Trang 1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Chiến lược và chính sách giá
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Pricing Strategy and Policy
1.3 Mã môn học: BADM4318
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô t môn hc
Môn hc này thuộc nhóm các môn chuyên ngành Marketing trong chương trình đào
to bậc đại hc, ngành Qun tr kinh doanh. Nhng kiến thc trong môn hc y
chuyên sâu v chiến lược giá mt thành phn trong Marketing hn hp. vy để
hc tt môn này sinh viên nên học trước môn Marketing n bn Qun tr
marketing. Trong quá trình hc cn tìm hiu thêm các thông tin v chiến lưc và chính
sách giá ca các doanh nghiệp để biết thuyết được ng dng trong thc tiễn như thế
nào. T đó có thể vn dng vào mt tình hung c th.
3. Mc tiêu môn hc
3.1 Mc tiêu chung:
Môn hc này trang b cho sinh viên nhng kiến thc v các phương pháp đnh giá,
chiến lược giá tùy vào đặc điểm ca ngành sn xut hay dch v trên th trưng
nhân hay t chc. Môn học cũng giúp cho sinh viên thực hành các k năng về lp
phương án giá, la chn chiến lược giá tùy vào tng th trưng c th. Nh nhng kiến
thức y sinh viên cũng s thái độ phán xét công minh đi vi các chiến lược giá
ca các công ty.
Sau khi hc xong môn này sinh viên có th đạt đưc các mc tiêu sau:
Mc tiêu 1: Phân biệt được các chiến lược giá, các phương pháp đnh giá
Mc tiêu 2: Nhận ra được nhng khác bit gia th trưng hàng hóa và dch v,
gia th trưng cá nhân và t chc
Mc tiêu 3: Phân tích các yếu t ảnh hưởng đến giá bán sn phm
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
Trang 2
Mc tiêu 4: Chọn được phương pháp định giá chiến lược giá phù hp vi
tng th trưng khúc th trường đối vi hàng hóa, dch v tiêu dùng nhân
và hàng công nghip
Mc tiêu 5: Lập được phương án giá cho một sn phm c th
3.2 Mc tiêu c th:
3.2.1 Kiến thc
Sau khi học xong môn này sinh viên có đ kiến thc đ:
Giải thích được các khái niệm trong lĩnh vực quản trị giá
Phân biệt được các mục tiêu của công ty và các mục tiêu của giá.
Chỉ ra được các yếu tố đến ảnh hưởng giá
Phân biệt được các phương pháp định giá và các loại chiến lược giá
3.2.2 K năng
Sau khi học xong môn này sinh viên có được những kỹ năng sau:
Phân tích được các yếu tố ảnh hưởng đến giá của một sản phẩm cụ thể
Lập được phương án giá bán sản phẩm mới
Lựa chọn được chiến lược giá phù hợp với mục tiêu và loại hình doanh nghiệp.
3.2.3 Thái đ
Sau khi học xong môn này sinh viên sẽ:
- Phán xét công minh đối với chiến lược và chính sách giá của các công ty trên
thị trường Việt Nam và thế giới.
- Tuân thủ cơ chế quản lý giá của Bộ tài chính
- Không đồng tình với chiến lược cạnh tranh bằng giá không lành mạnh
4. Ni dung môn hc
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
Tài liu
t hc
TC
LT
BT
TH
1
Chương 1
GII THIU
MÔN HC VÀ
CÁC KHÁI
NIM V GIÁ
o Chiến lược giá mt thành phn
trong marketing mix
o Ba cấp độ ca qun tr giá
o Các khái nim: Giá tr nhận được,
giá tham kho, giá chp nhn, giá sn
lòng tr.
o Nhn thc ca khách hàng v giá
5
5
Trang 3
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
Tài liu
t hc
TC
LT
BT
TH
o Các thành phn tin t phi tin
t ca giá.
2
Chương 2
CU TRÚC
TH TRƯNG
VÀ MC TIÊU
CA DOANH
NGHIP
o Cu trúc th trưng: Độc quyn
hoàn toàn, Cnh tranh hoàn toàn, Cnh
tranh đc quyền, Độc quyn nhóm
o thuyết cung cu: giá cân bng,
độ co giãn ca cu
o Các mc tiêu ca doanh nghip: li
nhun, doanh thu, cnh tranh, th
phn...
