Đại số 9 - Tiết 29 ôn tập chương II

A-Mục tiêu:

1. Kiến thức : Hệ thống hoá kiến thức cơ bản của

chương giúp học sinh hiểu sâu hơn , nhớ lâu hơn về

các khái niệm hàm số , biến số , đồ thị của hàm số ,

khái niệm về hàm số bậc nhất y = ax + b , tính đồng

biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất . Mặt khác ,

giúp học sinh nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng

cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau

2. Kỹ năng : Giúp học sinh vẽ thành thạo đồ thị của

hàm số bậc nhất, tìm toạ độ giao điểm hai đồ thị ; xác

định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox

; xác định được hàm số y = ax + b thoả mãn một vài

điều kiện nào đó ( thông qua việc xác định các hệ số

a , b )

3. Thái độ : Chú ý, tích cực, tự giác tham gia hoạt

động học.

B-Chuẩn bị:

- GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương

tiện dạy học cần thiết

- HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo

yêu cầu của GV

C-Tiến trình bài giảng

Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh

viên

Hoaùt ủoọng 1: (10 1 : Ôn tập lý thuyết

phuựt) -Học sinh tra lời câu hỏi theo SGK

Neõu ủũnh nghúa veà

haứm soỏ?

Haứm soỏ thửụứng

ủửụùc cho bụỷi nhửừng

caựch naứo? Neõu vớ

duù cuù theồ?

ẹoà thũ cuỷa haứm soỏ y

= f(x) laứ gỡ?

Theỏ naứo laứ haứm soỏ

baọc nhaỏt? Cho Vớ

duù?

Haứm soỏ baọc nhaỏt y

= ax+b coự nhửừng tớnh

chaỏt gỡ?

TXĐ

Đồng biến, nghịch biến

khi nào?

Goực hụùp bụỷi

ủửụứng thaỳng y = ax+b

vaứ truùc Ox ủửụùc - GV treo bảng phụ tóm tắt các kiến

xaực ủũnh nhử theỏ thức đã học sau đó cho HS ôn lại qua

naứo? bảng phụ

Khi naứo 2 ủửụứng

thaỳng y = ax+b (d)

a  0

2 : Bài tập luyện tập

vaứ y = a’x+b’ (d’) Bài tập 32 ( sgk - 61 )

(

a  ). 0

a) Để hàm số bậc nhất y = ( m -

Caột nhau. 1)x + 3 đồng biến  ta phải có : m

- 1 > 0  m > 1 . Song song vụựi nhau.

b) Để hàm số bậc nhất y = ( 5 - k)x + Truứng nhau.

1 nghịch biến  ta phải có : a < 0 Vuoõng goực vụựi nhau.

hay theo bài ra ta có : 5 - k < 0  k Hoaùt ủoọng2 : (33

> 5 . phuựt)

Bài tập 34 ( sgk - 61 ) - Hàm số là hàm bậc

Để đường thẳng y = ( a - 1)x + 2 ( a nhất khi nào ?

 1 ) và y = ( 3 - a)x + 1 ( a  3 ) để hàm số y = ( m - 1)x

song song với nhau ta phải có : a = + 3 đồng biến  cần

a’ và điều kiện gì ?

b  b’ - Hàm số bậc nhất khi

nào ? Đối với hàm số bài Theo bài ra ta có : b = 2 và b’ = 1 

cho y = ( 5 - k)x + 1 b  b’

nghịch biến  cần điều

kiện gì ? để a = a’  a - 1 = 3 - a

- Hai đường thẳng song  2a = 4  a = 2

song với nhau khi nào ? Vậya =2 thì hai đường thẳng trên

cần điều kiện gì ? song song với nhau

- Hãy viết điều kiện Bài tập 36 ( sgk - 61 )

song song của hai đường

a) Để đồ thị của hai hàm số y = ( k +

thẳng trên rồi giải tìm a

1)x + 3 và

?

y = ( 3 - 2k )x + 1 là hai đường

- GV gọi HS đứng tại

thẳng song song với nhau  ta phải

chỗ trình bày lời giải .

có : a = a’ và b  b’ . Theo bài ra ta

- GV ra tiếp bài tập 35 (

có b = 3 và b’ = 1  b  b’ .

sgk ) gọi HS đọc đề bài

Để a = a’  k + 1 = 3 - 2k sau đó nêu cách làm ?

. - GV gợi ý : Đồ thị hai  3k = 2  k = 2 3

hàm số trên song song thì hai đồ thị của hai Vậy với k = 2 3

với nhau cần có điều hàm số trên là hai đường thẳng song

kiện gì ? viết điều kiện song .

rồi từ đó tìm k ? b) Để đồ thị của hai hàm số trên là

hai đường thẳng cắt nhau thì ta phải - GV cho HS lên bảng

có a  a’ . Theo bài ra ta có làm bài .

. ( k + 1)  3 - 2k  k  2 3

- Hai đường thẳng trên thì đồ thị hai hàm số Vậy với k  2 3

cắt nhau khi nào ? viết

trên là hai đường thẳng song song .

điều kiện để hai đường

c) Để đồ thị của hai hàm số trên là thẳng trên cắt nhau sau

hai đường thẳng trùng nhau  ta đó giải tìm giá trị của k ?

phải có a = a’ và b = b’ .

- HS trình bày lời giải

Theo bài ra ta luôn có b = 3  b’ = 1 bằng lời GV chữa bài

. Vậy hai đường thẳng trên không lên bảng .

thể trùng nhau được . - Nêu điều kiện để hai

Bài 37 y=0,5x+2 y=5-2x đường thẳng trùng nhau

? viết điều kiện trùng

nhau của hai đường

thẳng trên từ đó rút ra

kết luận ?

- Vì sao hai đường thẳng

trên không thể trùng

nhau .

a) Tọa độ điểm A

B

C

b) Độ dài AB, AC, BC

c) Tính góc tạo bởi

y=0,5x+2 và Ox

Tính góc tạo bởi

y=5x-2x và O x

Hoaùt ủoọng 3: Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về

nhà:

a) Củng cố :

- Nêu điều kiện để hàm số bậc nhất đồng biến ,

nghịch biến .và hai đường thẳng y = ax + b và y =

a’x + b’ cắt nhau , song song với nhau , trùng

nhau?

b) Hướng dẫn :

- Học thuộc các khái niệm , các tính chất của hàm

số bậc nhất .

- Nắm chắc cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất ,cách xác

định các hệ số a , b theo điều kiện bài cho .

- Ôn tập lại các kiến thức đã học , xem lại các bài tập

đã chữa , giải tiếp các bài tập còn lại trong sgk - 61,

62 .