PHÒNG GD&ĐT PHÚC YÊN Ư ƯỜ

NG THCS HAI BÀ TR NG

TR

Ề ƯƠ Ấ ƯỢ Ậ Ầ Đ  C Ả NG ÔN T P  KH O SÁT CH T L NG Đ U NĂM

Ệ Ọ NĂM H C 2021­2022 Ế MÔN: TI NG VI T 6

ớ ả

ọ ả ượ ể : Đ c và tìm hi u n i dung 1 văn b n m i. ộ ậ t có ý nghĩa trong bài đ c.

ọ ọ ể ế c hình  nh, nhân v t, chi ti ể

ừ ậ ặ ằ ượ bài ủ c chi ti ộ i thích đ ủ ạ ự ế ế t trong bài b ng suy lu n tr c ti p ho c rút ra thông tin t

ọ ặ ả ế ế ữ   ệ t liên h  nh ng t trong bài đ c; bi c hình  nh, nhân v t ho c chi ti

ề .

ậ ượ ự ế ọ ượ ớ ả c v i b n thân và th c t ệ ừ  và câu: ố ừ

ệ ừ , quan h  t ừ ạ ừ , đ i t , đ ng t

ị ị ế hô  ng đ  n i các v  câu ghép , c p t

ề ợ

ấ ấ

i, t

đ  v t, cây c i,… ờ ả ồ ậ  c nh, t ệ ể : T  ng ệ ố ườ ậ ậ ng,…

Ộ I. N I DUNG ÔN T P ọ 1.  Đ c hi u ị ­ Xác đ nh đ ể ­ Hi u n i dung c a đo n, bài đã đ c, hi u ý nghĩa c a bài. ả ­ Gi đ c.ọ ậ ­ Nh n xét đ đi u đ c đ 2. Luy n t ở ộ ­ M  r ng v n t ừ ệ : so sánh, nhân hoá ­ Các bi n pháp tu t ừ ừ ộ ừ ạ ­ Các t , tính t  lo i: Danh t ừ ồ  trái nghĩa ­ T  đ ng âm, t ­ Câu ghép: ủ ữ ị ữ ủ + Xác đ nh ch  ng , v  ng  c a câu ghép ứ ệ ừ ặ ừ ể ố + Xác đ nh quan h  t ứ ể ạ ệ ừ ặ ừ ề ế  hô  ng thích h p đ  t o thànhcâu ghép. , c p t + Đi n v  câu, đi n quan h  t ẩ ấ ấ ỏ ấ ấ ấ ấ ­ Các d u câu: d u ch m, d u ch m h i, d u ch m than, d u ph y 3. T p làm văn: ả ả ườ ả ả ­ Ôn t p văn miêu t ọ ọ ể ­ Ôn t p văn k  chuy n đã h c, đã đ c, k  chuy n đ i th Ệ Ậ Ự II.BÀI T P T  LUY N: ạ Bài 1: Cho đo n văn sau: ể ớ ồ ộ ế ồ ướ ấ ớ  nhiên l n nh t Vi

ọ ự c ng t t ư ộ ứ Đ n v i h  Ba B  ­ m t trong nh ng h  n ơ

ươ ư ạ ơ ậ ở ủ ả

ặ ờ ặ ồ ờ ồ ậ

ớ ả ẻ ố

ệ   ữ t ỷ ặ ữ   ơ ả Nam, ta nh  l c vào cõi m . Phong c nh n i đây nh  m t b c tranh thu  m c h u ề ả ờ ổ   tình nên th . Bu i sáng, trong làn s ng m  bao ph , c nh v t tr  nên huy n  o khi ộ ươ m t tr i lên, s ng tan, m t h  long lanh in đ m bóng núi và mây tr i l ng l ng. ậ ả ứ ự ộ ế ợ ớ ườ ề

ặ ắ ủ ạ ế ộ ồ

ừ ơ ừ ạ ị ả ủ   Khí h u mát m , trong lành hòa cùng v i c nh s ng thanh bình, yên   c a ụ ậ   i dân b n x , s  đ c đáo c a phong t c t p quán k t h p v i nhi u nét văn hoá ng ộ ẻ ẹ ủ c a các dân t c khác nhau đã t o nên m t v  đ p, đ c s c hi m có cho vùng h  Ba   B .ể ấ a) Đo n văn có m y câu. Xác đ nh t ghép trong câu 2, 4, 5. đ n và t

ạ ặ ớ ừ ấ ủ ị ừ có trong đo n văn. Đ t câu v i các tính t ữ     y. Xác đ nh ch  ng  và

ặ b) Tìm 5 tính t ị ữ v  ng  trong các câu em đ t.

