HOC VIÊN NGÂN HANG
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
******
ĐÊ CƯƠNG HOC PHÂN
Năm ban hành: 2021
1. Tên học phần: Kinh tế chính trị Mác - Lê nin
2. Mã học phần: PLT 08A
3. Trình độ/hình thức đào tạo (hệ đào tạo): Đại học, cao đẳng, liên thông
chính quy và tại chức.
4. Điều kiện tiên quyết của học phần:
* Các học phần đã học: Triết học Mác - Lê Nin
5. Số tín chỉ của học phần: 02 tín chỉ
5. Mô tả học phần:
Học phần Kinh tế chính trị Mác - nin được thiết kế gồm 6 chương, đảm
bảo tính bản, hệ thống, khoa học, cập nhật tri thức mới, gắn với thực tiễn, tính
sáng tạo, kỹ năng, duy, phẩm chất người học. Học phần cung cấp cho sinh viên
kiến thức về đối tượng, phương pháp nghiên cứu chức năng của Kinh tế chính
trị Mác - Lê nin; Hàng hóa, thị trường vai trò của các chủ thể kinh tế tham gia
thị trường; cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường; kinh tế thị trường
định hướng hội chủ nghĩa các quan hệ lợi ích kinh tế Việt Nam; công
nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.
7. Mục tiêu/chuẩn đầu ra học phần:
Người học hiểu được các vấn đề bản, cốt lõi của Kinh tế chính trị trong
bối cảnh phát triển kinh tế của đất nước và thế giới ngày nay.
- Người học duy, kỹ năng phân tích đánh giá nhận diện bản chất của
các quan hệ lợi ích kinh tế trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Xây dựng trách nhiệm hội trong vị trí việc làm cuộc sống sau khi ra
trường.
- Người học có niềm tin vào đường lối phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà
nước.
8. Các yêu cầu đánh giá người học:
Chuẩn đầu ra Yêu cầu đánh giá chi tiết Tham khảo
của giáo
trình KTCT
1- Hiểu được các vấn đề
bản, cốt lõi của Kinh tế
chính trị trong bối cảnh
phát triển kinh tế của đất
nước và thế giới ngày nay.
- Phân tích hiểu được các nội dung
Kinh tế chính trị cốt lõi:
+ Hàng hóa, thị trường vai trò của các
chủ thể kinh tế tham gia thị trường; cạnh
tranh độc quyền trong nền kinh tế th
trường;
+ Kinh tế thị trường định hướng hội
chủ nghĩa và các quan hệ lợi ích kinh tế ở
Việt Nam;
+ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội
nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.
Chương 1- 6
2- duy, kỹ năng
phân tích đánh giá và nhận
diện bản chất của các quan
hệ lợi ích kinh tế trong
phát triển kinh tế - hội
của đất nước.
Phân tích hiểu được bản chất của c
hiện tượng, quá trình kinh tế - hội của
đất nước trong quá khứ, hiện tại và đường
hướng phát triển trong thời gian tới.
Chương 1 - 6
3- Xây dựng trách nhiệm Trên sở nhận diện bản chất các quan
hội trong vị trí việc làm
cuộc sống sau khi ra
trường.
hệ lợi ích kinh tế trong phát triển kinh tế -
hội của đất nước, sinh viên cần ý thức
được trách nhiệm hội của bản thân, từ
đó phương hướng phù hợp trong vị trí
việc làm và cuộc sống sau khi ra trường.
4-Có niềm tin vào đường
lối phát triển kinh tế
hội của Đảng và Nhà nước
Vận dụng kiến thức Kinh tế chính trị
Mác - Nin để hiểu được bản chất của
các quan hệ kinh tế - chính trị - hội
trong thực tiễn thực tiễn xây dựng CNXH
ở nước ta hiện nay.
Từ đó xây dựng được niềm tin về đường
lối phát triển kinh tế xã hội của Đảng và
Nhà nước ta hiện nay.
Chương 1 - 6
9. Đánh giá học phần:
ĐêZ hoa[n tha[nh ho\c phâ[n, ngươ[i ho\c phaZi đa\t đươ\c ca]c chuâZn đâ[u ra cuZa ho\c
phâ[n thông qua hoa\t đô\ng đa]nh gia] cuZa giaZng viên. Theo quy đi\nh hiê\n ha[nh cuZa
HVNH, sinh viên se_ tham gia 2 lâ[n kiêZm tra ti]ch luy_ giư_a ky[ va[ phaZi tham gia thi
kê]t thu]c ho\c phâ[n.
TyZ tro\ng ca]c lâ[n đa]nh gia] câ[n đươ\c quy đi\nh va[ công bô] ro_, cu\ thêZ như sau:
KiêZm tra giư_a ky[: 02 điểm kiểm tra, mỗi điểm có tỷ trọng 15%
Thi cuô]i ky[: tyZ tro\ng điêZm la[ 60% trong tôZng điêZm ho\c phâ[n.
