
-1-
6-1
Bài 6
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
NHÂN VIÊN
6-2
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA QTNNL & LTCT
Các hoạtđộng QTNNL
Hoạch định NNL
Phân tích công việc
Tuyểnmộ
Tuyểnchọn
•Đào tạovàPháttriển
•Đánh giá thành tích
•Hệthống đãi ngộ
•Các ch/trình cảithiện
thành tích
•Công bằng nơilàmviệc
•Công đoàn
•An toàn lao động
•Năng lực
•Động lực
•Thái độ liên
quan đến
công việc
•Sảnlượng
•Giữngười
•Tuân thủPL
•Hình ảnh cty
•CHI PHÍ THẤP
•KHÁC BIỆT
HÓA
Kếtquảđịnh
hướng cá nhân Các kếtquảđịnh
hướng tổchứcLợithếcạnh
tranh

-2-
6-3
Sựkhác nhau giữađào tạovàphát
triển
Chuẩnbịcho tương
lai
Khắcphụcnhững
vấnđề hiệntại
Mụcđích
Dài hạnNgắnhạnThờigian
Cá nhân, nhóm và
tổchức
Cá nhânPhạmvi
Công việctương
lai
Công việchiệntạiTrọng tâm
Phát triểnĐào tạo
6-4
Hoạtđộng đào tạo& pháttriểnvàlợi
thếcạnh tranh
Đào tạo nhân viên
Train Employees
Lợithế
cạnh tranh
Competitive Advantage
Sựthay đổibềnvững
của nhân viên mới
Sựthay đổibềnvững
của nhân viên hiệntại
Năng lựccủa
nhân viên được
cảithiện
Improved Employee
Competence

-3-
6-5
THẢO LUẬN
•Đào tạođem lạilợi ích gì cho doanh
nghiệp?
• Khi nào thì doanh nghiệpcầntiến hành
đào tạo?
6-6
Những lợiíchdo đào tạođem lại
•Cảithiệnnăng suấtvàchấtlượng
•Giảmbớt các công việc nhàm chán
•Khảnăng thích ứng tốthơn
•Giảmsựcầnthiếtphảigiámsátchặtchẽ
•Giảmthiểutai nạn
•Tăng sựthỏa mãn công việcvàgiảmtỷlệbỏ
việc

-4-
6-7
Những lý do cầnphảiđào tạo
•Lắpđặtcácthiếtbịvà kỹthuậtmới
• Thay đổivềphương pháp làm việc
• Thay đổivềsảnphẩm – cung ứng, marketing
và bán hàng
• Thành tích thấp
•Thiếuhụt nhân lực
• Nâng cao chấtlượng
•Giảmtỷlệtai nạn
• Thúc đẩysựluân chuyển công việc
6-8
Những nguyên tắcđào tạohiệuquả
•Ngườihọcphảiquantâmđếnviệchọc
•Ngườihọcphảihiểurõmụctiêuđào tạo
•Đào tạophảiphùhợpvớinhucầu cá nhân
•Hoạtđộng đào tạophải do giám sát hoặc các nhà
quảnlýhoặc bên thứba có uy tín thựchiện
•Tốcđộ đào tạophải phù hợpvớitốcđộ mà họcviên
có thểhọcđược
•Họctốtnhấtlàbằng trải nghiệmhoặchuấnluyệnkỹ
năng
•Hoạtđộng đào tạocầnphảiđượclênkếhoạch, triển
khai và đánh giá mộtcáchhệthống

-5-
6-9
Quan điểmhệthống vềđào tạo
Xác định nhu cầuđào tạo:
(phân tích: tổchức, công việcvà
con người)
Xác định các tiêu chí đánh giá
(phảnứng, họchỏi, thay đổihành
vi, kếtquả)
Xác định các mụctiêuđào tạo Lựachọnphương pháp đánh giá
Xây dựng môi trường họctập
•Đặcđiểmcủahọcviên
•Nguyên tắchọctập
Xác định/phát triểntàiliệu
và phương pháp đào tạo
Thựchiệnđào tạo
Đánh giá chi phí và hiệuquả
củachương trình đào tạo
Xác định nhu cầuPháttriểnĐánh giá
6-10
XÁC ĐỊNH NHU CẦU ĐÀO TẠO
• Hành vi công việc không phù hợp
hay
•Kiếnthứcvàkỹnăng thiếu
và
•Cácvấnđề có thểgiải quyết qua đào tạo

