LI M ĐẦU
T nhng năm 86 khi nước ta chuyn đổi cơ chế th trường t tp trung
quan liêu bao cp sang cơ chế th trường m ca t do cnh tranh thì đã có
nhiu thành tu ln trong kinh tế. Mt s ngành ngh trước đây không h
được chú trng phát trin, thm chí hoàn toàn không h có thì nay dn tr
thành lĩnh vc được nhiu người quan tâm và phát trin nhanh chóng. Qung
cáo là mt trong nhng ngành như vy. Nếu như trước đây rt nhiu doanh
nghip không h quan tâm đến qung cáo cho sn phm ca doanh nghip
mình, thm chí nhiu doanh nghip còn quan nim sai lm rng qung cáo ch
làm tăng thêm chi phí dn đến nâng cao giá thành và gim lượng sn phm
bán ra được mà không nhìn ra nhng li ích to ln ca qung cáo mang li.
Tuy nhiên trên đà phát trin hướng ra thế gii, hc tp các nước tiên tiến và
trong quá trình toàn cu hoá nhìn nhn v qung cáo đã thay đổi, nhu cu
qung cáo trong nước tăng vt và vn đang tiếp tc tăng vi tc độ cao. Theo
kết qu điu tra nghiên cu ca Ban t chc Hàng Vit Nam cht lưng cao
v thông tin đã cho thy qung cáo là kênh thông tin có nh hưởng nhiu nht
đến quyết định mua hàng ca người tiêu dùng (38,44%). Ngành ngh qung
cáo trong nước đã bt đầu được chù ý và phát trin nhưng vn còn rt non tr
so vi các nước tiên tiến trong khu vc và trên thế gii, nht là hình thc
qung cáo qua mng là mt hình thc vn còn mi m đối vi c người tiêu
dùng ln doanh nghip. Li thế v công ngh hin đại đã khiến vic truyn bá
thông tin thương mi trên Internet ngày càng ph biến vi hình thc rt đa
dng. Có nhiu lý do để người ta la chn qung cáo trên mng. Trước hết là
ưu đim không gii hn v thi gian, địa lý và nht là dung lượng. Hơn na
Internet là mng toàn cu, vì thế mà nhng gì nó chuyn ti khp nơi trên thế
gii vào bt k lúc nào. So vi các phương tin thông tin đại chúng khác như
báo giy, đài phát thanh, truyn hình... thì lượng thông tin qung cáo trên
mng là vô hn. Trong khi truyn hình gii hn 30 giây/clip qung cáo hoc
vi báo giy, nhiu nht cũng ch chiếm ch được 1 trang vi tn sut 1 ln
xut hin/s thì website có th "tng" bn không gian cha đựng thông tin bt
tn theo ý mun.
Không th không nhc đến mt thế mnh khác ca qung cáo trc tuyến
là chi phí r. Đây là mt trong nhng hình thc marketing rt hiu qu song
nước ta mi đang bt đầu nhen nhóm phát trin và nhiu người vn chưa tht
hiu rõ v hình thc qung cáo này. Vì vy em chn đề tài Qung cáo qua
mng để tìm hiu rõ hơn v vn đề này và đánh giá nh hưởng hin nay ca
đối vi các quyết định mua sm ca gii tr.
2
NI DUNG
I. Vn đề qung cáo qua mng
1. Website qung cáo
Đối vi các nước tiên tiến, phát trin thì mi ngưi đều nhn thy Internet
là mt công c quan trng ca doanh nghip. Website là mt địa ch rt tt để
doanh nghip t gii thiu vnh và thun li cho vic cp nht thông tin
mà không tn quá nhiu chi phí cho vic xây dng cũng như thay đổi như đối
vi các phương tin qung cáo khác. Ngoài ra s lượng người truy cp
Internet là rt ln và mi ngày mt gia tăng, vì vy nếu bn biết cách thu hút
vi mt trang Web hp dn thì s lượng người mà bn có th truyn ti thông
tin đến là rt ln. Và cũng như mi kênh qung cáo khác thành công ca
qung cáo tìm kiếm là da vào s cân bng gia chi phí và s lượng, và đây
li ích ca vic phát trin trang Web được đánh giá da trên mt s yếu t
như: s lượng khách hàng truy cp Web, mt độ truy cp Web, mc độ gim
chi phí tiếp th qung cáo… Vy làm th nào để trang Web ca doanh nghip
mình có sc hp dn và lôi cun, và quan trng nht là truyn ti được đầy đủ
thông tin v sn phm ca doanh nghip mình ti khách hàng.
