
Mô hình kinh doanh của Dell.com - Vua bán lẻ máy tính trực tuyến
Bài viết giới thiệu mô hình kinh doanh xuất sắc trên mạng của hãng máy tính Dell.
Cho đến nay, doanh số của Dell.com vào khoảng 50 tỷ USD/năm đối với các sản
phẩm liên quan đến máy tính từ swicht đến máy in.
I. Cơ hội và hiểm họa
Dell Computer Corp được Michael Dell thành lập năm 1985 là công ty đầu tiên cung
cấp PC qua mail. Dell tự thiết kế các máy tính cá nhân và cho phép khách hàng tự
cấu hình và lựa chọn hệ thống tùy ý thông qua mô hình Build-to-Order. Mô hình này
đã và đang tạo nên thành công của Dell Computer. Đến năm 1993, Dell trở thành
một trong năm nhà sản xuất máy tính hàng đầu trên thế giới, đe dọa trực tiếp đến
các nhà sản xuất máy tính cá nhân khác như Compaq, bằng một cuộc chiến tranh giá
cả. Vào thời điểm này, chiến tranh giá cả đẩy Dell từ thua lỗ này đến thua lỗ khác,
năm 1994, Dell chịu khoản lỗ khoảng 100 triệu USD. Công ty này thực sự gặp phải
khó khăn vào thời điểm này
II. Giải pháp
Internet được thương mại hóa vào năm 1990 và web trở nên phổ biến từ năm 1993
đem lại cho Dell cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Dell triển khai
hệ thống đặt hàng trực tuyến (online-order-taking) và mở các chi nhánh tại Châu Âu
và Châu Á. Dell bắt đầu chào bán các sản phẩm của mình qua website Dell.com.
Chính hoạt động này tạo thế mạnh cho Dell trong cuộc cạnh tranh với Compaq, đến
năm 2000 Dell trở thành công ty cung cấp PC hàng đầu thế giới. Vào thời điểm đó
doanh thu của Dell qua mạng đạt 50 triệu USD /ngày (khoảng 18 tỷ USD/năm). Hiện
nay, doanh số kinh doanh qua mạng của Dell.com vào khoảng 50 tỷ USD/năm đối
với các sản phẩm liên quan đến máy tính từ swich đến máy in.
Marketing trực tiếp là hoạt động thương mại điện tử chính của Dell, các nhóm khách
hàng chính của Dell gồm có:
- Cá nhân sử dụng cho gia đình và văn phòng
- Các doanh nghiệp nhỏ, dưới 200 nhân viên
- Các doanh nghiệp vừa và lớn, trên 200 nhân viên
- Các tổ chức chính phủ, giáo dục, y tế
Cả hai nhóm khách hàng B2B và B2C đều thực hiện các giao dịch qua mạng tại
dell.com thông qua hệ thống catalogue điện tử và xử lý đơn hàng tự động.
Dell cũng triển khai hệ thống đấu giá điện tử tại dellauction.com để thu hút thêm
khách hàng và củng cố thương hiệu.
Mô hình thương mại điện tử B2B của Dell.