1
Trư ng ĐHSP Hà N i 2
Bộ môn Tâm lý – Giáo dụ c
---------------------------------
Đề ơ ng môn h c
Tâm lí h c m m non
(Dành cho đào t o giáo viên đ i họ c giáo d c m m non)
I. Thông tin v giả ng viên
1.1. Nguyễ n Đình Mạ nh.
- Chứ c danh, h c hàm, h c vị : Giả ng viên chính, Tiế n sĩ.
- Địa điể m làm việ c : Văn phòng bộ môn Tâm lý – Giáo dụ c, trư ng ĐHSP Hà N i 2.
- Địa chỉ liên hệ : Văn phòng b môn Tâm lý – Giáo dụ c. ĐT: 0211.3863677
- Email : nguyendinhmanhsp2@moet.edu.vn
Tel : 0913504295
Các hư ng nghiên c u chính : Tâm lí h c trẻ em lứ a tuổ i mầ m non.
1.2. Hoàng Th Hạ nh
- Chứ c danh, h c hàm, h c vị : Giả ng viên, thạ c sỹ
- Địa đi m làm vi c : Văn phòng bộ môn Tâm lý – Giáo dụ c, trư ng ĐHSP Hà N i 2.
- Địa ch liên hệ : Văn phòng bộ môn Tâm lý – Giáo dụ c. ĐT: 0211.3863677
- Email : Hanhhoangngocsp2@gmail.com
- Tel : 0983883883
- Các hư ng nghiên cứ u chính : Tâm lí h c lứ a tuổ i và tâm lí h c sư phạ m.
II. Thông tin v môn h c.
2.1 Tên môn h c : Tâm lí họ c mầ m non
- Mã môn h c : GM401.
- Số tín ch : 02
- Loạ i môn h c : bắ t buộ c
- Điề u ki n tiên quyế t : sau khi h c xong môn tâm lí h c đạ i cư ơ ng
2.2. Giờ tín chỉ đố i vớ i hoạ t đ ng họ c tậ p
- Họ c lý thuyế t trên l p : 20
- Xêmina, th o luậ n trên lớ p : 10
- Tự họ c, tự nghiên cứ u : 60
2.3. Đơ n v phụ trách : B môn Tâm lý – Giáo d c họ c
III. Mụ c tiêu c a môn họ c:
- Kiế n th c : giúp cho sinh viên n m đư c nhữ ng quy luậ t bả n củ a sự phát tri n tâm lý
trẻ em, nh ng tri th c cơ bả n, hi n đạ i và thiế t thự c về nhữ ng đ c điể m phát tri n tâm lý củ a
trẻ m m non(t 0-6 tuổ i).
- Kỹ năng : rèn luy n cho sinh viên k năng h c tậ p và v n dụ ng tri thứ c tâm lí h c vào thự c
tiễ n giáo d c trẻ em lứ a tuổ i m m non.
- Các m c tiêu khác : hình thành cho sinh viên có nh n thứ c và thái đ đúng đố i v i môn
họ c
4. Tóm t t nộ i dung môn h c :
Các quy luậ t bả n c a sự phát tri n tâm lý tr em, và nhữ ng đặ c điể m phát tri n tâm lý
củ a tr em m m non thông qua ho t đ ng chủ đạ o và các d ng ho t độ ng khác.
2
5. Nộ i dung chi tiế t môn h c :
Hình
thứ c tổ
chứ c dạ y
họ c
Nộ i dung chính
`Số tiế t
Yêu cầ u đ i
vớ i sinh
viên
Thờ i gian
và địa đi m
Ghi chú
Tín chỉ 1
15
Lý thuyế t
Chư ơ ng 1. Nh p môn
tâm lí h c trẻ em
1.1. Đố i tư ng nhi m
vụ nghiên c u c a tâm lí
họ c tr em.
1.1.1. Đ i tư ng nghiên
cứ u củ a tâm lí h c trẻ em
1.1.2. Nhi m vụ nghiên
cứ u củ a tâm lí h c trẻ
em.
