
1
Trư ờ ng ĐHSP Hà Nộ i 2
Bộ môn Tâm lý – Giáo dụ c
---------------------------------
Đề cư ơ ng môn họ c
Tâm lí họ c mầ m non
(Dành cho đào tạ o giáo viên đạ i họ c giáo dụ c mầ m non)
I. Thông tin về giả ng viên
1.1. Nguyễ n Đình Mạ nh.
- Chứ c danh, họ c hàm, họ c vị : Giả ng viên chính, Tiế n sĩ.
- Địa điể m làm việ c : Văn phòng bộ môn Tâm lý – Giáo dụ c, trư ờ ng ĐHSP Hà Nộ i 2.
- Địa chỉ liên hệ : Văn phòng bộ môn Tâm lý – Giáo dụ c. ĐT: 0211.3863677
- Email : nguyendinhmanhsp2@moet.edu.vn
Tel : 0913504295
Các hư ớ ng nghiên cứ u chính : Tâm lí họ c trẻ em lứ a tuổ i mầ m non.
1.2. Hoàng Thị Hạ nh
- Chứ c danh, họ c hàm, họ c vị : Giả ng viên, thạ c sỹ
- Địa điể m làm việ c : Văn phòng bộ môn Tâm lý – Giáo dụ c, trư ờ ng ĐHSP Hà Nộ i 2.
- Địa chỉ liên hệ : Văn phòng bộ môn Tâm lý – Giáo dụ c. ĐT: 0211.3863677
- Email : Hanhhoangngocsp2@gmail.com
- Tel : 0983883883
- Các hư ớ ng nghiên cứ u chính : Tâm lí họ c lứ a tuổ i và tâm lí họ c sư phạ m.
II. Thông tin về môn họ c.
2.1 Tên môn họ c : Tâm lí họ c mầ m non
- Mã môn họ c : GM401.
- Số tín chỉ : 02
- Loạ i môn họ c : bắ t buộ c
- Điề u kiệ n tiên quyế t : sau khi họ c xong môn tâm lí họ c đạ i cư ơ ng
2.2. Giờ tín chỉ đố i vớ i hoạ t độ ng họ c tậ p
- Họ c lý thuyế t trên lớ p : 20
- Xêmina, thả o luậ n trên lớ p : 10
- Tự họ c, tự nghiên cứ u : 60
2.3. Đơ n vị phụ trách : Bộ môn Tâm lý – Giáo dụ c họ c
III. Mụ c tiêu củ a môn họ c:
- Kiế n thứ c : giúp cho sinh viên nắ m đư ợ c nhữ ng quy luậ t cơ bả n củ a sự phát triể n tâm lý
trẻ em, nhữ ng tri thứ c cơ bả n, hiệ n đạ i và thiế t thự c về nhữ ng đặ c điể m phát triể n tâm lý củ a
trẻ mầ m non(từ 0-6 tuổ i).
- Kỹ năng : rèn luyệ n cho sinh viên kỹ năng họ c tậ p và vậ n dụ ng tri thứ c tâm lí họ c vào thự c
tiễ n giáo dụ c trẻ em lứ a tuổ i mầ m non.
- Các mụ c tiêu khác : hình thành cho sinh viên có nh ậ n thứ c và thái độ đúng đố i vớ i môn
họ c
4. Tóm tắ t nộ i dung môn họ c :
Các quy luậ t cơ bả n củ a sự phát triể n tâm lý trẻ em, và nhữ ng đặ c điể m phát triể n tâm lý
củ a trẻ em mầ m non thông qua hoạ t độ ng chủ đạ o và các dạ ng hoạ t độ ng khác.

2
5. Nộ i dung chi tiế t môn họ c :
Hình
thứ c tổ
chứ c dạ y
họ c
Nộ i dung chính
`Số tiế t
Yêu cầ u đố i
vớ i sinh
viên
Thờ i gian
và địa điể m
Ghi chú
Tín chỉ 1
15
Lý thuyế t
Chư ơ ng 1. Nhậ p môn
tâm lí họ c trẻ em
1.1. Đố i tư ợ ng và nhiệ m
vụ nghiên cứ u củ a tâm lí
họ c trẻ em.
1.1.1. Đố i tư ợ ng nghiên
cứ u củ a tâm lí họ c trẻ em
1.1.2. Nhiệ m vụ nghiên
cứ u củ a tâm lí họ c trẻ
em.
