Đại số 9 - Tiết 21 Hàm số bậc nhất
A-Mục tiêu :
1. Kiến thức: Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y =
ax + b , trong đó hệ số a luôn khác 0 .
+ Hàm số bậc nhất y = ax + b luôn xác định với mọi
giá trị của biến số x thuộc R .
+ Hàm số bậc nhất y = ax + b đồng biến trên R khi a
> 0 , nghịch biến trên R khi a < 0 .
2. kỹ năng: nhận biết được hàm số bậc nhất, chỉ ra
được tính đồng biến của hàm bậc nhất
y =ax + b dựa vào hệ số a.
3.Thái độ : Chú ý, tích cực hợp tác xây dựng bài
B-Chuẩn bị:
GV : Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .
Bảng phụ ghi ? 1 ( sgk ) .
HS : Học thuộc các khái niệm về hàm số , tính chất
đồng biến nghịch biến của hàm số . Biết cách chứng
minh tính đồng biến nghịch biến của hàm số
C. Tổ chức các hoạt động học tập
Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh
viên
Hoạt động 1: Kiểm
tra bài cũ: ( 5 ph)
Học sinh 1
- Cho hàm số y = 3x +
1 và y = -3x + 1 tính f
( 0) , f (1) , f (2) , f(3)
rồi nhận xét tính đồng
biến , nghịch biến của
1 : Khái niệm về hàm số 2 hàm số trên .
bậc nhất Hoạt động 2: ( 15
Bài toán ( sgk ) phút)
? 1 ( sgk ) 1 : Khái niệm về
hàm số bậc nhất - Sau 1 giờ ô tô đi được là
- Bài toán cho gì ? yêu 50 km .
cầu gì ? - Sau t giờ ô tô đi được : 50.t
- GV treo bảng phụ (km) .
sau đó gọi Hs điền - Sau t giờ ô tô cách trung
vào chỗ (...) cho đúng tâm Hà Nội là :
yêu cầu của bài ? s = 50t + 8 ( km )
- Gợi ý : Vận tốc của
xe ô tô là bao nhiêu
HN Bến xe
km/h từ đó suy ra 1
Huế
giờ xe đi được ?
- Sau t giờ xe đi được
?2 ( sgk ) bao nhiêu km ?
- Với t = 1 giờ ta có : s = 50.1 - Vậy sau t giờ xe
+ 8 = 58(km) . cách trung tâm Hà Nội
- Với t = 2 giờ ta có: s = 50.2 bao xa ?
+ 8 = 108 ( km) . - áp dụng bằng số ta
có gì ? Hãy điền giá - Với t = 3 giờ ta có : s = 50.3
trị tương ứng của s khi + 8 = 158 ( km ) .
t lấy giá trị là 1 giờ , 2 ...Vậy với mỗi giá trị của t ta
giờ , 3 giờ , ... luôn tìm được 1 giá trị tương
- Qua bài toán trên em ứng của s s là hàm số của
rút ra nhận xét gì ? t .
- Hàm số bậc nhất là Định nghĩa ( sgk )
hàm số có dạng nào? - Hàm số bậc nhất là hàm số
cho ví dụ có dạng :
Trong các hàm số sau y = ax + b ( a 0 )
hàm số nào là hàm số
x
5
bậc nhất ?: chỉ rõ a .b
y1 = 3 ; y 2 =
x
(a - 2 ) x-10
y3 = ; y4 =
1
2 3
1- x
2 Tính chất: y5 = -8x ; y 6
Hàm số bậc nhất y = ax + b
3 2 x + 4
Tập xác định : mọi x thuộc =
32
8
6x
R y7=
Đồng biến khi a > 0. Hoạt động 3:
Nghịch biến khi a < 0 (20phút)
Ví dụ ( sgk ) Xét hàm số : y
- Hàm số được xác
= -3x + 1
định khi nào ?
+ TXĐ : Mọi x thuộc R
- Hàm số y = ax + b (
a = -3 <0 nên hàm số y = -3x a 0 ) đồng biến ,
+ 1 nghịch biến trên R nghịch biến khi nào ?
GV: Giới thiệu tính
đồng biến y1, y3, chất
nghịch biến y4, y5,y6
Không phải là hàm bậc nhất
y7
Chưa xác định y2 Trong các hàm số đã
lấy ở trên hàm số nào
đồng biến, nghịch
x
5
biến? Vì sao?
y1 = 3 ?4 * Ví dụ :
y 2 = (a - 2 )x -10 a) Hàm số đồng biến : y = 5x
x
- 2 ( a = 5 > 0 ) y3 = ; y4 = 1-
1
2 3
b) Hàm số nghịch biến : y = - x
3 2 x + 4
2x +3 ( a = -2 < 0) y5 = -8x ; y 6
=
32
8
6x
y7=
- GV yêu cầu HS thực
hiện ? 4 ( sgk )
Hoạt động 4: Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà
: (5 phút)
- Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng nào ? TXĐ
của hàm số ?
- Hàm số bậc nhất đồng biến , nghịch biến khi
nào ?
*Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc định nghĩa , tính chất . Nắm chắc
tính đồng biến , nghịch biến của hàm số
- Nắm chắc cách chứng minh hàm số đồng
biến , nghịch biến .
- Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa . Giải các
bài tập trong sgk - 48 .