Giáo án Địa lý 8 bài 40: Thực hành Đọc lát cắt địa lí tự nhiên tổng hợp
lượt xem 8
download
Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh tham khảo bộ sưu tập Thực hành Đọc lát cắt địa lí tự nhiên tổng hợp để nâng cao kĩ năng và kiến thức cho dạy và học. Thông qua bài học, giáo viên giúp học sinh củng cố kiến thức địa lí cơ bản về địa lí TNVN địa chất, địa hình, khí hậu, thủy văn, sinh vật, đất...Có kỹ năng phân tích lát cắt thấy được cấu trúc đứng, cấu trúc ngang củamột lát cắt tự nhiên tổng hợp. Phân tích được mối quan hệ chặt chẽ giữa các thành phần tự nhiên gồm địa chất, địa hình, khí hậu, thủy văn, thực vật.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Địa lý 8 bài 40: Thực hành Đọc lát cắt địa lí tự nhiên tổng hợp
- Giáo án Địa lý 8 BÀI 40: THỰC HÀNH ĐỌC LÁT CẮT TỔNG HỢP I-Mục tiêu bài học 1-Kiến thức :Qua bài học .HS nắm được : -Cấu trúc đứng và cấu trúc ngang của một lát cắt tổng hợp địa lí tự nhiên . -Mối quan hệ chặc chẽ giữa các thành phần tự nhiên (địa chất, địa hình ,thực vật , khí hậu ) -Sự phân hoá lãnh thổ tự nhiên theo một tuyến cắt cụ thể dọc theo Hoàng Liên Sơ n . 2-Kĩ năng :Đọc, phân tích tổng hợp tự nhiên của một khu vực thông qua lát cắt tổng hợp II- Trọng tâm bài : Nhận biết :Cấu trúc của một lãnh thổ thông qua lát cắt tổng hợp . Hiểu : Mối quan hệ giữa các yếu tố trong hợp phần cấu trúc nên lãnh thổ đó đã hình thành nên cảnh quan tự nhiên . III-Chuẩn bị của thầy và trò : -Bản đồ tự nhiên Việt nam . -Sách giáo khoa. Phiếu học tập 40.1 IV- Tiến trình lên lớp: 1-Kiểm tra bài cũ : -Thiên nhiên nước ta có những đặc điểm chung nào ? đặc điểm nào là chủ yếu ? -Cảnh quan tự nhiên nước ta có những sự phân hoá nào ? Nhân tố nào là chủ yếu làm cho tự nhiên nước ta đa dạng ? 2- Giảng bài mới : Hoạt động 1 : hoạt động cá nhân Yêu cầu dựa vào hình 40.1 vị trí tuyến cắt trên bản đồ Xác định tuyến cắt A – B chạy theo hướng nào trên bản đồ treo tường ? Qua những khu vực địa hình nào ?
- Giáo án Địa lý 8 Tính độ dài thực tế của tuyến cắt A – B dựa theo tỉ lệ ngang của lát cắt. (Tỉ lệ ngang của lát cắt là 1 : 20.000 có nghĩa là cứ 1cm đo được trên lược đồ tương ứng với 20.000cm hay 20km ngoài thực tế ). Hoạt động 2 :hoạt động nhóm Yêu cầu dựa vào bảng 40.1 và hình 40.1 thảo luận bổ sung kiến thức vào phiếu học tập 40.1 Phiếu học tập 40.1 Thành phần tự Khu núi cao Khu cao nguyên Khu đồng bằng nhiên Hoàng Liên Sơn Mộc Châu Thanh Hoá ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ Cấu tạo nền đá _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________
- Giáo án Địa lý 8 Địa hình ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ _ ______________ _ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ Khí hậu _ _ _______________ (Dựa vào biểu ______________ ______________ _______________ đồ nhiệt độ _ _ _______________ lượng mưa và ______________ ______________ _______________ bảng 40.1) _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________
- Giáo án Địa lý 8 ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ Sông ngòi ______________ ______________ _______________ (xem lược đồ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ 42.1 ) _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________
- Giáo án Địa lý 8 Đất ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ Thực vật rừng ______________ ______________ _______________ _ _ ______________ ______________ _ _ Tổng hợp tự ______________ ______________ _______________ nhiên của khu _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ _______________ ______________ ______________ _______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _
- Giáo án Địa lý 8 ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ ______________ ______________ _ _ GV cho từng nhóm báo cáo kết qủa làm việc , mỗi nhóm báo cáo một khu vực . sau đó đặt vấn đề yêu cầu trả lời : Nhận xét và giải thích về sự khác biệt chế độ nhiệt ở Thanh Hoá, Mộc Châu, Hoàng Liên Sơn. Nhận xét và giải thích về sự khác biệt lượng mưa tại 3 khu vực trên ? Nhận xét và giải thích về sự khác biệt hệ thực vật rừng tại 3 khu vực trên ? Sự phân hoá lãnh thổ tự nhiên dọc theo lát cắt thành 3 khu vực là do nhân tố nào ? Dặn dò : xem trước nội dung bài 41
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Địa lý 8 bài 18: Thực hành Tìm hiểu Lào và Campuchia
7 p | 1856 | 68
-
Giáo án Địa lý 8 bài 33: Đặc điểm sông ngòi Việt Nam
6 p | 586 | 38
-
Giáo án Địa lý 8 bài 28: Đặc điểm địa hình Việt Nam
5 p | 801 | 38
-
Giáo án Địa lý 8 bài 35: Thực hành về khí hậu, thủy văn Việt Nam
5 p | 777 | 33
-
Giáo án Địa lý 8 bài 14: Đông Nam Á - đất liền và hải đảo
4 p | 612 | 31
-
Giáo án Địa lý 8 bài 27: Thực hành Đọc bản đồ Việt Nam
4 p | 476 | 25
-
Giáo án Địa lý 8 bài 30: Thực hành Đọc bản đồ địa hình Việt Nam
5 p | 360 | 23
-
Giáo án Địa lý 8 bài 9: Khu vực Tây Nam Á
6 p | 878 | 23
-
Giáo án Địa lý 8 bài 3: Sông ngòi và cảnh quan châu Á
6 p | 730 | 22
-
Giáo án Địa lý 8 bài 12: Đặc điểm tự nhiên khu vực Đông Á
5 p | 710 | 20
-
Giáo án Địa lý 8 bài 44: Thực hành Tìm hiểu địa phương
4 p | 482 | 20
-
Giáo án Địa lý 8 bài 19: Địa hình với tác động của nội, ngoại lực
6 p | 554 | 19
-
Giáo án Địa lý 8 bài 2: Khí hậu châu Á
5 p | 776 | 19
-
Giáo án Địa lý 8 bài 20: Khí hậu và cảnh quan trên Trái Đất
7 p | 243 | 17
-
Giáo án Địa lý 8 bài 5: Đặc điểm dân cư, xã hội châu Á
4 p | 497 | 16
-
Giáo án Địa lý 8 bài 1: Vị trí địa lí, địa hình và khoáng sản
5 p | 555 | 15
-
Giáo án Địa lý 8 bài 21: Con người và môi trường địa lí
6 p | 220 | 10
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Vị trí địa lí, địa hình và khoáng sản
6 p | 38 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn