Ề ƯƠ Đ C
ọ Ầ Ậ NG ÔN T P Đ U NĂM VĂN 8 Năm h c 2021 2022
ệ ẩ ậ ả ả ả , tác ph m, ngh thu t và ý nghĩa các văn b n ế ượ t đ c tác gi
ả
ứ ả
ươ ủ ng
ặ ố I. Văn b n: Bi sau: ộ ữ ề ụ ấ 1. T c ng v thiên nhiên và lao đ ng s n xu t ườ ộ ữ ề ụ 2. T c ng v con ng i và xã h i ướ ủ ầ c c a nhân dân ta 3. Tinh th n yêu n ồ ị ủ 4. Đ c tính gi n d c a Bác H 5. Ý nghĩa c a văn ch ế 6. S ng ch t m c bay
ệ t
ọ ọ ụ ằ ọ
ụ ệ ặ ặ ủ t? Tác d ng c a câu đ c bi ụ t? Cho ví d ?
ườ ợ ụ ng h p dùng c m ch v đ m ủ ị ể ở
ể ệ ế ế II. Ti ng Vi ệ ế 1. Th nào là câu rút g n? Vi c rút g n câu nh m m c đích gì? Khi rút g n câu ầ ư ụ ề c n l u ý đi u gì? Cho ví d ? ệ ế 2. Th nào là câu đ c bi ụ ữ ạ 3. Tr ng ng ? Cho ví d ? ủ ị ể ở ộ ụ 5. Dùng c m ch v đ m r ng câu? Các tr ụ ộ r ng câu? Cho ví d ? ệ 6. Th nào là phép li t kê? Các ki u li Cho ví d ?ụ t kê?
ậ ế ố ụ ị ậ ị ậ ủ ươ ng
ướ ậ ặ ậ ứ ậ c làm bài văn l p lu n ch ng
ậ ể ố ụ III. T p làm văn ể ặ 1. Th nào là văn ngh lu n? Đ c đi m c a văn ngh lu n? B c c và ph ị ậ pháp lâp lu n trong văn ngh lu n? ứ ủ ậ 2. Đ c đi m c a l p lu n ch ng minh? Các b minh và b c c?
BÀI T PẬ
Ệ Ắ BÀI T P TR C NGHI M
ụ
ả ướ ả
ấ ố
ụ ữ ề ệ ả
ướ ẳ ng đông, cái lông ch ng còn.
ố t lúa
ứ ố ầ Ậ ữ Câu 1. Dòng nào sau đây là t c ng ? ớ ẻ ồ A. Ăn qu nh k tr ng cây B. N c ch y đá mòn ề C. Rau nào sâu y D. Lên thác xu ng gh nh ộ Câu 2. Câu t c ng nào sau đây không nói v kinh nghi m trong lao đ ng s n xu t?ấ ồ A. Chu ng gà h B. Ăn kĩ no lâu, cày sâu t ả C. Ăn qu nh k tr ng cây ấ ướ D. Nh t n ớ ẻ ồ c, nhì phân, tam c n, t gi ng
ệ ề
ữ ữ ậ ầ
ở ấ ệ i nông dân Vi
ườ ắ ế ơ ả ng th y con cò ỉ ờ ộ i t Nam có nhi u bài nói đ n con cò. Con cò là i nông dân h n c . Nh ng lúc cày ọ ạ ườ bên c nh h . i theo lu ng cày, con cò đ ng trên b ru ng r a lông, ng m nhìn ng
ế ứ ươ c vi ọ t theo ph ể ng th c bi u đ t nào?
ả ạ ự ự B. T s
ề ộ ữ ụ ườ ặ ủ ườ ằ i b ng m i m t c a" khuyên chúng ta đi u
ế ế
ế
ườ ộ ớ ặ ữ ụ i
ườ
ủ ườ i
ườ ườ ố ườ ườ i làm ra c a, c a không làm ra ng ố i s ng đ ng vàng ủ ấ i ta là hoa c a đ t i còn thì c a còn
ề ạ ơ
ụ ầ
ầ ầ
ẽ
ả ả ầ ph m giá cho trong s ch
ị ậ
ạ ạ ướ ả ề i đây không ph i đ văn ngh lu n? ủ
ế ủ ề ơ
ứ
ớ ẻ ồ i. Ý ki n c a em v v n đ này ườ ữ ự ủ ề ể ậ ề ng ng i nh th ư ể
ươ ầ
ư ể ươ ườ ng thân?