1.1. Mt s yếu t chính ca mt website được thiết kế tt
Trong Website ca mình chc chn doanh nghip phi th hin được tên,
logo biu tượng ca doanh nghip mình. Tiếp theo là mt s chc năng ca
trang Web như trang ch, tìm kiếm, sơ đồ site, Weblinhks, liên h và chc
năng chuyn đổi ngôn ng, có đầy đủ thông tin v doanh nghip, sn phm
ca doanh nghip để người dùng có th d dàng tìm thy nhng thông tin cn
tìm hiu, th hin các thông tin v sn phm như hình nh, cht lượng, tính
năng, giá c,… Ngoài ra để trang Web hot động có hiu qu hơn doanh
nghip cn phi chú ý đến:
- Đưa tên ca trang Web nm trong nhng v trí đầu ca công c tìm
kiếm. Nhng người tìm kiếm sn phm và dch v ca doanh nghip trên
Internet chính là nhng khách hàng tim năng nht. Vì vy, chính các công c
tìm kiếm là nơi đem li ngun khách hàng to ln không ng. Nếu không có
th hng cao hoc t hơn là không xut hin trong kết qu tìm kiếm, doanh
nghip đã b phí ngun khách hàng ln nht ca mình. Phn ln mi người
đều ngng tìm kiếm nếu h không tìm thy điu mình mun trong 3 trang đầu
lit kê kết qu tìm kiếm, chính vì vy, website cn phi xếp hng ít nht trong
3 trang đầu, và xếp hng càng cao càng tt. Các trang Web được sp xếp
trong các công c tìm kiếm theo nhiu cách khác nhau nhưng nhìn chung cách
sp xếp nào cũng phn ánh được ni dung văn bn nhng trang chính ca mt
website. Mt công c tìm kiếm chú ý nhiu nht thường là s kết hp vi
đon text trong phn meta tag liên quan ti “t khoá” và “mô t” trên mt
3
trang Web, hoc trên đầu đề mt trang Web hoc có t nm trong mt vài
trăm ký t đầu tiên ca mt trang và cui cùng chúng đưa ra t cơ s d liu
ca mình mt danh sách có th t các trang Web phù hp vi các t hoc
cm t tìm kiếm mà người s dng đã.dùng để tìm kiếm. Do vy khi thiết kế
doanh nghip cn phi tính toán k nhng thành ng người s dng hay s
dng để tìm kiếm trong lĩnh vc ngành ca mình để đảm bo cho trang Web
ca mình được sp xếp lên đầu danh sách kết qu tìm thy. Có 5 bin pháp cơ
bn để doanh nghip nâng cao v trí trang web ca mình trong danh sách kết
qu tìm kiếm là
+ ni dung đầy đủ, cha tn sut t khoá ln
+ không s dng khung
+ ít dùng ni dung động
+ có nhiu liên kết ph biến
+ dùng ít hình nh đi mà thay vào đó bng ch vì công c tìm
kiếm ch hiu nhng t ng rõ ràng.
