intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 8 bài 22: Việt Nam đất nước con người

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

470
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo bộ sưu tập giáo án Việt Nam đất nước con người để phục vụ việc giảng dạy và học tập được tốt hơn. Thông qua bài học, giáo viên sẽ giúp học sinh biết vị trí của Việt Nam trên bản đồ thế giới. Biết Việt Nam là một trong những quốc gia mang đậm bản sắc thiên nhiên, văn hóa, lịch sử của khu vực Đông Nam Á. Biết Việt Nam trên con đường xây dựng và phát triển. Có kỹ năng xác định vị trí nước ta trên bản đồ thế giới. Rèn luyện cho HS một số kỹ năng sống: tự nhận thức, tư duy, giải quyết vấn đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 8 bài 22: Việt Nam đất nước con người

  1. Giáo án Địa lý 8 BÀI 22 : VIỆT NAM - ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI A. MỤC TIÊU Học sinh cần: - Thấy được vị thế của nước ta trong khu vực ĐNA và toàn thế giới. Nắm được một cách khái quát hoàn cảnh kinh tế - chính trị hiện nay của Việt Nam. - Biết được nội dung, phương pháp chung học tập địa lý Việt Nam. - Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học B. CHUẨN BỊ: - Bản đồ các nước trên thế giới. - Bản đồ khu vực ĐNA. - Tranh ảnh về một số hoạt động kinh tế trọng điểm của Việt Nam. - Bảng phụ. C. TIẾN TRÌNH : I. Tổ chức: 8A :.... ............... 8B : ................................ II. Kiểm tra. (?) Lựa chọn trong SGK ĐL8 hai ảnh về hoạt động nông nghiệp, hai ảnh về công nghiệp hoặc về cảnh thành phố của châu Á, cho biết ảnh thể hiện cảnh quan gì? Các hoạt động này có thể diễn ra ở khu vực nào trên thế giới? (?) Thu thập tranh ảnh, thông tin về hoạt động sản xuất diễn ra trên TG. Quan sát các ảnh và NX cảnh quan tự nhiên của nơi đang có hoạt động đó. III. Hoạt động D-H: (1) Giới thiệu
  2. Giáo án Địa lý 8 (2) Phát triển bài : Hoạt động của GV - HS Nội dung bài dạy *HĐ1: GV treo BĐ TG giới thiệu. 1. Việt Nam trên bản đồ thế giới. (?) Dựa vào H17.1 + bản đồ thế giới x/đ vị trí Việt Nam? (?) Việt Nam gắn với châu lục, đại - Việt Nam gắn liền với lục địa Á-Âu, dương nào? nằm trong khu vực ĐNA. - Biển Đông là một bộ phận của Thái Bình Dương. (?) Việt Nam có biên giới chung trên bộ, trên biển với những quốc gia nào? -> Việt Nam là 1 quốc gia có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển (?) HS dựa vào các bài 14,15,16,17 kết và vùng trời. hợp vốn hiểu biết hãy chứng minh nhận định: Việt Nam là bộ phận trung tâm tiêu biểu cho khu vực ĐNA về tự nhiên, văn hóa, lịch sử. ? (?) Việt Nam gia nhập ASEAN thời gian nào? Ý nghĩa? - Việt Nam là bộ phận trung tâm, tiêu biểu cho khu vực ĐNA về tự nhêin, văn hóa, lịch sử. - Việt Nam gia nhập ASEAN ngày 25/7/1995. *HĐ2: -> VN đang hợp tác tích cực, toàn diện với ASEN và mở rộng quan hệ hợp tác * Chiến tranh xâm lược và chế độ
  3. Giáo án Địa lý 8 thực dân kéo dài đã tàn phá đất nước, với tất cả các nước trên TG. huỷ hoại môi trường sống, để lại 2. Việt Nam trên con đường xây nhiều hậu quả nặng nề, nhưng dưới dựng và phát triển. sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, cộng với truyền thống lao động cần cù, sáng tạo của nhân dân, đất nước Việt Nam đang từng ngày tay da đổi thịt. (?)Dựa vào B22.1 + kết hợp nội dung SGK, vốn hiểu biết, cho biết những khó khăn trong công cuộc xây dựng đổi mới đất nước. ? (?) Đường lối chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế. ? (?) Từ 1990 - 2000 cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch như thế nào? - Khó khăn: chiến tranh tàn phá, nề nếp sản xuất cũ kém hiệu quả. (?) Một số thành tựu nổi bật của nền kinh tế - xã hội trong thời gian qua.? (?) Quê hương em có những biến đổi - Đường lối: xây dựng nền kinh tế - xã mới, tiến bộ như thế nào? hội theo con đường kinh tế thị trường định hướng XHCN. (?)Mục tiêu chiến lược 10 năm của nước ta (2001 - 2010) là gì? *HĐ3: - Kinh tế xã hội có nhiều thành tựu nổi
  4. Giáo án Địa lý 8 * HS chúng ta là một nguồn lực quan bật. Cơ cấu kinh tế cân đối - đời sống trọng nhất quyết định sự phát triển vật chất, tinh thần được cải thiện. của đất nước. Để xây dựng được đất nước không có lý gì chúng ta không am hiểu về đất nước, con người Việt - Mục tiêu: năm 2020 nước ta cơ bản Nam. Vậy rõ ràng chúng ta phải tìm trở thành nước công nghiệp theo hiểu nghiên cứu Địa lý Việt Nam. Vậy hướng hiện đại hóa. học Địa lý Việt Nam như thế nào? 3. Học địa lý Việt Nam như thế - HS nghiên cứu mục 3 SGK + kết hợp nào? kinh nghiệm học ĐL những năm qua, cho biết: (?) ĐL Việt Nam nghiên cứu những vấn đề gì? (?) Để học tốt môn ĐL Việt Nam, chúng ta cần có phương pháp gì? * Yêu cầu Hs đọc mục tiểu kết SGK - Đọc, hiểu và làm tốt các bài tập trong SGK. - Sưu tầm các tư liệu, khảo sát thực
  5. Giáo án Địa lý 8 tế... IV. Củng cố : GV treo bảng phụ. 1. Ý nào thể hiện đúng nhất nhận định: “Việt Nam là bộ phận trung tâm, tiêu biểu cho khu vực ĐNA về mặt tự nhiên, lịch sử văn hóa”? A. Thiên nhiên mang tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm.
  6. Giáo án Địa lý 8 B. Có nền văn minh lúa nước, có sự đa dạng về văn hóa. C. Việt Nam là lá cờ đầu chống thực dân Pháp, phát xít Nhật và đế quốc Mỹ, giành độc lập dân tộc trong khu vực. D. Tất cả các ý trên. 2. Trình bày những thành tựu trong công cuộc đổi mới toàn diện nền kinh tế - xã hội của nước ta ? V. Hướng dẫn về nhà : - Học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài. - Chuẩn bị bài 23.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2