1.2. Phư ơ ng pháp nghiên
cứ u củ a tâm lí h c trẻ em
1
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c
thuyế t
Chư ơ ng 2. S phát
triể n tâm v n độ ng c a
trẻ
2.1. Khái niệ m v tâm vậ n
độ ng
2.2. Mộ t số biể u hiệ n củ a
tâm v n độ ng
2.2.1. Sự hình thành,
phát tri n có điề u ki n
trẻ
2.2.2. Sự phát tri n thị
giác tr
2.2.3. Sự phát tri n thính
giác tr
2.2.4. Sự phát tri n khứ u
giác và xúc giác c a trẻ
2.2.5. Tình tr ng bấ t phân
2.3. Nh ng yế u tố nh
ng đế n sự phát triể n
tâm v n độ ng củ a tr
1
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c
thuyế t
Chư ơ ng 3 : Quy lu t
phát tri n tâm lý c a trẻ
em
3.1. Sự phát triể n tâm lý
củ a tr em
3.2 . Nhữ ng quy lu t phát
triể n tâm lý c a trẻ em
3.2.1. Vai trò c a nề n văn
hóa xã h i vớ i sự phát
triể n tâm lý tr em
3.2.2. Vai trò c a đi u
kiệ n sinh h c vớ i sự phát
triể n tâm lý tr em
3.2.3. Vai trò c a hoạ t
2
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c
3
độ ng v i sự phát tri n
tâm lý tr em
3.2.4. Vai trò c a giáo
dụ c v i sự phát tri n tâm
lý tr em.
3.2.5. Tính không đ ng
đề u c a sự phát tri n
3.3. Phân đnh thờ i k
phát tri n theo lứ a tuổ i
3.3.1. Quan ni m v phân
định th i kỳ phát triể n
theo l a tuổ i
3.3.2. Cơ s phân kỳ lứ a
tuổ i
3.3.3. Cách phân đnh lứ a
tuổ i theo ho t độ ng ch
đạ o
thuyêt
Chư ơ ng 4. Đ c điể m
phát tri n tâm lý c a trẻ
em từ l t lòng đế n
khoả ng 15 tháng tu i
4.1. Đặ c điể m phát tri n
tâm lý c a trẻ sinh(t
lọ t lòng đế n 2 tháng)
4.1.1. Vai trò c a phả n xạ
không đi u kiệ n
4.1.2. Tình tr ng bấ t phân
4.1.3. Đ c điể m phát tri n
củ a nhu c u
4.2. Đặ c điể m phát tri n
tâm lý c a trẻ hài nhi( t
2- 15 tháng)
4.2.1. Giao tiế p cả m xúc
trự c tiế p vớ i ngư i lớ n là
hoạ t đ ng chủ đạ o củ a
trẻ hài nhi.
