ế i a chu ng đ n th nào. đ ạ ọ c m i ng
ồ ồ ắ ệ ữ ượ
ở ệ ử t qua nh ng th nghi m g t gao ượ ư ồ ầ
ượ ự ế ồ ằ ồ ầ ổ ặ ọ
ể ụ
ề ặ ủ ủ ặ
ư ự ế ị c đ t trên tàu Lunar Module nh m t thi
ượ ặ ị ố ệ ử ủ 1969, đ ng h Omega Speedmaster v ặ ồ ủ c a NASA và tr thành nhãn hi u đ ng h đ u tiên đ c đ a lên m t ở trăng. 20/07/1969, đó là ngày Omega tr thành chi c đ ng h đ u tiên ủ ớ c l a ch n đ đi lên m t trăng, v i dây đeo b ng da trên c tay c a đ ướ nhà du hành vũ tr Buzz Aldrin khi ông theo sau Neil Armstrong b c đi ở đâu? Nó trên b m t c a m t trăng. Lúc đó chi c Omega c a Armstrong ệ đ t b sao l u d phòng cho h ờ th ng đ nh th i gian đi n t ế ư ộ c a con tàu.
ợ ở ạ
ẫ
ươ
ớ ủ ế ạ ứ
ỹ ủ ả ộ
ừ ộ ạ ạ ễ ưở ả ồ ờ
ả ầ ả ị ễ i Oscar ả ng Qu C u Vàng đ ng th i còn là m t đ o di n, nhà s n k ch b n phim) và Nicole Kidman đang đóng vai trò
ả ễ 1995, tr thành nhà tài tr chính cho lo t phim James Bond (di n viên ệ ặ ạ ở ươ Daniel Craig ). Siêu m u Cindy Crowford tr thành g ng m t đ i di n ườ ổ ệ ớ ỷ ở i n i ng hi u l n dùng ng m i c a Omega, m ra k nguyên các th ệ ti ng làm đ i s . Hi n nay, hai minh tinh Hollywood là George Clooney(quý ông hoàn m c a H, là m t di n viên t ng đo t Gi và Gi i th ả ấ xu t phim và tác gi ủ ạ ứ đ i s hình nh c a Omega.
ớ ng nh
ờ ưở ế ướ ừ c t ng b th t b i, s ki n Apollo 13. Chuy n bay có
ị ấ ạ ự ệ ị ổ ầ ặ 2015, OMG Speedmaster Apollo13 Silver Snoopy Award ra đ i t ứ ệ s m nh 45 tr ườ ng i lái l n 3 lên m t trăng, b n 1 trong 2 bình oxy, 320.000km, đáp
Page 3
ố ồ ng James Lovell s d ng chi c đ ng h Omega
ế ồ ả ử ụ ể ờ
ạ ấ ở ề ứ
ơ ưở ể ủ ộ ượ ữ ở
i Snoopy Award b i nh ng phi hành gia tàu ệ ờ ữ ờ ơ ự ả ỉ c trao gi ự ề ệ xu ng TBD.C tr Speedmaster đ tính gi chính xác th i đi m khai ho và kích ho t các ư ch c năng c a đ ng c d phòng đ a phi hành đoàn tr v Trái đ t an toàn. OMG đ Apollo 13 cho s “b n b , chuyên nghi p và nh ng đóng góp tuy t v i”
ổ ộ ủ ồ ữ ư ồ ể
c. Nh ng u đi m n i tr i c a đ ng h Omega:
ỡ ỷ ụ ờ ạ ồ S chính xác: Máy đ ng h Omega 30i phá v k l c đo gi chính xác t i
ự ử ệ ồ th nghi m đài thiên văn Genenva 1950.
ấ ậ Khám phá t n cùng Trái đ t:
ộ ắ ầ ể ườ ẫ
ẻ
ể ấ ế i khác (1 Minnesota, cùng 3 ng i bán b o hi m đ n t
ườ ề ả ườ i đ u đeo OMG
ự i d n đ u cu c thám hi m B c C c? Robert Peary? Hay Frederich Ai là ng Cook? Còn Ralph Plaisted thì sao? Ralph Plaisted có v ít liên quan đ n thám ế ừ ể ườ ả hi m nh t – ng ậ ỹ ỹ ư ơ hoa tiêu, 1 k s c khí và 1 k thu t viên). C 4 ng Speedmaster Professional (1968)
ơ ậ
ế ố
ự ế ủ ế ớ 2/1990, khám phá n i t n cùng khác c a th gi i, Arved Fuch và Reinhold ị ự ể Messner hoàn thành “chuy n thám hi m đ a c c cu i cùng trên TĐ” – Nam C c 92 ngày, cũng là chi c OMG Speedmaster
ặ ờ ấ ầ
ừ Omega t ng theo các phi hành gia lên khám phá hành tinh g n M t tr i nh t sao Th y .ủ
ặ ặ 1969, đ t chân lên m t trăng – tàu Apollo 11
ắ ạ
ờ ớ ủ
ử ư
ệ ộ ể ố ứ ằ
ằ ờ ầ ộ ộ ầ ượ ạ ạ i) t ể i Bi n c l
ỏ 1948, Omega Seamaster ra đ i.N ăm 1957, Omega ra m t lo i Professional ớ trong dòng Seamaster cùng v i lúc v i Omega Seamaster 300. Nhóm c a Jacques Cousteau đã đ a Seamaster 300 vào th nghi m “Pre Continent II” ợ ặ (nh m ch ng minh r ng th l n có th s ng trong m t con tàu ng m bão hòa khí gas trong m t th i gian dài mà không c n tác đ ng ng Đ vào mùa hè năm 1963.
