Đạo đức(16)
YÊU LAO ĐỘNG (TIT 1)
I M
c đích - yêu cu:
1. Kiến thc: Giúp hc sinh hiu:
- Hiu được giá tr, ý nghĩa ca lao động: giúp con ngưi phát trin lành mnh, đêm li
cuc sng m no, hnh phúc cho bn thân và mi người.
2. K năng (Hành vi) :
- Tích cc tham gia lao đng gia đình, nhà trường, cng đồng nơi phù hp vi kh
năng ca mình.
3. Thái độ:
- Yêu lao động
- Yêu mến, đồng tình vi nhng bn có tinh thn lao động đúng đắn.
- Biết phê phán nhng biu hin chây lười lao động.
II. Đồ dùng dy hc :
-Gv: Tranh phóng to /24 SGK. (HĐ1) Phiếu hc tp (HĐ4)
Bài văn: Làm vic tht vui /SGK lp 2 (HĐ2)
HS: V nháp.
III. Các hot động dy -hc ch yếu:
Hot động ca thy Hot động ca trò
1 Bài cũ :
- GV nêu hc sinh: sao phi biết ơn thy
cô giáo?
- Biết ơn thy giáo th hin qua nhng
vic làm nào?
- Nhn xét phn bài cũ và ghi đim
2 Bài mi
2.1Gii thiu bài :
Lao động giúp con người phát trin lành
mnh, đem li cuc sng m no, hnh phúc
cho bn thân và mi người xung quanh. Vy
ta phi yêu lao động vi tinh thn lao động
tích cc, đúng đắn. Bài hc “Yêu lao động”
s giúp các emđiu đó.
- Gv ghi đề bài lên bng.
2.2Hướng dn luyn tp
*Hot động 1:
GV nêu H1: Ngày hôm qua, em đã làm
được nhng công vic gì?
- Gi hc sinh tr li 1
-1 HS tr li: thy, giáo đã không
qun khó nhc, tn tình dy d chúng ta
nên người.
- HS t chn lc tr li
- Lp theo dõi
- HS lng nghe.
- HS nhc li ni tiếp
T1: Vd: Em đã hc, son m hết bài tp
cô giáo cho v nhà.
- Em giúp m lau nhà.
- Em cùng m nu cơm, nht rau.
- Em dn dp phòng ca mình v.v... (7,
8HS tr li)
- GV lng nghe, nhn xét câu tr li ca hc
sinh.
Kết lun và chuyn qua hot động 2: Như
vy, trong này hôm qua, nhiu bn trong lp
chúng ta đã m được nhiu công vic khác
nhau.Bn -chi-a ca chúng ta cũng 1
ngày ca nh, nhưng chúng ta s tìm hiu
xem bn -chi-a đã làm đưc nhng
qua câu chuyn: “1 ngày ca Pê -chi-a” sau:
* Hot động 2 :Phân tích truyn “ Mt ngày
ca Pê – chi –a
-GV k chuyn: “Mt ngày ca Pê -chi-a
- GV gi 1 hc sinh
- GV gi 2 hc sinh đc 3 câu hi SGK /25
và chia câu hi cho các nhóm tho lun
N1,2: Câu 1:y so sánh mt ngày ca Pê -
chi-a vi nhng ngưi khác trong truyn?
- N3,4: Câu 2: Theo em -chi-a s thay
đổi như thế nào sau chuyn xy ra? (ghi
- C lp lng nghe + nhn xét.
- HS lng nghe ghi nh ni dung
chính ca câu chuyn
- 1 hc sinh đọc li u chuyn ln 2. C
lp quan sát
- 2 hc sinh đọc to, rõ ràng.
-Nhóm trưởng nhn câu hi tiến nh
tho lun
-Trong khi mi ngưi trong truyn hăng
say làm vic như: người lái máy cày, cày
xi đất; m -chi-a hái qu chín đóng
vào hòm; người công nhân lái y liên
hp gt lúa; người th xây đã y được
bc tường gch ... -chi-a li b
phí mt 1 ngày mà không làm gì c.
