
d
Phân bi t gi a công vi c làm công ăn l ng, kinhệ ữ ệ ươ
doanh truy n th ng và kinh doanh theo m ngề ố ạ
Có r t nhi u ng i hi n nay ch a phân bi t đ c s khác bi t gi a kinhấ ề ườ ệ ư ệ ượ ự ệ ữ
doanh theo m ng, kinh doanh truy n th ng và m t công vi c làm công ănạ ề ố ộ ệ
l ng thông th ng.ươ ườ
Câu h i này g n nh là câu h i đ c l p đi l p l i r t nhi u l n v i nh ng aiỏ ầ ư ỏ ượ ặ ặ ạ ấ ề ầ ớ ữ
b t đ u bi t đ n ngành kinh doanh theo m ng.ắ ầ ế ế ạ
Cha m chúng ta th ng nói: Con hãy h c th t gi i, sau đó ki m m t công vi cẹ ườ ọ ậ ỏ ế ộ ệ
n đ nh (làm công ăn l ng), mà nhi u ng i đâu bi t r ng có đ n h n 95% dânổ ị ươ ề ườ ế ằ ế ơ
s th gi i không hài lòng v i công vi c hi n t i. Tuy nhiên đó ch a ph i làố ế ớ ớ ệ ệ ạ ư ả
đi u nghiêm tr ng. Đi u nghiêm tr ng là o t ng v s n đ nh c a vi c điề ọ ề ọ ả ưở ề ự ổ ị ủ ệ
làm thuê là m t đi u sai l m.ộ ề ầ
Ng i làm qu n lý nhân s g n h n 10 năm. M i l n sa th i 1 ng i lao đ ng,ườ ả ự ầ ơ ỗ ầ ả ườ ộ
h l i t h i, bao gi thì đ n l t mình? M i l n ra m t chính sách liên quanọ ạ ự ỏ ờ ế ượ ỗ ầ ộ
đ n c t gi m nh ng ng i lao đ ng đã l n tu i (nh ng v trí c n s c kh e màế ắ ả ữ ườ ộ ớ ổ ữ ị ầ ứ ỏ
không c n đ ng não nhi u), thì h l i h i " n đ nh là th này ?".ầ ộ ề ọ ạ ỏ ổ ị ế ư
Trong chúng ta, ai cũng có m t khao khát t do, nh ng li u chúng ta có th t sộ ự ư ệ ậ ự
t do không hay chúng ta đang chính là "nô l " c a công vi c làm thuê. B n hãyự ệ ủ ệ ạ
t h i: chúng ta có ph i làm đi u mà mình không mu n không? Chúng ta có ph iự ỏ ả ề ố ả
hành đ ng d a vào "s c m t" c a ai đó không? Có ph i t t c m i th c aộ ự ắ ặ ủ ả ấ ả ọ ứ ủ
chúng ta nh l ng, thăng ti n, v trí... đ u do ng i khác ban phát hay không?ư ươ ế ị ề ườ
N u t t c đ u có, b n đã có câu tr l i ch a? Mình t do hay không?ế ấ ả ề ạ ả ờ ư ự
Chúng ta l i nghĩ đ n vi c m 1 cái gì đó đ mình làm ch . Đi u này là r t t t,ạ ế ệ ở ể ủ ề ấ ố
nh ng ngh ch lý ch 95% doanh nghi p sau 5 năm là không t n t i ho c t nư ị ở ỗ ệ ồ ạ ặ ồ
t i c m ch ng. Ch có 5% doanh nghi p sau 5 năm là th t s đi vào ho t đ ng.ạ ầ ừ ỉ ệ ậ ự ạ ộ
Trong 5% doanh nghi p đó ch có 1% doanh nghi p là thành công.ệ ỉ ệ
Đ phân tích rõ h n nh ng đi m gi ng và khác nhau c b n c a kinh doanh theoể ơ ữ ể ố ơ ả ủ
m ng, kinh doanh truy n th ng và công vi c làm công ăn l ng. D i đây làạ ề ố ệ ươ ướ
b ng so sánh 3 công vi c theo các tiêu chí đ a ra.ả ệ ư
Tiêu chí
Kinh doanh
truy nề
th ngốKinh doanh
theo m ngạ
Công vi c làmệ
công ăn l ngươ
111111

Làm ch hủ ệ
th ngốCó Có Không
Thu nh pậKhông gi iớ
h nạKhông gi i h nớ ạ Có gi i h nớ ạ
Th i gianờCh đ ngủ ộ
th i gianờCh đ ng th iủ ộ ờ
