
Bài 6
ĐẤT VÀ RỪNG

I - MỤC TIÊU : Học xong bài này,HS :
- Chỉ được ĐƯỢC trên bản đồ (lược đồ) vùng phân bố của đất
phe-ra-lít, đất phù sa, rừng rậm nhiệt đới, rừng ngập mặn.
- Nêu được một số đặc điểm của đất phe-ra-lít và đất phù sa;
rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn.
- Biết vai trò của đất, rừng đối với đời sống của con người.
- Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác đất, rừng một
cách hợp lí.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bản đồ địa lý tự nhiên VN; BĐ phân bố rừng VN (nếu có).
- Tranh ảnh thực vật và động vật của rừng VN (nếu có).
- Phiếu BT – SGV/91.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1/ Khởi động :
2/ Kiểm tra bài cũ :
3 HS trả lời 3 câu hỏi – SGK/79.
3/ Bài mới :

TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC SINH
• Giới thiệu bài
1 – Đất ở nước ta
* Hoạt động 1 : làm việc theo cặp
Bước 1 : GV y/c HS đọc SGK và
hoàn thành phiếu BT – SGV/91.
Bước 2 :
- Đại diện 1 số HS trình bày trước
lớp kết quả làm việc.
- Chỉ trên BĐ Địa lí TN VN vùng
phân bố hai loại đất chính ở nước ta.
Bước 3 :
- GV: đất là nguồn tài nguyên quí
giá nhưng chỉ có hạn. Vì vậy, việc sử
dụng đất cần đi đôi với bảo vệ và cải tạo.
- nêu một số biện pháp bảo vệ và
cải tạo đất ở địa phương?
2 – Rừng ở nước ta
- làm PBT (3’)
- HS trình bày.
- Một số HS chỉ
BĐ.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời
- Nhóm 4(3’)
- HS trả lời.

* Hoạt động 2 : Làm việc theo
nhóm
Bước 1 : HS trong nhóm đọc SGK,
quan sát hình 1,2,3 và thảo luận hoàn
thành PBT - SGV / 92.
Bước 2 : Đại diện các nhóm HS
trình bày; HS khác bổ sung; GV sửa chữa
kết luận.
* Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp
- Vai trò của rừng đối với đời sống
của con người?
- HS trưng bày và giới thiệu tranh
ảnh về TV và ĐV của rừng VN (nếu có).
- Để bảo vệ rừng, Nhà nước và
người dân phải làm gì?
- Đìa phương em đã làm gì để bảo
vệ rừng?
--> Bài học SGK
- Vài HS đọc
4/ Củng cố, dặn dò :
- Nêu một số tác dụng của rừng đối với đời sống của nhân dân
ta?

- Về nhà học bài và đọc trước bài 7/82.
Rút kinh nghiệm :
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................