intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng hợp 8 bài phân tích tính sử thi trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Chia sẻ: Ngữ Văn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

193
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong hai cuộc kháng chiến, những tác phẩm văn học viết về đề tài miền núi đã đạt những thành tựu xuất sắc bởi nó không chỉ phản ánh được những đặc điểm về con người, cuộc sống của một vùng, miền mà qua một cánh cửa nhỏ nó cho thấy được cả một bức tranh chung của đất nước trong một thời kỳ lịch sử. Rừng xà nu đã gây kinh ngạc cho người đọc bởi chỉ với một truyện ngắn mà nhà văn đã đề cập tới những vấn đề lớn của dân tộc, của đất mước Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. Chất sử thi đậm đặc trong Rừng xà nu, biểu hiện trong chủ đề, cách xây dựng hình tượng và cả ngôn ngữ của tác phẩm. Để hiểu rõ hơn tính sử thi trong tác phẩm Rừng xà nu mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng hợp 8 bài phân tích tính sử thi trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2017<br /> Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br /> <br /> VĂN MẪU LỚP 12: RỪNG XÀ NU – NGUYỄN TRUNG THÀNH<br /> TỔNG HỢP 8 BÀI PHÂN TÍCH TÍNH SỬ THI TRONG “TRUYỆN NGẮN RỪNG XÀ<br /> NU CỦA NGUYỄN TRUNG THÀNH”<br /> <br /> BÀI MẪU SỐ 1:<br /> Trong hai cuộc kháng chiến, những tác phẩm văn học viết về đề tài miền núi đã đạt<br /> những thành tựu xuất sắc bởi nó không chỉ phản ánh được những đặc điểm về con người, cuộc<br /> sống của một vùng, miền mà qua một cánh cửa nhỏ nó cho thấy được cả một bức tranh chung<br /> của đất nước trong một thời kỳ lịch sử. Rừng xà nu đã gây kinh ngạc cho người đọc bởi chỉ với<br /> một truyện ngắn mà nhà văn đã đề cập tới những vấn đề lớn của dân tộc, của đất mước Việt Nam<br /> trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. Chất sử thi đậm đặc trong Rừng xà nu, biểu hiện trong chủ đề,<br /> cách xây dựng hình tượng và cả ngôn ngữ của tác phẩm.<br /> Những tác phẩm mang tính sử thi đều hướng tới triển khai những chủ đề mang nghĩa<br /> cộng đồng, thời đại chứ không phải là những vấn đề mang tính đời. Truyện ngắn Rừng xà nu đã<br /> hướng tới điều này khi nó không những đã phản ánh được cuộc kháng chiến anh dũng của nhân<br /> dân miền Nam, nhân dân Tây Nguyên mà còn khẳng định một chân lí của thời đánh Mĩ: ‘”Chúng<br /> nó đã cầm súng, minh phải cầm giáo” phải dùng bạo lực cách mạng để tiêu diệt bạo lực phản<br /> cách mạng.<br /> Tính sử thi của Rừng Xà Nu mang đậm tính chất toàn dân. Những chuyện xảy ra với làng<br /> Xôman hoàn toàn không có ý nghĩa cá biệt. Chúng là chuyện chung của cả Tây Nguyên, cả miền<br /> Nam, cả nước trong những ngày chiến đấu chống đế quốc Mĩ. Tính thế bị o ép của làng Xô Man<br /> trước ngày đồng khởi là bức tranh sinh động về cuộc sống đau thương của đồng bào miền Nam<br /> trong những ngày Mĩ – Diệm thi hành luật 10-59, khủng bố dữ dội những người yêu nước,<br /> những người kháng chiến cũ. Khi làng Xô Man đứng dậy thì gương mặt của làng lúc này lại<br /> chính là gương mặt của cả nước trong những ngày quyết tâm đánh Mĩ và thắng Mĩ – một gương<br /> mặt rạng rỡ, tự tin, điềm tĩnh đón nhận những thử thách mới.<br /> Rừng Xà Nu là truyện ngắn đã xây dựng thành công hình tượng một tập thể anh hùng.