gian
Không ch đ ngủ ộ
th i gian. Th iờ ờ
gian làm vi cệ
bu c theo giộ ờ
hành chính ho cặ
do ng i khácườ
quy t đ nhế ị
Áp l c công vi cự ệ Nhi uềCó th ki mể ể
soát
Nhi u n u b nềếạ
mu n có l ngố ươ
cao
V n ban đ uố ầ R t nhi uấ ề H u nh khôngầ ư Không
M t b ngặ ằ Có Không Không
Thuê Nhân viên Có Không Không
Ki n th cế ứ C nầKhông c nầR t c nấ ầ
Kinh nghi mệC nầ
Không c n.ầ
Tuy n trên vàế
đ ng nghi p sồ ệ ẽ
giúp b nạ
R t c n. N u b nấ ầ ế ạ
không có kinh
nghi m, b n sệ ạ ẽ
ch nh n đ cỉ ậ ượ
m c l ng r tứ ươ ấ
th p ho c th tấ ặ ấ
nghi pệ
Pháp lý
Có r i ro.ủ
Ch doanhủ
nghi p ph iệ ả
đ i m t vàố ặ
gi i quy tả ế
v n đ nàyấ ề
Không c n quanầ
tâm đ n r i roế ủ
pháp lý. Tính
pháp lý do Công
ty ch u tráchị
nhi mệKhông c n quanầ
tâm
R i roủR t nhi uấ ề Không Không
S h tr c aự ỗ ợ ủ
đ ng nghi p,ồ ệ
đ ng ngành.ồR t ítấR t nhi uấ ề Có h trỗ ợ
Menager : Nguy n Văn Quy t ễ ế
Sđt : 0973375705

Nh b ng phân tích trên, b n có th th y rõ s u vi t c a Kinh doanh theoư ả ạ ể ấ ự ư ệ ủ
m ng. Tuy nhiên, ngành nào đ thành công cũng ph i tr giá. Đ thành công,ạ ể ả ả ể
b n ph i cho mình m t c h i tìm hi u, h c t p nghiêm túc và làm theo hạ ả ộ ơ ộ ể ọ ậ ệ
th ng. Khi b n đã th t s có ni m tin, hãy b t đ u!ố ạ ậ ự ề ắ ầ
L u ý: Hãy đ ng th khi bi t đ n kinh doanh theo m ng nhé.ư ừ ờ ơ ế ế ạ
10 Lý do đ tham gia Kinh doanh theo m ngể ạ
Lý do mà h u h t m i ng i quan tâm v kinh doanh theo m ng là đ thay đ iầ ế ọ ườ ề ạ ể ổ
cu c s ng c a h th ng là vì m t trong nh ng lý do sau đây:ộ ố ủ ọ ườ ộ ữ
Tăng thêm thu nh p, t do tài chính, có m t công vi c kinh doanh riêng, cóậ ự ộ ệ
nhi u th i gian, phát tri n k năng cá nhân, giúp đ đ c nhi u ng i, g pề ờ ể ỹ ỡ ượ ề ườ ặ
đ c nhi u ng i b n m i, ngh h u s m, có m t tài s n đ th a k cho conượ ề ườ ạ ớ ỉ ư ớ ộ ả ể ừ ế
cái, đ c m i ng i công nh n.ượ ọ ườ ậ
Ngay c khi b n ch có m t lý do trong 10 lý do đó. Chúng tôi tin r ng nh ng nả ạ ỉ ộ ằ ữ ỗ
l c, c g ng c a b n s đ c đ n đáp đó là cu c s ng c a b n s thay đ i, doự ố ắ ủ ạ ẽ ượ ề ộ ố ủ ạ ẽ ổ
đó b n s không bao gi mu n nhìn l i m t l n n a!ạ ẽ ờ ố ạ ộ ầ ữ
1. Thêm thu nh p:ậ Nó không quan tr ng là l ng c a b n nh n đ c bao nhiêuọ ươ ủ ạ ậ ượ
mà là b n s d ng và ti t ki m đ c bao nhiêu trong 1 tháng, và t t c m iạ ử ụ ế ệ ượ ấ ả ọ
Menager : Nguy n Văn Quy t ễ ế
Sđt : 0973375705

ng i ai cũng mu n tăng thêm thu nh p. Cho dù nó dùng đ chi phí cho 1 kho nườ ố ậ ể ả
nh , hay đ tr n ho c là đ ti t ki m cho b n.ỏ ể ả ợ ặ ể ế ệ ạ
2. T do tài chính:ự Đây có th là quan đi m khác nhau c a m i ng i. Nó có thể ể ủ ọ ườ ể
là nh ng v t ch t mà con ng i mu n nh là Xe đ p, nhà đ p, du thuy n, vv.ữ ậ ấ ườ ố ư ẹ ẹ ề
