ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CHO CÁC BẾN CẢNG CONTAINER Ở VIỆT NAM
lượt xem 62
download
Bài báo trình bày những đặc điểm nổi bật của bến cảng container, bao gồm các khu chức năng, các trang thiết bị, công nghệ quản lý và khai thác hiện đại. Với các đặc điểm đó đòi hỏi lao động của cảng ở các vị trí công việc khác nhau phải có chuyên môn, nghiệp vụ vững chắc mới có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác cảng. Bài cáo cũng trình bày một số hạn chế nổi bật của đội ngũ lao động đang...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CHO CÁC BẾN CẢNG CONTAINER Ở VIỆT NAM
- ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CHO CÁC BẾN CẢNG CONTAINER Ở VIỆT NAM TS. NGUYỄN THỊ PHƯƠNG Bộ môn Kinh tế Vận tải – Du lịch Khoa Vận tải – Kinh tế Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Bài báo trình bày những đặc điểm nổi bật của bến cảng container, bao gồm các khu chức năng, các trang thiết bị, công nghệ quản lý và khai thác hiện đại. Với các đặc điểm đó đòi hỏi lao động của cảng ở các vị trí công việc khác nhau phải có chuyên môn, nghiệp vụ vững chắc mới có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác cảng. Bài cáo cũng trình bày một số hạn chế nổi bật của đội ngũ lao động đang làm việc tại các bến cảng container của Việt Nam. Điều này cho thấy họ cần được đào tạo để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng các yêu cầu của nhân lực cảng container nói chung. Summary: This acticle presents highlight features of container terminals, including: function areas, modern facilities, management and operation technologies. Port labours working at different positions, thetefore, are required to have sufficient professional and competence to perform their duties well so as to greatly contribute to increase the effectiveness of management and operation in their container terminals. This article also shows some strong weaknessess of workforce working at Vietnam container terminal. Hence, it is necessary for them to be trained to improve their specialist knowledge in order to meet the demand of workforce in container terminal in general. I. ĐẶT VẤN ĐỀ II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐÃ ĐƯỢC NGHIÊN CỨU Cảng biển nói chung và cảng container Sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh nói riêng đóng vai trò là mắt xích quan trọng tế Việt Nam trong xu thế hội nhập kinh tế khu trong dây chuyền vận tải biển phục vụ lưu vực và toàn cầu đã kéo theo nhu cầu buôn bán thông hàng hóa xuất, nhập khẩu. Hiệu quả thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với các khai thác và chất lượng dịch vụ cung cấp cho quốc gia. Vận tải container đường biển là khách hàng của cảng phụ thuộc rất lớn vào phương thức vận tải rất kinh tế, đã đáp ứng chất lượng của đội ngũ nhân lực cảng. Trong các yêu cầu của nhà xuất nhập khẩu về tiết điều kiện của Việt Nam, đội ngũ nhân lực kiệm chi phí tiền bạc và thời gian vận chuyển, đang làm việc tại các bến cảng container còn bảo quản, xếp dỡ, giao nhận...; đảm bảo an nhiều hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ toàn cho hàng hóa trong quá trình lưu thông, chuyên sâu phục vụ tàu và hàng container. do đó vận tải container đường biển góp phần Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng quan trọng thúc đẩy thương mại hàng hóa xuất lực cạnh tranh của các cảng, do đó cần nâng nhập khẩu của đất nước. Cùng với sự phát cao kiến thức nghiệp vụ phục vụ container tại triển khoa học kỹ thuật, công nghệ vận tải đã các bến cảng container của Việt Nam
