Phương Pháp đánh giá
mt chiến dch PR
Để đánh giá chiến dch PR trước hết cn xác định nhng tiêu chí đánh giá c
th. Và tiêu chí đánh giá đó chính là nhng mc tiêu được đề ra t trước khi
thc hin chiến dch, đó là điu kin tiên quyết để đánh giá. Chui các tiêu
chí đánh giá chiến dch PR được phân thành hai loi...
1. Tiến trình đánh giá chiến dch PR
Mt chiến dch PR t khi bt đầu cho đến lúc kết thúc được thc hin
theo mt tiến trình nht định, đó là là tiến trình RACE:
o Nghiên cu (Research)
o Lp kế hoch (Action programming)
o Giao tiếp (Communication)
o Đánh giá (Evaluation)
đánh giá chiến dch PR là khâu cui cùng ca tiến trình. Hot
động đánh giá là hot động đo lường mt cách có h thng nhm so
sánh nhng kết qunhng chương trình PR đạt được vi mc tiêu
đề ra ban đầu.
2. Tiêu chí đánh giá chiến dch PR
Để đánh giá chiến dch PR trước hết cn xác định nhng tiêu chí đánh
giá c th. Và tiêu chí đánh giá đó chính là nhng mc tiêu được đề ra
t trước khi thc hin chiến dch, đó là điu kin tiên quyết để đánh
giá. Chui các tiêu chí đánh giá chiến dch PR được phân thành hai
loi. Th nht, là nhng tiêu chí đánh giá định lượng như: s người
tham d mt s kin, s người biết đến thông đip, hay s lượng tin bài
được đăng ti trên các phương tin thông tin đại chúng…Th hai,
nhng tiêu chí đánh giá định tính như: thái độ ca công chúng là th ơ,
quan tâm hay ng h; hoc mc độ quan trng ca bài báo…Các tiêu
chí đánh giá, hay nói cách khác là các mc tiêu được đề ra ban đầu
càng c th chi tiết, càng d định lượng thì càng d dàng cho hot động
đánh giá chiến dch PR. Nhng mc tiêu này bao gm nhng mc
tiêu chung nht cho c chiến dch và nhng mc tiêu c th ca tng
chương trình, theo tng giai đon.
Tương ng vi hai loi tiêu chí nói trên, vic đánh giá chiến dch PR
được phân thành hai dng. Mt dng là đo lường đánh giá đầu ra tc là
đánh giá sn lượng sn xut như s lượng tin bài, mc độ lan truyn
ca thông đip cũng như tính bao ph ca thông đip (s ln xut hin
thông đip trên các phương tin truyn thông) ti công chúng, hoc s
hot động được tiến hành… Trong mt chiến dch PR, thì đầu vào là
nhng thông tin, d liu nhm phc v công tác hot định chiến lược.
Dng đánh giá th hai là đo lường đánh giá hiu qu hot động, tc là
hiu qu tác động đến nhn thc, thái độ hay hành vi công chúng.
Đo lường nhn thc công chúng tc là điu tra s chú ý ca công
chúng ti thông đip, s hiu biết ca h v thông đip, độ nh ca h
v thông đip…
Đo lường thái độ công chúng tc là điu tra ý kiến ca công chúng
trước, trong và sau chiến dch PR hay mt chương trình, s kin c th.
Đo lường hành vi công chúng tc là điu tra nhng hành vi công chúng
thc hin sau chiến dch PR. Vi doanh nghip, thì s thay đổi hành vi
công chúng có th là mua hàng hóa và dn ti doanh thu tăng, doanh s
s là thông tin cho thy hành vi công chúng có thay đổi hay không.
Vic đo lường đánh giá không kém phn quan trng so vi các khâu trước đó
trong mt chiến dch PR. T hot động đánh giá chiến dch PR, nhng kinh
nghim s được rút ra cho ln kế tiếp và hơn thế là xác định nhng định
hướng mi trong tương li cho hot động PR nói riêng và xây dng phát trin
thương hiu nói chung.