ạ ơ Bài 2 : Cho đo n th :

ữ ườ i Dao i Giáy, ng Nh ng ng

ấ ả ắ ố ươ

Ả ế ệ ộ ậ t 5, t p m t)

(trích Tr ừ ộ ạ

ườ Đi tìm măng hái n mấ ạ V t áo chàm th p thoáng ề ộ Nhu m xanh c  n ng chi u ổ Và gió th i, su i reo ữ ừ Ẩ ng giá. m gi a r ng s ướ ổ ễ ờ c c ng tr i, Nguy n Đình  nh, Ti ng Vi ạ  có trong đo n th  trên. ạ ơ ừ ươ ả ấ i các đ ng t ế

ượ ẽ ặ ớ   c dùng v i

ở ỗ ng giá b ng tr  nên  m áp? ớ ừ  "giá" đ ơ ạ  "giá" trong đo n th  trên..

ợ ấ ề ỗ ố

ấ ẫ

ầ ừ ộ ố ấ ấ

ắ ấ

ầ ầ ị ặ ừ ụ ế ả ạ ơ

ơ ố ừ ặ

ừ ạ

ỗ ạ ắ ề ệ ộ ọ t v  quán bà Hai () xin bà cho g i đi n tho i. M t gi ng nói

ấ ườ ng t ở ầ  đ u dây bên kia () ệ

ố ợ ặ

ộ a. Ghi l ề b. Đi u gì khi n cho khung c nh núi r ng l nh l o, s ơ ạ ừ c. T  "giá" trong đo n th  trên có nghĩa là gì? Đ t 3 câu v i t ủ ừ ớ các nghĩa khác nhau và khác v i nghĩa c a t Bài 3. Đi n d u câu thích h p vào ch  tr ng: ề ề ế ố i ba v n  Sáng hôm  y () ba v  thăm bà n i  m. Chi u đ n, em đi loanh quanh theo l ắ ằ ườ ớ ữ ệ i l n h n trên đ t, em th c m c: () Hai đi tu n r ng. Phát hi n nh ng d u chân ng ấ ạ ngày nay đâu có đoàn khách tham quan nào? () Th y l , em l n theo d u chân.  ộ Kho ng h n ch c cây to c  đã b  ch t thành t ng khúc dài. G n đó có ti ng bàn b c  () ư i đánh xe ra bìa r ng ch a () ­ Mày đã d n lão Sáu B  t ả ộ ộ Qua khe lá, em th y hai gã tr m. L a khi hai gã m i c t các khúc g , em lén ch y.  ọ ạ Em ch y theo đ ắ ỏ r n r i vang lên  ­ A lô () Công an huy n đây () ộ ỗ ọ Sau khi nghe em báo tin có b n tr m g  () các chú công an d n dò em cách ph i h p  ạ ỗ ể ắ ọ ớ v i các chú đ  b t b n tr m, thu l i g  ()

ệ ậ t 5, t p 1) i gác r ng tí hon, Ti ng Vi

ế ừ ừ

ặ ẽ ộ ữ ế ừ  láy: con gà, mênh mông, mong  ắ ỉ , vui v , bàn tay, chăm ch , kính m t, h p s a, bàn

ế ớ ố

ợ ỗ ố

ể ệ c đi m cao.

ấ ọ

ạ ố ồ

ờ ờ ườ (Ng ừ ắ  sau vào hai nhóm t  ghép và t Bài 4. S p x p các t ẻ ạ ệ manh, đi n tho i, xe máy, l ng l ỷ ở ẳ gh , khúc khu u, thăm th m, xa xôi, con cò, khóc lóc, nh  nhung, ăn u ng, sách v . ề ừ  thích h p vào ch  tr ng: Bài 5. Đi n t ể ọ ẹ ạ ị ỏ a. … đi n tho i b  h ng … em không th  g i đi n cho m . ẫ ượ ọ b. Chúng em đã h c bài … v n không đ ề ấ c. Thanh … ngoan ngoãn … r t hi n lành. ạ d. Anh  y … h c bài, … nghe nh c. e. Qu c càng làm…, H ng l i phá … ắ g. Ban nãy, n ng … chóng chang, mà bây gi tr i … âm u.

ủ ả ọ Bài 6: Nêu c m nghĩ c a em khi đ c bài ca dao sau:

ả Nghĩa m  nh  n

ơ ư Công cha nh  núi Thái S n ồ c trong ngu n ch y ra ờ ẹ ớ ữ ế ạ ẹ ư ướ M t lòng th  m  kính cha Cho tròn ch  hi u m i là đ o con.

