BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BÀI TIỂU LUẬN
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHUYỂN ĐỔI SỐ
TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ VIỆT NAM (VIB)
Thành phố Hồ Chí Minh, 06 - 2023
PHẦN MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh công nghệ số như hiện nay, mạng máy tính ngày càng phổ
biến trên thế giới, điều này hỗ trcon người thể nhanh chóng kết nối với
nhau dễ dàng hơn, giúp cho cuộc sống trở nên hiện đại tiện nghi. Theo báo
cáo từ Hootsuite cho thấy, tính đến tháng 01/2021, số ợng người dùng
Smartphone toàn cầu 5,22 tỷ người, số người sử dụng Internet 4,66 tỷ
người số người dùng mạng hội 4,2 tngười. Tại Việt Nam, tính đến
tháng 01/2021, dân số Việt Nam đạt mốc 97,8 triệu dân, với tỷ lệ dân thành thị là
37,7%. Trong đó, khoảng 68,17 triệu người đang sử dụng Internet (chiếm
70,3% dân số) thông qua các nền tảng, ứng dụng khác nhau. Từ năm 2020, 35%
các ngân hàng sblấn sân bởi các công ty công nghmới Mobile Banking
được dự đoán là tăng trưởng trung bình 2,83% từ năm 2019 đến năm 2024. Theo
đó, phát triển ngân hàng số đang dần trở nên phổ biến được ưa chuộng trên
thế giới lẫn Việt Nam, cho thấy chuyển đổi số hiện nay xu hướng tất yếu của
ngành Ngân hàng Việt Nam. Điều này đã tạo ra cho ngành Ngân hàng những
cơ hội để phát triển nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Tuy nhiên, nếu có thể
ợt lên các thách thức, tạo ra được các lợi thế cạnh tranh cho mình, đồng thời
chđộng thích ứng với sự thay đổi không ngừng của hội thì điều đó sgóp
phần đưa ngành Ngân hàng nói riêng nền kinh tế của Việt Nam nói chung
phát triển bền vững.
Trong suốt quá trình phát triển, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)
luôn đơn vị tiên phong trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam. VIB đã
đang đẩy nhanh tốc đđổi mới của ngân hàng và tạo ra các sản phẩm, dịch vụ
mới, sáng tạo, đáp ứng hầu hết nhu cầu giao dịch tài chính của khách hàng.
Được xem một trong những ngân hàng đi đầu trong ứng dụng công nghệ mới,
số hóa quy trình từ nội bộ đến bên ngoài, VIB liên tục đạt tỷ lệ cao về tăng
trưởng lẫn tỷ lệ giao dịch của khách hàng qua nền tảng số. Để tìm hiểu nguyên
nhân VIB có thể đạt được những thành tựu ấn tượng trong suốt thời gian qua
cũng như những thách thức ngân hàng phải đối mặt liên quan đến hoạt động
chuyển đổi số, nhóm quyết định lựa chọn đề tài: “Đánh giá hoạt động chuyển
đổi số tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)”.
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. Giới thiệu ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB)
Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam, tên viết tắt VIB bắt đầu đi vào
hoạt động ngày 18/9/1996. Tính đến ngày 30/06/2022, vốn điều lệ VIB đạt hơn
21.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt hơn 28.250 tỷ đồng tổng tài sản đạt gần
350.000 tỷ đồng. VIB hiện hơn 11.000 cán bộ nhân viên làm việc tại 174 chi
nhánh phòng giao dịch 27 tỉnh/thành trọng điểm trong cả ớc. Hiện nay,
VIB 1 trong 10 ngân hàng thương mại lớn nhất phát triển nhanh nhất
tại Việt Nam. Trụ sở chính của ngân hàng VIB đặt tại: Tầng 1, 2, Tòa n
Sailing Tower - 111A Pasteur, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phHồ Chí
Minh. Ngoài ra VIB có SGiao Dịch đặt tại: Tầng 1, 6, 7, tòa nhà CornerStone,
16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Nội và Trụ sở riêng biệt về hoạt động quản
trrủi ro tài chính đặt tại: Tầng 2, 3, 4, 6, Tòa nhà PaxSky, 26 Ung Văn Khiêm,
Phường 25, Quận Bình Thạnh, Thành phHồ Chí Minh. VIB khẳng định vị thế
của mình khi hoạt động đầu tích cực vào lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng
trong nước cũng như trên thị trường Quốc tế.
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
- Năm 1996, Ngân hàng Quc tế Việt Nam được thành lập với số vốn ban
đầu 50 tỷ đồng 23 nhân viên. Trsở đầu tiên đặt tại số 5 Lê Thánh Tông, Hà
Nội.
- Năm 2006, sau 10 m thành lập phát triển, vốn điều lệ của VIB tăng
lên 1.000 tỷ đồng, thành lập Trung tâm thVIB, phát hành thghi nợ nội địa
VIB Values và hệ thống ATM của Ngân hàng chính thức đi vào hoạt động. Cũng
trong năm y, VIB nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà ớc trao
tặng.