Các doanh nghip nên đăng ký đưa Website ca mình vào danh sách ca
các danh b ni tiếng như Yahoo, Google,… là nhng công c mà người ta
thường s dng để tìm kiếm. Có mt v trí cao trong công c tìm kiếm là cn
thiết nhưng v trí đó còn cn phù hp vi kh năng ca doanh nghip. Young
Bean Song, giám đốc Atlas DMT đã nói rng: “Vi mt s nhà qung cáo, cái
giá để đạt được v trí trên cùng là quá cao. Trong khi đó, mt s nhà qung
cáo khác t b v trí trên cùng mà không hay biết rng bao nhiêu khách hàng
ca h đã rơi vào tay ca đối th. Nói tóm li, hu hết các nhà qung cáo
không biết liu hđang tr quá nhiu tin hay đang b l nhiu cơ hi bán
hàng mt cách vô ích”. Mt trong nhng cách thc để gii quyết vn đề này là
các nhà qung cáo nên quan sát s khác bit v lượng khách truy cp website
trong 10 v trí đầu tiên. S có s khác bit rt ln gia các v trí trên và cũng
có s khác bit đáng k gia các công c tìm kiếm khác nhau. Trên Google,
lượng khách truy cp gim ti hơn 40% gia v trí s 1 và v trí s 2 trên
Google, vì vy giá tin tr cho v trí đầu tiên và th hai là rt ln. Ngược li
trên Overture ca Yahoo!, lượng khách truy nhp gim t t hơn nên các nhà
qung cáo có th tăng tim năng khách viếng thăm cho các v trí t th nht
đến th tư so vi đối th cnh tranh ca mình. Da trên hai tiêu chí: s ln
qung cáo được xem và t l kích chut (CTR), các nhà nghiên cu đã rút ra
kết lun rng s lượng khách truy nhp gim đáng k theo v trí cho nên cn
quan tâm ti t khoá và sp xếp để chiến lược marketing tìm kiếm ca doanh
nghip thích hp vi các mc tiêu lôi kéo khách hàng. Nói cách khác là doanh
nghip có th tiết kim 10% chi phí khi duy trì v trí th 3 nhưng cũng có
thđánh mt gn mt na s khách hàng mình có th có nêu không v trí
s mt.
4
- Trên website ca mình, doanh nghip nên s dng mt ít biu đồ
nh để tính minh ho được cao hơn và tăng s sng động cho trang web. Nên
gi các nh động mc ti thiu, tr khi cn trình bày nhng hình nh đó để
truyn sn phm ca doanh nghip. Màu sc nên đơn gin, tr nhng b phn
đặc bit quan trng, nên hn chế trong 216 màu mà người đọc có th đọc
được. Vì nếu dùng quá nhiu nh động và màu s gây ri mt cho người xem,
không làm ni bt được phn quan trng và đặc bit là thi gian ch để trang
Web ti v là lâu hơn vì trang Web nng hơn, gây khó chu thm chí người
xem có th b qua để tìm đến trang Web khác thay vì phi ch đợi.
- H thng điu khin ca trang web phi d dàng s dng, cu trúc rõ
ràng và d nm bt. Thiết kế sao cho nhng người s dng có th chuyn dich
d dàng t v trí này sang v trí khác trên trang web và biết được v trí ca
mình đang đâu vào bt c lúc nào
- Cung cp thông tin v công ty, sn phm ca công ty mt cách phù hp
vi nhng gì người thăm website mun biết. Cn nói rõ v mc tiêu chiến
lược ca công ty, các thông tin v cơ quan, năng lc ca công ty để tăng s
tin tưởng ca người xem. Ngoài ra còn cung cp nhng thông tin đáng chú ý
v sn phm, nhng thông tin thuc lĩnh vc chuyên môn đủ sc hp dn để
lôi kéo h quay tr li nhiu ln. Đồng thi thường xuyên cp nht và thay
đổi nhng thông tin đó
1.2. Mt s bin pháp để tăng lượng người truy cp vào website
Cũng như hàng hoá và các phương tin khác, mun website ca công ty
được nhiu người biết đến thì phi tiếp th, qung bá nó. Cn tiến hành phi
hp khuyếch trương website bng các hình thc thông thường và qua mng
có s dng các liên kết tương h. Nếu khách hàng thy tông tin trên website
có ích h s lưu địa ch ca nó và truy cp li khi cn
- To ra liên kết vi các website tương thích vi website ca mình, tc là
nhng website có cùng th trường mc tiêu nhưng không phi là đối th cnh
tranh ca doanh nghip
- In địa ch website và địa ch email lên các đồ dùng văn phòng và danh
thiếp ca công ty
- Đăng ký địa ch website lên các trang vàng
- Thông báo cho các đại din biết v website
- Hi đáp trc tuyến cũng được người truy cp để ý và đánh giá khá cao
- Chú ý đến độ an toàn, tính tin cy và tin dng.