5
5
3
Chương 3
CÁC YU T
NH HƯNG
ĐẾN GIÁ
o Các gii hn pháp lý
o Mc tiêu ca giá
o Chi phí và giá tr
o Cnh tranh
o Phm vi và thi gian áp dng
6
5
1
4
Chương 4
PHƯƠNG
PHÁP ĐNH
GIÁ
o K thut so sánh
o K thut giá thành cng thêm
o K thut đnh giá theo nhu cu
o Định giá quc tế
o Lập phương án giá
8
7
1
5
Chương 5
CHIN LƯC
GIÁ CA NHÀ
SN XUT
o Chiến lược giá sn phm mới: thăm
dò, xâm nhp
o Qun tr chui giá
o Chiến lược giá quc tế
o Chiến lược giá trn gói, hai phn,
phân bit
o Điu chỉnh giá: tăng giá, giảm giá
7
5
2
6
Chương 6:
CHIN LƯC
GIÁ CA NHÀ
o Tha thun gia nhà sn xut
nhà phân phi và đnh giá
o Chiến lược giá truyn thng ca
4
4
Trang 4
S
TT
Tên chương
Mc, tiu mc
S tiết
Tài liu
t hc
TC
LT
BT
TH
PHÂN PHI
nhà phân phi
o Chiến lược thay thế chiến lược
truyn thng
7
Chương 7:
CHIN LƯC
GIÁ TRONG
NGÀNH DCH
V
o Đặc điểm ca ngành dch v
chiến lược giá
o Quá trình ca dch v hình
thành cung trn gói
5
4
1
8
Chương 8:
CHIN LƯC
GIÁ TRÊN TH
TRƯNG
CÔNG
NGHIP
o Đặc điểm ca khách hàng công
nghip
o Nhng hình mua ca th trưng
công nghip
o Qun tr khách hàng công nghip:
s ng mua và giá bán
4
3
1
9
Ôn tp
1
1
Tng cng
45
39
6
5. Hc liu
5.1 Tài liu chính
The Strategy and Tactics of Pricing: A Guide to Growing More Profitably. Nagle
Hogan Zale, Fifth Edition -Pearson new International edition 2011.
Edwin Mansfield; Đoàn Thị M Hạnh, Việt Hng, Trần văn Hùng dch, Kinh tế vi
ng dng trong qun tr doanh nghiệp, Lưu hành ni b.
5.2 Tài liu tham kho
Thông số 25/2014/TT-BTC ca B Tài chính Quy định phương pháp định giá
chung đi vi hàng hóa, dch v
NGH ĐỊNH 177/2013/NĐ-CP Hưng dn thi hành lut giá
Lut Giá - 2012
Pricing strategy: Setting price levels, managing price discounts, and establishing price
structures / Tim J. Smith. - Ln th 1. - U. K ; U.S.A : South-Western, Cengage
Learning, 2012
Trang 5
Phương pháp giảng dy
- Phương pháp thuyết ging: ging viên trình y, gii thích, phân tích các ni dung
ca thuyết Chiến lược giá giúp sinh viên đạt được các mc tiêu v kiến thc. Tóm
tt bài giảng trình y trên Power Point đưc s dụng như một công c h tr cho
sinh viên d dàng h thng kiến thc.
- Phương pháp gii quyết vấn đề: mt s ni dung trong môn học được trình y theo
cách đặt vấn đề để sinh viên biết cách đặt vấn đề vn dng thuyết gii quyết vn
đề đó. Những sinh viên cách gii quyết vấn đề hp s được khuyến khích trình
bày ý tưởng và được ghi điểm quá trình.
- Phương pháp thuyết trình: các nhóm t 3 5 sinh viên chun b trưc bài trình y
theo ch đề được gi ý. Mi nhóm thuyết trình tối đa 15 phút, sau đó 15 phút tho
lun, ging viên s ý kiến định hướng tho lun, gii thích phân tích giúp sinh
viên kết nối được thuyết vi thc tin biết cách gii quyết vấn đề. Phương pháp
này giúp sinh viên đạt được mc tiêu v k năng và thái độ.
6. Đánh giá kết qu hc tp
Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành m quyết định hiện
hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM.
7 .Tổ chức giảng dạy học tập
Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành kèm quyết định hiện
hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM.
7.1 Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (4,5 tiết/buổi)
Bui hc
Ni dung
Ghi chú
Bui 1
o Chiến lược giá mt thành phn trong marketing mix
o Ba cấp độ ca qun tr giá
o Các khái nim: Giá tr nhận được, Giá tham kho, Giá chp
nhn, Giá sn lòng tr.
Bui 2
o Nhn thc ca khách hàng v giá
STT
Điểm thành phần
Tỉ lệ %
1
Kiểm tra giữa k
50%
2
Thi kiểm tra cuối k
50%
Điểm tổng kết môn học
(Điểm kiểm tra giữa kỳ * 50% + Điểm thi cuối kỳ * 50%)
100%