ệ ờ ng ng i nh th th ữ ụ i khuyên trong câu t c ng ?
ướ ủ ầ ạ ộ ồ c c a nhân dân ta" (H Chí Minh) thu c lo i
Câu 3. "Trong ca dao dân ca Vi ườ ớ ộ m t trong nh ng con v t g n gũi v i ng ườ ấ ố t Nam th cu c, c y hái, ng ứ ố ộ Con cò l ụ nông dân làm l ng." (Vũ Ng c Phan) ượ ạ Đo n văn trên đ A. Miêu t ị ậ ế C. Thuy t minh D. Ngh lu n ặ Câu 4. Câu t c ng "M t m t ng gì? ả ườ ẫ ủ ả ọ A. Hãy bi i l n c a c i t quý tr ng c ng ủ ả ủ ả t coi trong c a c i c a b n thân B. Hãy bi ọ ủ ả ừ C. Đ ng nên coi tr ng c a c i ườ ơ ủ ả ọ i h n c a c i t quý tr ng con ng D. Hãy bi ữ ộ ụ Câu 5. Câu t c ng nào không cùng n i dung v i câu t c ng "M t m t ng ặ ủ ằ b ng m i m t c a"? ủ A. Ng B. Ng C. Ng ủ D. Ng ữ Câu 6. Câu t c ng "Đói cho s ch, rách cho th m" khuyên chúng ta đi u gì? ơ ẽ ạ ữ A. Khi đói c n gi cho qu n áo s ch s , th m tho ữ ạ ẽ ữ ể s ch s n a B. Khi đói có th không c n gi ả ữ C. Khi đói khi no, lúc nào cũng ph i gi gìn qu n áo cho s ch s ữ ẩ D. Dù hoàn c nh nào cũng ph i gi ề Câu 7. Đ bài nào d A. Gia đình thân yêu c a em. ạ ữ ụ B. Ý ki n c a em v câu t c ng "Đói cho s ch, rách cho th m" ả ắ ủ C. Ch ng minh tính đúng đ n c a câu: Ăn qu nh k tr ng cây ề ấ ế ủ ườ ỗ ể D. Gia đình là đi m t a c a m i ng ươ ụ ả i thích câu t c ng : "Th Câu 8. Đ l p dàn ý cho đ bài: Gi ế ướ ỏ ng thân", câu h i tìm ý nào d th t? i đây là không c n thi ữ ư ế ụ ể A. Hi u ý nghĩa câu t c ng nh th nào? ươ ả ạ i khuyên ph i th B. Vì sao nhân dân ta l ể ự ế C. Làm th nào đ th c hi n l ờ D. Có khi nào l i khuyên đó sai không? ả Câu 9. Văn b n "Tinh th n yêu n ả văn b n nào?
ự ự
ầ ượ ị ậ ướ ể ả ư ế ứ ủ c cũng nh các th c a quý. Có khi đ
ủ
ầ ươ ấ ồ ư ướ ủ ấ c c a nhân dân ta H Chí c tr ng bày ễ ấ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, d th y. Nh ng cũng có khi c t gi u kín ng, trong hòm" (Tinh th n yêu n
ứ ủ ạ ướ
ủ ợ ể ệ
ầ ể ụ ể rõ ràng c th ạ c có th âm th m kín đáo ho c bi u l
ứ ể ộ c cũng vô cùng quý giá
ầ ậ ấ ề ướ ủ c c a nhân
ả ẫ ứ
ặ ả ẽ ị ậ
ớ ẻ ọ ố ụ ệ
ệ t?
ộ
ị ậ ề ứ t khi làm bài ngh lu n cho đ bài: Ch ng
ế i đây không c n thi ớ ẻ ồ ướ ữ ụ ả
ụ
ề
ể ả ế ữ
ể ự ự ẹ ủ ế ả nào?
ặ ạ ồ
ẹ ủ ế ượ ệ ế ả ặ t" (Đ ng Thai Mai) đ t theo c vi
ươ ứ ể
ị ậ ế
ơ ể ả ầ ủ ễ ậ ế v t đ n
m sáng, S n Tinh đã đem đ y đ l ạ ị ươ ề ữ c M N ng v núi" có m y tr ng ng ?
