Đạo đức(16)

YÊU LAO ĐỘNG (TIẾT 1)

I Mục đích - yêu cầu:

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:

- Hiểu được giá trị, ý nghĩa của lao động: giúp con người phát triển lành mạnh, đêm lại

cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bản thân và mọi người.

2. Kỹ năng (Hành vi) :

- Tích cực tham gia lao động ở gia đình, nhà trường, cộng đồng nơi ở phù hợp với khả

năng của mình.

3. Thái độ:

- Yêu lao động

- Yêu mến, đồng tình với những bạn có tinh thần lao động đúng đắn.

- Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.

II. Đồ dùng dạy học :

-Gv: Tranh phóng to /24 SGK. (HĐ1) Phiếu học tập (HĐ4)

Bài văn: Làm việc thật vui /SGK lớp 2 (HĐ2)

HS: Vở nháp.

III. Các hoạt động dạy -học chủ yếu:

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1 Bài cũ :

- GV nêu học sinh: Vì sao phải biết ơn thầy -1 HS trả lời: vì thầy, cô giáo đã không

cô giáo? quản khó nhọc, tận tình dạy dỗ chúng ta

nên người. - Biết ơn thầy cô giáo thể hiện qua những

việc làm nào? - HS tự chọn lọc trả lời

- Nhận xét phần bài cũ và ghi điểm - Lớp theo dõi

2 Bài mới

2.1Giới thiệu bài : - HS lắng nghe.

Lao động giúp con người phát triển lành

mạnh, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc

cho bản thân và mọi người xung quanh. Vậy

ta phải yêu lao động với tinh thần lao động

tích cực, đúng đắn. Bài học “Yêu lao động”

sẽ giúp các em rõ điều đó.

- HS nhắc lại nối tiếp - Gv ghi đề bài lên bảng.

T1: Vd: Em đã học, soạn làm hết bài tập 2.2Hướng dẫn luyện tập

cô giáo cho về nhà.

*Hoạt động 1:

- Em giúp mẹ lau nhà.

GV nêu H1: Ngày hôm qua, em đã làm

- Em cùng mẹ nấu cơm, nhặt rau. được những công việc gì?

- Em dọn dẹp phòng của mình v.v... (7, - Gọi học sinh trả lời 1

8HS trả lời)

- Cả lớp lắng nghe + nhận xét.

- GV lắng nghe, nhận xét câu trả lời của học

sinh.

Kết luận và chuyển qua hoạt động 2: Như

vậy, trong này hôm qua, nhiều bạn trong lớp

chúng ta đã làm được nhiều công việc khác

nhau.Bạn Pê -chi-a của chúng ta cũng có 1

- HS lắng nghe và ghi nhớ nội dung ngày của mình, nhưng chúng ta sẽ tìm hiểu

chính của câu chuyện xem bạn Pê -chi-a đã làm được những gì

qua câu chuyện: “1 ngày của Pê -chi-a” sau: - 1 học sinh đọc lại câu chuyện lần 2. Cả

lớp quan sát * Hoạt động 2 :Phân tích truyện “ Một ngày

của Pê – chi –a” - 2 học sinh đọc to, rõ ràng.

-GV kể chuyện: “Một ngày của Pê -chi-a” -Nhóm trưởng nhận câu hỏi và tiến hành

thảo luận - GV gọi 1 học sinh

-Trong khi mọi người trong truyện hăng - GV gọi 2 học sinh đọc 3 câu hỏi SGK /25

say làm việc như: người lái máy cày, cày và chia câu hỏi cho các nhóm thảo luận

xới đất; mẹ Pê -chi-a hái quả chín đóng

N1,2: Câu 1: Hãy so sánh một ngày của Pê - vào hòm; người công nhân lái máy liên

chi-a với những người khác trong truyện? hợp gặt lúa; người thợ xây đã xây được

bức tường gạch ... mà Pê -chi-a lại bỏ

phí mất 1 ngày mà không làm gì cả.

- Pê-chi - a cảm thấy hối hận, nuối tiếc

- N3,4: Câu 2: Theo em Pê -chi-a sẽ thay vì đã bỏ phí một ngày. Và có thể Pê -chi-

đổi như thế nào sau chuyện xảy ra? (ghi ở a sẽ bắt tay vào làm việc một cách chăm

vở nháp) chỉ sau đó.

N5,6,7,8: Câu 3: Nếu em là Pê -chi-a em có - Nếu là Pê -chi-a, em sẽ không bỏ phí

làm như bạn không? Vì sao? (Ghi nháp) một ngày như bạn, vì lao động thì mới

làm ra của cải, cơm ăn, áo mặc để nuôi

sống được bản thân và xã hội.

