1
TRƯỜNG ĐH NGOẠI NG- TIN HỌC TP.HCM
KHOA NGOẠI NG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: Giáo dục học phổ thông
- Mã s học phần: 1521512
- S tín chỉ: 02
- Thuộc chương trình đào tạo của bậc, ngành: Đại học ngành Ngôn ngữ Anh (
phạm)
- S tit học phần:
Nghe giảng lý thuyt : 15 tit
Làm bài tập trên lớp : 10 tit
Thảo luận : 8 tit
Thực hành, thực tập ( phng thực hành, phng Lab,…): không
Hoạt động theo nhóm : 8 tit
Thực t : không
Tự học : 60 giờ
- Đơn v ph trch học phần: Khoa Ngoại ngữ
2 Môn học trưc : GDH đại cương
3 Mục tiêu của học phần:
Giải thích những vấn đề cơ bản về gio dc và Gio dc học như bản chất, tính chất, chức năng
của gio dc, Gio dc học là một khoa học; vai tr của gio dc đi với sự pht triển nhân cch;
mc đích, nhiệm v gio dc phổ thông, hệ thng gio dc quc dân Việt Nam và cc con đường
gio dc.
Trình y khi niệm, cấu trúc của qu trình gio dc (QTGD); phân ch bản chất, đặc điểm,
động lực, lôgic của QTGD; nội dung, u cầu thực hiện cc nguyên tắc phương php gio
dc,
Trình y v trí, vai tr, chức năng của người gio viên chủ nhiệm lớp, giải thích cc nội dung
phương php ng tc chủ nhiệm lớp; u cc loại nh HĐGDNGLL, hình thức, biện php, điều
kiện, qui trình tổ chức HĐGDNGLL
4. Chun đầu ra:
Ni dung
Đáp ng CĐR
CTĐT
Kin thức
4.1.1 Nêu và phân tích bản chất hoạt động GD
PLO - K4
4.1.2 Nêu và phân tích cc đặc điểm của HĐGD
PLO - K4
4.1.3 Trình y giải thích cc nội dung phương php
công tc chnhiệm lớp.
PLO - K2, K3
4.1.4 Nêu cc loại hình HĐGDNGLL, nh thức, biện php,
điều kiện, qui trình tổ chức HĐGDNGLL
PLO - K1, K2,
K3
K năng
4.2.1 Phân tích nhận xét, đnh gi hệ thng hóa cc vấn đề
LLGD.Đnh gi thực tiễn HĐGD  trường PT
PLO - S1, S2
4.2.2 .Vận dng NTGD, lựa chọn sử dng PPGD để giải
quyt tình hung GD c thể
PLO - S1, S2
4.2.3 Hình thành pht triển hệ thng knăng GD
của người GVCN lớp  trường THPT.
PLO - S1, S2,
S3
Thi độ
4.3.1 Sinh viên ý thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc
tổ chức hoạt động gio dc trường THPT nhằm hình
thành và pht triển toàn diện nhân cch cho học sinh.
PLO A1
4.3.2 Tích cực, chủ động, sng tạo vận dng tri thức, k
PLO - A2
BM01.QT02/ĐNT-ĐT
2
năng đã học vào việc rèn luyện tay nghề người gio viên.
5. Tóm tắt ni dung học phần:
Môn Gio dc học phổ thông bao gm cc tri thức cơ bản về:
- Những vấn đề cơ bản về HĐGD
- Bản chất, đặc điểm, động lực, lôgic của QTGD; nội dung, u cầu thực hiện cc ngun
tắc và phương php gio dc,
- Trình bày v trí, vai tr, chức ng của người gio viên chnhiệm lớp, giải thích cc nội
dung phương php công tc chủ nhiệm lớp
- Cc loại nh HĐGDNGLL, nh thức, biện php, điều kiện, qui trình tổ chứcGDNGLL
6. Ni dung v lch trnh ging dạy:
Buổi/ Tit
Ni dung
1 (2LT)
Bi1 Những vấn đề chung của lý luận GD
1.Hoạt động GD
2 (2LT)
Bi 1: Những vấn đề chung của lý luận GD
2. Nguyên tắc GD
3
(2LT )
Bi 1: Những vấn đề chung của lý luận GD
3.Phương php GD
4 (1LT +
1TH)
Bi 2
Nh trường THPT v người GV phổ thông
VN
1.Vai tr nhiệm v của người GV
2.Đặc điểm của LĐSP
3. Những yêu cầu đi với NC người GV
5 (2TH)
Bi 2
Thuyt trình nhóm
6
(2LT )
Bi 3 .Công tác CN lp ở trường PT
1. Nội dung và phương php công tc CN lớp
3
7
(1LT + 1TH)
Bi 3. Công tác CN lp ở trường PT
2 Một s PP đặc thù trong công tc CN lớp
8 (2 TH)
Bi 3. Công tác CN lp ở trường PT
Thực hành giải quyt cc tình hung trong
công tc người GVCN
9 (2LT)
