Bài tp tiu lun
1
Chương I:
TNG QUAN V XÂY DNG CHIN LƯỢC KINH DOANH
I. VAI TRÒ CA CHIN LƯỢC TH TRƯỜNG ĐỐI VI S PHÁT TRIN CA
DOANH NGHIP
1. Chiến lược kinh doanh ca doanh nghip :
a. Khái nim v chiến lược kinh doanh :
Thut ng chiến lược có ngun gc t tiếng Hy Lp và được s dng đầu tiên
trong lĩnh vc quân s để ch các kế hoch ln, dài hn được đưa ra trên cơ s tin
chc cái gì đối phương có th làm và cái gì đối phương không th làm.Thông thường
người ta hiu chiến lược là kế hoch và ngh thut ch huy quân s.
Ngày nay, thut ng chiến lược được s dng rng rãi trong nhiu lĩnh vc
khác nhau. Trong lĩnh vc kinh doanh,cũng có nhiu cách tiếp cn v chiến lược.
Theo cách tiếp cn truyn thng, chiến lược kinh doanh được xem như tng th
dài hn ca mt t chc nhm đạt ti mc tiêu lâu dài. Nhà nghiên cu lch s qun
lý, Alfred D. Chandler cho rng “chiến lược là vic xác định các mc tiêu cơ bn dài
hn ca mt doanh nghip và thc hin chương trình hot động cùng vi vic phân b
các ngun lc cn thiết để đạt được nhng mc tiêu y”. Như vy, tư tưởng ca ông
th hin rõ chiến lược là mt quá trình hoch định có tính sáng sut, trong đó doanh
nghip la chn nhng mc tiêu cho mình, xác định chương trình hành động để hoàn
thành tt nht nhng mc tiêu đó và tìm cách phân b ngun lc tương ng. Phương
thc tiếp cn truyn thng có ưu đim là giúp các doanh nghip d dàng hình dung ra
công vic cn làm để hoch định chiến lược và thy được li ích ca chiến lược vi
phương din là kế hoch dài hn. Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh luôn biến
động như ngày nay cho thy được hn chế ca cách tiếp cn truyn thng do nó
không có kh năng thích ng linh hot vi s thay đổi ca môi trường kinh doanh.
Theo cách tiếp cn hin nay, chiến lược có th rng ln hơn nhng gì mà doanh
nghip d định hay đặt kế hoch thc hin. Theo quan nim ca Mintzberg, ông cho
rng chiến lược là mt mu hình trong dòng chy các quyết định và chương trình
Bài tp tiu lun
2
hành động. Mu hình có th là bt k kiu chiến lược nào: chiến lược được thiết kế t
trước hay chiến lược đột biến. Ông đưa ra mô hình:
Cách tiếp cn hin đại giúp doanh nghip d dàng ng phó linh hot trước
nhng biến động ca môi trường kinh doanh và phát huy tính sáng to ca các thành
viên trong doanh nghip. Tuy nhiên, nó đòi hi người lãnh đạo, qun lý phi có trình
độ, kh năng d báo được nhng điu kin để thc hin chiến lược và đánh giá được
giá tr ca các chiến lược đột biến.
Qua các cách tiếp cn trên, ta có th hiu: chiến lược kinh doanh ca mt doanh
nghip là mt ngh thut xây dng mc tiêu dài hn và các chính sách thc hin nhm
định hướng và to ra li thế cnh tranh ca doanh nghip.
Đặc trưng ca chiến lược kinh doanh ca mt doanh nghip:
- Tính định hướng dài hn: Chiến lược kinh doanh đặt ra nhng mc tiêu và xác
định hướng phát trin ca doanh nghip trong thi k dài hn ( 3 năm, 5 năm nhm
định hướng hot động cho doanh nghip trong mt môi trường kinh doanh đầy biến
động.
- Tính mc tiêu: chiến lược kinh doanh thường xác định rõ mc tiêu cơ bn,
nhng phương hướng kinh doanh ca tng doanh nghip trong tng thi k và nhng
chính sách nhm thc hin đúng mc tiêu đã đề ra.
- Tính phù hp: Điu nay đòi hi các doanh nghip khi xây dng chiến lược
kinh doanh cn phi đánh giá đúng thc trng hot động sn xut kinh doanh ca
mình. Đồng thi phi thường xuyên rà soát và điu chnh để phù hp vi nhng biến
đổi ca môi trường.
- Tính liên tc: chiến lược kinh doanh phi được phn ánh trong sut quá trình
liên tc t khâu xây dng, t chc thc hin, kim tra đánh giá đến điu chnh chiến
lược.
- Chiến lược kinh doanh trong điu kin ngày nay không th nào tách ri khi
cnh tranh vì chiến lược kinh doanh mt phàn đảm bo cho doanh nghip có năng lc
canh tranh trên th trường. Trong quá trình toàn cu hoá hin nay, các hot động kinh
Bài tp tiu lun
3
doanh đã được kết ni khp nơi trên thế gii to nên s nh hưởng và ph thuc ln
nhau. T đó đã to ra s cnh tranh khc lit gia các doanh nghip trong ngành cũng
như gia các ngành trong nn kinh tế.
b.Phân loi chiến lược kinh doanh trong doanh nghip :
Tu theo các tiêu thc phân loi khác nhau mà có các loi chiến lược kinh
doanh khác nhau.
* Căn c vào tính thc tin ca chiến lược kinh doanh:
- Chiến lược kinh doanh d kiến: là s kết hp tng th ca các mc tiêu, các
chính sách và kế hoch hành động nhm vươn ti mc tiêu d kiến ca doanh nghip.
Chiến lược này được xây dng nhm th hin ý chí và kế hoch hành động dài hn
ca mt doanh nghip do người lãnh đạo, qun lý đưa ra.
