
M
GIÁ
O
Ô
N
O
Á
N
N
Đ
N
LỚ
P
Đ
Ị
A
P
5
A
L
Ý
Ý

I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có thể:
- Chỉ được vị trí địa lí và giới hạn của nước Việt Nam trên bản đồ (lược đồ) và trên quả Địa
cầu.
- Mô tả sơ lược vị trí địa lí, hình dạng của nước ta.
- Nêu được diện tích của lãnh thổ Việt Nam.
- Nêu được những thuận lợi do vị trí địa lí đem lại cho nước ta.
- Chỉ và nêu được tên một số đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Quả Địa cầu (hoặc Bản đồ các nước trên thế giới).
- Lược đồ Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á (để trống phần tên của các đảo, các quần
đảo của nước ta).
- Các hình minh họa của SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy Hoạt động học
GIỚI THIỆU BÀI MỚI
Trong bài học đầu tiên của phần Địa lí lớp 5,
chúng ta cùng tìm hiểu vị trí địa lí, giới hạn lãnh
thổ của Việt Nam.
Hoạt động 1
VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ GIỚI HẠN CỦA NƯỚC TA
- GV hỏi HS cả lớp: Các em có biết đất nước
ta nằm trong khu vực nào của thế giới không?
Hãy chỉ vị trí của Việt Nam trên quả Địa cầu.
- GV cho 2 đến 3 HS lên bảng tìm và chỉ vị
trí của Việt Nam trên quả Địa cầu, huy động
kiến thức theo kinh nghiệm bản thân để trả lời.
Ví dụ:
+ Việt Nam thuộc châu Á.
+ Việt Nam nằm trên bán đảo Đông Dương.
+ Việt Nam nằm trong khu vực Đông Nam
Á.
- GV treo lược đồ Việt Nam trong khu vực
Đông Nam Á và nêu: Chúng ta cùng tìm hiểu kĩ
hơn về vị trí địa lí và giới hạn của Việt Nam.
- HS quan sát lược đồ, nghe GV giới thiệu
để xác định nhiệm vụ học tập.
- Thảo luận nhóm đôi. - 2 HS quan sát lược đồ
+ Chỉ phần đất liền của nước ta trên lược đồ. + Dùng que chỉ chỉ theo đường biên giới
của nước ta.
+ Nêu tên các nước giáp phần đất liền của
nước ta.
+ Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia.
+ Cho biết biển bao bọc phía nào phần đất
liền của nước ta? Tên biển là gì?
+ Biển Đông bao bọc các phía đông, nam,
tây nam của nước ta.

Phần đất liền của Việt Nam
+ Kể tên một số đảo và quần đảo của nước ta. + Các đảo của nước ta là Cát Bà, Bạch
Long Vĩ, Côn Đảo, Phú Quốc,... các quần đảo
là Hoàng Sa, Trường Sa.
- GV gọi HS lên bảng trình bày kết quả thảo
luận.
Hoạt động 2
MỘT SỐ THUẬN LỢI DO VỊ TRÍ ĐỊA LÍ MANG LẠI CHO NƯỚC TA
- Vị trí địa lí của nước ta có thuận lợi gì? - Giao lưu với nhiều nước trên thế giới bằng
đường bộ, đường biển và đường hang không.
- GV gọi HS nêu ý kiến trước lớp. - Một vài HS nêu ý kiến trước lớp, cả lớp
nghe, bổ sung ý kiến.
Hoạt động 3
HÌNH DẠNG VÀ DIỆN TÍCH
- Thảo luận nhóm 4: - Các nhóm cùng hoạt động để hoàn thành
phiếu của nhóm mình (1 nhóm làm vào phiếu
viết trên giấy khổ to).
Nội dung phiếu thảo luận:
PHIẾU THẢO LUẬN
Bài: Việt Nam - Đất nước chúng ta
Nhóm:..........................
Các em hãy cùng xem lược đồ Việt Nam (trang 67, SGK), Bảng số liệu về diện tích của một
số nước Châu Á và thảo luận để hoàn thành các bài tập sau:
1. Phần đất liền của nước ta có đặc điểm gì? Em hãy đánh dấu x vào ô sau các ý đúng
a) hẹp ngang
b) rộng, hình tam giác
c) chạy dài
d) có đường biển như hình chữ s
2. Điền chữ hoặc số thích hợp vào ô trong các câu sau:
a) Từ Bắc vào Nam theo đường thẳng, phần đất liền nước ta dài
b) Từ Tây, sang Đông, nơi hẹp nhất là ở chưa đầy
c) Diện tích lãnh thổ Việt Nam rộng khoảng
d) So với các nước Trung Quốc, Nhật bản, Lào, Cam-pu-chia thì diện tích nước ta rộng hơn
diện tích các nước và hẹp hơn diện tích của
…
…......
.
............
…
…......
.
............
…
…......
.
............
…
…......
.
............
…
…......
.
............
…
…......
.
............
…
…......
.
............

- Gọi các nhóm lên trình bày. - Các nhóm trình bày.
- GV chốt ý
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Gọi 2 HS lên đọc phần tóm tắt SGK.
- Dặn về nhà chuẩn bị bài “Địa hình và
khoáng sản”

Kế hoạch dạy học
TuÇn:
Môn: địa lí (Tiết: )
Bài 2: địa hình và khoáng sản
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có thể:
- Dựa vào bản đồ (lược đồ) nêu được một số đặc điểm chính của địa hình, khoáng sản nước
ta.
- Kể tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng lớn của nước ta trên bản đồ (lược đồ).
- Kể tên một số loại khoáng sản của nước ta và chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than, sắt, a-pa-
tít, dầu mỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Lược đồ địa hình Việt Nam; Lược đồ một số khoảng sản Việt Nam.
- Các hình minh họa trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI MỚI
- Kiểm tra bài cũ:
+ Em hãy chỉ vị trí nước ta trên lược đồ thế
giới?
+ Phần đất liền của nước ta giáp với những
nước nào?
+ Vị trí địa lí của nước ta có thuận lợi gì?
-
Gi
ới thiệu b
ài:
Trong tiết học này chúng
ta cùng tìm hiểu về địa hình, khoáng sản của
nước ta và những thuận lợi do địa hình và
khoáng sản mang lại.
Hoạt động 1:
ĐỊA HÌNH VIỆT NAM
- Thảo luận nhóm đôi:
+ Chỉ vùng núi và đồng bằng của nước ta + Dùng que chỉ khoanh vào từng vùng trên
lược đồ.
+ So sánh diện tích của vùng đồi núi với
vùng đồng bằng của nước ta.
+ Diện tích đồi núi lớn hơn đồng bằng
nhiều lần (gấp khoảng 3 lần).
+ Nêu tên và chỉ trên lược đồ các dãy núi ở
nước ta. Trong các dãy núi đó, những dãy núi
nào có hướng tây bắc - đông nam, những dãy
+ Nêu tên và vị trí các dãy núi.
Các dãy núi hình cánh cung là: Sông
Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn, Đông Triều (ngoài