Bi 4. Hoạt đng GD ngoi giờ lên lp
1.Khi niệm mc tiêu hoạt động GD ngoài
giờ lên lớp
10 (2LT )
Bài 4. Hoạt đng GD ngoi giờ lên lp
2. Quy trình thit k HĐGD NGLL
11 (2. TH )
Bài 4. Hoạt đng GD ngoi giờ lên lp
Thực hành thit k HĐGDNGLL theo chủ đề
12 (2TH)
Bi 4. Hoạt đng GD ngoi giờ lên lp
Cc nhóm trình bày sản phẩm thit k
1titHĐNGLL  PT
4
13 (2TH )
Bi 6: Hoạt đng GD ngoi giờ lên lp
Cc nhóm trình y sản phẩm thit k
1titHĐNGLL  PT
14
(2 TH)
Bi 4. Hoạt đng GD ngoi giờ lên lp
15
(2 TH)
Ôn tập
7. Nhim vụ của sinh viên:
Sinh viên phải thực hiện cc nhiệm v như sau:
- Tham dự ti thiểu 80% s tit học lý thuyt
- Tham gia đầy đủ 100% giờ thực hành/ thí nghiệm/thực tập và có bo co kt quả
- Thực hiện đầy đủ cc bài tập nhóm/bài tập và đưc đnh gi kt quả thực hiện
- Tham dự kiểm tra giữa học k
- Tham dự thi kt thúc học phần
- Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học
8. Đánh giá kt qu học tập của sinh viên
8.1 Cch đnh gi
Sinh viên đưc đnh gi tích ly học phần như sau:
Thnh phần
Thời lượng
Hnh thc
Trọng số
Gii quyt mục tiêu
Chuyên cần
Điểm danh
10%
4.3.1
Làm việc nhóm
8 tit
Bài tập thuyt trình
nhóm
20%
4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; 4.2.1;
4.2.2; 4.2.3; 4.3.1
Kiểm tra giữa k
30-45
phút/bài
Bài làm cá nhân
20%
4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; 4.2.1;
4.2.2; 4.3.1
Thi cui k
60 phút- 90
phút
Bài làm cá nhân
50%
4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; 4.2.1;
4.2.2; 4.3.1
Tổng
100%
8.2 Cch tnh đim
5
- Điểm đnh gi thành phần điểm thi kt thúc học phần đưc chấm theo thang điểm 10
(t 0 đn 10), làm trn đn 0.5.
- Điểm học phần tổng điểm của tất cả cc điểm đnh gi thành phần của học phần nhân
với trọng s tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm trn đn một chữ s thập
phân.
9. Ti liu học tập:
9.1 Gio trnh chnh:
[1] Trần Th Hương ( chủ biên) H Văn Liên,Võ Th Hng Trước, Nguyễn Đắc Thanh,
(2014) Giáo trình GDH phổ thông, Nxb ĐHSP Tp, HCM.
9.2 Ti liu tham kho
[2] Trần Th Hương ( chủ biên) Nguyễn Đức Danh, H Văn Liên,Ngô Đình Qua, (2014)
Giáo trình GDH Đại cương, Nxb ĐHSP Tp, HCM
[3] Trần Th Tuyt Oanh (chủ biên 2005), Gio trình Gio dc học, tập 2,
NXB Đại học sư phạm Hà Nội
[4].Bộ Gio dc & Đào tạo (2017), Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông –
Chương trình tổng thể ngày 28 tháng 07 năm 2017
10. Hưng dn sinh viên t học:
Tuần/
Buổi
Ni dung
thuyt
(tit)
Thc
hnh
(tit)
Nhim vụ của sinh viên
1
Bài 1: Những vấn đ chung của
luận GD
Nội dung : Động lực lozic của
HĐGD
1
1
-Tư nghiên cứu:
+ Tài liệu [1]: nội dung t
trang 20-35
2
Bài 2: Nh trường THPT v người
GV phổ thông VN
Nội dung:
1. V trí mc tiêu của GD THPT
2.Chươngtrình GDTHPT
3.Cơ cấu tổ chức của trường THPT
1
1
-Tự nghiên cứu :
+ Tài liệu [1]: trang 46-49
3
Bài 3: Công tác CN lp ở trường
PT
Nội dung: V trí, chức năng của
GVCN lớp  trường PT
1
1
--Tự Nghiên cứu :
+ Tài liệu [1]:trang 97-105
+ Chuẩn b một câu chuyện về
GVCN
4
Bài 4: Hoạt đng GD ngoi giờ lên
lp
Nội dung : Hình thức, PP và minh họa
thit k HĐGDNGLL
1
1
-Nghiên cứu trước:
+Tài liệu [2]: nội dung t
trang 171- 182
Ngày thng năm
Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày thng năm
Tổ trưởng B môn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày thng năm
Người biên soạn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Võ Th Bích Hạnh
Ngày thng năm
Ban giám hiu