Giới thiệu tài liệu
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), lĩnh vực giáo dục đại học đang chứng kiến sự tích hợp ngày càng sâu rộng của công nghệ này. Việc ứng dụng AI không chỉ mở ra nhiều cơ hội mà còn đặt ra những thách thức đáng kể, đặc biệt là trong việc trang bị kỹ năng cần thiết cho sinh viên để thích ứng với môi trường nghề nghiệp tương lai. Nghiên cứu này ra đời nhằm mục đích đánh giá toàn diện mức độ chấp nhận và sử dụng các công cụ AI của sinh viên trong giáo dục đại học, đặc biệt tại một trường kỹ thuật ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, để cung cấp cơ sở cho các chiến lược tích hợp AI hiệu quả.
Đối tượng sử dụng
Các nhà nghiên cứu về giáo dục và công nghệ, giảng viên đại học, các nhà quản lý giáo dục, và các nhà hoạch định chính sách quan tâm đến việc tích hợp trí tuệ nhân tạo trong môi trường giáo dục đại học.
Nội dung tóm tắt
Nghiên cứu này đã tiến hành đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo đại học, tập trung vào sinh viên tại Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Bằng cách áp dụng và điều chỉnh mô hình UTAUT2 (Unified Theory of Acceptance and Use of Technology 2), nghiên cứu đã xác định các yếu tố chính thúc đẩy ý định hành vi và hành vi sử dụng AI. Kết quả cho thấy các yếu tố cá nhân như Động lực Thú vị (Hedonic Motivation), Thói quen (Habit) và Đổi mới Cá nhân (Personal Innovativeness) có tác động mạnh mẽ đến ý định sử dụng AI của sinh viên. Trong khi đó, các yếu tố bên ngoài như Kỳ vọng Hiệu suất (Performance Expectancy) và Ảnh hưởng Xã hội (Social Influence) lại không có tác động đáng kể. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Điều kiện Hỗ trợ (Facilitating Conditions) và Tương quan lợi ích – chi phí (Price Value) cũng là những yếu tố quan trọng. Các phát hiện này cung cấp thông tin chi tiết về các yếu tố thúc đẩy việc sử dụng AI trong giáo dục đại học, làm cơ sở cho việc xây dựng các chiến lược tích hợp AI hiệu quả hơn, đảm bảo sinh viên được trang bị kỹ năng cần thiết để thích ứng với xu hướng công nghệ mới. Nghiên cứu cũng khuyến nghị xem xét các khía cạnh cảm xúc trong mô hình chấp nhận công nghệ trong các nghiên cứu tương lai.