Page 4
ơ ề ả ị
ồ ồ ủ ộ ồ Nhi u đ n v quân đ i, bao g m c British Special Boat Service cũng chon Seamaster 300 làm đ ng h c a mình.
ộ ấ ậ ấ ữ ủ ệ ở ữ
ắ ợ ặ ố ứ
ắ ệ ợ ặ
ố
ệ ể ạ ứ ệ ử ở ộ đ cao 600m t ấ i n i s n xu t và 1000m t i bãi bi n
ợ ặ ủ ử ữ i n
ợ ặ ỗ c 4h m i ngày, ế ồ ơ
ở ộ ồ ữ ả ố ớ ưở ệ ỗ ng đ i v i hoat đ ng l n t
ộ ồ ế
ự ớ ế ặ ọ nh ng đ sâu r t "kh ng", Nh n th y nh ng th l n s ng và làm vi c Omega b t tay vào nghiên c u dòng “Ploprof” (PLOngeur PROFessionel, hay “Th l n chuyên nghi p”) Seamaster 600 và cho ra m t công chúng năm 1970 ử sau 4 năm nghiên c u, th nghi m. Trong su t quá trình đó, Omega đã th ạ ơ ả nghi m PloProf Marseilles. Tháng 9/1970, 4 th l n COMEX đã đeo th Ploprof trong 8 ngày, ệ ướ ướ đ sâu 250m. Nh ng th l n c a Cousteau làm vi c d ộ ể ữ ử ụ cũng s d ng nh ng chi c đ ng h này ngoài kh i bãi bi n Marseille trong m t ặ ạ ộ ể ể ử i đ chu i th nghi m đ ki m tra nh ng nh h ớ sâu đ n 500m. Đ n hôm nay, cái tên Omega Seamster cũng đã đ ng nghĩa v i ệ môn l n chuyên nghi p.Kháng tr ng l c t i 15000 gauss.
ấ ấ ệ ế ớ i.
ừ ậ ổ ế ế
ừ ụ ụ ụ ả ế ộ
ộ ế ừ ỏ vàng tr ng khi máy bay
ắ ế ị ơ ộ
ể ễ ạ ớ ề Omega cũng xu t hi n cùng r t nhi u nhân v t n i ti ng khác trên th gi ộ Giáo hoàng John Paul II đã t ng mang m t chi c Omega De Ville “Classic”. Elvis Presley t ng ch p nh mang m t chi c Omega lúc ông ph c v trong quân đ i ạ ứ t i Đ c. Buddy Holly đã đeo chi c Omega siêu m ng t ủ c a ông b r i vào tháng 2 năm 1959. Ringo Starr thì đeo m t chi c Omega Constellation khi bi u di n v i nhóm nh c The Beatles.
ầ ủ 2. Sai l m c a OMEGA
ạ ề ự i hùng áo vàng Kodak, 1 trong
ầ ữ ạ ộ
ả ả ẫ ỹ
ả ợ ủ ậ ố ờ ấ ổ ườ ả ộ ả ủ ườ Tu n 7, các b n đã nghe v s phá s n c a ng ớ ổ ị nh ng nguyên nhân chính là không ch u đ i m i theo cu c cách m ng KHCN ả s n xu t máy nh k thu t s mà v n bám vào máy nh c m quang. Tuy nhiên ụ ng h p c a OMEGA là m t ví d . thay đ i không ph i bao gi cũng đúng, tr
ệ ạ ổ
Câu chuy n cáo và nhím trong c tích Hy L p:
ư ế ề ộ ứ ớ ộ
ỉ ế ế ượ ể ề ứ ạ ấ ứ t nhi u th , nh ng loài Nhím ch bi “Loài Cáo bi ấ loài khôn ngoan, có th nghĩ ra r t nhi u chi n l t m t th l n”. Cáo là m t ể c ph c t p đ lén t n công
Page 5
ờ ơ ờ ợ
ẩ ẽ ẩ ẹ ắ
ẻ ư ắ ạ ạ ẽ ắ ứ ẹ ộ ế ạ i là m t loài th p kém. Nó l ch b ch đi l ượ ạ c l
ấ ỗ ủ ợ Nhím. Ngày qua ngày, Cáo l n qu n quanh hang Nhím, ch đ i th i c thích h p ể ấ đ t n công. Nhanh nh n, đ p đ , khéo léo, có v nh ch c ch n Cáo s th ng. i tìm ki m th c ăn và Nhím, ng chăm sóc ngôi nhà c a mình m i ngày.