ơ ế i!”, nhà th  T  H u có vi t: Bài 7: Trong bài “Bác

ơ ố ữ ố

ồ ơ ủ ượ ư ờ ấ ủ ỗ ỗ ờ ơ ụ ặ ẹ ộ ố c nét đ p gì trong cu c s ng c a Bác H  kính

ồ ạ ề ể ể ạ ặ ỗ ộ ỷ ệ   i m t k  ni m mà

ế ế ứ ữ ữ ể ị

ế ươ

ẹ ữ ả ở ộ ể ặ ế t đo n văn t i khung c nh ả ạ  l

ặ ờ ả ả ươ ọ ng em

Ề Ự

Ả ấ ượ ầ ọ ng đ u năm – năm h c 2019­2020)

ệ ể ầ

I. Ph n tr c nghi m: 3,0 đi m ứ ả ờ ướ ữ ế ng án tr  l i đúng c ph Vi

ế

ấ ừ ứ ư ộ ả ờ ự ổ ph c?

“Bác s ng nh  tr i đ t c a ta ừ Yêu t ng ng n lúa, m i nhành hoa ự T  do cho m i đ i nô l ữ ể S a đ  em th , l a t ng già.” ể ạ Đo n th  trên đã giúp em hi u đ yêu? Bài 8 : Trong tình b n có th  có ni m vui ho c n i bu n. Hãy k  l em còn nh  mãi. ế Bài 9. Mùa hè đã đ n. Và h a h n nh ng chuy n du l ch đ n nh ng bãi bi n mênh ủ ố ng ph . Em mông rì rào ti ng sóng, đ n nh ng vùng núi cao xanh mát b n mùa s ộ ạ ế hãy vi  m t bãi bi n ho c m t vùng núi cao mà em có ị d p quan sát. Bài 10: T  c nh m t tr i m c trên quê h Ệ III. Đ  T  LUY N THAM KH O ề ả Đ  1:ề (Đ  kh o sát ch t l ắ ươ t vào bài thi ch  cái đ ng tr ả ắ Câu 1.Cách vi t nào sau đây đúng quy t c chính t ? C. Anh Hùng lao đ ng.ộ A. Anh hùng Lao đ ng.ộ B. Anh hùng lao đ ng.ộ D. Anh Hùng Lao Đ ng.ộ Câu 2.Câu văn “B u tr i t ừ ừ ồ  Có m y t D. 5 từ ẹ ầ B. 3t

A. 2 t ừ ồ do đ p nh  m t th m nhung kh ng l ”. C. 4 từ ớ ừ công dân"? Câu 3. T  nào không đ ng nghĩa v i t "

B. Dân t c.             C. Dân chúng. D. Dân.

ề ướ ộ i đây nêu đúng nghĩa c a t ố " ủ ừ truy n th ng

ậ "  tiên, ông bà.

A. Nhân dân. Câu 4. Dòng nào d ụ ố ề ề ị ươ ủ ổ A. Phong t c và t p quán c a t ủ ế B. Cách s ng và n p nghĩ c a nhi u ng ườ ở i, nhi u đ a ph ng khác nhau.

ế ố ố ề ừ ế ệ ờ ượ ừ c truy n t lâu đ i đ th  h  này

ư

ế ọ ặ ờ ề ư ừ ộ ừ ọ ấ ạ ẫ ắ ớ C. L i s ng và n p nghĩ đã hình thành t ế ệ sang th  h  khác. “Lá c  tròn xoè ra,     nhi u phi n nh n dài,     trông xa nh Câu 5. Cho đo n văn:  ọ . ư m t r ng tay v y,     tr a hè l p loá n ng,    nh  r ng m t tr i m i m c

ặ ấ

ấ ố C. d u s  1, 3       ấ ố  D. d u s  2, 4

Tùng

ấ ấ ấ ấ

ệ ừ ế ặ ờ ề ấ "  đi n d u gì?  C. D u ch m than. ả ặ ơ ờ ơ i, ch i c  ca ­ rô đi  ỏ ấ B. D u h i ch m. ở “N u tr i tr  rét thì con ph i m c th t  m. trong câu ậ ấ " thể

ạ Trong đo n văn trên, d u câu nào đ t không đúng?  ấ ố A. d u s  1, 2 ấ ố B. d u s  1, 4          ỗ ế Câu 6.Ch  k t thúc câu " ấ A. D u ch m. Câu 7. C p quan h  t ệ hi n quan h : ươ thi ng ph n. ả ế t ­ k t qu .

ế

ế ằ

ạ ữ ơ ạ ầ ả ơ

ừ ằ ố ả ế ả A. T C. Gi ả D. Tăng ti nế B. Nguyên nhân ­ k t qu . ủ ượ ố ớ Câu 8.Các v  câu c a câu sau đ c n i v i nhau b ng cách nào? ườ "Trên sân tr ng, các b n nam ch i đá c u còn các b n n  ch i nh y dây." ằ ụ ừ A. B ng t  có tác d ng n i. ố ự ế B. N i tr c ti p. ố ự ế           C. N i tr c ti p và b ng t ụ  có tác d ng n i.

