Mô hình kinh doanh ca Dell.com - Vua bán l máy tính trc tuyến
Bài viết gii thiu mô hình kinh doanh xut sc trên mng ca hãng máy tính Dell.
Cho đến nay, doanh s ca Dell.com vào khong 50 tỷ USD/năm đối vi các sn
phẩm liên quan đến máy tính từ swicht đến máy in.
I. Cơ hội và him ha
Dell Computer Corp được Michael Dell thành lập năm 1985 là công ty đầu tiên cung
cp PC qua mail. Dell t thiết kế các máy tính cá nhân và cho phép khách hàng t
cu hình và la chn h thng tùy ý thông qua mô hình Build-to-Order. Mô hình này
đã và đang tạo nên thành công của Dell Computer. Đến năm 1993, Dell trở thành
một trong năm nhà sản xut máy tính hàng đầu trên thế giới, đe dọa trc tiếp đến
các nhà sn xuất máy tính cá nhân khác như Compaq, bằng mt cuc chiến tranh giá
c. Vào thời điểm này, chiến tranh giá cả đẩy Dell t thua lnày đến thua l khác,
năm 1994, Dell chu khon l khong 100 triu USD. Công ty này thc s gp phi
khó khăn vào thời điểm này
II. Gii pháp
Internet được thương mại hóa vào năm 1990 và web trở nên ph biến từ năm 1993
đem lại cho Dell cơ hội để m rng hot động kinh doanh ca mình. Dell trin khai
h thng đặt hàng trc tuyến (online-order-taking) và m các chi nhánh ti Châu Âu
và Châu Á. Dell bắt đầu chào bán các sn phm ca mình qua website Dell.com.
Chính hot động này to thế mnh cho Dell trong cuc cnh tranh với Compaq, đến
năm 2000 Dell trở thành công ty cung cấp PCng đầu thế gii. Vào thời điểm đó
doanh thu ca Dell qua mng đạt 50 triu USD /ngày (khong 18 tỷ USD/năm). Hiện
nay, doanh s kinh doanh qua mng ca Dell.com vào khong 50 tỷ USD/năm đối
vi các sn phẩm liên quan đến máy tính từ swich đến máy in.
Marketing trc tiếp là hoạt động thương mại điện t chính ca Dell, các nhóm khách
hàng chính ca Dell gm có:
- Cá nhân s dụng cho gia đình và văn phòng
- Các doanh nghip nhỏ, dưới 200 nhân viên
- Các doanh nghip va và ln, trên 200 nhân viên
- Các t chc chính ph, giáo dc, y tế
Cả hai nhóm khách hàng B2B và B2C đều thc hin các giao dch qua mng ti
dell.com thông qua h thng catalogue điện t và xử lý đơn hàng tự động.
Dell cũng triển khai h thng đấu giá điện t tại dellauction.com để thu hút thêm
khách hàng và cng cố thương hiệu.
Mô hình thương mại điện t B2B ca Dell.
Phn ln doanh thu ca Dell t B2B, trong khi B2C được thc hin qua quy trình
tương đối chun hóa (catalogue, gi mua hàng, thanh toán bng thn dng...) các
giao dịch B2B được h tr nhiu dch vhơn. Dell cung cấp cho hơn 100.000 khách
hàng doanh nghip dch v h trợ khách hàng đc bit (Premier Dell service).
British Airways (BA) s dng Dell như đối tác chiến lược. Dell cung cp khong
25.000 máy tính xách tay và đển cho nhân viên ca BA. Dell cung cp hai h
thông mua sm trc tuyến cho BA, qua đócho phép BA theo dõi, mua và kim tra các
đơn hàng qua website đã được Dell customize phù hp vi BA. Ti website, BA có th
la chn và cu hình máy tính khác nhau sao cho phù hp vi tng b phn kinh
doanh ca mình. Nhân viên ca BA thông qua h thống Intranet được kết ni vi h
thng ca Dell cũng được phép la chn và đặt mua máy tính phù hp vi nhu cu
s dng ca mình.
Dell cũng sử dng mô hình này khi mua thiết b, linh kin t các nhà cung cp ca
mình, đây là mô hình e-collaboration.
E-Collaboration
Dell s dng h thng rt nhiu nhà cung cấp do đó nhu cầu liên lc và phi hp
giữa các đối tác rt ln. Ví dụ, để phân phi sn phm, Dell s dng dch v ca
FedEx và UPS. Dell cũng s dng của các công ty logistics để nhận, lưu kho và vận
chuyn linh kin, thiết b t các nhà cung cp khác nhau. Dell s dng li thế ca
công nghệ thông tin và web để chia x thông tin giữa các đối tác nhm gim thiu
hàng hóa lưu kho
Các n lc integration (B2Bi) ca Dell bt đầu từ năm 2000, khi đó Dell sử dng
PowerEdge servers da trên kiến trúc ca Intel và h thng gii pháp phn mm
webMethods B2B integration để kết ni các h thng qun tr ngun lc doanh
nghip (ERP-enterprise resource planning) ca khách hàng, h thng mua hàng trc
tuyến ca Dell với các đi tác sn xuất và thương mại . Dell đã xây dựng được h
thng thông tin vi 15.000 nhà cung cp dch v trên khp thế gii.
Dch vụ khách hàng đin t (e-Customer Service)
Dell s dng rt nhiu công cụ và phương tiện điện t nhm cung cp dch v khách
hàng tt nhất. Để trin khai tt nht hoạt động qun tr quan h khách hàng (CRM-
customer relationship management), Dell cung cp dch v h tr trc tuyến qua
mng 24.7 cũng như dịch v quay s trc tiếp cho các chuyên gia h tr k thut.
Các dch v h trợ đa dạng t x lý s cố, hướng dn s dng, nâng cp, downloads,
tin tc, công ngh mi... FAQs, thông tin tình trng thc hiện đơn hàng, “my
account”, din đàn để trao đổi thông tin, công ngh và kinh nghim, bn tin và các
hoạt động tương tác giữa khách hàng và khách hàng khác. S dng các phn mm
x lý d liu (data mining tools), Dell có th pn tích và tìm hiểu được nhiu vấn đề
liên quan đến nhu cu và hành vi ca khách hàng từ đó có kế hoch và gii pháp
phc v tốt hơn.
Thương mại điện t trong ni b doanh nghip (Intrabusiness EC)
Để nâng cao kh năng sản xuất theo đơn hàng (build-to-order), nâng cao độ chính
xác ca dự đoán nhu cầu và hiu qu trong d trữ để sn xut, gim thi gian t khi
đặt hàng đến khi giao ng (order-to-delivery), nâng cao dch v khách hàng Dell
hp tác vi Accenture để xây dng h thng qun tr chui cung cp (SCM- supply
chain management). Hin nay h thống này được s dng ti tt cc nhà máy ca
Dell trên khp thế gii cho phép Dell có th thích nghi vi môi trường kinh doanh
công ngh biến đổi nhanh đồng thi duy trì được hiu qu hot động cao nht.
Dell cũng đã tự động hóa vic lp kế hoch sn xut, dự đoán nhu cu, qun tr kho
qua s dng công ngh thông tin và mô hinh e-supply chain.
Kết qu
Dell đã tr thành một trong 5 công ty được đánh giá cao nhất (most admired) ca
tp chí Fortune từ năm 1999. Dell đã xây dng hơn 100 website cho tng thị trường
quc gia khác nhau và duy trì li nhun mc khong 3 tỷ USD / năm. 10.000 USD
đầu tư vào cổ phiếu của Dell năm 1987 đến nay đều đã có giá hàng triu USD. Dell
cũng là nhà tài tr chính cho hoạt động nghiên cu về thương mại điện t tại Đi hc
Texas nm ti Austin nơi Dell đặt tr s chính. Dell cũng tích cực tham gia hàng lot
các chương trình t thiện và các chương trình h trợ đào tạo tin hc, gim khong
cách s cho các vùng nông thôn.
Mt s bài hc
Dell đã xây dng mt mô hình thương mại điện tử điển hình.
Bắt đầu bng mô hình marketing trc tiếp đối vi máy tính cá nhân, sau đó bắt đầu
kinh doanh qua mng.
Tiếp đến Dell áp dng mô hình build-to-order (BTO) vi quy mô ln, cho phép khách
hàng la chn sn phm theo nhu cu.
Dell thu được li nhun nh gim trung gian và giảm lượng hàng lưu kho. Để đáp
ng nhu cu ln, Dell áp dng mô hinh th 3 là mua sm trc tuyến nhm nâng cao
hiu qu mua nguyên liu, thiết b đầu vào (SCM), phi hp với các đối tác và nâng
cao hiu qu hot động bên trong doanh nghip (B2Bi).
Tiếp đến Dell áp dng mô hình e-CRM để duy trì quan h tt vi khách hàng. Mô hình
kinh doanh của Dell đã trở thành điển hình và đưc nhiu nhà sn xut khác áp dng,
đặc bit là các nhà sn xut ô tô.
Theo 3c