- có những thay đổi đáng kể bao gồm cả khâu vận chuyển và các dịch vụ tại cảng biển. Cảng container là cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải biển, với vai trò này cảng container được quy hoạch theo các khu chức năng chính như sau: - Khu cầu bến: gồm hệ thống cầu tàu và trang thiết bị chuyên dụng (Quay Gantry Cranes thế hệ Panamax, Post Panamax và Super Post Panamax), xếp dỡ container phục vụ tàu trọng tải 4.000 TEU đến 10.000 TEU. - Hệ thống bãi CY (Container Yard): Bao gồm các khu đất được quy hoạch phân chia khoa học theo chiều hàng xuất, nhập, bãi container rỗng, container lạnh ... để lưu giữ container trong thời gian lưu cảng. Tại đây - Kho CFS (Container Freight Station): thiết bị xếp dỡ chính có tính chuyên dụng Kho đóng rút và bảo quản hàng hóa trong thường được sử dụng phục vụ container gồm Container loại LCL (Less than Container RTG (Ruber Tired Gantry crane), RMG (Rail Load), xe nâng công suất nhỏ thường được sử Mounted Gantry Crane) kết hợp hệ thống dụng phục vụ đóng rút hàng tại kho này. Chassi và đầu kéo vận chuyển container giữa cầu tàu và bãi. - Khu cổng giao nhận (Gate): Khu vực được bố trí tại vị trí tiếp giáp giữa địa phận cảng và khu vực giao thông công cộng. Tại các cảng hiện đại khu vực giao nhận được thiết lập gồm nhiều làn xe, tại mỗi làn xe lắp đặt trang thiết bị hiện đại (thiết bị nhận dạng bằng cảm quang, sóng âm thanh ...) nhằm kiểm soát lái xe, phương tiện chuyên chở và container ra vào cảng. Chức năng của khu này không chỉ kiểm tra tính hợp pháp hợp lệ của phương tiện, hàng hóa ra vào cảng, mà thông qua kiểm soát thu nhận thông tin phục vụ điều hành giao nhận container trong bãi. Các hoạt động khai thác cảng phục vụ tàu và hàng container đến cảng đòi hỏi được điều hành, quản lý, giám sát liên hoàn giữa các khu chức năng nhằm quản lý và khai thác nguồn lực của cảng đạt hiệu quả cao, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Để đáp ứng yêu cầu này, các
- cảng container hướng tới tính hiện đại trong quản lý và điều hành khai thác cảng container. quản lý và khai thác cảng. Các cảng sẽ phải Nhân viên giao nhận: Thực hiện nhiệm trang bị các thiết bị xếp dỡ tiên tiến, ứng dụng vụ giao nhận container tại cầu tàu, tại bãi, tại công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại. khu vực cổng. Do vị trí thực hiện nhiệm vụ có Công nghệ thuyền thông thông tin hiện đại khác nhau nên các nhiệm vụ cụ thể của nhân thường được các cảng Container hiện đại áp viên giao nhận có khác nhau. Tuy nhiên họ dụng gồm: công nghệ truyền thông dữ liệu đều được yêu cầu có nghiệp vụ giao nhận điện tử EDI (Electronic Data Interchange), hàng hóa, kiến thức về vận tải biển, khai thác công nghệ truyền thông WIFI với các hệ cảng container, có trình độ ngoại ngữ, kỹ năng thống phần mềm phục vụ quản lý và khai thác tin học để sử dụng thiết bị và khai thác phần cảng (hệ thống nhận dạng thiết bị, container mềm quản lý và khai thác cảng có liên quan. bằng sóng âm thanh RFID - Radio Frequency Công nhân bốc xếp: Là đội ngũ lao Identity; hệ thống xác định vị trí thực tại của động liên quan trực tiếp đến công việc tại kho container RTLS - Real Time Location CFS thực hiện nhiệm vụ khuân vác, đóng gói, System; hệ thống khai thác bến container tự thu gom... hàng hóa để đóng vào container động SPARCS N4; hệ thống xếp dỡ container hoặc dỡ ra khỏi container. Các lao động này tự động trong bãi MACH (Marine container phải có nghiệp vụ bốc xếp hàng hóa ra vào Handling System) ... container, kiến thức