
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Quản trị thương hiệu
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Brand Management
1.3 Mã môn học: BADM3304
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn học này trang bị những kiến thức về thương hiệu cho sinh viên, giúp sinh viên
nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu trong chiến lược sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp, đặc biệt trong môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay. Để học tốt
môn này, sinh viên nên học trước môn Marketing căn bản, Quản trị học và Quảng cáo,
Quan hệ công chúng (PR).
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Sau khi học xong, người học có thể:
- Mục tiêu 1: Hiểu và phân biệt được các khái niệm, thuật ngữ chuyên môn, kiến thức
cơ bản về thương hiệu
- Mục tiêu 2: Vận dụng được tiến trình xây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu
trong xây dựng chiến lược thương hiệu
- Mục tiêu 3: Phân biệt được các mô hình kiến trúc thương hiệu, phân tích được các
ưu nhược điểm và vận dụng được các cách thức lựa chọn mô hình kiến trúc thương
hiệu phù hợp với tình hình thực tiễn tại một doanh nghiệp
- Mục tiêu 4: Vận dụng được các giải pháp cần thực hiện để bảo vệ thương hiệu
- Mục tiêu 5: Phân biệt được khái niệm tài sản thương hiệu và giá trị thương hiệu,
tổng hợp được các biện pháp có thể áp dụng để khai thác giá trị thương hiệu
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
Tri thức chuyên môn:
- Định nghĩa được thế nào là thương hiệu, nhãn hiệu, tài sản thương hiệu, giá trị
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
thương hiệu, quản trị thương hiệu (mục tiêu 1)
- Vận dụng được lý thuyết và kiến thức cốt lõi để thực hiện các bước trong tiến trình
xây dựng thương hiệu (mục tiêu 2).
- Trnh bày được sự khác nhau giữa các mô hình kiến trúc thương hiệu của các công
ty (mục tiêu 3).
- Vận dụng được các kiến thức đã học để bảo vệ thương hiệu và khai thác giá trị
thương hiệu bằng các cách thức khác nhau (mục tiêu 4,5).
Năng lực nghề nghiệp
- Phân biệt được sự khác nhau giữa các thuật ngữ trong lĩnh vực quản trị thương hiệu
(mục tiêu 1).
- Biết cách vận dụng các bước để xây dựng và phát triển thương hiệu (mục tiêu 2)
-Hiểu và đánh giá ưu, nhược điểm của các mô hình kiến trúc thương hiệu (mục tiêu 3)
- Biết cách xây dựng các rào cản để giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu và khai
thác hiệu quả giá trị thương hiệu (mục tiêu 4,5).
3.2.2 Kỹ năng
Kỹ năng cứng:
- Có khả năng hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát trong quản trị doanh nghiệp
nói chung và chuyên sâu trong lĩnh vực quản trị thương hiệu nói riêng. Cụ thể là: thiết
lập cơ cấu tổ chức, lựa chọn chiến lược phát triển, lựa chọn kế hoạch và tổ chức thực
hiện các hoạt động quản trị thương hiệu (mục tiêu 2,3,4,5)
- Có khả năng ra quyết định quản trị, kỹ năng thu thập thông tin, phân tích xử lý
thông tin (mục tiêu 2,3,4,5)
Kỹ năng mềm
Sau khi học xong môn này, sinh viên có thể đạt được:
- Các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xác lập
mục tiêu, kế hoạch và quản lý thời gian nhằm hỗ trợ cho việc nâng cao hiệu quả làm
việc và phát huy tối đa năng lực nhà quản trị (mục tiêu 6).
3.2.3 Thái độ
Có nhận thức đúng về tầm quan trọng của hoạt động quản trị thương hiệu (mục tiêu 7)
Yêu thích tìm hiểu các hoạt động thuộc lĩnh vực quản trị thương hiệu (mục tiêu 7)
Thích tìm tòi, có khả năng phân tích, nhn nhận vấn đề, sáng tạo, năng động, tích
cực…(mục tiêu 5, 6)

3
4. Nội dung môn học
S
TT
Tên
Chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1
Chương
1: Tổng
quan về
thương
hiệu
Bài 1: Khái quát về thương hiệu
1 Khái niệm về Thương hiệu
2. ChứcnăngcủaThương hiệu
3. Vai trò của Thương hiệu
Bài 2: Ti sản thương hiệu
1. Khái niệm chung về tài sản thương hiệu
2. Các yếu tố cấu thành nên tài sản thương hiệu
3. Vai tr của tài sản thương hiệu
2.4. Đo lường tài sản thương hiệu
9
9
2
Chương
2: Xây
dựng
thương
hiệu
Bài 3. Tiến trnh xây dựng thương hiệu
1. Khái quát về tiến trnh xây dựng thương hiệu
2. Các bước hoạch định xây dựng thương hiệu
3. ng dụng các công cụ Truyền thông tiếp thị
tích hợp để quảng bá thương hiệu
Bi 4: Định vị thương hiệu.
1. Khái niệm định vị thương hiệu
2. Những yếu tố có thể lựa chọn làm định vị
thương hiệu
3. Những tiêu chí lựa chọn phương án định vị
thương hiệu
4. Qui trnh xác lập phương án định vị thương hiệu
5. Thay đổi, tái định vị thương hiệu
Bài 5: Hệ thống nhn diện thương hiệu
1. Các thành phần cơ bản của hệ thống nhận diện
thương hiệu
2. Đặt tên thương hiệu
3. Thiết kế biểu tượng và khu hiệu (logo&
slogan)
4. Thiết kế nhãn mác, bao b và kiểu dáng
13.5
13.5

