
Trang 1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Chiến lược và chính sách giá
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Pricing Strategy and Policy
1.3 Mã môn học: BADM4318
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn học này thuộc nhóm các môn chuyên ngành Marketing trong chương trình đào
tạo bậc đại học, ngành Quản trị kinh doanh. Những kiến thức trong môn học này
chuyên sâu về chiến lược giá – một thành phần trong Marketing hỗn hợp. Vì vậy để
học tốt môn này sinh viên nên học trước môn Marketing căn bản và Quản trị
marketing. Trong quá trình học cần tìm hiểu thêm các thông tin về chiến lược và chính
sách giá của các doanh nghiệp để biết lý thuyết được ứng dụng trong thực tiễn như thế
nào. Từ đó có thể vận dụng vào một tình huống cụ thể.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung:
Môn học này trang bị cho sinh viên những kiến thức về các phương pháp định giá,
chiến lược giá tùy vào đặc điểm của ngành sản xuất hay dịch vụ trên thị trường cá
nhân hay tổ chức. Môn học cũng giúp cho sinh viên thực hành các kỹ năng về lập
phương án giá, lựa chọn chiến lược giá tùy vào từng thị trường cụ thể. Nhờ những kiến
thức này sinh viên cũng sẽ có thái độ phán xét công minh đối với các chiến lược giá
của các công ty.
Sau khi học xong môn này sinh viên có thể đạt được các mục tiêu sau:
Mục tiêu 1: Phân biệt được các chiến lược giá, các phương pháp định giá
Mục tiêu 2: Nhận ra được những khác biệt giữa thị trường hàng hóa và dịch vụ,
giữa thị trường cá nhân và tổ chức
Mục tiêu 3: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

Trang 2
Mục tiêu 4: Chọn được phương pháp định giá và chiến lược giá phù hợp với
từng thị trường và khúc thị trường đối với hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cá nhân
và hàng công nghiệp
Mục tiêu 5: Lập được phương án giá cho một sản phẩm cụ thể
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
Sau khi học xong môn này sinh viên có đủ kiến thức để:
Giải thích được các khái niệm trong lĩnh vực quản trị giá
Phân biệt được các mục tiêu của công ty và các mục tiêu của giá.
Chỉ ra được các yếu tố đến ảnh hưởng giá
Phân biệt được các phương pháp định giá và các loại chiến lược giá
3.2.2 Kỹ năng
Sau khi học xong môn này sinh viên có được những kỹ năng sau:
Phân tích được các yếu tố ảnh hưởng đến giá của một sản phẩm cụ thể
Lập được phương án giá bán sản phẩm mới
Lựa chọn được chiến lược giá phù hợp với mục tiêu và loại hình doanh nghiệp.
3.2.3 Thái độ
Sau khi học xong môn này sinh viên sẽ:
- Phán xét công minh đối với chiến lược và chính sách giá của các công ty trên
thị trường Việt Nam và thế giới.
- Tuân thủ cơ chế quản lý giá của Bộ tài chính
- Không đồng tình với chiến lược cạnh tranh bằng giá không lành mạnh
4. Nội dung môn học
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài liệu
tự học
TC
LT
BT
TH
1
Chương 1
GIỚI THIỆU
MÔN HỌC VÀ
CÁC KHÁI
NIỆM VỀ GIÁ
o Chiến lược giá – một thành phần
trong marketing mix
o Ba cấp độ của quản trị giá
o Các khái niệm: Giá trị nhận được,
giá tham khảo, giá chấp nhận, giá sẵn
lòng trả.
o Nhận thức của khách hàng về giá
5
5

Trang 3
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài liệu
tự học
TC
LT
BT
TH
o Các thành phần tiền tệ và phi tiền
tệ của giá.
2
Chương 2
CẤU TRÚC
THỊ TRƯỜNG
VÀ MỤC TIÊU
CỦA DOANH
NGHIỆP
o Cấu trúc thị trường: Độc quyền
hoàn toàn, Cạnh tranh hoàn toàn, Cạnh
tranh độc quyền, Độc quyền nhóm
o Lý thuyết cung cầu: giá cân bằng,
độ co giãn của cầu
o Các mục tiêu của doanh nghiệp: lợi
nhuận, doanh thu, cạnh tranh, thị
phần...
5
5
3
Chương 3
CÁC YẾU TỐ
ẢNH HƯỞNG
ĐẾN GIÁ
o Các giới hạn pháp lý
o Mục tiêu của giá
o Chi phí và giá trị
o Cạnh tranh
o Phạm vi và thời gian áp dụng
6
5
1
4
Chương 4
PHƯƠNG
PHÁP ĐỊNH
GIÁ
o Kỹ thuật so sánh
o Kỹ thuật giá thành cộng thêm
o Kỹ thuật định giá theo nhu cầu
o Định giá quốc tế
o Lập phương án giá
8
7
1
5
Chương 5
CHIẾN LƯỢC
GIÁ CỦA NHÀ
SẢN XUẤT
o Chiến lược giá sản phẩm mới: thăm
dò, xâm nhập
o Quản trị chuỗi giá
o Chiến lược giá quốc tế
o Chiến lược giá trọn gói, hai phần,
phân biệt
o Điều chỉnh giá: tăng giá, giảm giá
7
5
2
6
Chương 6:
CHIẾN LƯỢC
GIÁ CỦA NHÀ
o Thỏa thuận giữa nhà sản xuất và
nhà phân phối và định giá
o Chiến lược giá truyền thống của
4
4