về hàng hóa vận chuyển Như vậy, các cảng container khi vận đường biển, có ngoại ngữ và trình độ tin học hành khai thác muốn đạt hiệu quả cao, cung để nắm bắt các thông tin về hàng hóa xếp dỡ cấp chất lượng dịch vụ tốt cho khách hàng đòi trong kho CFS. hỏi đầu tư lớn trang thiết bị tiên tiến, mua các Lao động quản lý: phần mềm quản lý và khai thác hiện đại, tuy Ban lãnh đạo; nhiên cần phải đầu tư cho đội ngũ nhân lực của cảng để họ có đủ trình độ tiếp cận các Nhân viên các phòng ban: Đội ngũ lao công nghệ quản lý, khai thác tiên tiến hiện động này thực hiện các nhiệm vụ làm kế đại, có kỹ năng nghiệp vụ thực hiện các tác hoạch, quản lý lao động, tiền lương cho lao nghiệp điêu luyện. Chỉ khi cảng đáp ứng các động cảng, quản lý vật tư, tài sản, ... Đối với yêu cầu đó mới đảm bảo không lãng phí các lao động này đòi hỏi có trình độ nghiệp vụ nguồn lực đầu tư và khai thác cảng container. quản lý, trình độ chuyên môn về vận tải biển và khai thác cảng container, có trình độ ngoại Nguồn nhân lực để vận hành cảng ngữ, kỹ năng tin học tốt để sử dụng thiết bị và container có thể chia ra: khai thác tốt các thông tin quản lý. Nhân viên Lao động trực tiếp, bao gồm lao văn phòng khi được trang bị các chuyên môn động theo nghề nghiệp: và nghiệp vụ đó, họ sẽ thực hiện tốt chức năng Công nhân vận hành thiết bị (lái cẩu bờ, tham mưu cho ban lãnh đạo ra quyết định thực cẩu bãi, xe nâng, đầu kéo ...): Các lao động hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đảm bảo này đòi hỏi chuyên môn vận hành thiết bị xếp mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh dỡ hoặc vận chuyển, có kiến thức về phương nghiệp cảng. tiện vận tải và container đường biển, kiến thức Trong điều kiện của Việt Nam, các cảng ngoại ngữ và kỹ năng tin học để sử dụng thiết container theo đúng nghĩa của nó đang được bị và khai thác phần mềm ứng dụng trong
- ngũ lao động của mình tại các trường đại học hình thành, một số cảng có tiềm lực lớn về hoặc trường nghiệp vụ để nâng cao kiến thức xếp dỡ container của đất nước như Công ty chuyên môn về khai thác cảng container. Tân cảng Sài Gòn; bến container quốc tế Việt Nam (VIC); cảng Chùa Vẽ Hải Phòng đã III. KẾT LUẬN trang bị thiết bị xếp dỡ hiện đại như cần cẩu giàn xếp dỡ tại cầu tàu, cẩu khung bánh lốp Do đặc thù mang tính chuyên dụng và (RTG), hoặc cẩu khung chạy trên ray (RMG), hiện đại của bến cảng container, đòi hỏi xe nâng khung (Schaddle Carrier), tuy nhiên nguồn lực tài chính để đầu tư phát triển, song số lượng cần cẩu chưa đáp ứng đủ theo nhu điều không kém phần quan trọng là sự đầu tư cầu phát triển của cảng hiện tại cũng như phát triển nguồn nhân lực cảng. Trường Đại trong tương lai. Nhân lực của các bến cảng học Giao thông Vận tải thuộc Bộ Giáo dục và container của Việt Nam hiện nay có nhiều bất Đào tạo đã và đang đào tạo ngành Kinh tế vận cập, trình độ chuyên môn về vận tải container tải thủy - bộ, và sắp tới đào tạo ngành vận tải đường biển và đặc biệt là kiến thức về khai biển là những ngành trang bị cho người học thác cảng container chưa được đào tạo căn kiến thức về quản lý và khai thác cảng thủy bản và chuyên sâu, chỉ mang tính huấn luyện, nói chung và cảng container nói riêng. Trường bồi dưỡng. Một số cảng đã ứng dụng công cũng sẽ hợp tác với các đơn vị cảng, bồi nghệ thông tin truyền thông hiện đại EDI, dưỡng nghiệp vụ về vận tải biển và khai thác Wiless phục vụ quản lý và khai thác cảng cảng container cho lực lượng lao động của (Tân cảng, Hải Phòng, VIC) tuy nhiên chưa cảng. Với các kiến thức được đào tạo tại