ườ
ng. Nhím đang chăm chú lo vi c c a ờ
ộ i m t ngã ba đ ườ ng cáo đang ch . Cáo nghĩ: “Ta s b t đ ư ớ ỏ
ọ ượ ẳ h n không h c đ
ọ ọ
ả ư ộ ặ ự ự ệ ủ ừ ạ v c a Nhím, ph i ng ng ngay l i, g p s t
ấ ỗ
ề ỗ ạ ư ặ ấ ệ ủ ẽ ắ ượ c mày”. Nó ấ ể c bài h c gì sao?” ừ i, trông nh m t qu banh gai, các gai nh n đâm ra t ả i. Rút ạ i nghĩ cách t n công khác. M i ngày, Cáo và ầ i chi n đ u v i nhau vài l n, m c dù Cáo r t khôn ngoan nh ng Nhím
ấ ắ ớ ộ ườ ẽ ờ ợ ạ ặ ch đ i t Cáo l ng l mình, đi ngay vào con đ ả nh y phóc ra và nhanh nh ch p. Chú nhím bé nh nhìn th y nguy hi m, nhìn ạ ữ ồ ự ẽ ắ nghĩ: “L i n a r i. ch ng l lên và t ạ ộ Nhím cu n tròn mình l ả ớ phía sau. Cáo đang nh y t ừ ủ lui v ch cũ c a khu r ng, cáo l Nhím l luôn là ng ế i th ng cu c.
ế ớ ự
ề
ộ ố ắ ế ế ớ i ộ ạ
ộ
ả ơ
ề ấ ộ ầ ộ ể ố ứ ạ ệ ấ
ệ ắ ọ ơ ả Isaiah Berlin chia th gi i thành hai nhóm c b n: đó là Nhím và Cáo, d a trên ổ ứ ệ chính câu truy n trên. Cáo c g ng theo đu i nhi u th cùng lúc và nhìn th gi ủ ọ ả ứ ạ m t cách ph c t p. Berlin vi t: “suy nghĩ c a h t n m n, trên nhi u c p đ ”, ệ ờ ắ ế g n k t suy nghĩ vào m t khái ni m chung hay m t t m nhìn và không bao gi ưở ế ớ ượ ạ ấ ố ng i, đ n gi n hóa th gi th ng nh t. Nhím, ng i ph c t p thành m t ý t c l ổ ứ ấ ộ ả ộ t ch c duy nh t, m t nguyên lý căn b n hay m t khái ni m có th th ng nh t ẫ và d n d t m i vi c.
ớ ờ ậ
Theo t
ẫ ấ ồ ồ
ứ ể
ấ i. Omega khi đó s h u t ươ ng hi u đã t n t
ồ ạ ồ ồ ầ ứ ế ồ ệ ặ
ử ụ ế ậ ộ ộ ố New York Times, cho t i cu i th p niên 1960, Omega v n là m t ệ ả ấ ẳ cái tên vào hàng đ ng c p nh t trong ngành công nghi p s n xu t đ ng h ẳ ở ữ ấ ả ọ ế ớ ị ị ủ t c m i th đ kh ng đ nh ngôi v c a th gi ế ồ ộ ố ừ i su t t này: m t th năm 1848, là chi c đ ng h đ u ồ ờ ượ ư c đ a lên m t trăng, đ ng th i cũng là chi c đ ng h chính th c tiên đ ầ đ u tiên s d ng cho Th v n h i.
ế ả
ấ ồ ế ồ ậ ổ ấ ộ
Đ n th p niên 1970, ngành s n xu t đ ng h c a th gi ữ thay đ i ch n đ ng, khi nh ng chi c đ ng h đi n t
ế ớ ả ồ ủ ồ ệ ử ế ừ đ n t ữ i tr i qua nh ng ậ ả Nh t B n
Page 6
ở ế ự i ch ng ki n s
ứ ư ị ườ ớ ng m i,th tr ệ ữ
ồ ỷ ồ ế ớ ng đ ng h th gi ậ ả ồ ữ ồ ệ ượ t c a nh ng nhãn hi u đ ng h Nh t B n nh Casio, ậ
ườ ư ế ủ ư ướ ằ ẹ ạ ấ ố ở đây hoàn toàn n m d ằ ố ộ ỷ i quy n ki m soát c a h . M t k
ườ
ề ằ i tin r ng, th gi ứ ể ừ ủ ọ ể ữ ấ
ơ ọ ế ồ ườ
ạ i, và nhi u ng ồ ơ ế ồ ớ ộ ẻ ư ẽ ế ồ ữ ế
ộ tr thành m t hi n t ồ ạ ủ “xâm lăng” ộ Timex, Seiko và Citizen. Ch a đ n m t th p k sau, nh ng chàng Samurai ị i “đ t s ng” c a c dân vùng Alpe v n đã quen nghĩ r ng th đã thu h p l ể tr ng ộ ế ớ ề i chuy n đ ng c h c nguyên khép l ữ ủ c a nh ng chi c đ ng h c đã ch m d t k t đây. Nh ng chi c đ ng ỏ ồ ệ ử ạ i dùng ch y pin, v i đ chính xác cao vào không đòi h i ng h đi n t ồ ơ ở ả ph i “lên dây”, có v nh s khi n nh ng chi c đ ng h c tr thành vô nghĩa.
ơ ẻ ở ớ ủ ẻ ẫ ầ ỉ
ỹ ư ộ
là Casio G – Shock do k s Kikuo Ibe cùng đ i ngũ c a ể ộ ổ ẻ K thay đ i cu c ch i, k d n đ u cũng là k m ra k nguyên m i c a ủ ồ ệ ử ồ đ ng h đi n t ứ ố mình t n 3 năm đ nghiên c u
ậ
ộ ị ườ ồ ệ ử ầ ượ ữ
Omega khi đó đã đón nh n công ngh m i b ng đôi cánh tay dang r ng. ng
ệ ớ ằ ủ đ u tiên c a hãng đ c tung ra th tr
ế ồ Nh ng chi c đ ng h đi n t vào năm 1970.
ả ự ồ ồ ệ ử , xu h
ẫ không bao gi ứ ượ
ủ
ượ
ướ ờ ủ ng c a th i ầ ở ấ ỳ ộ ướ ng b t k m t xu h ả ạ ế ờ đem l i k t qu ạ ủ ầ c sai l m, thì tác h i c a ừ ệ đ i v i uy tín c a hãng đã hi n rõ. T c nhìn ả ồ ạ ữ
ồ ớ ự ố ụ ả
ồ ấ ự ố ấ
Omega đã sai khi nh y vào lĩnh v c đ ng h đi n t ể ụ ớ đi m đó. V i Omega, m c tiêu luôn là d n đ u ớ ồ ệ ử ế ồ ư m i nào, nh ng chi c đ ng h đi n t ư ậ ớ ợ i khi Omega nh n th c đ nh mong đ i. Cho t ệ ả ồ ệ ử ố ớ ấ ồ vi c s n xu t đ ng h đi n t ậ ữ ớ ế i h t nh ng năm 1990, Omega không còn đ th p niên 1970 cho t ớ ư ậ ộ nh n v i t cách là m t hãng đ ng h h ng sang n a. Thay vào đó, s n ị ủ ẩ ph m c a hãng b đánh đ ng v i s bình dân. Doanh s s t gi m, và tên ọ g i Omega m t đi h p l c v n có.
ủ ầ ươ ệ ạ
(cid:0) Phân tích sai l m c a Omega và các th
ng hi u khác khi đa d ng
ẩ ả hóa s n ph m:
Page 7
ỏ ủ ớ ồ
ẽ ấ ạ ế ả ả Liên quan đ n câu h i c a cô: Có ph i công ty nào l n khi thành công r i đa ẩ ạ d ng hóa s n ph m s th t b i?
ố ọ Đa s m i ng ườ ả ờ i tr l i là không.
ư ế ầ ấ ấ
ự ế ạ ữ ư ậ Trên th c t ạ ở b i, s dĩ t cũng có nh ng công ty r t thành công, nh ng h u h t là th t i sao nh v y?
ộ ừ ừ ờ ỏ ế ứ
ệ ỗ
ề ề ầ ệ
ớ ữ
ự ừ
ư ứ ệ ề ạ ng nh các b n tr l ướ c
ố ở ả ấ ỏ Wall Street đã t ng nói: “Đ ng bao gi b h t tr ng vào m t gi ”. Nhi u ộ ứ ộ ể doanh nghi p đã hi u sai ý trên là “làm m i th m t ít”, đó là m t sai l m. ư ệ ệ ỉ ả t Nam nh Tân Hi p Đi u này không ch x y ra v i các doanh nghi p Vi ư ố ệ ướ c ngoài đa qu c gia nh Phát hayVinamilk,…. Có nh ng doanh nghi p n ự ậ ạ ấ ạ Kmart cũng đã t ng th t b i do s đa d ng hóa mà không có s t p trung. ị ườ ầ ả ờ Đi u này ch ng minh kinh nghi m, th tr i tu n tr ấ ả ậ đây là gì? không ph i là t t c , v y m u ch t
ộ ố ư ụ ạ ấ ổ ợ Mình đ a ra m t s ví d sau đó t ng h p cho các b n th y rõ:
ầ ả ơ
ế ấ ụ ạ ả ị
ọ ệ ả ấ ỗ ấ ạ ụ ố ị ậ ng d ch v , ngân hàng, hóa ch t,….. => r t nhi u trong s đó th t b i, th m
ạ ấ ế ế ề ả ệ ử , + Sony: tham gia h u h t m i m ng kinh doanh: máy tính, trò ch i đi n t máy nghe nh c, s n xu t đi n nh, âm nh c, d ch v tài chính, chu i cung ứ ủ chí nhi u m ng kd c a Sony chúng ta k bi ề t đ n.
ẹ ả ờ ộ
ấ ộ ả +HAGL: công ty chuyên v đ g b ng m t ngày đ p tr i nh y sang kinh doanh b t đ ng s n, khu ngh d ề ồ ỗ ỗ ỉ ưỡ ng.
ố ụ ự ề ề ầ ỗ
ứ +FPT: c t lõi là lĩnh v c ph n m m b ng nhiên tham gia giáo d c, truy n ể ạ thông, tài chính, ch ng khoán, ngân hàng các th lo i
ứ ổ ứ ư ế ả ấ ọ
ấ ả ư ế ạ ờ =>T t c ch a đ n m c t n th t nghiêm tr ng đ n m c phá s n nh ng nó khá m nh c trong lòng khách hàng.