ộ ế ữ ắ
ả ẳ ầ ề ạ t, b n ch n"
ữ ờ ồ ờ ữ ồ
ờ ữ ờ ườ ố i lính đ u cúi đ u, tóc xõa g i. Trong lúc ệ t, b n ch n" là: ặ t
ồ ở đo n "B n ng ẫ ắ ọ ữ ượ ạ ầ A.T s B. Ngh lu n C. Thuy t minh D. Bi u c m ư Câu 10. "Tinh th n yêu n trong t đáo trong r Minh) ủ ộ N i dung chính c a đo n văn trên là: c là các th c a quý A. Ca ng i lòng yêu n ướ c B. Th hi n hai tr ng thái c a lòng yêu n ặ ướ C. Lòng yêu n ướ ể ệ ướ D. Dù th hi n d i hình th c nào, lòng yêu n ả ị Câu 11. Nh n đ nh nào nói đúng nh t v văn b n "Tinh th n yêu n dân ta"? ể ụ ể ệ A. D n ch ng tiêu bi u c th , toàn di n B. Gi ng văn giàu c m xúc ự ạ ẫ C. Văn b n ngh lu n m u m c D. B c c ch t ch , rành m ch ụ ộ ở góc sân. Toàn chuy n tr con. Râm ran" (Duy Câu 12. "S m. Chúng tôi t h i ặ ấ Khán) Câu văn trên có m y câu đ c bi ố A. M t B. Hai C. Ba D. B n ầ Câu 13. Ý nào d minh câu t c ng : "Ăn qu nh k tr ng cây"? ữ ả i thích câu t c ng A. Gi ế ơ ủ ộ ố ứ t n c a dân t c B. Ch ng minh truy n th ng bi ế ơ ề t n C. Phát bi u c m nghĩ v lòng bi ụ ủ ệ ờ i khuyên c a câu t c ng D. Làm th nào đ th c hi n l ủ ệ ả Câu 14. Văn b n "S giàu đ p c a ti ng Vi t" là c a tác gi A. Đ ng Thai Mai B. Hoài Thanh ồ C. Ph m Văn Đ ng D. H Chí Minh ự Câu 15. Văn b n "S giàu đ p c a ti ng Vi ạ ng th c bi u đ t nào là chính? ph ự ự A. Thuy t minh B. T s C. Ngh lu n D. Bi u c m ớ ờ ờ Câu 16. Câu văn "Hôm sau, m i t ấ ướ r A. Không có B. M t C. Hai D. Ba ẫ Câu 17. Câu văn:"Trong lúc ti ng đ n v n kh c kho i v ng lên nh ng ch đ n li ố ệ bi ồ ả ẳ ế ti ng đ n v n kh c kho i v ng lên nh ng ch đ n li bi ệ A. Câu rút g n B. Câu đ c bi ở ộ C. Tr ng ng đ c tách thành câu riêng D. Câu m r ng thành ph n
ồ ồ ạ ả ả Ph m Văn Đ ng
ử ụ ứ ị ậ
ả i thích B. Ch ng minh
ứ ả i thích
ị ộ
ằ ấ ị c th y giáo khen B. Th ng bé b ngã r t đau
ầ ẹ ắ ị ượ c m d t đi ch i D. Nó b phê bình
ơ ươ ữ ệ ả ng gây cho ta nh ng tình c m ta không có, luy n
ươ ủ ữ ẵ ả ng" c a Hoài Thanh
ụ
ủ ụ ủ ươ ươ ệ ồ ị ủ ả Câu 18. Trong văn b n "Đ c tính gi n d c a Bác H ", tác gi đã s d ng thao tác ngh lu n nào là chính? A. Phân tích và gi C. Phân tích D. Gi ả Câu 19. Câu nào không ph i là câu b đ ng? A. Giáp đ ượ C. Nó đ Câu 20. Câu văn "Văn ch ả nh ng tình c m ta s n có" trong văn b n "Ý nghĩa văn ch ề ề nói v đi u gì? ươ ủ A. Ý nghĩa c a văn ch ố ủ C. Ngu n g c c a văn ch ng B. Công d ng c a văn ch ươ ng D. Nhi m v c a văn ch ng ng
Ậ Ự Ậ
ụ ủ ữ ạ ặ t trong đo n văn sau và nêu tác d ng c a nh ng câu đ c bi ệ t
ươ ặ ố ộ
d , ong xanh kh v cánh, u n mình, gi ọ ẽ ỗ ắ ồ ố
BÀI T P T LU N Bài 1: ệ ặ t là gì? a) Câu đ c bi ệ ặ b) Tìm câu đ c bi ạ trong đo n văn đó? ướ ổ ế ứ ng c p răng r ng và Đ ng tr c t ố ư ọ nh n nh đôi g ng kìm, r i tho t cái lao nhanh xu ng hang sâu. Ba giây...B n giây...Năm giây...Lâu quá!