- Gi các thông báo trên các phương tin thông tin đại chúng để công b
v website và địa ch ca nó, s dng qung cáo trên báo viết, các loi poster,
t rơi,... Viết bài gii thiu các website đáng quan tâm trong ngành ca mình.
Phương thc này có ưu đim là d nhn biết, d kho sát, d tiếp nhn phn
5
hi t đọc gi, khách hàng, và tùy theo kh năng tài chính mà có được s ph
biến rng hay hp. Các nhà qun tr thường s dng phương thc qung bá
web này kèm theo mt qung cáo v doanh nghip, sn phm hay dch v. Có
th thy, phương thc qung bá web thông qua báo viết và các loi t rơi, thư
ng, poster,... có ưu đim ni tri, tuy nhiên, nếu xét theo khía cnh kinh tế
thì đây chưa phi là phương thc hay vì mc dù có rt nhiu khách truy cp
vào trang web, nhưng nhng trang web này không th lc ra được lượng
khách hàng tim năng cho mình và con s chi phí b ra để qung cáo cho
trang web là đáng phi suy nghĩ.
- Đặt banner, logo trên các trang web có nhiu người truy cp:
Kiu qung cáo này chính thc xut hin ti M năm 1994 bi tp chí Wired
vi công ty thành viên là HotWired (www.hotwired.com). Nhng khách hàng
đầu tiên ca kiu qung cáo này là AT& T, IBM và Pepsi. Hình thc qung
cáo này như sau: Mi tm banner hay logo ca doanh nghip cn qung cáo
s được ký hp đồng và đóng phí để được đặt nhng v trí thun tin trên
trang web. Khi khách hàng nhn thy mt tín hiu lôi cun nào đó (nh hình
thc thiết kế banner động, đẹp mt, vui nhn hoc n du nhiu thông tin hp
dn) h s kích chut vào banner, logo đó. Ngay lp tc, banner hay logo
được kích s kích hot mt đường liên kết đến thng website ca doanh
nghip. Phương thc này có ba li ích: Mt là cho khách hàng thy website
ca mình cũng có "tm c" khi "dám" đặt banner trên nhng website ln, qua
đó qung bá thương hiu ca mình. Hai là hy vng có th lôi kéo được nhiu
khách hàng truy cp. Ba là to được mt mi liên kết quý giá vi mt website
ln. Hin nay, phương thc qung cáo này đã tr nên cc k ph biến, ph
biến đến mc đáng báo động vì khi truy cp vào bt c trang web thương mi
hay gii trí nào đó cũng thy tràn ngp các banner, logo, flash qung cáo chp
nháy đến chóng mt. Rt nhiu nhà qun tr website hu như không quan tâm
nhiếu đến ni dung và cht lượng website ca mình mà ch c gng tn dng
càng nhiu càng tt các ngun thu t qung cáo. Điu này s dn đến hu qu
khó tránh khi là khách hàng dn dn chán ghét website này vì càng ngày
càng tìm thy ít đi nhng ni dung thiết thc, mà thay vào đó là quá nhiu
qung cáo gây phn cm. Mt điu cn cân nhc thêm là giá thành. Nếu
không cn thn trong vic xem xét và tính toán đến hình thc qung cáo cho
web thì s dn đến hin tượng chi phí cho qung cáo web là quá ln so vi
xây dng web, làm mt đi ưu đim là chi phí thp ca qung cáo web.
- Gi thư cho khách hàng để báo địa ch ca website va m, đồng thi
to điu kin để cho khách hàng có th truy cp ngay vào website (như gi
kèm đường link ti website). Cách đây khong 2 năm tr v trước, hình thc
qung bá này có v hiu qu. Nhưng hin nay, nh công ngh "Spam" (thư
rác), mt nhà qung cáo có th gi cùng lúc hàng trăm, hàng ngàn, thm chí
hàng chc ngàn thư đin t đến các địa ch khác nhau thì "spam" tht s đã
gây khó chu cho người nhn, và còn gây hu qu khó lường cho chính người