Hay là đi du l ch và m i chi phí đ u không lo l ng v ti n b c.ị ọ ề ắ ề ề ạ
3. Có m t công vi c kinh doanh riêng cho b n: Forever Living cung c p m tộ ệ ạ ấ ộ
trong s ít nh ng ph ng th c kinh doanh mà m i ng i có th kinh doanh riêngố ữ ươ ứ ọ ườ ể
c a mình v i đ u t ít ho c không c n đ u t v n ban đ u. Kinh doanh "truy nủ ớ ầ ư ặ ầ ầ ư ố ầ ề
th ng" th ng liên quan đ n v n đ u t l n và th ng đ i m t v i nguy c r iố ườ ế ố ầ ư ớ ườ ố ặ ớ ơ ủ
ro, phá s n. H u h t các doanhả ầ ế nghi p m i thành l p th ng có nguy c khôngệ ớ ậ ườ ơ
t n t i sau 1 ho c vài năm và ngay c ph ng th c kinh doanh nh ng quy nồ ạ ặ ả ươ ứ ượ ề
cũng g p v n đ v r i ro và yêu c u v v n.ặ ấ ề ề ủ ầ ề ố
4. Có nhi u th i gian:ề ờ Trong n n kinh t hi n nay, con ng i ph i làm vi cề ế ệ ườ ả ệ
nhi u th i gian h n và áp l c công vi c cao h n nh ng thu nh p không c iề ờ ơ ự ệ ơ ư ậ ả
thi n là m y. M i ng i không còn đ th i gian dành cho gia đình và ng iệ ấ ọ ườ ủ ờ ườ
thân. Nh ng ng i đi làm lâu năm đ u mu n có m t công vi c kinh doanh đ cữ ườ ề ố ộ ệ ộ
l p v i m c đích là có nhi u th i gian cho gia đình và gi i t a áp l c công vi c.ậ ớ ụ ề ờ ả ỏ ự ệ
Th ng xuyên làm vi c nhi u gi trong ngân hàng, ch ng khoán, vv cho nên hườ ệ ề ờ ứ ọ
không có th i gian đ chăm sóc con cái, gia đình, g p g b n bè, đi ngh mát, duờ ể ặ ỡ ạ ỉ
l ch, cu c s ng th t vô v , t nh t. FLP có th cung c p cho b n m t gi i phápị ộ ố ậ ị ẻ ạ ể ấ ạ ộ ả
đ th c hi n mong mu n này.ể ự ệ ố
5. Phát tri n k năng cá nhân: T ngày chúng ta đ c sinh ra, chúng ta ch quenể ỹ ừ ượ ỉ
nói câu “Không th làm đ c” h n là “Có th làm đ c”. FLP đã cho chúng taể ượ ơ ể ượ
m t c h i và t o đi u ki nộ ơ ộ ạ ề ệ và đ ng l c thúc đ y cho chúng ta phát tri n khộ ự ẩ ể ả
năng ti m n trong b n.ề ẩ ạ
Đi u này l i ích cho chúng ta theo nhi u cách, đem l i cho chúng ta s t tin h nề ợ ề ạ ự ự ơ
và nh n th c r ng m i công vi c ch c ch n b n s làm đ cậ ứ ằ ọ ệ ắ ắ ạ ẽ ượ n u b n ch c nế ạ ỉ ầ
c g ng trong m i tình hu ng.ố ắ ọ ố
6. Giúp đ m i ng i: Nhà phân ph i v i Forever Living ch có th thành côngỡ ọ ườ ố ớ ỉ ể
n u h giúp đ ng i khác trong nhóm c a h thành công. B n có th giúp đế ọ ỡ ườ ủ ọ ạ ể ỡ
ng i khác b ng cách c i thi n thu nh p c a h , thông qua các c h i kinhườ ằ ả ệ ậ ủ ọ ơ ộ
doanh, ho c giúp cho h có s c kh e thông qua các s n ph m c a FLP. M tặ ọ ứ ỏ ả ẩ ủ ộ
trong nh ng ni m vui l n nh t là nhìn th y cu c s ng c a m i ng i đ c c iữ ề ớ ấ ấ ộ ố ủ ọ ườ ượ ả
thi n và bi t r ng b n đã đóng góp m t ph n trong đó.ệ ế ằ ạ ộ ầ
7. G p g nhi u ng i m i: Forever Living cung c p m t môi tr ng cho phépặ ỡ ề ườ ớ ấ ộ ườ