- GV gọi học sinh đại diện nhóm trình bày - Đại diện các nhóm lên trình bày. kết quả

- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. - GV nhận xét các câu trả lời của học sinh

- Học sinh lắng nghe - GV liên hệ học sinh ở lớp (cid:1) giáo dục

Kết luận: Lao động mới tạo ra được của cải,

đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho

bản thân và mọi người xung quanh. Bởi vậy

mỗi người chúng ta cần phải biết yêu lao

động. - 1 học sinh đọc

- GV gọi 1 học sinh đọc bài văn “Làm việc - Cả lớp lắng nghe.

thật là vui” /SGK 42

- Mọi người ai ai cũng làm việc bận rộn.

+ Trong bài, em thấy mọi người làm việc

- HS lắng nghe như thế nào?

GV tiểu kết: Trong cuộc sống và xã hội,

mỗi người đều có công việc của mình, đều - Học sinh đọc to. phải lao động.

- 2 học sinh đọc - Gv gọi 2 học sinh đọc phần ghi nhớ /25

SGK

- Gv gọi 2 học sinh đọc nội dung yêu cầu

Bài 1/25: Em hãy tìm những biểu hiện của

yêu lao động và lười lao động rồi ghi vào vở - Các nhóm thảo luận

nháp theo 2 cột: Yêu lao động, lười lao - Học sinh trả lời động.

- HS theo dõi, nhận xét - GV cho nhóm đôi thảo luận

- GV gọi 5-7 học sinh thực hiện yêu cầu bài

tập1 /25. - HS lắng nghe, nhóm trưởng nhận phiếu

học tập - Gv ghi bảng, nhận xét.

- Hồng cần động viên Nhàn tham gia lao - GV yêu cầu thảo luận nhóm 4, bày tỏ ý động vì lao động trồng cây xung quanh kiến về các tình huống sau (ghi vào vớ trường làm cho trường học sạch đẹp nháp) : hơn, các bạn học tập tốt hơn. Hồng cần

- GV đọc nội dung 4 tình huống và chia cho Nhàn biết, Nhàn từ chối không đi là

thành các nhóm lười lao động, không có tinh thần đóng

góp chung vào tập thể. N1,2: Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng

cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn - Lương từ chối và tiếp tục công việc,

cùng đi. Vì ngại trời lạnh, Nhàn nhờ Hồng giúp bố hoàn thành vì Lương muốn thể

xin phép hộ với lý do bị ốm. Theo nhóm em hiện việc lao động đến cùng, không bỏ

Hồng nên làm gì trong tình huống đó? dở công việc. Qua đó thể hiện Lương rất

yêu lao động (hoặc ngược lại ...h).

- Cường làm thế chưa đúng, yêu lao N3,4: Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài động không có nghĩa là cố làm hết sức vườn với bố thì Toàn sang rủ đi đá bóng. mình, ảnh hưởng đến sức khoẻ của bản Thấy Lương ngần ngại Toàn bảo: Để đấy, thân, làm cho người khác phải lo lắng. mai nhổ cũng được có sao đâu?. Theo nhóm

em Lương sẽ ứng xử như thế nào? - Khánh yêu lao động là tốt, nhưng ở

đây, ông bà đang ốm nặng, rất cần sự N5,6: Để được cô giáo khen tinh thần lao thăm hỏi, chăm sóc của Khánh. Vì thế động, Cường cố sức bê thật nhiều bàn ghế Khánh nên về thăm ông bà và xin phép

nặng và tranh làm hết công việc của các cô giáo chủ nhiệm, chắc chắn cô và các

bạn. Theo nhóm em Cường làm vậy đã bạn sẽ hiểu và đồng ý.

đúng chưa? Vì sao? - Đại diện các nhóm lên trình bày

N7,8: Vì sợ cô giáo không bằng lòng, các - Lớp lắng nghe và nhận xét. bạn chê cười, Khánh không dám xin phép

nghỉ để về quê thăm ông bà ốm trong ngày

Tết trồng cây ở trường. Theo nhóm em,

- HS lắng nghe Khánh nên làm gì?

- GV lắng nghe và nhận xét phần trả lời của

học sinh và kịp thời sửa theo hướng đúng: - Vì lao động giúp con người lành mạnh Yêu lao động. và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc

- GV tuyên dương, động viên các nhóm - Cả lớp nghe và thực hành tốt nội dung thực hiện tốt tình huống. đã học.

GV kết luận: Chúng ta cần phải tích cực - HS lắng nghe, đọc thầm và thực tham gia lao động ở gia đình, nhà trường và hiÖn yªu cÇu. nơi ở phù hợp với sức khoẻ và hoàn cảnh

của bản thân.

- Vì sao ta phải yêu lao động?

- HD thực hành

- Gọi HS đọc nội dung thực hành /26 SGK

- Học thuộc phần ghi nhớ

3 Củng cố dặn dò :

-Thực hành tốt nội dung đã học

- Chuẩn bị bài sau: Yêu lao động (T2)

- Về nhà đọc yêu cầu bài 3,4,5,6/26SGK,

thực hiện đầy đủ để học tiết sau.

- Nhận xét tiết học.