intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 8 bài 15: Đặc điểm dân cư, xã hội Đông Nam Á

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

697
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển chọn các bài giáo án Đặc điểm dân cư, xã hội Đông Nam Á dành cho thầy cô giáo và học sinh sử dụng làm tài liệu tham khảo trong giảng dạy và học tập. Bài học giúp học sinh trình bày được đặc điểm nổi bậc về dân cư, xã hội của các khu vực Đông Nam Á. Biết được sự đa dạng trong văn hóa của khu vực. Phân tích những thuận lợi khó khăn của dân cư xã hội ĐNA đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Có kỹ năng phân tích, so sánh số liệu, sử dụng những tư liệu địa lí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 8 bài 15: Đặc điểm dân cư, xã hội Đông Nam Á

  1. Giáo án Địa lý 8 BÀI 15: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI ĐÔNG NAM Á A. MỤC TIÊU - Thấy được ĐNA có dân số đông, dân số tăng khá nhanh, sự phân bố dân cư gắn liền với đặc điểm kinh tế nông nghiệp với ngành chính là trồng trọt, trong đó trồng lúa nước chiếm vị trí hàng đầu. + Biết được sự đa dạng trong văn hóa của khu vực. + Phân tích những thuận lợi và khó khăn của dân cư, xã hội của ĐNA đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. - Rèn kĩ năng thu thập và sử lí thông tin từ bảng số liệu để rút ra một số đặc điểm chính của DC-XH ĐNA. Kĩ năng giao tiếp, làm chủ bản thân, tự nhận thức. - Giáo dục ý thức học tập bộ môn cho HS. B. CHUẨN BỊ: - Bản đồ tự nhiên ĐNA. - Bảng phụ. C. TIẾN TRÌNH : I. Tổ chức: 8A :..................... ... 8B : ................................ II. Kiểm tra. (?) Trình bày đặc điểm TN ĐNA và ý nghĩa của các đồng bằng châu thổ thuộc khu vực này. Nêu đặc điểm gió mùa mùa hạ, mùa đông. Vì sao lại có đặc điểm khác nhau? (?) Quan sát hình 14.1 và 15.1 cho biết tên các quốc gia có sông Mê Công chảy qua. Cửa sông thuộc địa phận nào, đổ vào biển nào? vì sao có chế độ nước sông Mê Công thay đổi theo mùa?
  2. Giáo án Địa lý 8 III. Hoạt động D-H (1) Giới thiệu(Khám phá) ĐNA là cầu nối giữa hai châu lục, hai đại dương với các đường giao thông ngang dọc trên biển và nằm giữa hai quốc gia có nền văn minh lâu đời. Vị trí đó có ảnh hưởng tới đặc điểm DC-XH của các nước trong khu vực ntn? (2) Phát triển bài(Kết nối) Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức *HĐ1: Suy nghĩ-cặp đôi- chia sẻ. 1. Đặc điểm dân cư. (?) Quan sát số liệu B15.1 hãy so sánh số dân? MĐDS trung bình, tỉ lệ gia tăng DS hàng năm của ĐNA so với TG và CA? -> HS trình bày. - Chiếm 14.2% DS CA; 8.6% DS TG. - ĐNA là KV có DS đông: 536 triệu (2002). Chiếm 14.2% DS CA; 8.6% DS - MĐDS trung bình gấp hơn 2 lần so TG. với TG. Tương đương với CA. - MĐDS trung bình: 119 ng/km2 - Tỉ lệ gia tăng DS cao hơn CA và TG. - DS tăng khá nhanh, tỉ lệ gia tăng TN (?) Cho NX DS khu vực ĐNA có thuận 1.5% lợi và khó khăn gì? + TL: DS trẻ, 50% còn ở tuổi Lđ, là nguồn lđ lớn, thị trường tiêu thụ rộng. Tiền công rẻ nên thu hút đầu tư nước ngoài. Thúc đẩy KT-XH phát triển. + KK: giải quyết việc làm cho người lao động, diện tích canh tác bình quân đầu người thấp, nông dân đổ về thành phố...gây nhiều tiêu cực phức tạp cho
  3. Giáo án Địa lý 8 XH. -> DS tăng nhanh đó là vấn đề KT-XH nghiêm trọng mà các nước cần phải quan tâm. ở Việt Nam chính sách KHHGĐ là cuộc vận động lớn áp dụng trong toàn quốc. (?) Dựa vào H15.1 và B15.2 hãy cho biết ĐNA có bao nhiêu nước? Kể tên và thủ đô của từng nước? -> GV gọi 2 hs lên bảng sử dụng lược đồ “Các nước ĐNA” + 1 hs đọc tên nước và thủ đô. + 1 hs xác định vị trí cua nước đó tren Bđ (?) So sánh S, DS của nước ta với các nước trong KV? + S tương đương Phi-lip-pin, Ma-lai-xi- a + DS gấp 3 lần Ma-lai-xi-a. + Mức gia tăng DS Phi-lip-pin cao hơn VN. (?) Những ngôn ngữ nào được dùng phổ biến trong các quốc gia ĐNA? Điều này a/h gì tới việc giao lưu giữa các nước trong KV? - Ngôn ngữ bất đồng, khó khăn trong giao lưu KT-VH. (?) Quan sát H6.1 (T20), nhận xét sự
  4. Giáo án Địa lý 8 phân bố DC các nước ĐNA? Giải thích? - Ngôn ngữ được dùng phổ biến trong *HĐ2: Thảo luận nhóm. khu vực là tiếng Anh, Hoa và Mã Lai. - GV chia lớp làm 3 nhóm TL. +N1: Đọc đoạn đầu mục 2 SGK, kết hợp hiểu biết của bản thân cho biết những nét tương đồng và riêng biệt trong sản xuất và sinh hoạt của các - Dân cư tập trung chủ yếu ở vùng ven nước ĐNA? biển và các đồng bằng châu thổ. +N2: Cho biết ĐNA có bao nhiêu tôn 2. Đặc điểm xã hội giáo? phân bố? Nơi hành lễ của các tôn giáo? (4 tôn giáo lớn: Phật giáo, Hồi giáo, Thiên chúa giáo, Ấn Độ giáo và các tín ngưỡng địa phương.) +N3: Vì sao lại có những nét tương đồng trong sinh hoạt, sản xuất của người dân các nước ĐNA? (Do vị trí cầu nối, nguồn tài nguyên phong phú, cùng nền văn minh lúa nước, MT nhiệt đới gió mùa ẩm...) ->Gọi đại diện nhóm trình bày KQ. Nhóm khác bổ sung. GV KL:
  5. Giáo án Địa lý 8 * HĐ cá nhân. (?) Vì sao KV ĐNA bị nhiều đế quốc thực dân xâm chiếm? (?) Trước CTTG II ĐNA bị các đế - Các nước trong KV có cùng nền văn quốc nào xâm chiếm? Các nước giành minh lúa nước, trong môi trường nhiệt độc lập thời gian nào? đới gió mùa với vị trí cầu nối giữa đất -> GV KL: liền và hải đảo nên phong tục tập quán sản xuất và sinh hoạt vừa có những nét tương đồng và sự đa dạng trong văn (?) Đặc điểm DS, phân bố DC, sự hóa từng dân tộc. tương đồng và đa dạng trong XH tạo điều kiện TL và KK gì cho sự hợp tác giữa các nước? * Yêu cầu HS đọc mục tiểu kết SGK. - Có cùng lịch sử đấu tranh giải phóng giành độc lập dân tộc. -> KL: Tất cả các nét tương đồng trên là những điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác phát triển đất nước và trong
  6. Giáo án Địa lý 8 KV. IV. Củng cố(Thực hành/ luyện tập) * GV treo bảng phụ : 1. Điền vào bảng tên các nước và thủ đô của các nước trong KV : Tên nước Thủ đô Tên nước Thủ đô 1. 6. 2. 7. 3. 8. 4. 9. 5. 10. 2. Hoàn thiện sơ đồ sau : Đông Nam Á Các chủng tộc chính Các tôn giáo chính. ..................................... ..................................... ....................................... ....................................... ....................................... .......................................
  7. Giáo án Địa lý 8 ....................................... ....................................... ...................................... ...................................... ..................................... ..................................... ....................................... ........................................ . ....................................... ....................................... ...................................... ...................................... -> Yêu cầu HS lên điền nội dung vào bảng phụ. V. Hướng dẫn về nhà(Vận dụng) - Sưu tầm tài liệu viết về mối quan hệ hợp tác KT-XH giữa các nước trong KV ĐNA. - Học bài, chuẩn bị bài tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1