<br /> Những anh hùng được kể tới trong đó đều có tính đại diện cao, mang trong mình hình ảnh của cả<br /> một dân tộc. Tập thể anh hùng trong Rừng Xà Nu là tập thể đa dạng về lứa tuổi và giới tính. Mỗi<br /> gương mặt anh hùng đều có những nét riêng, thể hiện một số phận riêng trong cuộc đời chung.<br /> Tất cả họ đều giống nhau ở những phẩm chất cơ bản : gan dạ, trung thực, một lòng một dạ đi<br /> theo cách mạng. Chiến công của mỗi người tuy đa dạng mà thống nhất. Cuốn sử vẻ vang của<br /> làng Xô Man, của Tây Nguyên không phải do riêng một người mà do tất cả mọi người viết ra.<br /> Bản trường ca của núi rừng không chỉ trỗi lên một giọng mà là sự tổng hoà của nhiều giọng. Anh<br /> Quyết, cụ Mết, anh Tnú, chị Mai, cô Dít, bé Heng là những nhân vật tiêu biểu, nhưng bên cạnh<br /> họ, đằng sau họ còn có bao người khác nữa cũng không chịu sống mờ nhạt, vô danh. Tất cả họ<br /> đều thi đua lập công, đều muốn góp phần mình vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc. Truyện ngắn<br /> Rừng Xà Nu lấy cảm hứng hướng về cái chung đã chi phối sự thống nhất giữa cái cá biệt và cái<br /> phổ quát.<br /> <br /> Truy cập website www.hoc247.vn để tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu khác!<br /> <br /> Trang | 1<br /> <br /> Luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2017<br /> Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br /> <br /> Truyện ngắn mang đậm tính chất sử thi đã miêu tả các sự kiện, các nhân vật anh hùng từ<br /> một cái nhìn chiêm ngưỡng, khâm phục. Các chi tiết đời thường ít được nhắc tới. Nhà văn tâm<br /> đắc với những chi tiết có khả năng làm phát lộ được phẩm chất anh hùng của nhân vật. Tả cụ<br /> Mết, nhà văn chú ý tới giọng nói “ồ ồ dội vang trong lồng ngực” của cụ. Tưởng như trong tiếng<br /> cụ nói có âm vang của tiếng cồng, tiếng chiêng, tiếng của núi rừng, của lịch sử. Và quả thật, cụ là<br /> hình ảnh tượng trưng của truyền thống vững bền. Mỗi lời cụ thốt ra kết tinh trải nghiệm của cả<br /> một dân tộc.<br /> Nó cô đúc, sâu sắc, vang vọng như những chân lí. Chả thế mà cả làng Xô Man nghe như<br /> uống từng lời cụ nói và cả Rừng Xà Nu cũng “ào ào rung động” như một sự hoà điệu, một sự tạo<br /> nền. Ngay cuộc đời của Tnú, một cuộc đời trải ra trong chính thời hiện tại cũng đã được lịch sử<br /> hoá và nhuốm màu huyền thoại. Đêm đêm bên bếp lửa nhà ưng, cụ Mết đã kể chuyện anh cho lũ<br /> làng, cho thế hệ con cháu nghe. Anh đã trở thành niềm tự hào của làng, là một biểu tượng sống<br /> động của người anh hùng được tất cả ngưỡng vọng, học tập.<br /> Tính sử thi còn thể hiện ở giọng văn tha thiết, trang trọng mà tác giả đã sử dụng khi kể về<br /> sự tích của làng Xô Man. Giọng văn ấy cũng thấm đượm trong việc miêu tả thiên nhiên, khiến<br /> cho hình ảnh rừng xà nu bỗng thổi tới trong lòng người đọc một cảm giác say sưa. Ta bị cuốn<br /> theo câu chuyện không gì cưỡng nổi, tưởng mình đang được tắm trên một dòng sông mênh<br /> mang, tràn trề sinh lực, hoặc tưởng mình đang bị thôi miên bởi một bản nhạc giao hưởng hùng<br /> tráng.<br /> Âm hưởng sử thi là âm hưởng chung của văn học Việt Nam thời kì kháng chiến và cũng<br /> là nét đặc sắc riêng của truyện ngắn Rừng xà nu vì ở tác phẩm này không phải chỉ có một vài yếu<br /> tô mà màu sắc sử thi được tạo nên từ sự tổng hòa của tất cả các yếu tố nội dung cũng như nghệ<br /> thuật.