- Năm 2007, VIB tăng vốn điều lệ lên 2.000 tđồng. kết thỏa thuận hợp
tác toàn diện với nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn như Tổng Công ty Bảo hiểm
Dầu khí, Tổng Công ty Tài chính Dầu khí. Mạng lưới kinh doanh đạt 82 đơn vị.
Được xếp hạng 3 trong 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.
- Năm 2008, được độc gibáo Sài Gòn Tiếp thị bình chọn doanh nghiệp
"Dịch vụ ngân hàng bán lđược hài lòng nhất năm 2008". Triển khai dự án
tái định vị thương hiệu với công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thương hiu
Interbrand. Khai tơng trsmới tại tòa nhà Viet Tower, số 198B Tây Sơn,
Nội. Ra mắt dịch vụ ngân hàng trực tuyến VIB 4U. Phát hành thẻ tín dụng
VIB Chip MasterCard. Thành lập Khối Công nghệ ngân hàng với quyết tâm đưa
VIB trở thành ngân hàng có công nghệ hiện đại nhất trên thị trường.
- Năm 2009, thỏa thuận hợp tác toàn diện với ngân hàng Commonwealth
Bank of Australia (CBA). Chính thức ra mắt dự án Tái định vthương hiệu mới.
Tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng. Triển khai chiến lược kinh doanh giai đon
2009 - 2013, với mục tiêu đến năm 2013 sẽ tr thành ngân hàng hướng tới
khách hàng nhất tại Việt Nam.
- Năm 2010, ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) ngân
hàng hàng đầu của Úc đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của VIB với tỉ
lệ sở hữu cổ phần ban đầu 15%. Tăng vốn điều llên 4.000 tỷ đồng. Tiếp tục
triển khai các dự án quan trọng phục vụ chiến lược kinh doanh giai đoạn 2009 –
2013 của ngân hàng. Mạng lưới kinh doanh đạt trên 130 đơn vị tại 27 tỉnh, thành
trên cả c.
- Năm 2011, vốn điều lệ của VIB tăng 4.250 tỷ đồng. VIB nhận cờ thi đua
do Thủ ớng Ngân hàng N ớc Việt Nam trao tặng. Ngân hàng CBA
nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần lên 20% vốn điều lệ của VIB.
- Năm 2012, VIB nhận giải thưởng Ngân hàng phát hành tốt nhất khu vực
Đông Nam Á Thái Bình Dương trong chương trình Tài trthương mại toàn
cầu (CTFP) do IFC thành viên của nhóm Ngân hàng quốc tế trao tặng.
- Năm 2013, VIB nhận giải thưởng Ngân hàng phát hành tốt nhất khu vực
Đông Nam Á Thái Bình Dương giải thưởng thương hiệu mạnh 2013 do
Thi báo Kinh tế Việt Nam và Cục Xúc Tiến trao tặng.
- Năm 2014, tiếp tục nhận giải thưởng Ngân hàng phát hành tốt nhất khu vực
Đông Nam Á Thái Bình Dương, giải thưởng thương hiệu mnh 2014 gii
thưởng “Lãnh đạo công nghệ thông tin tiêu biểu khu vực Đông Nam Á” do Tập
đoàn dữ liệu quốc tế IDG, các tổ chức công nghệ thông tin, các Bộ, Ngành trong
ớc và khu vực Đông Nam Á trao tặng.
- Năm 2015, còn là một năm VIB đạt được nhiều thành tựu nổi bật với các tổ
chức và đối tác uyn trong nước và quốc tế, bao gồm:
Giải thưởng “Ngân hàng của nămdo The Banker - ấn phẩm tài chính ngân
hàng có uy tín hàng đầu trên thế giới trao tặng;
Giải thưởng “Ngân hàng bán lphát triển nhanh nhất” “Thương vtốt
nhất” do Tổ chức Global Banking & Finance Review trao tặng;
VIB tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng sức mạnh tài chính trong số các ngân
hàng Việt Nam được Moody’s đánh giá;
Giải thưởng “Đối tác hàng đầu Đối tác ngân hàng SME tại Việt Nam”
do ADB trao tặng;
Giải thưởng “Ngân hàng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng sáng tạo
nhất” bởi t chức IDG dành cho ứng dụng Ngân hàng di động MyVIB;
Giải thưởng “Giải pháp sáng tạo nhất dành cho thẻ thanh toán quốc tế” do
tổ chức MasterCard trao tặng.
- Năm 2016 tiếp tục với những giải thưởng như: “Ngân hàng Tài trợ Thương
mại Tốt nhất khu vc Đông Á Thái Bình Dương”; “Ngân hàng dịch vụ
ngân hàng SME sáng tạo nhất Việt Nam năm 2016”; Giải thưởng “Ngân hàng có
hoạt động mạng xã hội tốt nhất Việt Nam” và Ngân hàng giao dịch tiến bộ nht
khu vực Châu Á Thái Bình Dương” từ The Asian Banker; Giải thưởng “Thương
hiệu mạnh 2016”; Ngân hàng tiêu biểu của năm - “Bank of the Year 2016” t
The Banker. Cũng trong năm nay. VIB đã tăng vốn điều lệ lên 5.644 tỷ đồng.