đồng bộ. trường giúp lao động của cảng nâng cao trình Trong quá trình các cảng khai thác công độ căn bản và chuyên sâu về khai thác và nghệ hiện đại có nhiều bất cập nảy sinh, một quản lý cảng container, góp phần nâng cao trong nguyên nhân lớn từ nhân lực của cảng. hiệu quả lao động, tăng hiệu quả khai thác Lao động quản lý chưa có nhiều kiến thức về cảng, tăng tính cạnh tranh với các cảng trong quản lý cảng hiện đại với nhiều thiết bị tiên khu vực. tiến, kết hợp ứng dụng công nghệ quản lý hiện đại, do đó hiệu quả quản lý và khai thác cảng chưa được như mong muốn. Đội ngũ lao động Tài liệu tham khảo trực tiếp (nhân viên vận hành thiết bị, nhân [1]. China Intermadal Transpot services to the viên giao nhận) chưa được đào tạo chuyên sâu Interrio Project (2003) Advisory 2 “Hi - Tech về khai thác cảng container, tiếp cận công Solution for Container Terminal Management”, nghệ khai thác và quản lý hiện đại tỏ ra lúng webesite: http://www.htsol.com/Services to túng, có nhiều sai sót, nhẫm lẫn. Các bất cập Intermadal Transport Services Provider, Operation trên đã gây lãng phí nguồn lực của cảng, tăng Manual, China. chi phí, tăng giá thành xếp dỡ và giá thành lưu [2]. “Market Driven Control Terminal kho bãi, dẫn đến hiệu quả khai thác cảng Management”, website: http://www.ide.hk- r.se/~pdv/Papers/COMPIT2003.pdf. không cao, chất lượng dịch vụ cung cấp cho [3]. “Automated Transport Systems For Container khách hàng thấp, kém tính cạnh tranh so với Terminal”, website: các cảng khác trong khu vực. Từ những bất http://www.gottwald.com/gottwald/export/gottwal cập về nhân lực trên cho thấy, các cảng cần dsite/de/news/pdf/AGV_Prospekt_uk.pdf♦ tăng cường công tác đào tạo nhân lực cho đội
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đào tạo nhân viên – Giải pháp nhân sự tối ưu thời khủng hoảng
4 p | 740 | 321
-
Quản trị nguồn nhân lực
38 p | 293 | 104
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tỉnh Hải Dương
9 p | 73 | 8
-
Đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp: Bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
5 p | 83 | 8
-
Nhu cầu đào tạo về quản trị nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
5 p | 94 | 8
-
Cơ hội đào tạo quản trị bán hàng: Góc nhìn từ thị trường bán lẻ và nhu cầu nhân sự bán hàng trong thời gian tới
4 p | 24 | 7
-
Phát triển mô hình liên kết bền vững giữa cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp dệt may trong xu hướng hội nhập WTO
6 p | 113 | 7
-
Đào tạo nhân lực ở Việt Nam
8 p | 122 | 6
-
Những thay đổi trong bán hàng - thách thức cho đào tạo ngành quản trị bán hàng
3 p | 21 | 5
-
Nghiên cứu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp thủy sản tại Kiên Giang và giải pháp phát triển
5 p | 104 | 5
-
Bài giảng Quản trị nhân lực quốc tế - Chương 2: Tuyển dụng và đào tạo nhân lực quốc tế
10 p | 22 | 5
-
Đào tạo nhân lực: Khó cả đôi bên
4 p | 73 | 4
-
Ứng dụng mô hình hành vi BMAT vào đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp Việt Nam
9 p | 58 | 4
-
Quản trị nhân lực tại các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp tỉnh Hải Dương
6 p | 21 | 3
-
Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực cho các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bến Tre
6 p | 117 | 3
-
Phương pháp quản lý nguồn nhân lực trong doanh nghiệp hiện đại (Tập 1): Phần 2
114 p | 25 | 2
-
Đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp: Nghiên cứu điển hình tại Công ty cổ phần Eurowindow
5 p | 27 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn