1
B MÔN DUYT
Ch nhim B môn
Hoa Tt Thng
Đ CƯƠNG CHI TIT BÀI GING
(Dùng cho 60 tiết ging)
Hc phn: PHÂN TÍCH THIT
K H THNG
B môn: H thng thông tin
Khoa: Công ngh thông tin
Thay mt nhóm
môn hc
Nguyn Hoài Anh
Thông tin v nhóm môn hc
TT
H tên giáo viên
Hc hàm
Đơn vị công tác (B môn)
1
Nguyn Hoài Anh
GVC
H thng thông tin
2
Đỗ th Mai Hường
GVC
H thng thông tin
Địa điểm làm vic: B môn H thng thông tin - Khoa Công ngh thông tin
Đin thoi, email:
Nguyn Hoài Anh: 0912.112.377, email: nguyenhoaianh@yahoo.com
Đỗ Th Mai Hường: 0983366922, email: dohuong@gmail.com
Bài ging 1. Gii thiu hc phn Phân tích thiết kế h thng
Chương 0. Gii thiu hc phn
Tiết th: 1 - 3
- Mục đích, yêu cầu:
Mục đích: Giới thiu tm quan trng ca môn học, định hướng ngh nghip
cho sinh viên khi ra trường.
Yêu cu: Sinh viên biết được cách học và định hướng ca môn hc.
- Hình thức tổ chức dạy học: thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu
- Thời gian: thuyết, thảo luận: 3t; Tự học, tự nghiên cứu: 6t
- Địa điểm: Giảng đường do P2 phân công
- Nội dung chính:
1. Vai trò và tm quan trng ca phân tích thiết kế
Khái nim h thng thông tin tin hc
Đặc thù ca h thng thông tin
2
Phân tích thiết kế h thng tr thành yêu cu bt buc trong qtrình
phát trin h thng thông tin.
Mc tiêu phân tích, thiết kế
hình so sánh h thng phân tích, thiết kế và h thng không phân
tích thiết kế
2. Ngh phân tích thiết kế h thng
Tính chuyên môn hóa cao
K năng yêu cầu
3. Ni dung hc phn
Đại cương về phân tích thiết kế h thng
Kho sát h thng
Phân tích h thng v chức năng
Phân tích h thng v d liu
Thiết kế h thng
4. Yêu cầu và phương pháp học
Yêu cu: v lý thuyết và v thc hành
Phương pháp học tp: nghe ging, làm bài tp, tho lun
5. Cách t chc thc hin
Sinh viên t chn bài tp lớn đăng vi giáo viên (hoặc đăng
theo mt s đề tài gi ý ca giáo viên)
Giáo viên giao yêu cu công vic c th
Sinh viên thc hin phân tích thiết kế h thống đã đăng ký. Bài tập ln
đưc chia thành 4 bài tp thành phn
o Bài tp 1. Mô t h thng
o Bài tp 2. Phân tích chức năng
o Bài tp 3. Phân tích d liu
o Bài tp 4. Thiết kế h thng
Kết thúc mi phn thuyết sinh viên phi np bài tp thành phn liên
quan đến phần đó.
Kết thúc hc phn sinh viên np báo cáo kết qu phân tích thiết kế h
thống đã đăng (theo đúng mẫu giáo viên đưa ra) gm 1 quyn báo
cáo và file mm ca báo cáo (file .docx)
6. Quy tắc đánh giá điểm hc phn: theo quy chế ca hc vin
3
Theo thang điểm 10 gồm 10% điểm chuyên cần, 20% điểm thường xuyên,
70% điểm thi. Trong đó
Đim chuyên cn: mặc định 10 điểm và b tr theo nguyên tc
Ngh hc không phép 1 bui tr 2 điểm
Ngh hc có phép 1 bui tr 1 điểm
Đi học mun, b v sm tr 1 điểm
Ngh hc không phép t 4 bui tr lên điểm chuyên cần là 0 điểm
Điểm thường xuyên: theo thang điểm 10, là trung bình cng điểm 4 bài tp
thành phn (nếu l s làm tròn theo quy tc). Quy định điểm đối vi tng
bài tp thành phn
Nộp đúng hạn điểm tối đa 10 đim; np mun: mi tun tr 1
đim; np mun sau 2 tun đim tối đa là 6 điểm.
Sinh viên được nộp bài tăng đim. Tuy nhiên nếu np lại bài, điểm
tối đa 8,5 (Sau khi nhận được điểm nhn xét ca giáo viên, sinh
viên được quyn sa và np li bài, giáo viên chm li và cng thêm
đim cho bài tp thành phn ca sinh viên)
Điểm thi: theo thang đim 10 gồm 50% điểm quyn báo cáo phn 1 50%
đim hi vấn đáp phần 1.
Đim quyển báo cáo: là điểm np bài báo cáo hết môn.
Đim hi vấn đáp: theo thang điểm 10, đim tr li câu hi ca
giáo viên hi thi theo phiếu thi sinh viên bóc được.
7. Tài liu tham kho
Tài liu hc tập: đề cương chi tiết bài ging, slide bài ging và bài ging
do giáo viên cung cp.
Tài liu t hc, t nghiên cu: bao gm sách bng Tiếng Vit hoc Tiếng
Anh do giáo viên gi ý.
- Yêu cầu sinh viên chuẩn bị:
Đọc trước tài liu và slide bài ging 1 do giáo viên cung cp.
Tho lun v các vấn đề sau
Định hướng ngh nghip phân tích thiết kế h thng
Kết qu mong muốn đạt được sau khi kết thúc hc phn
Quy định và cách đánh giá học tp
- Tự học, tự nghiên cứu: Tìm hiểu để lựa chọn bài tập lớn môn học.
4
Bài ging 2. Đại cương về phân tích thiết kế h thng
Chương 1. Đại cương về phân tích thiết kế h thng
Tiết th: 1 - 3
- Mục đích, yêu cầu:
Mục đích: Giới thiu các khái nim chung v h thng thông tin, phân tích
thiết kế h thng thông tin.
Yêu cu: Sinh viên phi nm vng khái nim h thống thông tin, đặc điểm,
chức năng, các thành phần ca h thng thông tin. Phương pháp luận phát trin
h thng thông tin.
- Hình thức tổ chức dạy học: thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu
- Thời gian: thuyết, thảo luận: 3t; Tự học, tự nghiên cứu: 6t
- Địa điểm: Giảng đường do P2 phân công
- Nội dung chính:
1.1. H thng
1.1.1.Khái niệm, đặc điểm
H thng mt tp hp gm nhiu phn t và các mi quan h ràng
buc ln nhau cùng hoạt động hướng đến mc đích chung.
Đặc đim ca h thng: phạm vi, đầu vào, đầu ra, các thành phn,
mi quan h ơng quan, giao diện, môi trường.
S hoạt động và mục đích ca h thng.
1.1.2.H thng thông tin qun và các h con
Khái nim
Các h con: h quyết định, h thông tin và h tác nghip
1.2. H thng thông tin
1.2.1. Khái nim, chức năng
Khái nim: là h thng có mục đích cung cấp thông tin phc v cho
hoạt động của con người trong doanh nghiệp đó.
Chc năng: nhận thông tin vào, x lý d liệu, lưu trữ thông tin khác
nhau, đưa ra thông tin.
H thng thông tin da trên máy tính CBS Computer Based System
1.2.2. Các thành phn
Phn cng (hardware)
Phn mm (software)
D liu (Data)
Th tc, quy trình (process)
5
Con người (people)
1.2.3. Phân loi
Theo lĩnh vực nghip v
Theo quy mô k thut
Theo đặc tính k thut
Tích hp các h thng thông tin
Các công ngh mi
1.3. Phát trin h thng thông tin trong t chc
1.3.1. Lý do cn phát trin h thng thông tin trong t chc
1.3.2. Ba nhân t chính: phương pháp luận, k thut công c, t chc
qun lý quá trình phát trin.
1.3.4. Vòng đời phát trin h thng thông tin
Khi to và lp kế hoch
Phân tích h thng
Thiết kế h thng
Mã hóa
Kim th
Vn hành và bo trì
- Yêu cầu sinh viên chuẩn bị:
Đọc trước tài liu và slide bài ging 2 do giáo viên cung cp.
Tho lun v các vấn đề sau
V trí ca tiến trình phân tích thiết kế h thống trong vòng đời phát
trin h thng.
- Tự học, tự nghiên cứu:
Đọc thêm các tài liu theo yêu cu, ngoài ra th đọc thêm sách tiếng Anh.
[1] trang 11 36
[2] trang 16 45
[3] trang 06 40
[4] trang 31 54
Bài ging 3. Gii thiu bài tp phân tích thiết kế h thng
Chương 1. Đại cương về phân tích thiết kế h thng
Tiết th: 1 - 3
- Mục đích, yêu cầu:
Mục đích: Giới thiu mt bài toán phân tích thiết kế h thng c th.