intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương học phần Giáo dục học phổ thông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

40
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề cương học phần Giáo dục học phổ thông" thông tin đến các bạn về thời gian giảng dạy, điều kiện tiên quyết, kiến thức, mô tả tóm tắt nội dung, nhiệm vụ của sinh viên; các thang điểm và nội dung chi tiết học phần.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương học phần Giáo dục học phổ thông

  1. BM01.QT02/ĐNT-ĐT TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA NGOẠI NGỮ Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN 1. Thông tin chung về học phần - Tên học phần: Giáo dục học phổ thông - Mã số học phần: 1521512 - Số tín chỉ: 02 - Thuộc chương trình đào tạo của bậc, ngành: Đại học và CĐ ngành Ngôn ngữ Anh ( Sư phạm) - Số tiết học phần:  Nghe giảng lý thuyết : 15 tiết  Làm bài tập trên lớp : 10 tiết  Thảo luận : 8 tiết  Thực hành, thực tập (ở phòng thực hành, phòng Lab,…): không  Hoạt động theo nhóm : 8 tiết  Thực tế : không  Tự học : 60 giờ - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Ngoại ngữ 2 Môn học trước : GDH đại cương 3 Mục tiêu của học phần: Giải thích những vấn đề cơ bản về giáo dục và Giáo dục học như bản chất, tính chất, chức năng của giáo dục, Giáo dục học là một khoa học; vai trò của giáo dục đối với sự phát triển nhân cách; mục đích, nhiệm vụ giáo dục phổ thông, hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam và các con đường giáo dục. Trình bày khái niệm, cấu trúc của quá trình giáo dục (QTGD); phân tích bản chất, đặc điểm, động lực, lôgic của QTGD; nội dung, yêu cầu thực hiện các nguyên tắc và phương pháp giáo dục, Trình bày vị trí, vai trò, chức năng của người giáo viên chủ nhiệm lớp, giải thích các nội dung và phương pháp công tác chủ nhiệm lớp; nêu các loại hình HĐGDNGLL, hình thức, biện pháp, điều kiện, qui trình tổ chức HĐGDNGLL 4. Chuẩn đầu ra: Nội dung Đáp ứng CĐR CTĐT 4.1.1 Nêu và phân tích bản chất hoạt động GD PLO - K4 4.1.2 Nêu và phân tích các đặc điểm của HĐGD PLO - K4 4.1.3 Trình bày và giải thích các nội dung và phương pháp PLO - K2, K3 Kiến thức công tác chủ nhiệm lớp. 4.1.4 Nêu các loại hình HĐGDNGLL, hình thức, biện pháp, PLO - K1, K2, điều kiện, qui trình tổ chức HĐGDNGLL K3 4.2.1 Phân tích nhận xét, đánh giá hệ thống hóa các vấn đề PLO - S1, S2 LLGD.Đánh giá thực tiễn HĐGD ở trường PT 4.2.2 .Vận dụng NTGD, lựa chọn và sử dụng PPGD để giải PLO - S1, S2 Kỹ năng quyết tình huống GD cụ thể 4.2.3 Hình thành và phát triển hệ thống kỹ năng HĐ GD PLO - S1, S2, của người GVCN lớp ở trường THPT. S3 Thái độ 4.3.1 Sinh viên ý thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc PLO – A1 tổ chức hoạt động giáo dục ở trường THPT nhằm hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh. 4.3.2 Tích cực, chủ động, sáng tạo vận dụng tri thức, kỹ PLO - A2 1
  2. năng đã học vào việc rèn luyện tay nghề người giáo viên. 5. Tóm tắt nội dung học phần: Môn Giáo dục học phổ thông bao gồm các tri thức cơ bản về: - Những vấn đề cơ bản về HĐGD - Bản chất, đặc điểm, động lực, lôgic của QTGD; nội dung, yêu cầu thực hiện các nguyên tắc và phương pháp giáo dục, - Trình bày vị trí, vai trò, chức năng của người giáo viên chủ nhiệm lớp, giải thích các nội dung và phương pháp công tác chủ nhiệm lớp - Các loại hình HĐGDNGLL, hình thức, biện pháp, điều kiện, qui trình tổ chức HĐGDNGLL 6. Nội dung và lịch trình giảng dạy: Buổi/ Tiết Nội dung Ghi chú 1 (2LT) Bài1 Những vấn đề chung của lý luận GD Giải quyết mục tiêu 1.Hoạt động GD 4.1.1 4.1.2 4.2.1 4.2.3 4.3.1 2 (2LT) Bài 1: Những vấn đề chung của lý luận GD Giải quyết mục tiêu 2. Nguyên tắc GD 4.1.1 4.1.2 4.2.1 4.2.3 4.3.1 4.3.2 3 Bài 1: Những vấn đề chung của lý luận GD Giải quyết mục tiêu (2LT ) 3.Phương pháp GD 4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.2.3 4.3.1 4.3.2 4 (1LT + Bài 2 Giải quyết mục tiêu 1TH) Nhà trường THPT và người GV phổ thông 4.1.1 VN 4.1.2 1.Vai trò nhiệm vụ của người GV 4.2.3 2.Đặc điểm của LĐSP 4.2.1 3. Những yêu cầu đối với NC người GV 4.2.3 4.3.1 4.3.2 5 (2TH) Bài 2 Giải quyết mục tiêu Thuyết trình nhóm 4.1.1 4.1.2 4.2.1 4.2.3 4.3.1 4.3.2 6 Bài 3 .Công tác CN lớp ở trường PT Giải quyết mục tiêu (2LT ) 1. Nội dung và phương pháp công tác CN lớp 4.1.1 2
  3. 4.1.2 4.2.1 4.2.3 4.3.1 4.3.2 7 Bài 3. Công tác CN lớp ở trường PT Giải quyết mục tiêu (1LT + 1TH) 2 Một số PP đặc thù trong công tác CN lớp 4.1.1 4.1.2 4.2.1 4.2.2 4.2.3 4.3.1 4.3.2 8 (2 TH) Bài 3. Công tác CN lớp ở trường PT Giải quyết mục tiêu Thực hành giải quyết các tình huống trong 4.1.1 công tác người GVCN 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.2.3 4.3.1 4.3.2 9 (2LT) Bài 4. Hoạt động GD ngoài giờ lên lớp Giải quyết mục tiêu 1.Khái niệm và mục tiêu hoạt động GD ngoài 4.1.1 giờ lên lớp 4.1.2 4.2.1 4.2.3 4.3.1 4.3.2 10 (2LT ) Bài 4. Hoạt động GD ngoài giờ lên lớp Giải quyết mục tiêu 2. Quy trình thiết kế HĐGD NGLL 4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.2.3 4.3.1 4.3.2 11 (2. TH ) Bài 4. Hoạt động GD ngoài giờ lên lớp Giải quyết mục tiêu Thực hành thiết kế HĐGDNGLL theo chủ đề 4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.2.3 4.3.1 4.3.2 12 (2TH) Bài 4. Hoạt động GD ngoài giờ lên lớp Giải quyết mục tiêu Các nhóm trình bày sản phẩm thiết kế 4.1.1 1tiếtHĐNGLL ở PT 4.1.2 4.1.3 4.2.1 3
  4. 4.2.2 4.2.3 4.3.1 4.3.2 13 (2TH ) Bài 6: Hoạt động GD ngoài giờ lên lớp Giải quyết mục tiêu Các nhóm trình bày sản phẩm thiết kế 4.1.1 1tiếtHĐNGLL ở PT 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.2.3 4.3.1 4.3.2 14 Bài 4. Hoạt động GD ngoài giờ lên lớp Giải quyết mục tiêu (2 TH) 4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.2.3 4.3.1 4.3.2 15 Ôn tập Giải quyết mục tiêu (2 TH) 4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.2.1 4.2.2 4.2.3 4.3.1 4.3.2 7. Nhiệm vụ của sinh viên: Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Tham dự tối thiểu 80% số tiết học lý thuyết - Tham gia đầy đủ 100% giờ thực hành/ thí nghiệm/thực tập và có báo cáo kết quả - Thực hiện đầy đủ các bài tập nhóm/bài tập và được đánh giá kết quả thực hiện - Tham dự kiểm tra giữa học kỳ - Tham dự thi kết thúc học phần - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học 8. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên 8.1 Cách đánh giá Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau: Thành phần Thời lượng Hình thức Trọng số Giải quyết mục tiêu Chuyên cần Điểm danh 10% 4.3.1 Bài tập thuyết trình 4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; 4.2.1; Làm việc nhóm 8 tiết 20% nhóm 4.2.2; 4.2.3; 4.3.1 30-45 4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; 4.2.1; Kiểm tra giữa kỳ Bài làm cá nhân 20% phút/bài 4.2.2; 4.3.1 60 phút- 90 4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; 4.2.1; Thi cuối kỳ Bài làm cá nhân 50% phút 4.2.2; 4.3.1 Tổng 100% 8.2 Cách tính điểm 4
  5. - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến 0.5. - Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân với trọng số tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân. 9. Tài liệu học tập: 9.1 Giáo trình chính: [1] Trần Thị Hương ( chủ biên) Hồ Văn Liên,Võ Thị Hồng Trước, Nguyễn Đắc Thanh, (2014) Giáo trình GDH phổ thông, Nxb ĐHSP Tp, HCM. 9.2 Tài liệu tham khảo [2] Trần Thị Hương ( chủ biên) Nguyễn Đức Danh, Hồ Văn Liên,Ngô Đình Qua, (2014) Giáo trình GDH Đại cương, Nxb ĐHSP Tp, HCM [3] Trần Thị Tuyết Oanh (chủ biên 2005), Giáo trình Giáo dục học, tập 2, NXB Đại học sư phạm Hà Nội [4].Bộ Giáo dục & Đào tạo (2017), Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông – Chương trình tổng thể ngày 28 tháng 07 năm 2017 10. Hướng dẫn sinh viên tự học: Tuần/ Nội dung Lý Thực Nhiệm vụ của sinh viên Buổi thuyết hành (tiết) (tiết) 1 Bài 1: Những vấn đề chung của lý 1 1 -Tư nghiên cứu: luận GD + Tài liệu [1]: nội dung từ Nội dung : Động lực và lozic của trang 20-35 HĐGD 2 Bài 2: Nhà trường THPT và người 1 1 -Tự nghiên cứu : GV phổ thông VN + Tài liệu [1]: trang 46-49 Nội dung: 1. Vị trí mục tiêu của GD THPT 2.Chươngtrình GDTHPT 3.Cơ cấu tổ chức của trường THPT 3 Bài 3: Công tác CN lớp ở trường 1 1 --Tự Nghiên cứu : PT + Tài liệu [1]:trang 97-105 Nội dung: Vị trí, chức năng của + Chuẩn bị một câu chuyện về GVCN lớp ở trường PT GVCN 4 Bài 4: Hoạt động GD ngoài giờ lên 1 1 -Nghiên cứu trước: lớp +Tài liệu [2]: nội dung từ Nội dung : Hình thức, PP và minh họa trang 171- 182 thiết kế HĐGDNGLL Ngày tháng năm Ngày tháng năm Ngày tháng năm Trưởng khoa Tổ trưởng Bộ môn Người biên soạn (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Võ Thị Bích Hạnh Ngày tháng năm Ban giám hiệu 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2