Trang 4
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài liệu
tự học
TC
LT
BT
TH
PHÂN PHỐI
nhà phân phối
o Chiến lược thay thế chiến lược
truyền thống
7
Chương 7:
CHIẾN LƯỢC
GIÁ TRONG
NGÀNH DỊCH
VỤ
o Đặc điểm của ngành dịch vụ và
chiến lược giá
o Quá trình của dịch vụ và hình
thành cung trọn gói
5
4
1
8
Chương 8:
CHIẾN LƯỢC
GIÁ TRÊN THỊ
TRƯỜNG
CÔNG
NGHIỆP
o Đặc điểm của khách hàng công
nghiệp
o Những mô hình mua của thị trường
công nghiệp
o Quản trị khách hàng công nghiệp:
số lượng mua và giá bán
4
3
1
9
Ôn tập
1
1
Tổng cộng
45
39
6
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
The Strategy and Tactics of Pricing: A Guide to Growing More Profitably. Nagle
Hogan Zale, Fifth Edition -Pearson new International edition 2011.
Edwin Mansfield; Đoàn Thị Mỹ Hạnh, Vũ Việt Hằng, Trần văn Hùng dịch, Kinh tế vi
mô ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp, Lưu hành nội bộ.
5.2 Tài liệu tham khảo
Thông tư số 25/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính Quy định phương pháp định giá
chung đối với hàng hóa, dịch vụ
NGHỊ ĐỊNH 177/2013/NĐ-CP Hướng dẫn thi hành luật giá
Luật Giá - 2012
Pricing strategy: Setting price levels, managing price discounts, and establishing price
structures / Tim J. Smith. - Lần thứ 1. - U. K ; U.S.A : South-Western, Cengage
Learning, 2012

Trang 5
Phương pháp giảng dạy
- Phương pháp thuyết giảng: giảng viên trình bày, giải thích, phân tích các nội dung
của lý thuyết Chiến lược giá giúp sinh viên đạt được các mục tiêu về kiến thức. Tóm
tắt bài giảng trình bày trên Power Point được sử dụng như là một công cụ hỗ trợ cho
sinh viên dễ dàng hệ thống kiến thức.
- Phương pháp giải quyết vấn đề: một số nội dung trong môn học được trình bày theo
cách đặt vấn đề để sinh viên biết cách đặt vấn đề và vận dụng lý thuyết giải quyết vấn
đề đó. Những sinh viên có cách giải quyết vấn đề hợp lý sẽ được khuyến khích trình
bày ý tưởng và được ghi điểm quá trình.
- Phương pháp thuyết trình: các nhóm từ 3 – 5 sinh viên chuẩn bị trước bài trình bày
theo chủ đề được gợi ý. Mỗi nhóm thuyết trình tối đa 15 phút, sau đó là 15 phút thảo
luận, giảng viên sẽ có ý kiến định hướng thảo luận, giải thích và phân tích giúp sinh
viên kết nối được lý thuyết với thực tiễn và biết cách giải quyết vấn đề. Phương pháp
này giúp sinh viên đạt được mục tiêu về kỹ năng và thái độ.
6. Đánh giá kết quả học tập
Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành kèm quyết định hiện
hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM.
7 .Tổ chức giảng dạy và học tập
Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành kèm quyết định hiện
hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM.
7.1 Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (4,5 tiết/buổi)
STT
Buổi học
Nội dung
Ghi chú
1
Buổi 1
o Chiến lược giá – một thành phần trong marketing mix
o Ba cấp độ của quản trị giá
o Các khái niệm: Giá trị nhận được, Giá tham khảo, Giá chấp
nhận, Giá sẵn lòng trả.
2
Buổi 2
o Nhận thức của khách hàng về giá
STT
Điểm thành phần
Tỉ lệ %
1
Kiểm tra giữa kỳ
50%
2
Thi kiểm tra cuối kỳ
50%
Điểm tổng kết môn học
(Điểm kiểm tra giữa kỳ * 50% + Điểm thi cuối kỳ * 50%)
100%