1.2. Phư ơ ng pháp nghiên
cứ u củ a tâm lí họ c trẻ em
1
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c
Lý
thuyế t
Chư ơ ng 2. Sự phát
triể n tâm vậ n độ ng củ a
trẻ
2.1. Khái niệ m về tâm vậ n
độ ng
2.2. Mộ t số biể u hiệ n củ a
tâm vậ n độ ng
2.2.1. Sự hình thành,
phát triể n có điề u kiệ n ở
trẻ
2.2.2. Sự phát triể n thị
giác ở trẻ
2.2.3. Sự phát triể n thính
giác ở trẻ
2.2.4. Sự phát triể n khứ u
giác và xúc giác củ a trẻ
2.2.5. Tình trạ ng bấ t phân
2.3. Nhữ ng yế u tố ả nh
hư ở ng đế n sự phát triể n
tâm vậ n độ ng củ a trẻ
1
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c
Lý
thuyế t
Chư ơ ng 3 : Quy luậ t
phát triể n tâm lý củ a trẻ
em
3.1. Sự phát triể n tâm lý
củ a trẻ em
3.2 . Nhữ ng quy luậ t phát
triể n tâm lý củ a trẻ em
3.2.1. Vai trò củ a nề n văn
hóa xã hộ i vớ i sự phát
triể n tâm lý trẻ em
3.2.2. Vai trò củ a điề u
kiệ n sinh họ c vớ i sự phát
triể n tâm lý trẻ em
3.2.3. Vai trò củ a hoạ t
2
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c

3
độ ng vớ i sự phát triể n
tâm lý trẻ em
3.2.4. Vai trò củ a giáo
dụ c vớ i sự phát triể n tâm
lý trẻ em.
3.2.5. Tính không đồ ng
đề u củ a sự phát triể n
3.3. Phân định thờ i kỳ
phát triể n theo lứ a tuổ i
3.3.1. Quan niệ m về phân
định thờ i kỳ phát triể n
theo lứ a tuổ i
3.3.2. Cơ sở phân kỳ lứ a
tuổ i
3.3.3. Cách phân định lứ a
tuổ i theo hoạ t độ ng chủ
đạ o
Lý
thuyêt
Chư ơ ng 4. Đặ c điể m
phát triể n tâm lý củ a trẻ
em từ lọ t lòng đế n
khoả ng 15 tháng tuổ i
4.1. Đặ c điể m phát triể n
tâm lý củ a trẻ sơ sinh(từ
lọ t lòng đế n 2 tháng)
4.1.1. Vai trò củ a phả n xạ
không điề u kiệ n
4.1.2. Tình trạ ng bấ t phân
4.1.3. Đặ c điể m phát triể n
củ a nhu cầ u
4.2. Đặ c điể m phát triể n
tâm lý củ a trẻ hài nhi( từ
2- 15 tháng)
4.2.1. Giao tiế p cả m xúc
trự c tiế p vớ i ngư ờ i lớ n là
hoạ t độ ng chủ đạ o củ a
trẻ hài nhi.
