Đại số 9 - Tiết 29 ôn tập chương II
A-Mục tiêu:
1. Kiến thức : Hệ thống hoá kiến thức cơ bản của
chương giúp học sinh hiểu sâu hơn , nhớ lâu hơn về
các khái niệm hàm số , biến số , đồ thị của hàm số ,
khái niệm về hàm số bậc nhất y = ax + b , tính đồng
biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất . Mặt khác ,
giúp học sinh nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng
cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau
2. Kỹ năng : Giúp học sinh vẽ thành thạo đồ thị của
hàm số bậc nhất, tìm toạ độ giao điểm hai đồ thị ; xác
định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox
; xác định được hàm số y = ax + b thoả mãn một vài
điều kiện nào đó ( thông qua việc xác định các hệ số
a , b )
3. Thái độ : Chú ý, tích cực, tự giác tham gia hoạt
động học.
B-Chuẩn bị:
- GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương
tiện dạy học cần thiết
- HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo
yêu cầu của GV
C-Tiến trình bài giảng
Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh
viên
Hoaùt ủoọng 1: (10 1 : Ôn tập lý thuyết
phuựt) -Học sinh tra lời câu hỏi theo SGK
Neõu ủũnh nghúa veà
haứm soỏ?
Haứm soỏ thửụứng
ủửụùc cho bụỷi nhửừng
caựch naứo? Neõu vớ
duù cuù theồ?
ẹoà thũ cuỷa haứm soỏ y
= f(x) laứ gỡ?
Theỏ naứo laứ haứm soỏ
baọc nhaỏt? Cho Vớ
duù?
Haứm soỏ baọc nhaỏt y
= ax+b coự nhửừng tớnh
chaỏt gỡ?
TXĐ
Đồng biến, nghịch biến
khi nào?
Goực hụùp bụỷi
ủửụứng thaỳng y = ax+b
vaứ truùc Ox ủửụùc - GV treo bảng phụ tóm tắt các kiến
xaực ủũnh nhử theỏ thức đã học sau đó cho HS ôn lại qua
naứo? bảng phụ
Khi naứo 2 ủửụứng
thaỳng y = ax+b (d)
a 0
2 : Bài tập luyện tập
vaứ y = a’x+b’ (d’) Bài tập 32 ( sgk - 61 )
(
a ). 0
a) Để hàm số bậc nhất y = ( m -
Caột nhau. 1)x + 3 đồng biến ta phải có : m
- 1 > 0 m > 1 . Song song vụựi nhau.
b) Để hàm số bậc nhất y = ( 5 - k)x + Truứng nhau.
1 nghịch biến ta phải có : a < 0 Vuoõng goực vụựi nhau.
hay theo bài ra ta có : 5 - k < 0 k Hoaùt ủoọng2 : (33
> 5 . phuựt)
Bài tập 34 ( sgk - 61 ) - Hàm số là hàm bậc
Để đường thẳng y = ( a - 1)x + 2 ( a nhất khi nào ?
1 ) và y = ( 3 - a)x + 1 ( a 3 ) để hàm số y = ( m - 1)x
song song với nhau ta phải có : a = + 3 đồng biến cần
a’ và điều kiện gì ?
b b’ - Hàm số bậc nhất khi
nào ? Đối với hàm số bài Theo bài ra ta có : b = 2 và b’ = 1
cho y = ( 5 - k)x + 1 b b’
nghịch biến cần điều
kiện gì ? để a = a’ a - 1 = 3 - a
- Hai đường thẳng song 2a = 4 a = 2
song với nhau khi nào ? Vậya =2 thì hai đường thẳng trên
cần điều kiện gì ? song song với nhau
- Hãy viết điều kiện Bài tập 36 ( sgk - 61 )
song song của hai đường
a) Để đồ thị của hai hàm số y = ( k +
thẳng trên rồi giải tìm a
1)x + 3 và
?
y = ( 3 - 2k )x + 1 là hai đường
- GV gọi HS đứng tại
thẳng song song với nhau ta phải
chỗ trình bày lời giải .
có : a = a’ và b b’ . Theo bài ra ta
- GV ra tiếp bài tập 35 (
có b = 3 và b’ = 1 b b’ .
sgk ) gọi HS đọc đề bài
Để a = a’ k + 1 = 3 - 2k sau đó nêu cách làm ?
. - GV gợi ý : Đồ thị hai 3k = 2 k = 2 3
hàm số trên song song thì hai đồ thị của hai Vậy với k = 2 3
với nhau cần có điều hàm số trên là hai đường thẳng song
kiện gì ? viết điều kiện song .
rồi từ đó tìm k ? b) Để đồ thị của hai hàm số trên là
hai đường thẳng cắt nhau thì ta phải - GV cho HS lên bảng
có a a’ . Theo bài ra ta có làm bài .
. ( k + 1) 3 - 2k k 2 3
- Hai đường thẳng trên thì đồ thị hai hàm số Vậy với k 2 3
cắt nhau khi nào ? viết
trên là hai đường thẳng song song .
điều kiện để hai đường
c) Để đồ thị của hai hàm số trên là thẳng trên cắt nhau sau
hai đường thẳng trùng nhau ta đó giải tìm giá trị của k ?
phải có a = a’ và b = b’ .
- HS trình bày lời giải
Theo bài ra ta luôn có b = 3 b’ = 1 bằng lời GV chữa bài
. Vậy hai đường thẳng trên không lên bảng .
thể trùng nhau được . - Nêu điều kiện để hai
Bài 37 y=0,5x+2 y=5-2x đường thẳng trùng nhau
? viết điều kiện trùng
nhau của hai đường
thẳng trên từ đó rút ra
kết luận ?
- Vì sao hai đường thẳng
trên không thể trùng
nhau .
a) Tọa độ điểm A
B
C
b) Độ dài AB, AC, BC
c) Tính góc tạo bởi
y=0,5x+2 và Ox
Tính góc tạo bởi
y=5x-2x và O x
Hoaùt ủoọng 3: Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về
nhà:
a) Củng cố :
- Nêu điều kiện để hàm số bậc nhất đồng biến ,
nghịch biến .và hai đường thẳng y = ax + b và y =
a’x + b’ cắt nhau , song song với nhau , trùng
nhau?
b) Hướng dẫn :
- Học thuộc các khái niệm , các tính chất của hàm
số bậc nhất .
- Nắm chắc cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất ,cách xác
định các hệ số a , b theo điều kiện bài cho .
- Ôn tập lại các kiến thức đã học , xem lại các bài tập
đã chữa , giải tiếp các bài tập còn lại trong sgk - 61,
62 .