4
S
TT
Tên
Chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
5. Những điều cần lưu khi thiết lập các thành
phần khác trong hệ thống nhận diện thương hiệu
3
Chương
3: Phát
triển
thương
hiệu
Bài 6: Kiến trc thương hiệu
1. Các mô hnh kiến trúc thương hiệu
2. Ưu và nhược điểm của tng mô hnh
4.5
4.5
4
Chương
4: Bảo
vệ
Thương
hiệu
Bài 7: Bảo vệ thương hiệu
1. Giới thiệu chung về hoạt động bảo vệ thương
hiệu
2. Tạo các rào cản phng chống hành vi xâm phạm
quyền s hữu thương hiệu
3. Giải quyết, đối phó với các trường hợp xâm
phạm quyền s hữu thương hiệu
4.5
4.5
5
Chương
5: Khai
thác
thương
hiệu
Bài 8: Khai thác giá trị thương hiệu
1. Khái niệm giá trị thương hiệu
2. Các phương pháp định giá giá trị thương hiệu
3. Các hnh thức khai thác thương hiệu
3.5
3.5
6
Ôn tp
Ôn tập
1
1
7
Thực
hành
Thuyết trình, thảo luận, phân tích tình huống thực
tế
9
9
Tổng cộng
45
36
9
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
Bùi Văn Quang- Quản trị thương hiệu l thuyết và thực tiễn-NXB Lao động Xã
hội 2015 (số PL 658.827)
5.2 Tài liệu tham khảo
Trần Kim Dung. Xác định giá trị công việc và thiết lập bảng lương doanh nghiệp-
NXB Tổng hợp Tp. HCM, 2013

5
Kapferer Jean-Noel- The new strategic brand management: Advanced insights and
strategic thinking-London, U.K : Kogan 2012 (số PL 658.8343)
Phạm Thị Lan Hương (Chủ biên)- Quản trị thương hiệu-Hà Nội : Tài chính 2014
(số PL 658.827 / P534H957)
6. Đánh giá kết quả học tp
STT
Hnh thức đánh giá
Trọng số
1
Điểm đánh giá quá trnh
(Bao gồm điểm cá nhân kết quả của bài kiểm tra giữa kỳ và các
bài tập cá nhân - điểm nhóm gồm điểm các bài thực hành, thảo
luận và thuyết trình theo nhóm..)
50%
2
Thi kiểm tra cuối kỳ (trắc nghiệm)
50%
Ghi chú:
- Điểm kiểm tra giữa kỳ: Là tổng điểm của điểm kiểm tra giữa kỳ và những điểm thành
phần đánh giá khác.
- Điểm thi kiểm tra cuối kỳ: Là điểm của 01 lần thi kiểm tra tập trung do Nhà trường
tổ chức.
Phương pháp dạy – học
Giảng lý thuyết
Giảng viên hướng dẫn lý thuyết trên lớp, chủ yếu nhấn mạnh các khái niệm, các vấn
đề cốt lõi và quan trọng mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dẫn sinh viên tiến hành
thảo luận theo chủ đề, phân tích tình huống thực tiễn.
Sinh viên nên hình thành các nhóm học tập để cùng hỗ trợ nhau trong việc học lý
thuyết, nghiên cứu các tình huống quản trị trong thực tiễn. Sinh viên cần đọc tài liệu
trước nhà theo các chương tương ứng với nội dung học đã quy định tại đề cương.
Các vấn đề chưa hiểu có thể thảo luận nhóm hoặc đề nghị giảng viên hướng dẫn thêm.
Việc giảng lý thuyết này nhằm cung cấp nền tảng lý thuyết, kết hợp với việc sinh viên
tích cực học tập cá nhân hoặc theo nhóm, sẽ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 1, 2,
3, 4, 6.
Giảng theo phương pháp nêu vấn đề
Giảng viên sẽ nêu lên một vấn đề cần được suy nghĩ, trao đổi, chia sẻ. Các sinh viên sẽ
được dành một khoảng thời gian ngắn để tự trả lời câu hỏi và trao đổi với bạn trong
nhóm, sau đó trao đổi trên lớp. Giảng viên sẽ định hướng, hướng dẫn và phân tích các