Đào tạo báo chí cần cải tổ mạnh m
Cải tiến chương trình ging dạy
chương trình đào tạo báo chí của VN phải có một cách tiếp cận khác hơn
như đi theo hướng module hóa để học viên có thlựa chọn môn học phù
hợp. “Phải hiện đại hóa các chương trình báo c hiện tại vì chương trình
đào tạo báo c đang được sử dụng tại VN được xây dựng từ rất lâu rồi,
không cập nhật vi nhu cầu của báo chí đương đại. Ví dụ: báo c hiện đại
không ch có báo in, báo hình, phát thanh mà còn có báo đin tử, báo cộng
đồng…”, ông Simon Beardow nhn mnh.
Trước khi khai trương dự án, một cuộc hội thảo do Hội đồng Anh tổ chức đã
thu hút được sự tham gia của nhiều đối tác cũng như gây tranh cãi khá sôi
nổi trong báo gii, đó là việc xây dựng mt bộ quy tắc đạo đức nghề báo.
Chủ đề có sức hút bởi đây chính là việc mà Hội Nhà báo VN sau nhiu năm
xây dng vẫn chưa hoàn chỉnh vì nhiu do, trong đó có sự thiếu đồng nhất
về quan điểm. Kinh nghim của Anh cho thấy rằng, quy tắc đạo đức nghề
báo nhm định hướng nguyên tắc tác nghiệp cho nhà báo, đưa ra những
hướng dẫn mang tính nghề nghiệp như đưa tin thế nào, tìm hiu thông tin ra
sao cho có đạo đức. Cùng vi Luật Báo chí, bộ quy tắc dù không có tính
pháp lý song smang tính chất bổ trợ cho lut giúp nhà báo tránh khỏi việc
vi phm lut như cách giúp nhà báo bảo mt thông tin, đưa tin cân bằng, hợp
pháp… Chính thế, quan điểm của Hội đồng Anh cho rằng, bộ quy tắc này
phải được xây dựng một cách thống nhất đưa vào ngay từ trong chương
trình đào tạo cho sinh viên báo chí chứ không chỉ cho những người đang làm
nghề báo.
Tạo sự liên kết cht chẽ
Việc cải tổ chương trình đào tạo báo chí sẽ khó đem lại hiu qucao nếu chỉ
tập trung vào xây dng mới và kết cấu lại nội dung đào tạo bởi kết quả của
đào tạo phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ ging dạy. Kết qu khảo sát của Hi
đồng Anh cho thấy, khi nhận t về sinh viên báo chí ra trường thì hu hết
các cơ quan báo chí đều cho rằng các em thiếu k năng cơ bản và p hợp
để có thể làm việc được. Do vậy, phải có sự tham gia của các tòa soạn báo
trong vic xây dựng giáo trình.
Việc tạo cơ hội để cho cácquan báo chí làm việc chặt chẽ với các cơ s
đào tạo sẽ đảm bảo nội dung được giảng dạy ở nhà trường cũng như những
kỹ năng luôn luôn được cập nhật. Sự liên kết này cũng tạo ra được cơ hội để
sinh viên có thể đi thực tập ở các cơ quan báo chí ngay từ những năm đầu
tiên ca khóa học.
Cũng theo ông Simon Beardow, có sự khác bit giữa 2 hệ thng báo chí của
Anh và VN. Chng hạn, nếu như ở VN, những cơ quan báo chí ln cũng có
thể có những trung tâm đào tạo riêng để tái đào tạo lại các PV mi vào làm
việc. Nhưng đó là một sự đầu tư rất tốn kém. Trong khi đó, ở bên Anh có s
gắn kết chặt chẽ hơn giữa cơ quan báo c với cơ sở đào tạo, do đó cơ sở đào
tạo có thể cung cấp được những người có chất lượng làm vic tại báo. Đồng
thời, các giảng viên cũng luôn được đảm bảo rằng hđược cập nhật với sự
phát trin ca hoạt động báo chí. Đa phần giảng viên báo cở Anh làm việc
bán thi gian khoảng 2-3 ngày/tuần ở cơ sở đào tạo, thời gian còn lại làm
việc ở toà soạn báo. Ngoài ra, họ còn có thlàm việc ở các cơ quan báo chí
nhân. Chính vì đảm bảo rằng họ vẫn tuân thủ được những yêu cu của
nghề báo cũng như yêu cầu ca một ging viên báo chí thì pháp lut hay quy
tắc đạo đức nghề báo lại phi có những quy định rất cht ch để họ có thể
đảm đương được cả 2 vai trò đó một cách tốt nhất.