Bài 4
SÔNG NGÒI
I - MC TIÊU : Hc xong bài này,HS :
- Ch được trên bn đồ (lược đồ) mt s sông chính ca VN.
- Trình bày được mt s đặc đim ca sông ngòi VN.
- Biết được vai trò ca sông ngòi đối vi đời sng SX.
- Hiu vsf lp được mi quan h địa đơn gin gia khí hu
vi sông ngòi.
II - ĐỒ DÙNG DY HC
- Bn đồ địa lý t nhiên VN.
- Tranh nh vng mùa lũ và sông mùa cn (nếu có).
- Phiếu tho lun nhóm – SGV/86.
III - CÁC HOT ĐỘNG DY – HC CH YU
1/ Khi động :
2/ Kim tra bài cũ :
3 HS tr li 3 câu hi – SGK/74.
3/ Bài mi :
TG
HOT ĐỘNG CA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG
CA HC SINH
Gii thiu bài
1 Nước ta mng lưới sông
ngòi dày đặc
* Hot động 1 : làm vic nhân,
- HS tr li.
cp
MT : t nêu được v trí địa
nước VN
Bước 1 : HS quan sát H1 SGK, tr
li các câu hi:
- Nước ta nhiu sông hay ít ng
so vi các nưc mà em biết?
- K tên và ch trên H1 v trí mt s
sông VN.
- min Bc min Nam
nhng sông ln nào?
- Nhn xét v sông ngòi min
Trung.
Bước 2 : HS lên bng ch trên BĐ
Địa TN VN các sông chính: sông Hng,
sông Thái Bình, sông Mã, sông C, sông
Đà Rng, sông Tin, sông Hu, ng
Đồng Nai.
G/V cht ý : Mng lưới sông ngòi
nước ta y đặc và phân b rng khp trên
c nước.
2 Sông ngòi nước ta lượng
nước thay đổi theo mùa. Sông nhiu
- Vài HS ch trên
BĐ.
- Nhóm 6 (3’)
- HS trình bày.
- HS tr li.
- HS ch trên BĐ
Địa lí TN VN.
- Vài HS đọc.
phù sa
* Hot động 2 : Làm vic theo
nhóm
Bước 1 : HS trong nhóm đọc SGK,
quan sát hình 2, hình 3 hoc tranh nh sưu
tm ri hoàn thành PBT - SGV / 86.
Bước 2 : Đại din các nhóm trình
bày kết qu m vic –HS khác b sung;
GV sa cha kết lun.
-Màu nước ca con sông địa
phương em vào mùa lũ mùa cn
khác nhau không? Ti sao?
3 – Vai trò ca sông ngòi
* Hot động 3 : Làm vic c lp
- K v vai trò ca sông ngòi?
- Ch v trí 2 đồng bng ln
nhng con sông bi đắp n chúng; V trí
nhà máy thy đin Hòa Bình, Y-ta-ly
Tr An.
- GV kết lun.
--> Bài hc SGK
4/ Cng c, dn dò :
- Sông ngòi nước ta có đặc đim gì?
- V nhà hc bài và đọc trước bài 5/77.
Rút kinh nghim :
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................