
Đầu tư sách điện tử: Người ham hố, kẻ hững hờ
Có rất nhiều lý do khác nhau khiến việc đầu tư vào lĩnh vực sách điện tử của nhiều
doanh nghiệp trong nước có thể trở thành một bước đi mạo hiểm.
Là một trong những người đi tiên phong trong việc đưa sách điện tử (ebook) có bản
quyền ra thị trường Việt Nam, ông Trần Trọng Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị
Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến Vinapo luôn hi vọng ebook có thể phát triển
mạnh mẽ. Ước mơ, hi vọng là vậy, nhưng đầu tư vào lĩnh vực mới mẻ này quả thực
là một nước cờ mạo hiểm.
Người hối hả, kẻ hững hờ
Theo Juniper Research, doanh số ebook bán ra trên thế giới ước đạt gần 10 tỉ USD
vào năm 2016
Ông Thành cho biết, tổng doanh số của ebook tại thị trường Việt Nam so với sách
giấy hiện chưa được 1% vì không phải cuốn sách nào cũng có phiên bản điện tử. Với
những ebook xuất bản song song với sách giấy, doanh số có thể chiếm 5% so với
bản cứng, cá biệt có những cuốn có thể cao hơn chút ít. Giá sách điện tử chỉ bằng
khoảng 30-50%, sách mới xuất bản có giá bán ra bằng 70% so với sách giấy.
Theo tính toán của các chuyên gia, nếu doanh nghiệp đưa vào kinh doanh khoảng
1.000 đầu sách, bán ra với giá 5-10.000 đồng/bản, mỗi đầu sách có khoảng 1.000
lượt mua thì đã có thể thu về 5-10 tỷ đồng. Đây quả thực là một con số hấp dẫn,
khiến cho số doanh nghiệp tham gia vào sân chơi này ngày càng nhiều. Ngoài Alezaa
- trang bán sách trực tuyến được xem là lớn nhất thị trường trong nước hiện nay do
Vinapo đầu tư, thì những cái tên như Lạc Việt, Công ty TNHH sách điện tử Trẻ
(Ybook), Viettel… cũng đã khiến cho thị trường trở nên sôi động hơn.
Để thu hút khách hàng, mỗi đơn vị đều lựa chọn cho mình những chiến lược
marketing khác biệt. Là nhà đầu tư của Alezaa, ông Thành cho biết, trong thời gian
tới sẽ hướng tới đối tượng khách hàng là sinh viên và khối làm việc trong văn phòng,
bởi họ là những người tiên phong, có thiết bị (laptop, PC, máy tính bảng, smart
phone…) và có thói quen thanh toán trực tuyến. Nếu như ở thời điểm cuối năm 2011,