4.2.2. Sự phát triể n vậ n
độ ng và hành độ ng vớ i
đồ vậ t
4.2.3. Hình thành tiề n đề
củ a hoạ t độ ng lờ i nói
2
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c
Lý
thuyế t
Chư ơ ng 5: Đặ c điể m
phát triể n tâm lý củ a trẻ
ấ u nhi
5.1. Sự phát triể n hoạ t
độ ng củ a trẻ ấ u nhi
5.1.1. Hoạ t độ ng đố i vớ i
đồ vậ t là hoạ t độ ng chủ
đạ o
5.1.2. Các loạ i hành độ ng
vớ i đồ vậ t củ a trẻ ấ u nhi
5.1.3. Sự phát triể n vậ n
độ ng củ a trẻ ấ u nhi
5.1.3.1. Đi theo tư thế
04
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c

4
thẳ ng đứ ng
5.1.3.2. Hành độ ng cầ m
nắ m củ a trẻ ấ u nhi
5.2. Đặ c điể m phát triể n
tâm lý củ a trẻ ấ u nhi
5.2.1. Đặ c điể m phát triể n
ngôn ngữ
5.2.2. Đặ c điể m phát triể n
trí tuệ
5.2.3. Đặ c điể m phát triể n
tình cả m
5.3. Xuấ t hiệ n tiề n đề củ a
sự hình thành nhân cách
5.3.1. Từ ý thứ c củ a trẻ
ấ u nhi
5.3.2. Nguyệ n vọ ng độ c
lậ p và khủ ng hoả ng tuổ i
lên 3
Xêmina
(Thả o
luậ n)
1. Nhữ ng quy luậ t phát
triể n tâm lý củ a trẻ em
2. Các loạ i hành độ ng vớ i
đồ vậ t củ a trẻ ấ u nhi
05
Nắ m vữ ng
lý thuyế t
chư ơ ng 3, 5
Lớ p họ c
Tự họ c,
tự
nghiên
cứ u
Nghiên cứ u các họ c liệ u
có liên quan đế n các
chư ơ ng củ a tín chỉ 1
30
Thư việ n, ở
nhà
Tín chỉ 2
Lý
thuyế t
Chư ơ ng 6. Các dạ ng
hoạ t độ ng củ a trẻ mẫ u
giáo
6.1. Hoạ t độ ng vui
chơ i(mà nòng cố t là trò
chơ i đóng vai theo chủ
đề )
6.1.1. Vui chơ i là hoạ t
độ ng chủ đạ o củ a trẻ
mẫ u giáo
6.1.2. Đặ c điể m hoạ t
độ ng vui chơ i trẻ mẫ u
giáo
6.1.3. Cấ u trúc củ a hoạ t
độ ng vui chơ i(mà nòng
cố t là trò chơ i đóng vai
theo chủ đề )
6.1.4. Vai trò củ a trò chơ i
trong sự phát triể n tâm lý
củ a trẻ mẫ u giáo
6.2. Các dạ ng hoạ t độ ng khác
củ a trẻ mẫ u giáo
6.2.1. Sự nả y sinh nhữ ng yế u
tố củ a hoạ t độ ng họ c tậ p
6.2.2. Nhữ ng hình thứ c
03
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c

5
sơ đẳ ng củ a hoạ t độ ng
lao độ ng
Lý
thuyế t
Chư ơ ng 7 : Đặ c điể m
phát triể n tâm lý củ a trẻ
mẫ u giáo bé(3-4 tuổ i)
7.1. Sự thay đổ i hoạ t
độ ng chủ đạ o
7.2. Sự hình thành ý thứ c
về bả n thân
7.3. Đặ c điể m phát triể n
tư duy
7.3.1. Biể u hiệ n ban đầ u
củ a tư duy trự c quan –
hình tư ợ ng
7.3.2. Tư duy còn gắ n
liề n vớ i xúc cả m và ý
muố n chủ quan
7.3.3. Tư duy gắ n liề n vớ i
trự c giác toàn bộ (tổ ng
thể )
7.4. Sự xuấ t hiệ n độ ng cơ
hành vi
02
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c
Lý
thuyế t
Chư ơ ng 8. Đặ c điể m
phát triể n tâm lý củ a trẻ
mẫ u giáo nhỡ (4-5 tuổ i)
8.1. Hoàn thiệ n hoạ t độ ng
vui chơ i và hình thành”xã
hộ i trẻ em”
8.1.1. Hoàn thiệ n hoạ t
độ ng vui chơ i
8.1.2. Hình thành xã hộ i
trẻ em
8.2. Tư duy trự c quan –
hình tư ợ ng phát triể n
mạ nh
8.3. Đặ c điể m phát triể n
đờ i số ng tình cả m
8.4. Sự phát triể n độ ng
cơ hành vi và hình thành
hệ thố ng thứ bậ c độ ng cơ
8.4.1. Sự phát triể n độ ng
cơ hành vi
8.4.2. Sự hình thành thứ
bậ c độ ng cơ
02
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c
Lý
thuyế t
Chư ơ ng 9. Đặ c điể m
phát triể n tâm lý củ a trẻ
mẫ u giáo lớ n(từ 5-6
tuổ i)
9.1. Đặ c điể m phát triể n
ngôn ngữ
9.1.1. Nắ m vữ ng ngữ âm
và ngữ điệ u
9.1.2. Phát triể n vố n từ và
cơ cấ u ngữ pháp
03
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c