làm vi c cùng nhau. B i vì các nhà phân ph i khác mong mu n làm quen và h pệ ở ố ố ợ
tác v i nh ng ng i tích c c đó là m t cách tuy t v i đ giúp cho công vi c vàớ ữ ườ ự ộ ệ ờ ể ệ
quan h tình b n lâu dài. Đó là chi ti t c a m t t ch c kinh doanh xã h i h nệ ạ ế ủ ộ ổ ứ ộ ơ
so v i công vi c riêng l , th ng có th làm cho b n thân ít m i quan h b nớ ệ ẻ ườ ể ả ố ệ ạ
Menager : Nguy n Văn Quy t ễ ế
Sđt : 0973375705

bè, và cô đ n.ơ
8. Ngh h u s m:ỉ ư ớ Không có nhi u ng i có th ngh h u t công vi c hi n t iề ườ ể ỉ ư ừ ệ ệ ạ
c a h và có th đ kh năng đ s ng l ng h u. Th t v y, nhi u ng i khôngủ ọ ể ủ ả ể ố ươ ư ậ ậ ề ườ
có l ng h u khi ngh vi c. B i vì m i ng i đang trong đ tu i đi làm thì đi uươ ư ỉ ệ ở ọ ườ ộ ổ ề
này đáng tr thành m t m i quan tâm l n là ki m ti n đ sau này ngh h u. V iở ộ ố ớ ế ề ể ỉ ư ớ
Forever Living giúp cho b n v n ti p t c có thu nh pạ ẫ ế ụ ậ và tăng thêm hàng ngày
ngay c khi b n ngh h u.ả ạ ỉ ư
9. K th a tài s n: Công vi c kinh doanh t i FLP có th sau này là m t tài s nế ừ ả ệ ạ ể ộ ả
cho gia đình c a b n. Nó có th cung c p cho nh ng ng i thân yêu v i m t thuủ ạ ể ấ ữ ườ ớ ộ
nh p ngay l p t c có th thay đ i cu c s ng c a h m t cách tho i mái và cóậ ậ ứ ể ổ ộ ố ủ ọ ộ ả
th không ph i ch u thu cho chính ph .ể ả ị ế ủ
10. S công nh n:ự ậ Ng i ta nói r ng“Đ c ng i khác bi t đ n dù đi ng v iườ ằ ượ ườ ế ế ủ ớ
cái b ng đói h n là đ c ăn mà không ai bi t”. Do v y, nhi u ng i khao khátụ ơ ượ ế ậ ề ườ
đ c s công nh n nhi u h n ph n th ng tài chính. R t ít công ty bên ngoàiượ ự ậ ề ơ ầ ưở ấ
nh n th y năng l c nhân viên c a h , không ghi nh n công lao đóng góp c aậ ấ ự ủ ọ ậ ủ
nhân viên. Nhân viên r t ít khi đ c nh n nh ng l i tuyên d ng hay c m n tấ ượ ậ ữ ờ ươ ả ơ ừ
ông ch c a h . V i Forever Living Products, luôn chúc m ng và ghi nh nủ ủ ọ ớ ừ ậ
nh ng thành t u to l n t m i nhà phân ph i làm đ c. T t c nh ng nhà phânữ ự ớ ừ ỗ ố ượ ấ ả ữ
ph i cho dù là nhà phân ph i m i nh t nh ng thành t u đ t đ c l n nh t thìố ố ớ ấ ư ự ạ ượ ớ ấ
đ u đ c ghi nh n và khen th ng.ề ượ ậ ưở
Forever Living Products đã giúp đ cho hàng tri u ng i trên kh p th gi i cóỡ ệ ườ ắ ế ớ
đ c s c kh e t t, t do v th i gian, tài chính, c h i đ c đi du l ch và cóượ ứ ỏ ố ự ề ờ ơ ộ ượ ị
nhi u ni m vui trong cu c s ng. B n có ph i là ng i ti p theo ? Câu tr l i làề ề ộ ố ạ ả ườ ế ả ờ
c a b n !ủ ạ
L a ch n công ty Kinh doanh theo m ngự ọ ạ
N u b n mu n thành công trong ngành kinh doanh theo m ng thì vi c l aế ạ ố ạ ệ ự
ch n công ty là r t quan tr ng.ọ ấ ọ
Menager : Nguy n Văn Quy t ễ ế
Sđt : 0973375705