Nghch lý trong kinh doanh: Kiếm bn tin t s min phí
Nghe có v k lạ, nhưng hiện nay, "min phí hoá" mt cách thông
minh các sn phẩm đang là chiến lược ngày càng được ưa chuộng, đặc
bit vi các doanh nghip cung cp dch v s.
Mô hình kinh doanh này có ngun gc t ngành công nghip phn
mm nhng năm 80, thường được biết tới dưới dng “các phiên bn
hn chế tính năng”, được tặng kèm trong đĩa mềm hay đĩa CD-ROM.
Tuy nhiên định nghĩa cụ th về phương thức kinh doanh này ch mi
xut hin gn đây, c thể vào năm 2006. Nhà đầu tư mạo him Fred
Wilson là blogger đầu tiên đăng bài nghiên cứu v hình thc này.
Chuyên gia Jarid Lukin đến t tập đoàn Alacra đã đề xut cm t
“freemium.” Sau đó, thuật ng này đã xut hin trên các tp chí Wired
và Business 2.0. Hãy cùng khám phá v FREEMIUM trong Infographic
dưới đây:
Chris Anderson, tác gi cuốn sách "Cái đuôi dài (The Long Tail)" cũng
có mt cun sách nói v kinh doanh da trên s min phí vi nhan đề
tiếng Vit là "Min phí - Tương lai của mt mc giá cách mng".