- Chiến lược kinh doanh hin thc là chiến lược kinh doanh d kiến được điu
chnh cho phù hp vi các yếu t ca môi trường kinh doanh din ra trên thc tế khi
t chc thc hin. Chiến lược kinh doanh d kiến s tr thành chiến lược kinh doanh
hin thc khi nhiu điu kin và hoàn cnh thc tế trong khi thc hin chiến lược có
kh năng phù hp vi nhng điu kin và hoàn cnh đã được tính đến trong chiến
lược kinh doanh d kiến.
* Căn c vào cp làm chiến lược kinh doanh:
- Chiến lược kinh doanh cp doanh nghip: là chiến lược kinh doanh tng th
nhm định hướng hot động ca doanh nghip và cách thc phân b ngun lc để đạt
mc tiêu chung ca doanh nghip.
- Chiến lược kinh doanh cp đơn v kinh doanh chiến lược: nhm xây dng li
thế cnh tranh và cách thc thc hin nhm định v doanh nghip trên th trường.
- Chiến lược kinh doanh cp chc năng: là nhng chiến lược liên quan đến các
hot động riêng bit ca doanh nghip nhm h tr cho chiến lược kinh doanh cp
doanh nghip và cp đơn v kinh doanh chiến lược.
* Căn c vào phm vi thc hin chiến lược kinh doanh:
Bài tp tiu lun
4
- Chiến lược kinh doanh trong nước: là nhng mc tiêu dài hn và kế hoch
hành động riêng bit ca doanh nghip nhm phát trin hot động ca mình trên th
trường trong nước.
- Chiến lược kinh doanh quc tế: là tng th mc tiêu nhm to v thế cnh
tranh ca doanh nghip trên th trường quc tế.
* Căn c vào tm quan trng ca chiến lược kinh doanh:
- Chiến lược kinh doanh kết hp, bao gm: kết hp phía trước, kết hp phía sau,
kết hp theo chiu ngang, kết hp theo chiu dc.
- Chiến lược kinh doanh theo chiu sâu: thâm nhp th trường, phát trin th
trường, phát trin sn phm.
- Chiến lược kinh doanh m rng: đa dng hoá đồng tâm, đa dng hoá theo
chiu ngang, đa dng hoá hot đong theo kiu hn hp.
- Chiến lược kinh doanh đặc thù: liên doanh, liên kết, thu hp hot động, thanh
lý.
2 .Vai trò ca chiến lược kinh doanh:
Chiến lược kinh doanh đóng vai trò hết sc quan trng đối vi s tn ti va phát
trin ca mi doanh nghip. Chiến lược kinh doanh đúng đắn s to mt hướng đi tt
cho doanh nghip, chiến lược kinh doanh có th coi như kim ch nam dn đường cho
doanh nghip đi đúng hướng.
Trong thc tế, có rt nhiu nhà kinh doanh nh có chiến lược kinh doanh đúng
đắn mà đạt được nhiu thành công, vượt qua đối th cnh tranh và to v thế cho mình
trên thương trường.
Chiến lược kinh doanh mang li rt nhiu li ích cho doanh nghip, tm quan
trng ca nó được th hin nhng mt sau:
- Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghip định hướng cho hot động ca mình
trong tương lai thông qua vic phân tích và d báo môi trường kinh doanh. Kinh
doanh là mt hot động luôn chu s nh hưởng ca các yếu t bên ngoài và bên
trong. Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghip va linh hot va ch động để thích
Bài tp tiu lun
5
ng vi nhng biến động ca th trường, đồng thi còn đảm bo cho doanh nghip
hot động và phát trin theo đúng hướng. Điu đó có th giúp doanh nghip phn đấu
thc hin mc tiêu nâng cao v thế ca mình trên th trường.
- Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghip nm bt được các cơ hi cũng như
đầy đủ các nguy cơ đối vi s phát trin ngun lc ca doanh nghip. Nó giúp doanh
nghip khai thác và s dng hp lý các ngun lc, phát huy sc mnh ca doanh
nghip.
- Chiến lược to ra mt qu đạo hot động cho doanh nghip, giúp doanh
nghip liên kết được các cá nhân vi các li ích khác cùng hướng ti mt mc đích
chung, cùng phát trin doanh nghip. Nó to mt mi liên kết gn bó gia các nhân
viên vi nhau và gia các nhà qun lý vi nhân viên. Qua đó tăng cường và nâng cao
hơn na ni lc ca doanh nghip .
- Chiến lược kinh doanh là công c cnh tranh có hiu qu ca doanh nghip.
Trong điu kin toàn cu hoá và hi nhp kinh tế hin nay đã to nên s nh hưởng và
ph thuc qua li ln nhau gia các doanh nghip hot động kinh doanh. Chính quá
trình đó đã to nên s cnh tranh khc lit gia các doanh nghip trên th trường.
Ngoài nhng yếu t cnh tranh như: giá c, cht lượng, qung cáo, marketing, các
doanh nghip còn s dng chiến lược kinh doanh như mt công c cnh tranh có hiu
qu.
3. Các nhân t nh hưởng ti vic xây dng chiến lược th trường:
Mun xây dng được chiến lược th trường phù h cho mình, doanh nghip cn
phú ý phân tích các nhân t nh hưởng, người ta chia chúng thành các nhóm sau:
- Nhóm nhân t thuc môi trường vĩ mô.
- Nhóm nhân t thuc môi trường ngành.
- Đánh giá ni b doanh nghip.
a)Phân tích môi trường vĩ mô:
Môi trường vĩ mô là tng th các yếu t nm bên ngoài doanh nghip, có nh
hưởng ti mc cu ca ngành và tác động trc tiếp ti li nhun ca doanh nghip.