ế ầ ầ ở cách làm. Liên quan đ n câu
ạ ệ ở
ệ ệ ữ ế ể ạ ả Đa d ng hóa không ph i sai l m mà sai l m là ể chuy n “Cáo và nhím” mình đã k , các doanh nghi p đó đã vô tình tr thành t.Các doanh nghi p trên phát tri n đa d ng nh ng con cáo mà không hay bi
Page 8
ờ ư ố ủ
ố ủ ươ ệ ắ ủ ả ấ t
ệ hóa nh ng quá r i xa cái g c c a mình (cái g c c a 3 doanh nghi p trên là gì?). Đó là lý do khi lên làm CEO c a FPT, Tr ng Đình Anh dã c t gi m t ả ả ữ c nh ng ngành không hi u qu .
ậ
ườ ồ ơ ợ ủ ố ủ
ề ơ ọ ự ỉ , ng
ồ ụ ồ ệ ử ụ ườ ữ ạ ố ủ ọ ồ ng h p c a Omega cũng v y. Đ ng h Omega cái g c c a h là ế ọ ỉ ườ , h i Th y Sĩ là s t m , tinh t ờ ồ i tiêu dùng có ướ ủ c hàng ệ , nh ng vi m ch c a Th y Sĩ có qua nh ng n
ữ ề ậ Trong tr ế ạ ồ đ ng h c , cái g c và th m nh c a ng chuyên v c h c > li u khi cho ra đ i đ ng h đi n t ệ ử ữ tin nh ng chip đi n t ệ ư ỹ ầ đ u v công ngh nh M Nh t?
ị ổ ế ớ ệ ấ
ế ươ ả ệ ự ứ
t: “Th ị ự ủ ướ ỏ ậ i hi n nay đã ỉ ng hi u có s c m nh nh ng ch trong lĩnh v c kinh doanh mà nó ươ ng
ấ ẩ ộ i cũng m t tên, ượ ặ ướ c đ t d
ạ ứ ệ ẽ ấ ệ ươ ậ Al Ries – nhà qu n tr markerting n i tiêng b t nh t trên th gi ư ạ vi đã đ nh hình trong tâm trí khách hàng. B c ra kh i lĩnh v c c a mình th ề ả hi u m t đi s c m nh. Càng nhi u s n ph m đ ng hi u s m t đi tính t p trung” th
ạ ư ượ ờ
ạ
ậ ướ ờ ộ i m t th
ả ạ c đa d ng hóa s n
ủ ươ ế ượ ng hi u riêng Iphone và Ipad). Chi n l ệ ươ ế ẩ ộ ị ứ ạ ố ủ ề Đi u này t c là b n đa d ng hóa nh ng k đ c xa r i cái g c c a mình (TH), ấ ạ ẩ ả ố ủ ặ ế ho c n u b n ch p nh n xa r i cái g c c a mình thì s n ph m đa d ng hóa ả ượ ứ ệ c đ ng d đó ph i đ ng hi u riêng c a nó ( vd Unilever, Apple ệ ươ chia ra 2 th ầ ph m luôn c n có m t chi n d ch đa th ng hi u đi kèm.
ứ ề ả ẩ ả ố ớ ở ở ng v s n ph m g c quá l n, nó tr thành cái bóng c n tr
ấ ượ Th 2, do n t ể ủ ự s phát tri n c a sp sau.
ộ ư ữ ư ể lúc b y
ẻ ả ữ ồ ủ ồ ồ ẻ ớ ồ ấ ạ ứ ồ ờ là r , giá c gi a đ ng h sang v i đ ng h r nh t l ồ ệ ử ấ ệ i không chênh l ch
ư ủ ạ ả
ữ ủ ồ ớ ị ị
ẩ Th 3, nh t đã nói m t trong nh ng u đi m c a đ ng h đi n t gi bao nhiêu. Omega ch y theo trào l u đó, gi m giá c a mình đã vô tình làm ấ m t đi v trí sang c a mình, thay vào đó b khách hàng đánh đ ng v i nh ng ả s n ph m bình dân khác.
ứ ạ
ồ ể ồ ệ ử ệ ẻ ề ở Th 4, Omega phát tri n đ ng h đi n t ồ kinh doanh đ ng h đi n t ồ ể ử ờ ồ ạ trong tình tr ng các doanh nghi p t ra đ i, quá nhi u, Omega tr thành k đi đã
Page 9
ề ế ỗ
ấ ướ ề ạ ị
ậ ỹ ậ ở ệ ỹ i thua kém v danh ti ng công ngh >c nh tranh có n i k? M ệ c hàng đ u v công ngh . Th i Minh Tr , giai đo n Nh t, h tr Nh t v quân s , đ Nh t ch t p trung
ạ ờ ự ể ừ ậ ề ậ ủ ậ ướ ỏ ầ ỗ ợ , mà chính sách hàng đàu c a Nh t ngay t ỉ ậ c ra kh i khi b
ể ồ ớ ạ sau, đi sau l ữ Nh t là nh ng đ t n M đang đóng quân ế vào kinh t ệ ế ế Chi n th 2 là đ i m i và phát tri n công ngh .