4.2.2. Sự phát triể n vậ n
độ ng và hành đ ng v i
đồ vậ t
4.2.3. Hình thành ti n đề
củ a ho t độ ng lờ i nói
2
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c
thuyế t
Chư ơ ng 5: Đ c đi m
phát tri n tâm lý c a trẻ
u nhi
5.1. Sự phát triể n hoạ t
độ ng c a trẻ u nhi
5.1.1. Ho t độ ng đố i vớ i
đồ vậ t là hoạ t đ ng chủ
đạ o
5.1.2. Các lo i hành độ ng
vớ i đồ v t củ a trẻ u nhi
5.1.3. Sự phát tri n vậ n
độ ng c a trẻ u nhi
5.1.3.1. Đi theo tư thế
04
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c
4
thẳ ng đứ ng
5.1.3.2. Hành đ ng c m
nắ m c a trẻ u nhi
5.2. Đặ c điể m phát tri n
tâm lý c a trẻ u nhi
5.2.1. Đ c điể m phát tri n
ngôn ng
5.2.2. Đ c điể m phát tri n
trí tuệ
5.2.3. Đ c điể m phát tri n
tình c m
5.3. Xu t hiệ n tiề n đ củ a
sự hình thành nhân cách
5.3.1. Từ ý thứ c củ a trẻ
u nhi
5.3.2. Nguy n vọ ng đ c
lậ p và kh ng hoả ng tu i
lên 3
Xêmina
(Thả o
luậ n)
1. Nhữ ng quy luậ t phát
triể n tâm lý c a trẻ em
2. Các lo i hành đ ng vớ i
đồ vậ t củ a trẻ u nhi
05
Nắ m vữ ng
lý thuyế t
chư ơ ng 3, 5
Lớ p họ c
Tự h c,
tự
nghiên
cứ u
Nghiên c u các h c liệ u
có liên quan đế n các
chư ơ ng c a tín ch 1
30
Thư vi n,
nhà
Tín ch 2
thuyế t
Chư ơ ng 6. Các d ng
hoạ t đ ng c a tr mẫ u
giáo
6.1. Ho t độ ng vui
chơ i(mà nòng cố t là trò
chơ i đóng vai theo ch
đề )
6.1.1. Vui chơ i là ho t
độ ng ch đạ o củ a tr
mẫ u giáo
6.1.2. Đ c điể m hoạ t
độ ng vui chơ i tr m u
giáo
6.1.3. C u trúc củ a hoạ t
độ ng vui chơ i(mà nòng
cố t là trò chơ i đóng vai
theo ch đề )
6.1.4. Vai trò c a trò chơ i
trong s phát triể n tâm lý
củ a tr mẫ u giáo
6.2. Các d ng ho t đ ng khác
c a tr m u giáo
6.2.1. S n y sinh nh ng yế u
t c a ho t đ ng h c t p
6.2.2. Nh ng hình th c
03
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c
5
đẳ ng củ a hoạ t đ ng
lao độ ng
thuyế t
Chư ơ ng 7 : Đ c điể m
phát tri n tâm lý c a trẻ
mẫ u giáo bé(3-4 tu i)
7.1. Sự thay đổ i ho t
độ ng ch đạ o
7.2. Sự hình thành ý th c
về bả n thân
7.3. Đặ c điể m phát tri n
duy
7.3.1. Bi u hiệ n ban đ u
củ a tư duy trự c quan
hình tư ng
7.3.2. Tư duy còn g n
liề n vớ i xúc c m và ý
muố n chủ quan
7.3.3. Tư duy g n li n vớ i
trự c giác toàn b (tổ ng
thể )
7.4. Sự xuấ t hi n độ ng cơ
hành vi
02
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c
thuyế t
Chư ơ ng 8. Đ c điể m
phát tri n tâm lý c a trẻ
mẫ u giáo nh (4-5 tuổ i)
8.1. Hoàn thi n hoạ t độ ng
vui chơ i và hình thành”xã
hộ i tr em”
8.1.1. Hoàn thi n ho t
độ ng vui chơ i
8.1.2. Hình thành xã h i
trẻ em
8.2. Tư duy tr c quan
hình tư ng phát tri n
mạ nh
8.3. Đặ c điể m phát tri n
đờ i số ng tình c m
8.4. Sự phát triể n độ ng
hành vi và hình thành
hệ th ng thứ b c độ ng cơ
8.4.1. Sự phát tri n độ ng
hành vi
8.4.2. Sự hình thành th
bậ c đ ng cơ
02
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c
thuyế t
Chư ơ ng 9. Đ c điể m
phát tri n tâm lý c a trẻ
mẫ u giáo l n(t 5-6
tuổ i)
9.1. Đặ c điể m phát tri n
ngôn ng
9.1.1. N m vữ ng ng âm
và ng điệ u
9.1.2. Phát tri n v n từ
cấ u ngữ pháp
03
Đọ c họ c liệ u
1,2,3,4
Lớ p họ c