<br /> <br /> Truy cập website www.hoc247.vn để tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu khác!<br /> <br /> Trang | 2<br /> <br /> Luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2017<br /> Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br /> <br /> BÀI MẪU SỐ 2:<br /> I. Mở bài:<br /> Nguyễn Trung Thành là nhà văn trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và<br /> chống Mĩ, cũng là nhà văn của vùng đất Tây Nguyên. Trong cả hai cuộc kháng chiến, ông đều<br /> gắn bó với vùng đất này, hiểu biết về cuộc sống cũng như tinh thần của nhân dân các dân tộc<br /> thiểu số, nên có những trang viết rất hay về đất và người Tây Nguyên. Ông là nhà văn có công<br /> đưa mảnh đất Tây Nguyên hoang sơ đến với văn học hiện đại Việt Nam. Viết về đề tài Tây<br /> Nguyên, ông trở nên bất tử với truyện ngắn Rừng xà nu (1965). Tác phẩm đã đáp ứng được<br /> những đặc điểm của nền văn học Việt Nam 1945 – 1975: tính chất sử thi của nền văn xuôi cách<br /> mạng Việt Nam. Đọc tác phẩm, ta như nhìn thấy không khí của núi rừng Tây Nguyên hùng vỹ,<br /> âm vang cồng chiêng của các dân tộc nơi đây và đặc biệt bắt gặp không khí hào hùng của dân tộc<br /> trong những ngày kháng chiến chống Mỹ.<br /> II.Thân bài<br /> 1. Khái niệm Sử thi<br /> Sử thi là những áng văn tự sự (bằng văn vần hoặc văn xuôi), có quy mô hoành tráng,<br /> miêu tả và ca ngợi những thành tựu, những sự kiện có tính chất toàn dân và có ý nghĩa trọng đại<br /> đối với cộng đồng, ca ngợi những anh hùng bộ tộc mang sức mạnh thần kỳ, tiêu biểu cho phẩm<br /> chất và khát vọng của bộ tộc (như anh hùng Rama trong Sử thi Ramayana; Hecto trong sử thi<br /> Iliat, Ôđixê của Hy Lạp..v.v…Ở Việt Nam có người anh hùng Đam San trong Bài ca Đăm Săn<br /> của người Ê Đê&hellip<br /> Mỗi bộ sử thi chính là niềm tự hào to lớn của dân tộc đó. Sử thi thời cổ đại là thể loại một<br /> đi không trở lại. Nền văn học hiện nay không còn thể loại sử thi nữa nhưng cái không khí, tính<br /> chất của sử thi vẫn được người cầm bút mang vào trong các sáng tác. Và chất sử thi đã làm nên<br /> giá trị, làm nên sức sống cho từng trang viết, làm sống lại không khí hùng tráng của một thời đại<br /> anh hùng. Một số truyện ngắn tiêu biểu minh họa cho sự tồn tại của nền văn học sử thi trong Văn<br /> học Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975 như: Truyện ngắn Những đứa con trong gia đình, Người<br /> mẹ cầm súng của nhà văn Nguyễn Thi, truyện ngắn Rừng xà nu, tiểu thuyết Đất nước đứng lên<br /> của nhà văn Nguyễn Trung Thành, tiểu thuyết Hòn Đất của Anh Đức…<br /> 2. Hoàn cảnh sử thi<br /> Truyện ngắn Rừng xà nu được in trong tập truyện ngắn Trên quê hương những anh hùng<br /> Điện Ngọc. Tác phẩm được viết vào năm 1965. Đây là thời điểm Mỹ đổ quân tham chiến ở miền<br /> Nam . Cuộc kháng chiến chống Mỹ ở Miền Nam ở vào hồi quyết liệt: giặc Mỹ điên cuồng đánh<br /> phá Cách mạng miền Nam. Trước sự hủy diệt tàn bạo của kẻ thù, tinh thần đấu tranh cách mạng<br /> của nhân dân (từ miền ngược đến miền xuôi) càng kiên cường và bất khuất “Họ đã xuống đường<br /> và đem cả lương tâm và nhân phẩm bắn tỏa lên bầu trời đầy giặc giã” (Chu Lai)<br /> 3. Chất sử thi thể hiện trong tác phẩm Rừng Xà Nu<br /> Ý 1: Chất sử thi được thể hiện qua bức tranh thiên nhiên hùng vĩ , tráng lệ vừa đậm chất<br /> thơ của núi rừng Tây Nguyên.<br /> Thiên nhiên trong Rừng xà nu thấm đẫm một cảm hứng sử thi và chất thơ hào hùng thể<br /> hiện qua từng trang sách miêu tả về rừng xà nu. Mở đầu tác phẩm là hình ảnh “cả rừng xà nu<br /> <br /> Truy cập website www.hoc247.vn để tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu khác!<br /> <br /> Trang | 3<br /> <br /> Luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2017<br /> Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br /> <br /> hàng vạn cây”, thì kết túc tác phẩm vẫn là rừng xà nu “nối tiếp nhau chạy đến chân trời”. Đó<br /> chính là bức tranh thiên nhiên toàn cảnh về cuộc chiến tranh nhân dân rộng lớn và hào hùng của<br /> dân tộc ta.<br /> Bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật như: nhân cách hóa, ẩn dụ, tượng trương, so sánh, bi<br /> tráng hóa… nhà văn đã dựng nên bức tranh rừng xà nu ở nhiều góc độ:<br /> - Rừng xà nu chịu nhiều đau thương mất mát do bom đạn của kẻ thù gây ra.<br /> - Sức sống mãnh liệt của cây xà nu không bom đạn nào có thể khuất phục được (So sánh<br /> với sức sống của con người Xô Man)<br /> - Cây xà nu ham ánh sáng, yêu tự do, luôn vươn lên đón ánh nắng và khí trời.<br /> - Cây xà nu vững chãi với thế đứng “ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho cả dân<br /> làng”.<br /> “Một cây ngã cả rừng cây lại mọc<br /> Người tiếp người đã mấy vạn mùa xuân”<br /> (Nhà văn Nguyễn Trung Thành)<br /> Ý 2: Tnú – hình ảnh người anh hùng bất tử của dân làng Xôman.<br /> Đến với truyện ngắn “Rừng xà nu”, chúng ta được thả hồn theo những cánh rừng xà nu<br /> bát ngát, xanh rờn đến tận chân trời, được chứng kiến sức sống mãnh liệt không gì hủy diệt được<br /> của những cây xà nu. Mặt khác chúng ta lại khâm phục biết bao người anh hùng Tnú với những<br /> phẩm chất tốt đẹp. Xây dựng hình tượng người anh hùng này cũng là biểu hiện chất “Sử thi”.<br /> Tnú: Cuộc đời đầy đau khổ, cay đắng, bị kẻ thù giết hại cả gia đình, anh đã biến đau<br /> thương thành hành động trở thành anh lực lượng đi đánh giặc trả thù nhà nợ nước.<br /> - Tnú và chặng đường đầu của cách mạng (Nuôi giấu cán bộ, làm liên lạc, bị giặc bắt)<br /> - Vượt ngục trở về trực tiếp lãnh đạo dân làng Xô Man đánh giặc.<br /> - Cùng một lúc phải hứng chịu hai tấn bi kịch do tội ác của giặc gây ra (vợ con bị giặc<br /> giết, bản thân anh bị giặc đốt cụt mười đầu ngón tay)<br /> - Hình tượng đôi bàn tay Tnú (đôi tay cần cù lao động, đôi tay chứng nhân tội ác kẻ thù,<br /> đôi tay chưa bao giờ biết phản bội&hellip<br /> “Gấp trang sách lại, hình ảnh Tnú với bao phẩm chất tốt đẹp vẫn sống mãi trong lòng bạn<br /> đọc nhiều thế hệ. Tnú tiêu biểu cho hình mẫu người anh hùng dân tộc Tây Nguyên và cũng mang<br /> những nét chung của hinh mẫu anh hùng dân tộc thấm đượm chất “Sử thi”. Cùng với Trần Quốc<br /> Toản, La Văn Cầu, Bế Văn Đàn, Nguyễn Văn Trỗi và biết bao anh hùng, liệt sĩ khác các anh ca<br /> lên bài ca khải hoàn chiến thắng cho dân tộc Việt Nam yêu dấu” (Phan Huy Dũng)<br /> Ý 3. Tính cộng đồng trong tác phẩm:<br /> Bên cạnh việc miêu tả,làm nổi bật lên hình ảnh của người anh hùng Tnú, người ta còn<br /> thấy được hình ảnh của những con người khác xung quanh nhân vật này, những người gan dạ<br /> dũng cảm trong cộng đồng làng Xô man. Mỗi con người là một sức mạnh, mỗi ngọn giáo đứng<br /> lên là thể hiện một lòng căm thù. Sức sống mãnh liệt đó được truyền từ đời này qua đời khác, từ<br /> <br /> Truy cập website www.hoc247.vn để tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu khác!