
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Marketing dịch vụ
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Services Marketing
1.3 Mã môn học: BADM4310
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn học này nhằm cung cấp cho sinh viên cái nhìn sâu sắc về marketing dịch vụ
(bao gồm các dịch vụ chuyên nghiệp, dịch vụ tiêu dùng và chất lượng dịch vụ kinh
doanh cũng như là dịch vụ liên quan đến các sản phẩm hữu hình) và các vấn đề liên
quan đến chất lượng dịch vụ được cung cấp. Các sinh viên ngành quản trị kinh doanh
sau khi tốt nghiệp sẽ làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ vì vậy việc nắm bắt và am
hiểu cả về marketing dịch vụ và các vấn đề quản lí trong các lĩnh vực này là điều rất
cần thiết, điều này giúp sinh viên nắm được các thành phần cấu thành nên chất lượng
dịch vụ, tìm ra lỗi sai của quy trình dịch vụ để từ đó có thể thiết kế lại dịch vụ phù hợp
với nhu cầu của khách hàng.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Mục tiêu của môn marketing dịch vụ chỉ rõ các khái niệm về dịch vụ, chất lượng
dịch vụ cũng như các thành phần cấu thành nên dịch vụ khách hàng. Ngoài ra môn học
này nhằm giúp sinh viên nhận dạng được vai trò của khách hàng cũng như vai trò của
nhân viên trong quá trình cung ứng dịch vụ
Sau khi học xong môn này sinh viên có thể đạt được các mục tiêu sau:
Mục tiêu 1: Giải thích được những kiến thức marketing trong lĩnh vực dịch vụ
Mục tiêu 2: Phân tích được hệ thống cung cấp dịch vụ
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

Mục tiêu 3: Phân tích và ứng dụng lý thuyết quản trị vào thực tế các hoạt động
quản trị của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động: hoạch định, tổ chức, lãnh
đạo, kiểm soát
Mục tiêu 4: Thực hành các kỹ năng thực hiện marketing hiệu quả trong việc
liên kết giữa tiến trình dịch vụ và con người trong tổ chức cung ứng dịch vụ
Mục tiêu 5: Tích cực thực hành thực thi định vị sau khi phân tích các đối thủ
trong lĩnh vực dịch vụ
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
- Nắm rõ khái niệm về dịch vụ, chất lượng dịch vụ và các thành phần cấu thành nên
chất lượng dịch vụ.
- Phân biệt các điểm khác biệt chủ yếu giữa marketing sản phẩn và marketing dịch vụ.
- Nhận biết được sự liên kết giữa marketing dịch vụ, tiến trình dịch vụ, và con người
trong một tổ chức cung ứng dịch vụ
- Hiểu rõ các khái niệm liên quan đến việc đảm bảo chất lượng dịch vụ như thiết lập
các tiêu chuẩn dịch vụ, tập trung vào khách hàng, thiết kế dịch vụ.........
3.2.2 Kỹ năng
Kỹ năng cứng
Hoàn thành môn marketing dịch vụ sinh viên sẽ đạt được các kỹ năng chuyên môn
như: giải quyết vấn đề: nêu lên được cấu trúc và các giải pháp cho các vấn đề còn tồn
đọng trong tổ chức từ đó có thể quản lí, hướng dẫn tổ chức vượt qua được sự thay đổi
(phức tạp và mơ hồ) của môi trường . Ngoài ra, sinh viên còn được rèn luyện kỹ năng
lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện một dự án marketing cho một dịch vụ cụ thể và đảm
bảo không vi phạm các thành phần cấu thành nên chất lượng dịch vụ.
Kỹ năng mềm
Ngoài kỹ năng chuyên môn sinh viên sau khi hoàn thành môn marketing dịch vụ
còn được luyện tập các kỹ năng mềm cơ bản như kỹ năng tư duy sáng tạo trong việc
thiết kế dịch vụ phù hợp với yêu cầu của khách hàng và nguồn lực của tổ chức; kỹ
năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, nhóm kỹ năng sử dụng
ngoại ngữ và sử dụng internet để tìm kiếm, tài liệu, thu thập thông tin.
3.2.3 Thái độ