ở ầ ả ặ ẩ ấ ạ
ể ế ả
ề ớ ấ ạ ộ ỏ ộ ấ
ẩ
ấ ắ ơ ụ ị ả ể ạ ộ ả ả ươ ươ ng tr
ư ệ
ả ộ ạ ố
ả ậ ỹ ạ ư ạ ư ấ ả V n đ đa d ng hóa s n ph m d t ra đây là ph i có t m nhìn, nhanh chóng ườ ờ ơ ạ ườ và ch p l y th i c . B n không th là ng i i đi sau, n u bu c ph i là ng ế ả ặ ạ ầ ả đi sau b n ph i xu t s c h n g p trăm l n ho c b n hãy b cu c. N u c m ị ườ ấ ng lai, hãy ng trong t th y có 1 s n ph m, d ch v có th t o nên 1 th tr ườ ươ ớ ệ ẵ ng ng hi u m i. Th s n sàng nh y vào nó và ph i có m t th ậ ậ ố ệ ườ ươ ẳ ng chính là ngh ng tr gi ng nh u ngh thu t v y, hay nói th ng ra th ậ ạ ạ ậ ọ thu t, nó gi ng nh văn h c, âm nh c, m thu t ,… b n ph i đ c đáo, b n ả ph i là duy nh t, b n không ăn theo. Đa d ng nh ng ph i t p trung.
ộ ườ ứ (OMG đã tái sinh ntn? Ai là ng i góp công s c
3. Cu c “tái sinh” th n kì:
ự ầ ầ trong s tái sinh th n kì đó?)
ể ố ủ ệ ả ồ ơ ng hi u, quay v cái g c c a mình là s n xu t đ ng h c ,
ề ệ ớ ươ ế ị ượ Đ “tái sinh” th Omega đã quy t đ nh làm chuy n l n. Và hãng này đã làm đ ấ ồ c.
ậ ầ ườ ậ ủ
ề ả
ậ ồ ườ ộ ợ ồ ồ ố i th làm đ ng h Anh qu c có tên George
i sáng l p và cũng là Ch Vào đ u th p niên 1990, ông Nicolas G. Hayek,ng ơ ẹ ủ ị t ch t p đoàn Swatch Group hãng m c a Omega mua b n quy n mô hình c ấ c u h i CoAxial do m t ng Daniels phát minh.
ề ụ
ệ ế ớ ả ở ồ ớ
ỹ ể ư hàng tri u Franc Th y S đ đ a i vào năm 1999 trong ự ị ứ ủ ế ộ
ụ ồ ầ ư Trong nhi u năm sau đó, ông Hayek đ u t ớ ệ i thi u v i th gi phát minh này tr nên hoàn h o, r i gi ở ồ chi c đông h Omega De Ville. Hayek tr thành v c u tinh c a toàn b lĩnh v c ồ kinh doanh đ ng h Th y Sĩ.
ộ ộ ừ ộ ượ ồ ng t
ậ ế ồ ề ồ ộ ượ ủ ơ ấ C c u h i c a đ ng h là m t b ph n truy n năng l năng l ữ ậ ư ồ ủ ồ b ph n l u tr ờ ị ế ng đ n bánh răng c a chi c đ ng h m t cách chính xác theo nh p th i
Page 10
ầ ể ậ ư ơ
c bôi tr n đ v n hành êm ái, nh ng ồ ị ậ ủ ộ ế ờ ế ầ ậ ạ ộ ồ ề ầ ượ ơ ấ gian. H u h t các c c u h i đ u c n đ ể ể ặ c n d u nh n có th khi n chuy n đ ng c a b ph n h i b ch m l i.
ế ế ồ ờ i d u nh n, nên luôn
ầ ớ ầ ộ ớ ư ồ
ủ Tuy nhiên, thi t k h i CoAxial c a Daniels không c n t ộ ồ ơ ấ ả ả đ m b o đ chính xác c a đ ng h . C c u h i này đóng m t vai trò l n đ a ở ạ ị Omega tr l ủ ồ ỉ i v trí đ nh cao.
ớ ự ế ệ t
ọ ủ ế ồ ự ữ ệ ở ằ ồ i phân tích thì đánh giá r ng, CoAxial đã đem đ n cho Omega s khác bi ươ ng hi u này tr thành l a ch n c a
ữ Gi và giúp nh ng chi c đ ng h mang th ư ậ nh ng nhà s u t p khó tính.
ơ ế ẫ ạ
ơ ọ ệ ủ ả ư ủ ộ ể Tuy nhiên, c ch chuy n đ ng c h c mang tính cách m ng này v n ch a đ ươ ụ ể đ khôi ph c hình nh th ng hi u c a Omega.
ị ả ờ ị ườ ư ng, Hayek đ a ra câu tr l i cho ngành s n
ồ ấ ấ ượ ả ng cao, giá th p, có tính khiêu khích, phá cách và tràn
ố
ườ ự ở ữ
ế ủ ờ ắ ầ ướ ệ ề ồ i tiêu dùng mua lo i đ ng h , mà chính s s h u món hàng s làm cho ế ng n n công nghi p đ ng h sang th
ạ ồ ẽ ồ ơ ồ ọ ấ ữ ấ ờ
ậ Sau khi nh n đ nh, phân tích th tr ấ ồ xu t đ ng h :” Ch t l ầ ề đ y ni m vui s ng”. Theo ý ki n c a Hayek, ng ỉ ể ả ớ m i này không ph i ch đ xem gi ọ ả h c m th y vui thích. Ông b t đ u h ườ ệ ẻ i luôn coi th i trang và phong cách quan tr ng h n ch t h tr , nh ng ng ố ượ l ề ng và truy n th ng.
ượ ờ ớ ự ỗ ợ ủ ề ả ẫ ể c đi u này, hãng ph i nh t i s h tr c a siêu m u Cindy
Đ làm đ Crawford.
ươ ệ ở ng m t đ i di n m i c a
ở ặ ạ ườ ổ ế ng hi u l n dùng ng
ớ ủ i n i ti ng làm đ i s . ấ ườ ộ ổ ạ ứ ươ ơ ng marketing mang tính ch t thay đ i cu c ch i
ẫ Vào năm 1995, siêu m u Crawford tr thành g ệ ớ ỷ Omega, m ra k nguyên các th ướ Ng i có công khai phá ra h này là JeanClaude Biver.
ờ ậ ỷ
ầ ồ
ề ự ả ớ ủ ệ ạ i Omega, doanh thu c a hãng tăng Trong th i gian 1 th p k mà Biver làm vi c t ồ ổ ế ộ ể ấ g p 3 l n. V sau, Biver chuy n sang giúp m t hãng đ ng h n i ti ng khác là Hublot xây d ng hình nh m i.
Page 11
ử ẫ ệ i th vai đi p viên 007
Sean Connery, ng ệ ườ ồ ươ ệ ạ Ngoài siêu m u Crawford, nam tài t ừ James Bond, cũng t ng đ i di n cho th ủ ồ ng hi u đ ng h này.
ồ ự ấ ệ ủ ồ ữ
ườ ổ ế ưở ự
ủ ố ệ ộ ươ ệ ủ ế ụ i n i ti ng ti p t c ầ ố ậ ng doanh s toàn c u ng hi u này. Hi n nay, hai minh tinh Hollywood là George Clooney và
ạ ứ ủ ả S xu t hi n c a đ ng h Omega trên tay c a nh ng ng đóng m t vai trò ch ch t trong s công nh n và tăng tr ủ c a th Nicole Kidman đang đóng vai trò đ i s hình nh c a Omega.
ộ ế ệ ụ ượ ư ứ ế ằ c đ a ra cũng là b ng ch ng cho cam k t
ử ụ ầ ư ể ộ ộ
ể ữ Nh ng ti n b công ngh liên t c đ ủ ở ạ ỉ ơ ế i đ nh cao c a Omega. Vào năm 2007, hãng đ a vào s d ng c ch tr l ơ ế ơ ọ ể chuy n đ ng c h c mang tên 8500, c ch chuy n đ ng đ u tiên hoàn toàn do hãng phát tri n trong vòng 20 năm.
ở ạ ữ
i đây, Omega cũng có nh ng b ắ ọ c ti n quan tr ng trong phát ẻ ượ ề ố ế và nh ng quy n
ể ươ ủ
ử ệ ệ ơ ỹ ả ố ề ử ng hi u, trong khi m thêm nhi u c a hàng c a chính mình. Vào năm 2000, ụ ạ i Th y S , và hi n đã có h n 100 c a hi u
ướ Trong 15 năm tr l ệ ố tri n h th ng phân ph i. Hãng c t gi m s nhà bán l ệ ở th ở Omega m gian hàng l n đ u tiên t chính hãng trên toàn th gi ớ ầ ế ớ i.
ộ ấ ệ ộ ấ
ế ữ ổ ế
ượ ộ c bán s ch. Đây là hành đ ng
ắ ộ
ệ ả ư c nh ng thành t u mà cho đ n bây gi
ớ ườ ự ượ ế ấ ạ ằ ồ ữ ủ M t vi c làm r t thông minh n a c a Omega là 2007, cu c đ u giá Omegamania, nh ng chi c Omega n i ti ng 1950s nh Speedmaster Choronograph, Seamaster hay Constellation đ ị ề ộ ẳ kh ng đ nh, nh c nh ng ượ ờ ẫ ữ đ ồ đ ng h nào làm đ ư ạ ạ ỉ i tiêu dùng v m t Omega đ nh cao, m t Omega đ t ấ ộ v n ch a m t doanh nghi p s n xu t i lòng tin khách hàng. c, nh m l y l
ờ ế ề ồ ướ ề ể đây hi u bi
ữ
ồ t v đ ng h nhi u h n tr ủ t xem trên website c a chúng tôi. Đó là l ể ơ ượ ố ệ ủ ề ươ ườ ệ ườ i tiêu dùng gi Ng ượ có 35.000 l ố ng ỗ c kia. M i ngày, ậ ủ ng truy c p c a nh ng ng hi u Omega (s li u c a năm 2000) i mu n hi u thêm v th
ượ ữ ướ ng
ỗ ứ ỹ ự Đã xây d ng đ ầ t m nhìn sang th tr ộ ắ ở ị ườ th tr c m t ch đ ng v ng ch c ử ở ị ườ ng M . 2012, hãng m 23 c a hi u t ng châu Á, Omega h ỹ ệ ạ i M .