ệ Bài 2: Đ c kĩ đo n văn sau và th c hi n các yêu c u bên d
ướ i: ư ế ủ ọ ọ Con ng
ữ ơ ữ ơ ỉ
ứ ờ
ấ Ở ệ t. ấ ủ ỏ ườ ạ ọ
ườ ọ ự ạ ầ ườ ả ờ ố ườ ủ ị i c a Bác, đ i s ng c a Bác gi n d nh th nào, m i ng i ố ố ồ ế ề t: b a c m, đ dùng, cái nhà, l i s ng. B a c m ch có vài ba chúng ta đ u bi ể ơ ấ ơ ộ ộ ơ ả món r t đ n gi n, lúc ăn Bác không đ r i vãi m t h t c m, ăn xong, cái bát bao ượ ắ ế ươ ạ i thì đ cũng s ch và th c ăn còn l vi c làm nh đó, gi c s p x p t m t ả ả ế ế ấ i và t bao k t qu s n xu t c a con ng chúng ta càng th y Bác quý tr ng bi ụ ụ. ư ế i ph c v kính tr ng nh th nào ng
ậ (Ng văn 7 T p II)
ả ữ ả là ai?
ạ ạ ươ ứ ng th c bi u đ t chính nào?
ể ạ ủ
ả ọ a. Đo n văn trên trích trong văn b n nào? Tác gi ử ụ ạ b. Đo n văn trên s d ng ph ố ữ ở ạ câu cu i cùng c a đo n văn. c. Tìm tr ng ng ượ ạ ủ ừ ộ d. T n i dung c a đo n văn trên em rút ra đ c bài h c gì cho b n thân?
Bài 3:
ỉ ừ ượ ử ụ đ
c s d ng trong câu văn sau: ể ặ
ộ ọ ữ
ặ ế
ế ả ộ ỏ
ủ ằ ộ
ừ ạ ả ọ
ệ a. Ch ra bi n pháp tu t ấ ồ ờ …Nên trong cu c đ i mình, dù có b t đ ng quan đi m, ho c không còn yêu ự ấ ơ ộ ủ ặ ươ ng, ho c h không cho mình n a, ho c mình không đ năng l c l y c h i th ệ ằ ừ ọ ắ ọ t, r ng h đã t ng h mang đ n, thì cũng nên tr ng đen mà dùng lí trí phân bi ế ơ t n. cho mình. Dù là 1 xu hay m t mi ng bánh nh , cũng ph i bi ạ b. Khái quát n i dung c a đo n trích trên b ng 12 câu văn. c. T đo n trích trên, em rút ra bài h c gì cho b n thân. Bài 4: Ca dao có câu:
ượ ề “Dù ai đi ng
ỗ ổ ồ Nh ngày Gi
ề ắ ộ a. Câu ca dao trên g i nh c m t truy n th ng t
c v xuôi T m ng 10 tháng 3” ộ ữ ố ẹ ủ ữ ụ ố ọ ớ ợ t đ p c a dân t c ta. Em ng trình Ng văn 7 đã h c, câu t c ng nào có ý nghĩa
ươ ố ắ hãy cho bi nh c nh v truy n th ng t
ế ở ề Ở ụ t, trong ch ề ữ ườ ượ ọ ố ẹ t đ p này? ủ ầ t c ng , thành ph n nào c a câu th b. ng đ c rút g n? Vì sao?