Sinh viên học xong môn này sẽ nâng cao tinh thần tự giác và thái độ tự học, tích
cực hơn trong việc liên kết các vấn đề thực tiễn với lý thuyết thông qua các tình huống
marketing trong các ngành dịch vụ được học. Sinh viên sẽ năng động hơn trong công
việc, giải quyết linh hoạt các vấn đề liên quan đến marketing trong lĩnh vực dịch vụ.
4. Nội dung môn học
S
TT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài liệu
tự học
TC
LT
BT
TH
1
Bản chất
của
marketing
dịch vụ
• Khái quát về dịch vụ
• Phân loại dịch vụ
• Bản chất của marketing dịch vụ
• 4. Phương hướng mục tiêu dịch
vụ
5
4.5
Nguyễn
Trần Cẩm
Linh
Marketing
dịch vụ
2
Quá trình
dịch vụ và
Thiết kế
dịch vụ
• Khái niệm dịch vụ
• Hệ thống sản suất dịch vụ
(servuction)
• Đặc trưng của hệ thống sản xuất
cung ứng dịch vụ
• Khái niệm quá trình dịch vụ
• Thiết kế quá trình dịch vụ
• Vai trò của tiến trình dịch vụ
trong marketing dịch vụ
5
4.5
Nguyễn
Trần Cẩm
Linh
Marketing
dịch vụ
3
Chất
lượng
dịch vụ
• Khái quát về chất lượng dịch vụ
• Nhận thức của khách hàng về
chất lượng dịch vụ
• Năm thành phần của chất lượng
dịch vụ
• Năm khoản cách chất lượng
dịch vụ và quản trị dịch vụ
• Quản trị chất lượng dịch vụ
5
4.5
Nguyễn
Trần Cẩm
Linh
Marketing
dịch vụ
4
Chiến
lược phát
triển dịch
• Khái quát mô hình phát triển
dịch vụ
• Ứng dụng các mô hình riêng
5
4.5
Nguyễn
Trần Cẩm
Linh

S
TT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài liệu
tự học
TC
LT
BT
TH
vụ mới
biệt
• Đánh giá sự thay đổi nhu cầu
của khách hàng
• Phát triển dịch vụ mới
• Những yếu tố chi phối hoạch
định chiến lược (tài liệu lưu
hành nội bộ
Marketing
dịch vụ
5
Hoạt
động
phân phối
dịch vụ
• Dịch vụ giao hàng trực tiếp
• Kênh phân phối gián tiếp
• Định hướng chiến lược
• Thiết kế kênh phân phối mới
5
4.5
Nguyễn
Trần Cẩm
Linh
Marketing
dịch vụ
6
Giao tiếp
cá nhân
trong dịch
vụ và dịch
vụ khách
hàng
• Vai trò của giao tiếp cá nhân
dịch vụ
• Kịch bản dịch vụ (service scipt)
• Kiểm sóat trong giao tiếp cá
nhân dịch vụ
• Vai trò chuyên biệt của
marketing truyền thông
• Khuyến khích tiêu thụ dịch vụ
• Khái niệm dịch vụ khách hàng
• Những yếu tố chi phối dịch vụ
khách hàng
5
4.5
Nguyễn
Trần Cẩm
Linh
Marketing
dịch vụ
7
Định vị
dịch vụ
• Khái niệm và thực hiện sự khác
biệt dịch vụ
• Mối quan hệ giữa định vụ - dịch
vụ - cấu trúc
• Quá trình xác định vị trí dịch vụ
5
4.5
Nguyễn
Trần Cẩm
Linh
Marketing
dịch vụ
8
Xác định
giá dịch
• Khái quát về giá dịch vụ
• Những quyết định về giá trong
5
4.5
Nguyễn
Trần Cẩm

S
TT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
Tài liệu
tự học
TC
LT
BT
TH
vụ
dịch vụ
• Vai trò của việc định giá trong
dịch vụ
• Một số nguyên tắc xác định giá
trong dịch vụ
• Yếu tố cấu thành nên giá
• Nguyên tắc và phương pháp
định giá
Linh
Marketing
dịch vụ
9
Yếu tố
con người
trong dịch
vụ
• Những vai trò khác nhau của
con người trong dịch vụ
• Vị trí con người trong cung ứng
dịch vụ
• Marketing nội bộ trong doanh
nghiệp
• Liên kết biên và mâu thuẫn
trong liên kết biên
5
4.5
Nguyễn
Trần Cẩm
Linh
Marketing
dịch vụ
Tổng cộng
45
45
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
Nguyễn Trần Cẩm Linh – Marketing dịch vụ, Tài liệu lưu hành nội bộ, ĐH Mở
TpHCM 2015
5.2 Tài liệu tham khảo
TS Trịnh Thuỳ Anh (chủ biên) và ctg- Các tình huống quản trị kinh doanh-NXBThống
Kê 2014 (số PL 658)
Zeithalm et.al., (2013) Service marketing, 6th Ed, McGraw Hill
Hoffman, K. Douglas and John E. G. Bateson (2017). Services marketing : concepts,
strategies, & cases, 5th Ed, Mason, OH : Cengage Learning,
Phương pháp dạy – học
Giảng lý thuyết