<br /> <br /> Trang | 4<br /> <br /> Luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2017<br /> Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br /> <br /> thế hệ các cụ già đến những em bé còn ngây thơ nhưng đã có ý thức về nỗi đau mất nước, mất<br /> người thân, mất chủ quyền dân tộc. Tính chất cộng đồng được thể hiện trong tác phẩm rất rõ:<br /> - Đó là hình ảnh sum vầy, quây quần bên nhau, nương tựa vào nhau “cơm nước xong từ<br /> phía nhà ưng có ai đấy đánh lên một hồi mõ dài ba tiếng , dân làng lũ lượt kéo tới nhà cụ Mết”.<br /> Tất cả mọi người từ các cụ già các cô gái, những đứa trẻ sum tụ bên nhau để nghe câu chuyện<br /> cuộc đời Tnú.<br /> - Cụ Mết, thế hệ đi trước, một con người từng xông pha trong kháng chiến chống Pháp,<br /> nay lại tiếp tục sứ mệnh tiếp thêm sức mạnh cho con cháu, là người chỉ đường dẫn lối, là người<br /> truyền lại kinh nghiệm cho thế hệ mai sau “chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”.<br /> - Dít, một cô gái với lòng dũng cảm, sự thông minh, ấn tượng bởi “đôi mắt mở to và bình<br /> thản”. Bình thản trước súng gươm của kẻ thù. Phẩm chất kìm nén đau thương để biến thành hành<br /> động, nhanh chóng trở thành cô bí thư chi bộ, cấp chỉ huy cao nhất của làng Xô Man.<br /> - Rồi đến Heng “đội cái mũ sụp xin được của một anh giải phóng, mặc chiếc áo bà ba dài<br /> phết đít, vẫn đóng khố, súng đeo chéo ngang lưng ra vẻ một người lính thực sự.”, cũng dũng<br /> cảm, cũng nhanh nhẹn như Tnú. Cũng là một cây xà nu con mọc lên, tiếp bước với cây lớn làm<br /> nên rừng xà nu, làm nên bản làng Xô man mạnh mẽ.<br /> Có thể nói chất anh hùng tự ngàn đời đã chảy vào huyết quản của già làng Mết, từ già<br /> làng chảy qua Tnú, Tnú chảy qua Mai, Mai chảy qua Dít, Dít chảy qua Heng, Heng chảy vào<br /> những cây xà nu con mới mọc đã nhọn hoắt như những mũi lê chóc thẳng lên bầu trời. Dân tộc<br /> Việt Nam dù có hy sinh, dù có mất mát nhưng vẫn không bao giờ lùi bước trước quân thù:<br /> “Nước Việt Nam từ trong biển máu<br /> Người vươn lên như những thiên thần”<br /> (Tố Hữu)<br /> “Nước Việt Nam từ trong máu lửa<br /> Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”<br /> (Nguyễn Đình Thi)<br /> Ý 4. Nghệ thuật trong truyện ngắn Rừng Xà Nu<br /> - Hình thức kể chuyện với cách tạo không khí truyện rất Tây Nguyên đậm đà màu sắc sử<br /> thi truyền thống. Bao trùm lên toàn bộ thiên truyện là một khung cảnh nghiêm trang, hào khí lại<br /> vừa mang đậm chất lãng mạn cuốn hút về làng Xô man bất khuất kiên cường.<br /> - Giọng văn trong Rừng Xà Nu là giọng văn mang âm hưởng vang dội như tiếng cồng<br /> tiếng chiêng của đất rừng Tây Nguyên đại ngàn hùng vĩ. Giọng văn đó ẩn chứa chất liệu làm nên<br /> tính sử thi hoàng tráng của tác phẩm.<br /> - Kết cấu truyện theo lối vòng tròn hay còn gọi là đầu cuối tương ứng. Chính kết cấu đó<br /> tạo nên dư âm hùng tráng. Lối kết cấu này như cái khung bền vững để nhà văn khai triển câu<br /> truyện. Đây là lối kết cấu vừa đóng vừa mở. Câu chuyện đóng lại để mở một câu truyện khác<br /> <br /> Truy cập website www.hoc247.vn để tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu khác!<br /> <br /> Trang | 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1