intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 8 bài 44: Thực hành Tìm hiểu địa phương

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

485
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển chọn các giáo án Thực hành Tìm hiểu địa phương trong bộ sưu tập hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc trong giáo dục và học tập. Qua bài học, học sinh biết vận dụng kiến thức đã học của các môn Lịch sử, Địa lý để tìm hiểu một địa điểm ở địa phương, giải thích hiện tượng, sự vật cụ thể. Nắm vững quy trình tìm hiểu nghiên cứu một địa điểm cụ thể. Rèn kỹ năng điều tra, thu thập thông tin, phân tích thông tin, viết báo cáo trình bày thông tin qua hoạt động thực tế với một nội dung đã xác định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 8 bài 44: Thực hành Tìm hiểu địa phương

  1. Giáo án Địa lý 8 BÀI 44: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU ĐỊA PHƯƠNG A. MỤC TIÊU Học sinh cần: - Biết vận dụng kiến thức đã học của các môn Lịch sử, Địa lý để tìm hiểu một địa điểm ở địa phương; giải thích hiện tượng, sự vật cụ thể. Nắm vững quy trình tìm hiểu nghiên cứu một địa điểm cụ thể. - Rèn kỹ năng điều tra, thu thập thông tin, phân tích thông tin, viết báo cáo trình bày thông tin qua hoạt động thực tế với một nội dung đã xác định. - Tăng thêm sự hiểu biết, gắn bó và lòng yêu quê hương, có cái nhìn biện chứng trước hiện tượng, sự kiện cụ thể ở địa phương, từ đó có thái độ đúng mực. B. CHUẨN BỊ: - Địa điểm - Tài liệu C. TIẾN TRÌNH : I. Tổ chức lớp: 8A:..................... 8B:......................... II. Kiểm tra - Kiểm tra công tác chuẩn bị III. Hoạt động D-H : (1) Giới thiệu : (2) Phát triển bài : 1. Công tác chuẩn bị. a) Chọn địa điểm: Phú Thọ * Yêu cầu:
  2. Giáo án Địa lý 8 - Địa điểm có quá trình xây dựng phát triển gắn với lịch sử địa phương. Cụ thể: + Lịch sử đấu tranh và xây dựng đất nước qua 4000 năm lịch sử. + Địa hình vùng đồi trung du + Thâm canh lúa nước từ lâu đời. + Dân có kinh nghiệm sản xuất - Đảm bảo an toàn, thuận tiện cho HS. b. Chuẩn bị thông tin về địa điểm. - Thu thập thông tin. - Xác định vị trí, địa điểm, chọn vùng đồi thoải - Phát triển nông nghiệp: trồng trọt, chăn nuôi. - Giáo viên thuyết trình địa hình, khí hậu, sông ngòi, thực vật... - HS chuẩn bị đồ dùng học tập: địa bàn, thước dây, bút, thước. c. GV phổ biến cho HS, giao nhiệm vụ cụ thể từng tổ. Đặc biệt chú ý vấn đề kỷ luật. 2. Tổ chức hoạt động của HS ngoài thực địa. a) Nghe giáo viên trình bày. * Chú ý: - Đặc điểm cấu trúc. - Hình dạng địa hình - Đặc điểm hành chính - Kinh tế - Các nguồn tài nguyên - Vị trí địa lí
  3. Giáo án Địa lý 8 - Ý nghĩa. b) HS làm việc. * Tổ 1: - Xác định vị trí, phạm vi lãnh thổ (hình dạng): - Ý nghĩa của vị trí địa lý. * T ổ 2: - Nghiên cứu về tự nhiên: địa hình, khí hậu, tài nguyên, điểm nổi bật của tự nhiên: + KH nhiệt đới gió mùa ẩm, có mùa hè nóng, mưa nhiều, mùa đông lạnh, mưa ít. * Tổ 3: - Nghiên cứu về dân cư, xã hội: Số dân, MĐDS, trình độ lao động cao, có chuyên môn; sự gia tăng dân số . * Tổ 4: Đặc điểm kinh tế - ngành chủ đạo, tỷ trọng so với kinh tế khu vực: dịch vụ, công nghiệp hóa. * Tổ 5: Nghiên cứu về môi trường. Đề ra biện pháp giúp địa phương trong việc phát triển kinh tế bền vững: cũng thuận lợi cho phát triển kinh tế tuy nhiên cũng có khó khăn như: ô nhiễm môi trường nước, không khí, nhà ở chật chội... 3. Hoàn thiện báo cáo và trình bày tại lớp. a. Từng tổ hoàn thành nội dung nghiên cứu. b. Các tổ nhận xét kết quả của tổ và tổ bạn c. GV nhận xét và đánh giá từng báo cáo. - Tổng hợp các báo cáo để có 1 kết quả toàn diện. IV. Củng cố: - GV hệ thống lại bài thực hành.
  4. Giáo án Địa lý 8 V. Hướng dẫn về nhà: - Tiếp tục hoàn thiện bài thực hành. - Ôn tập lại nội dung kiến thức địa lí đã học trong chương trình địa lí lớp 8.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1