ĐiêZm chuyên câ[n: tyZ tro\ng điêZm la[ 10% trong tôZng điêZm ho\c phâ[n
Kê] hoa\ch đa]nh gia] ho\c phâ[n như sau:
ChuâOn đâu ra Hinh thưPc kiêOm
tra, thi Thơi điêOm
1- Hiểu được các vấn đề bản, cốt lõi của Kinh - Bài kiểm tra số
tế chính trị trong bối cảnh phát triển kinh tế của
đất nước và thế giới ngày nay.
1
- Bài kiểm tra số
2
2- duy, kỹ năng phân tích đánh giá nhận
diện bản chất của các quan hệ lợi ích kinh tế trong
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
3- Xây dựng trách nhiệm hội trong vị trí việc
làm và cuộc sống sau khi ra trường.
4-Có niềm tin vào đường lối phát triển kinh tế
hội của Đảng và Nhà nước
Thi cuô]i ky[:
TôZng hơ\p ca]c
chuâZn đâ[u ra 1, 2,
3 va[ 4.
Theo li\ch thi
cuZa Ho\c viê\n
- Ngươ_ng đa]nh gia] ho\c phâ[n (a]p du\ng cho mô_i lâ[n thi va[ kiêZm tra):
+ Điê$m D (điê$m sô) 4,0-5,4): Ngươ[i ho\c đa]p ư]ng ca]c yêu câ[u đa]nh gia] cuZa
ho\c phâ[n ơZ mư]c đô\ nhơ] đươ\c ca]c nô\i dung ly] thuyê]t, vận dụng và làm được các bài
tập ở cấp độ dễ…
+ Điê$m C (điê$m sô) 5,5-6,9): Ngươ[i ho\c thêZ hiê\n đươ\c khaZ năng sưZ du\ng ca]c
nô\i dung ly] thuyê]t, kết nối được nội dung kiến thức giữa các chương, phần khi
đưa ra ca]c kê]t luâ\n (giaZi pha]p, đê[ xuâ]t…) trong ba[i kiêZm tra, ba[i thi.
+ Điê$m B (điê$m sô) 7,0-8,4): Ngươ[i ho\c thêZ hiê\n đươ\c khaZ năng lâ\p luâ\n
logic, ma\ch la\c, kê]t câ]u hơ\p ly] đươ\c khi đưa ra ca]c kê]t luâ\n (giaZi pha]p, đê[ xuâ]t…)
trong ba[i kiêZm tra, ba[i thi.
+ Điê$m A (điê$m sô) 8,5-10): Ngươ[i ho\c thêZ hiê\n đươ\c tuy duy sa]ng ta\o,
duy Zng hơ\p cao trong ba[i thi, kiêZm tra; vâ\n du\ng ca]c thông tin, minh chư]ng va[
lâ\p luâ\n xa]c đa]ng/ thuyê]t phu\c cao khi đưa ra ca]c kê]t luâ\n (giaZi pha]p, đê[ xuâ]t…).
10. Phân bổ thời gian các hoạt động dạy và học: Tổng thời lượng : 30 tiết tín chỉ
- Giảng lý thuyết: 21tiết (70%)
- Thảo luận: 7 tiết
- Kiểm tra: 1 tiết
11. Phương phaPp day va hoc:
- GiaZng viên se_ tâ\p trung hươ]ng dâ_n ho\c, tư vâ]n ho\c, phaZn hô[i kê]t quaZ thaZo
luâ\n, kê]t quaZ kiêZm tra va[ ca]c nô\i dung ly] thuyê]t chi]nh mô_i chương phu[ hơ\p vơ]i yêu
câ[u vê[ khaZ năng ư]ng du\ng cao cuZa ho\c phâ[n.
GiaZng viên se_ giơ]i thiê\u ca]c ca]ch thư]c ư]ng du\ng ly] thuyê]t va[o thư\c tê], giúp
sinh viên có khả năng nhận thức rõ và phân tích được bản chất của các hiện tượng
kinh tế - xã hội đang diễn ra trong thực tế
- Sinh viên tâ\p trung nghiên cư]u ly] thuyê]t, vận dụng các kiến thức lý thuyết
để lý giải bản chất của các quan hệ kinh tế - xã hội đang diễn ra trong thực tế. Áp
dụng các công thức lý thuyết để giải các bài tập định lượng. Sinh viên câ[n hoa[n
tha[nh (co] sa]ng ta\o) ca]c yêu câ[u/ nhiê\m vu\ cuZa giaZng viên giao.
- Trong qua] tri[nh ho\c tâ\p, sinh viên đươ\c khuyê]n khi]ch tri[nh ba[y quan điêZm,
ca]c y] tươZng của bản thân, từ đó giảng viên có định hướng để sinh viên có nhận
thức đúng đắn, giúp sinh viên có thể vận dụng hiệu quả kiến thức của học phần vào
thực tiễn.
12. GiaPo trinh va tai liêu tham khaOo (trong va ngoai nươPc):
* Giáo trình chính:
- Giáo trình Kinh tế chính trị Mác - nin dành cho bậc đại học không
chuyên kinh tế chính trị, NXB. Chính trị quốc gia, 2021.
* Tài liệu tham khảo:
1. Giáo trình Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin : Dành cho sinh
viên đại học, cao đẳng khối không chuyên ngành Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí