ĐẤT VÀ RNG
I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS :
- Chỉ trên bản đồ ( lược đồ ) vùng phân bố của đất phe- ra – lít, đất
phù sa, rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn.
- Nêu được một số đặc điểm của những loại đất và rừng nêu trên.
- Biết vai trò của đất, rừng đối với đời sống của nhân dân ta.
- ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác đất , rừng một
cách hợp lí.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam .
- Tranh ảnh về thực vật và động vật của rừng Việt Nam ( nếu có),
phấn màu.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
TTh
i
gia
n
Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức
tổ chức các hoạt động
Đồ
dùn
g
4’
34'
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu vtrí đặc điểm của vùng biển
nước ta?
- Biểncó vai trò thế nào đối với sản
xuất đời sống?
- Kvà ch trên bản đồ vị trí một số
bãi tắm, du lịch biển nổi tiếng của
nước ta ?
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
2. Giảng bài:
*Hoạt động 1: Các loại đất chính
* Phương pháp kiểm tra
và đánh giá .
- 3 HS trả lời
- GV nhận xét, cho điểm
- GV nêu mục tiêu bài
học, ghi tên bài lên bảng
.
* Phương pháp thảo luận
nhóm, quan sát.
- GV yêu cầu HS đọc
Ph
n
màu
TTh
i
gia
n
Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức
tổ chức các hoạt động
Đồ
dùn
g
nước ta
Tên loại
đất
Vùng phân
b
Một số đặc
điểm
Phe ra
lít
..................
...
..................
...
..................
..................
........
Phù sa ..................
...
..................
...
..................
..................
........
GV: Đất là nguồn tài nguyên quý giá
SGK hoàn thành bảng
bên.
- Đại diện một số HS
trình bày kết quả làm
việc ở lớp.
- Một số HS kể và ch
trên bản đồ vùng phân b
2 loại đất chính trên bản
đồ.
- GV sửa chữa và giúp
HS hoàn thiện phần trình
bày.
TTh
i
gia
n
Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức
tổ chức các hoạt động
Đồ
dùn
g
nhưng chỉ hạn . Vì vậy , việc sử
dụng đất cần đi đôi với bảo vệ và cải
tạo .
- Đất phải là tài nguyên hạn
không? Tđó em rút ra kết luận gì
về việc sử dụng và khai thác đất?
- Nếu chỉ sử dụng mà không cải tạo ,
bồi bổ , bảo vệ đất thì s gâycho đất
các tác hại gì?
- Bằng hiểu biết của mình , em hãy nêu
một số cách cải tạo và bảo vệ đất ?
=>GV kết luận:Nước ta nhiều loại
đất ,nhưng diện tích lớn hơn cả đất
- HS nhóm 4 cùng thảo
luận và trao đổi để trả
lời câu hỏi.
- Đại diện các nhóm trả
lời câu hỏi trước lớp.
- HS khác bổ sung.
- GV sửa chữa và giúp
HS hoàn thiện câu trả lời.
TTh
i
gia
n
Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức
tổ chức các hoạt động
Đồ
dùn
g
phe-ra lít màu đỏ hoặc đỏ vàng
vùng đồi núi đất phù sa vùng
đồng bằng .
* Hoạt động 2 : Rừng ở nước ta.
Tên loại
rừng
Vùng phân
b
Một số đặc
điểm
Rừng rậm
nhiệt đới
…………
…………
…………..
...........
…………
…………
…………..
..........
Rừng ngập
mặn
…………
…………
…………
…………
*Làm việc theo nhóm
- HS quan sát các hình
1,2,3 đọc SGK hoàn
thành vào bảng.
- Đại diện một s HS
trình bày kết quả làm
việc ở lớp.
- Một số HS lên bảng chỉ
bản đồ vùng phân b
rừng.
- GV chốt lại.