
1
TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM
KHOA NGOẠI NGỮ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: Giáo dục học phổ thông
- Mã s học phần: 1521512
- S tín chỉ: 02
- Thuộc chương trình đào tạo của bậc, ngành: Đại học và CĐ ngành Ngôn ngữ Anh ( Sư
phạm)
- S tit học phần:
Nghe giảng lý thuyt : 15 tit
Làm bài tập trên lớp : 10 tit
Thảo luận : 8 tit
Thực hành, thực tập ( phng thực hành, phng Lab,…): không
Hoạt động theo nhóm : 8 tit
Thực t : không
Tự học : 60 giờ
- Đơn v ph trch học phần: Khoa Ngoại ngữ
2 Môn học trưc : GDH đại cương
3 Mục tiêu của học phần:
Giải thích những vấn đề cơ bản về gio dc và Gio dc học như bản chất, tính chất, chức năng
của gio dc, Gio dc học là một khoa học; vai tr của gio dc đi với sự pht triển nhân cch;
mc đích, nhiệm v gio dc phổ thông, hệ thng gio dc quc dân Việt Nam và cc con đường
gio dc.
Trình bày khi niệm, cấu trúc của qu trình gio dc (QTGD); phân tích bản chất, đặc điểm,
động lực, lôgic của QTGD; nội dung, yêu cầu thực hiện cc nguyên tắc và phương php gio
dc,
Trình bày v trí, vai tr, chức năng của người gio viên chủ nhiệm lớp, giải thích cc nội dung và
phương php công tc chủ nhiệm lớp; nêu cc loại hình HĐGDNGLL, hình thức, biện php, điều
kiện, qui trình tổ chức HĐGDNGLL
4. Chun đầu ra:
Ni dung
Đáp ng CĐR
CTĐT
Kin thức
4.1.1 Nêu và phân tích bản chất hoạt động GD
PLO - K4
4.1.2 Nêu và phân tích cc đặc điểm của HĐGD
PLO - K4
4.1.3 Trình bày và giải thích cc nội dung và phương php
công tc chủ nhiệm lớp.
PLO - K2, K3
4.1.4 Nêu cc loại hình HĐGDNGLL, hình thức, biện php,
điều kiện, qui trình tổ chức HĐGDNGLL
PLO - K1, K2,
K3
K năng
4.2.1 Phân tích nhận xét, đnh gi hệ thng hóa cc vấn đề
LLGD.Đnh gi thực tiễn HĐGD trường PT
PLO - S1, S2
4.2.2 .Vận dng NTGD, lựa chọn và sử dng PPGD để giải
quyt tình hung GD c thể
PLO - S1, S2
4.2.3 Hình thành và pht triển hệ thng k năng HĐ GD
của người GVCN lớp trường THPT.
PLO - S1, S2,
S3
Thi độ
4.3.1 Sinh viên ý thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc
tổ chức hoạt động gio dc trường THPT nhằm hình
thành và pht triển toàn diện nhân cch cho học sinh.
PLO – A1
4.3.2 Tích cực, chủ động, sng tạo vận dng tri thức, k
PLO - A2
BM01.QT02/ĐNT-ĐT

2
năng đã học vào việc rèn luyện tay nghề người gio viên.
5. Tóm tắt ni dung học phần:
Môn Gio dc học phổ thông bao gm cc tri thức cơ bản về:
- Những vấn đề cơ bản về HĐGD
- Bản chất, đặc điểm, động lực, lôgic của QTGD; nội dung, yêu cầu thực hiện cc nguyên
tắc và phương php gio dc,
- Trình bày v trí, vai tr, chức năng của người gio viên chủ nhiệm lớp, giải thích cc nội
dung và phương php công tc chủ nhiệm lớp
- Cc loại hình HĐGDNGLL, hình thức, biện php, điều kiện, qui trình tổ chức HĐGDNGLL
6. Ni dung v lch trnh ging dạy:
Buổi/ Tit
Ni dung
Ghi ch
1 (2LT)
Bi1 Những vấn đề chung của lý luận GD
1.Hoạt động GD
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.2.1
4.2.3
4.3.1
2 (2LT)
Bi 1: Những vấn đề chung của lý luận GD
2. Nguyên tắc GD
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.2.1
4.2.3
4.3.1
4.3.2
3
(2LT )
Bi 1: Những vấn đề chung của lý luận GD
3.Phương php GD
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.2.3
4.3.1
4.3.2
4 (1LT +
1TH)
Bi 2
Nh trường THPT v người GV phổ thông
VN
1.Vai tr nhiệm v của người GV
2.Đặc điểm của LĐSP
3. Những yêu cầu đi với NC người GV
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.2.3
4.2.1
4.2.3
4.3.1
4.3.2
5 (2TH)
Bi 2
Thuyt trình nhóm
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.2.1
4.2.3
4.3.1
4.3.2
6
(2LT )
Bi 3 .Công tác CN lp ở trường PT
1. Nội dung và phương php công tc CN lớp
Giải quyt mc tiêu
4.1.1

3
4.1.2
4.2.1
4.2.3
4.3.1
4.3.2
7
(1LT + 1TH)
Bi 3. Công tác CN lp ở trường PT
2 Một s PP đặc thù trong công tc CN lớp
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.2.1
4.2.2
4.2.3
4.3.1
4.3.2
8 (2 TH)
Bi 3. Công tác CN lp ở trường PT
Thực hành giải quyt cc tình hung trong
công tc người GVCN
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.2.3
4.3.1
4.3.2
9 (2LT)
Bi 4. Hoạt đng GD ngoi giờ lên lp
1.Khi niệm và mc tiêu hoạt động GD ngoài
giờ lên lớp
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.2.1
4.2.3
4.3.1
4.3.2
10 (2LT )
Bài 4. Hoạt đng GD ngoi giờ lên lp
2. Quy trình thit k HĐGD NGLL
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.2.3
4.3.1
4.3.2
11 (2. TH )
Bài 4. Hoạt đng GD ngoi giờ lên lp
Thực hành thit k HĐGDNGLL theo chủ đề
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.2.3
4.3.1
4.3.2
12 (2TH)
Bi 4. Hoạt đng GD ngoi giờ lên lp
Cc nhóm trình bày sản phẩm thit k
1titHĐNGLL PT
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1

4
4.2.2
4.2.3
4.3.1
4.3.2
13 (2TH )
Bi 6: Hoạt đng GD ngoi giờ lên lp
Cc nhóm trình bày sản phẩm thit k
1titHĐNGLL PT
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.2.3
4.3.1
4.3.2
14
(2 TH)
Bi 4. Hoạt đng GD ngoi giờ lên lp
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.2.3
4.3.1
4.3.2
15
(2 TH)
Ôn tập
Giải quyt mc tiêu
4.1.1
4.1.2
4.1.3
4.2.1
4.2.2
4.2.3
4.3.1
4.3.2
7. Nhim vụ của sinh viên:
Sinh viên phải thực hiện cc nhiệm v như sau:
- Tham dự ti thiểu 80% s tit học lý thuyt
- Tham gia đầy đủ 100% giờ thực hành/ thí nghiệm/thực tập và có bo co kt quả
- Thực hiện đầy đủ cc bài tập nhóm/bài tập và đưc đnh gi kt quả thực hiện
- Tham dự kiểm tra giữa học k
- Tham dự thi kt thúc học phần
- Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học
8. Đánh giá kt qu học tập của sinh viên
8.1 Cch đnh gi
Sinh viên đưc đnh gi tích ly học phần như sau:
Thnh phần
Thời lượng
Hnh thc
Trọng số
Gii quyt mục tiêu
Chuyên cần
Điểm danh
10%
4.3.1
Làm việc nhóm
8 tit
Bài tập thuyt trình
nhóm
20%
4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; 4.2.1;
4.2.2; 4.2.3; 4.3.1
Kiểm tra giữa k
30-45
phút/bài
Bài làm cá nhân
20%
4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; 4.2.1;
4.2.2; 4.3.1
Thi cui k
60 phút- 90
phút
Bài làm cá nhân
50%
4.1.1; 4.1.2; 4.1.3; 4.2.1;
4.2.2; 4.3.1
Tổng
100%
8.2 Cch tnh đim

5
- Điểm đnh gi thành phần và điểm thi kt thúc học phần đưc chấm theo thang điểm 10
(t 0 đn 10), làm trn đn 0.5.
- Điểm học phần là tổng điểm của tất cả cc điểm đnh gi thành phần của học phần nhân
với trọng s tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm trn đn một chữ s thập
phân.
9. Ti liu học tập:
9.1 Gio trnh chnh:
[1] Trần Th Hương ( chủ biên) H Văn Liên,Võ Th Hng Trước, Nguyễn Đắc Thanh,
(2014) Giáo trình GDH phổ thông, Nxb ĐHSP Tp, HCM.
9.2 Ti liu tham kho
[2] Trần Th Hương ( chủ biên) Nguyễn Đức Danh, H Văn Liên,Ngô Đình Qua, (2014)
Giáo trình GDH Đại cương, Nxb ĐHSP Tp, HCM
[3] Trần Th Tuyt Oanh (chủ biên 2005), Gio trình Gio dc học, tập 2,
NXB Đại học sư phạm Hà Nội
[4].Bộ Gio dc & Đào tạo (2017), Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông –
Chương trình tổng thể ngày 28 tháng 07 năm 2017
10. Hưng dn sinh viên t học:
Tuần/
Buổi
Ni dung
Lý
thuyt
(tit)
Thc
hnh
(tit)
Nhim vụ của sinh viên
1
Bài 1: Những vấn đề chung của lý
luận GD
Nội dung : Động lực và lozic của
HĐGD
1
1
-Tư nghiên cứu:
+ Tài liệu [1]: nội dung t
trang 20-35
2
Bài 2: Nh trường THPT v người
GV phổ thông VN
Nội dung:
1. V trí mc tiêu của GD THPT
2.Chươngtrình GDTHPT
3.Cơ cấu tổ chức của trường THPT
1
1
-Tự nghiên cứu :
+ Tài liệu [1]: trang 46-49
3
Bài 3: Công tác CN lp ở trường
PT
Nội dung: V trí, chức năng của
GVCN lớp trường PT
1
1
--Tự Nghiên cứu :
+ Tài liệu [1]:trang 97-105
+ Chuẩn b một câu chuyện về
GVCN
4
Bài 4: Hoạt đng GD ngoi giờ lên
lp
Nội dung : Hình thức, PP và minh họa
thit k HĐGDNGLL
1
1
-Nghiên cứu trước:
+Tài liệu [2]: nội dung t
trang 171- 182
Ngày thng năm
Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày thng năm
Tổ trưởng B môn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày thng năm
Người biên soạn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Võ Th Bích Hạnh
Ngày thng năm
Ban giám hiu