- Pê-chi - a cm thy hi hn, nui tiếc
đã b phí mt ngày. Và có th Pê -chi-
a s bt tay vào làm vic mt cách chăm
v nháp)
N5,6,7,8: Câu 3: Nếu em -chi-a em
làm như bn không? Vì sao? (Ghi nháp)
- GV gi hc sinh đại din nhóm trình y
kết qu
- GV nhn xét các câu tr li ca hc sinh
- GV liên h hc sinh lp giáo dc
Kết lun: Lao động mi to ra được ca ci,
đem li cuc sng m no, hnh phúc cho
bn thân mi ngưi xung quanh. Bi vy
mi người chúng ta cn phi biết yêu lao
động.
- GV gi 1 hc sinh đọc bài văn “Làm vic
tht là vui” /SGK 42
+ Trong bài, em thy mi ngưi m vic
như thế nào?
GV tiu kết: Trong cuc sng hi,
mi người đều công vic ca mình, đều
phi lao động.
- Gv gi 2 hc sinh đc phn ghi nh /25
SGK
- Gv gi 2 hc sinh đc ni dung yêu cu
Bài 1/25: Em y m nhng biu hin ca
ch sau đó.
- Nếu Pê -chi-a, em s không b phí
mt ngày như bn, lao động thì mi
làm ra ca ci, cơm ăn, áo mc để nuôi
sng được bn thân và xã hi.
- Đại din các nhóm lên trình bày.
- Các nhóm khác nhn xét và b sung.
- Hc sinh lng nghe
- 1 hc sinh đọc
- C lp lng nghe.
- Mi người ai ai cũng làm vic bn rn.
- HS lng nghe
- Hc sinh đọc to.
- 2 hc sinh đọc
yêu lao động và lười lao động ri ghi vào v
nháp theo 2 ct: Yêu lao động, lười lao
động.
- GV cho nhóm đôi tho lun
- GV gi 5-7 hc sinh thc hin yêu cu bài
tp1 /25.
- Gv ghi bng, nhn xét.
- GV yêu cu tho lun nhóm 4, bày t ý
kiến v các tình hung sau (ghi vào v
nháp) :
- GV đọc ni dung 4 tình hung chia
thành các nhóm
N1,2: Sáng nay, c lp đi lao động trng
cây xung quanh trưng. Hng đến r Nhàn
cùng đi. ngi tri lnh, Nhàn nh Hng
xin phép h vi do b m. Theo nhóm em
Hng nên làm gì trong tình hung đó?
N3,4: Chiu nay, Lương đang nh c ngoài
vườn vi b thì Toàn sang r đi đá bóng.
Thy Lương ngn ngi Toàn bo: Đ đấy,
mai nh cũng được sao đâu?. Theo nhóm
em Lương s ng x như thế nào?
N5,6: Để được giáo khen tinh thn lao
động, Cường c sc tht nhiu bàn ghế
- Các nhóm tho lun
- Hc sinh tr li
- HS theo dõi, nhn xét
- HS lng nghe, nhóm trưởng nhn phiếu
hc tp
- Hng cn động viên Nhàn tham gia lao
động lao động trng y xung quanh
trường làm cho trường hc sch đẹp
hơn, các bn hc tp tt hơn. Hng cn
cho Nhàn biết, Nhàn t chi không đi
lười lao đng, không tinh thn đóng
góp chung vào tp th.
- Lương t chi tiếp tc công vic,
giúp b hoàn thành vì Lương mun th
hin vic lao động đến cùng, không b
d công vic. Qua đó th hin Lương rt
yêu lao động (hoc ngưc li ...h).
- Cường làm thế chưa đúng, yêu lao
động không nghĩa c làm hết sc
mình, nh hưởng đến sc kho ca bn
thân, làm cho người khác phi lo lng.
- Khánh yêu lao động tt, nhưng
đây, ông đang m nng, rt cn s
thăm hi, chăm sóc ca Khánh. thế
Khánh nên v thăm ông xin phép