Page 12
ư ế
ỗ ứ ồ ệ ồ Omega đang có ch đ ng nh th nào trong Swatch Group nói riêng và ngành công nghi p đ ng h nói chung?
ộ ệ ươ ớ ư cách m t th ng hi u trong Swatch Group, thì Omega đ
c đ nh v ươ ượ ị ọ i JaquetDroz, Blancpain và Breguet. Tuy nhiên, v t m quan tr ng th
ề ầ ộ ứ ẽ ầ
ậ ồ ị ở “V i t ướ d ng ạ m i thì có l Omega đ ng đ u”, ông Thomas Mao, m t chuyên gia trong lĩnh ồ ự ư ậ v c s u t p đ ng h , nh n xét.
ế ệ ề ơ ả
ồ ố
ươ ạ ng hi u Omega v c b n đã đ ộ ch còn là m t trang đen t ị ủ c đ a v c a m t th
ư ộ ộ ộ ố
ỷ ổ ượ c thay đ i. K ờ ử ị i trong l ch s lâu đ i ệ ng hi u h ng sang, nh ng ng hi u khác thu c Swatch Group, Omega là m t ầ ể ượ ế ậ ươ ệ ạ ệ ề ươ Đ n nay, quan ni m v th ệ ử ỉ ồ nguyên đ ng h Omega đi n t ấ ạ ượ ị ủ c a hãng. Omega đã l y l i đ ệ ư ộ ố ươ không gi ng nh m t s th ng hi u có th đ th c ti p c n trên ph m vi toàn c u.
ư ộ ố ươ ẫ ộ ệ ủ
ế ộ ng hi u đ i th ạ ệ i là m t u th . Omega là m t th ố ng hi u h ng
ể ộ ư ầ ư ư ằ ớ ứ ấ “Omega không có s c h p d n ki u ‘hàng đ c’ nh m t s th ươ ạ khác, nh ng xem ra đây l sang, nh ng không n m ngoài t m v i”
ế ượ ọ ỏ ạ
4. Chi n l
c h c h i: (sáng t o)
ư ẫ ổ
Thay đ i nh ng v n là chính mình
ị ồ ố ườ
Xác đ nh, phân tích đ i th c nh tranh( ế
i tiêu ượ c
ướ ệ ề ẳ ả ồ ớ ng
ủ ạ ế ệ ở ữ và xu h ữ
ế ệ ẻ ấ ượ ướ ờ ử ụ ồ ọ ườ ả ơ ố ị ườ (H ng n n công nghi p i luôn coi th i trang và phong cách i ng và truy n th ng và s d ng hình nh ng
ậ ồ Đ ng h Nh t thu hút ng ằ ế dùng b ng chi ti t nào, n u không nói đ n giá c ? Khách hàng mua đ ạ ế ồ ữ nh ng gì bên c nh vi c s h u chi c đ ng h m i: phong cách, tâm ấ ạ tr ng, hay đ ng c p?) ng th tr ườ ồ đ ng h sang th h tr , nh ng ng ề quan tr ng h n ch t l ổ ế n i ti ng)
ỗ ẳ ệ ẽ ệ ố t và có s ph n
ươ ng hi u s có đi m khác bi ồ ể ự ớ ẩ
ươ ầ
ng hi u c a mình”. Câu nói đ y tính khiêu khích ư ế ị ệ ủ t c nh ng th ử ụ ậ Hayek kh ng đ nh: “M i th riêng. Công vi c c a tôi là ng i trong công s v i kh u súng trong tay và ệ ấ ả ữ ả b o v t ượ này đ ệ ủ ủ t lý kinh doanh c a công ty Swatch. c ông s d ng nh tri
Page 13
ế ồ ệ ả ậ ằ ồ ẻ t mình b ng vi c treo chi c đ ng h r
ủ ề ấ ố ộ ố “Chúng tôi mu n làm c xã h i gi ti n lên toà nhà c a ngân hàng giàu có và danh giá nh t qu c gia này”
ứ ạ ầ ờ
Th c th i, sáng t o, có t m nhìn.
ủ ế ạ Khai thác th m nh c a mình.
ớ ạ ắ ị ố ớ ị ủ ệ ườ
Kh ng đ nh, nh c nh l
i giá tr c a doanh nghi p đ i v i ng i tiêu
ẳ dùng.
ưở ứ ạ ầ ả
ậ L p ý t ọ ấ ng xu t phát t ẻ ừ nhu c u: đ n gi n > tinh vi ph c t p, sang ộ ệ ạ
ơ tr ng > tr trung năng đ ng (câu chuy n bán bút, b n hãy bán cho t cây bút này?)
ạ ấ ị ả ế ạ ẩ