Bài 5:
ạ ạ ế ố ố “B n
ặ ộ ờ ạ ả ưở ầ ướ ặ c n y, thì đó ho c là b n o t
ợ
ợ ấ ạ ự ế ố ờ , tr n tránh th c t
, và su t đ i không bao gi ạ ợ c thì b n không bi
ườ ẽ ạ ộ
ạ ng, ho c là b n hèn nhát tr ầ ờ có th t ạ ượ ế ạ ấ i mà không ch u m t gì thì s không đ ư ạ ổ ấ
ạ ơ i, n u b n mu n s ng m t đ i mà không ph m chút sai l m nào, ộ ượ ấ c cu c làm gì đ ộ ườ ộ ờ i mà lúc nào cũng s th t b i, làm gì cũng s sai l m là m t đ i. M t ng ể ự ố ự ế ườ ợ ng i s hãi th c t ế ơ ạ ợ ặ ướ ậ ượ c. B n s s c n t b i; b n s nói sai thì b n không l p đ ị ữ ượ c gì. Sai c ngo i ng ! M t ng nói đ ọ ặ ầ i t n th t, nh ng nó cũng đem đ n bài h c l m cũng có hai m t. Tuy nó đem l cho đ i.” ờ
ệ t Nam, 2016)
ậ ứ ạ
ụ ượ ử ụ c s d ng trong đo n trích trên. ặ ủ ầ ạ Hai m t c a sai l m là gì ?
ậ
ể ủ ề ạ
ả ị ượ ấ i mà không ch u m t gì thì s không đ c gì"? ữ (Theo Ng văn 7, t p 2, tr.43, Nxb Giáo d c Vi ể ươ ỉ ng th c bi u đ t chính đ a. Ch ra ph ạ ả ủ c a đo n trích trên b. Theo tác gi ạ ậ ử ụ c. Đo n trích trên s d ng phép l p lu n nào? ộ ế t m t đo n văn (kho ng 8 dòng) trình bày cách hi u c a em v câu d. Vi ẽ ườ ộ văn sau: "M t ng
ề ệ ậ
ệ ằ ố
ừ ư ế ướ ả ớ ồ
x a đ n nay luôn luôn s ng theo c nh ngu n". ầ ữ ự ầ
ụ ộ Đ văn luy n t p Đ 1:ề Ch ng minh r ng nhân dân Vi ứ t Nam t ố ớ ẻ ồ ạ đ o lý: "Ăn qu nh k tr ng cây" ; "U ng n ụ Đ 2:ề Dân gian có câu t c ng "G n m c thì đen, g n đèn thì sáng". Ch ng ứ ữ minh n i dung câu t c ng đó.
ở ứ ườ
ọ ậ
ớ ế Đ 3:ề Nhân dân ta th ắ ng nh c nh nhau: “Có chí thì nên”. Hãy ch ng minh tính ữ ụ ắ ủ đúng đ n c a câu t c ng đó. Đ 4ề : Ít lâu nay, m t s b n trong l p có ph n l ộ ố ạ ầ ơ ẻ ế là h c t p. Em hãy vi ị ế ọ ậ
ứ i. Em hãy ch ng
ệ c vi c gì có ích. ạ i nhi u l ệ i ích cho con ng ọ ề ợ ủ i đ i v i r ng.
ườ ườ ố ớ ừ ệ ủ ấ ệ ọ t c a trí tu con
ả ừ ề ộ i. Hãy gi i thích câu nói đó .
ộ t m t ụ ạ ể bài văn đ thuy t ph c b n: N u khi còn tr ta không ch u khó h c t p thì ượ ẽ ẳ ớ l n lên s ch ng làm đ Đ 5:ề R ng quý giá vì mang l minh đi u đó, và nêu lên trách nhi m c a m i ng Đ 6ề : M t nhà văn có câu nói: Sách là ng n đèn sáng b t di ườ ng Đ 7.ề
ng
"Nhi u đi u ph l y giá g ươ ườ ủ ấ ả c ph i th ươ ng nhau cùng".
ủ ề ấ i x a mu n nh n nh đi u gì qua câu ca dao y?
ề ễ ộ ướ i trong m t n ắ ố ủ ọ ọ
Ng ườ ư ờ i thích l ể i khuyên c a Lênin: "H c, h c n a, h c mãi" ủ ề ộ ọ ữ ụ ấ ạ ữ ẹ
ư ụ ữ ạ ầ T c ng ta có câu "Không th y đ mày làm nên" nh ng l ọ i có câu "H c
ố ề ờ ạ ể ể Em hi u ng Đ 8:ề Gi ả Đ 9:ề Em hi u gì v n i dung ý nghĩa c a câu t c ng : "Th t b i là m thành công". Đ 10:ề ọ ạ ầ th y không tày h c b n". Em hi u gì v l i d y qua hai câu ca dao trên?