ả cái áo ? ả Câu 9.Ý nào sau đây là hình  nh nhân hoá trong bài văn t

ề ườ ư

ệ ắ ẳ ộ .

ổ ặ ữ A. Nh ng đ ng khâu đ u đ n nh  khâu máy. ư B. Hàng khuy th ng t p nh  hàng quân trong đ i duy t binh ấ ổ C. Cái măng sét ôm khít l y c  tay tôi. ư D. Cái c  áo nh  hai cái lá non.

ứ ồ ấ ộ ơ

ẹ ớ ở ộ "M  m i mua cho tôi m t th  đ  ch i mà tôi r t thích, đó ể Câu 10. Cách m  bài sau:  ộ là m t con l

ự ở ậ ậ " thu c ki u m  bài nào? t đ t. ự ế A. Tr c ti p. B. Gián ti pế . ế C.   Tr c   ti p   và   gián

ể lu n: 7,0 đi m

ti pế ầ ự ậ II. Ph n t Câu 1. (1,5 đi m)ể

ơ ừ , tính t có trong câu th  sau: 1. Tìm danh t

ừ ả ắ

ể ề ệ ừ

ừ ộ , đ ng t ồ “Đ ng chiêm ph  n ng lên không        Cánh cò d n gió qua thung lúa vàng  ợ ờ ẹ

ươ ẹ ấ ỗ ấ  thích h p đ  đi n vào ch  ch m 2. Tìm quan h  t ắ ạ ẽ ủ ậ a) .........ch  nh t này tr i đ p ......chúng ta s  đi c m tr i. ẹ ng m  ........... b. M  chăm lo cho em …......, em th y th

Câu 2.(2,0 đi m)ể

ị ạ ậ

Ở ộ ườ ị ữ ơ ữ ồ ư n, hoa móng r ng b  b m th m nh  mùi mít chín.

ư ể

góc v ờ ỗ ầ ắ ị ồ ư ả ờ ỉ ủ ữ Xác đ nh b  ph n tr ng ng , ch  ng  và v  ng  có trong các câu sau: ụ ẫ a.  ẳ ẳ b. Tr i xanh th m, bi n cũng th m xanh, nh  dâng cao lên, ch c n ch ờ c. M i l n d i nhà đi, bao gi  con kh  cũng nh y phóc lên ng i trên l ng con

chó.

ự ỡ ắ ắ ấ ờ ồ d. Tr i càng n ng g t, hoa gi y càng h ng lên r c r .

Câu 3.(3,5 đi m)ể

ả ộ ơ ư Em hãy t .  m t c n m a mùa hè

ấ ượ ầ ọ ng đ u năm – năm h c 2020­2021) ề ả Đ  2: ề (Đ  kh o sát ch t l

ữ ướ c câu tr  l .

ể ướ i  đúng ị ứ t vào bài làm ch  cái đ ng tr ặ ấ ạ ả ớ i đây đ t d u g ch chéo (/) đúng v  trí đ  phân cách ch  ng ủ ữ

ư ấ ư ấ

ư ấ

ư ấ ờ ờ ờ ờ ấ ấ ấ ấ ế ế ế ế

ườ ề ặ ộ i, ru ng v

ạ ặ ể ạ ể ạ ể ạ ể ạ ổ ừ  ghép t ng h p? ạ ự n, m t mày, r o r c. ấ ướ ng.

ố ươ ầ ứ

ư ễ ấ t là r t khó. Nh ng nhi m thói quen

ươ ể ng, đáo đ . ố c thói quen t ằ ế ớ c liên k t v i nhau b ng cách nào?

ế  ng  thay th .

ễ ượ ừ ữ ố  ng  n i. ế ừ ữ  ng  thay th . ừ ữ ừ ữ ố  ng  n i và t ừ ữ ố ặ ạ ừ ữ  ng  n i và l p l i t ữ ủ ạ ng ờ ượ ầ ớ ứ t lên đ ng đ u l p.”

ỉ B. Ch  nguyên nhân ỉ ụ D. Ch  m c đích

ớ ạ ướ ế ạ i đây có ti ng “l c” không có nghĩa là “r t l i, sai”?

ạ ậ B. L c h u ệ ạ D. L c đi u ể ỗ ấ ụ ữ ỉ trái nghĩa vào ch  ch m đ  hoàn ch nh câu t c ng  sau: ắ I.  Tr c nghi m ế Vi Câu 1. Câu nào d ị ữ và v  ng ? ế ụ ậ A. Sau tr n bão, chân tr i, ng n b  s ch nh  / t m kính lau h t mây h t b i. ế ụ ậ B. Sau tr n bão, chân tr i, ng n b  s ch / nh  t m kính lau h t mây h t b i. ậ ế ụ C. Sau tr n bão, chân tr i, ng n b  s ch nh  t m kính / lau h t mây h t b i. ế ụ ậ D. Sau tr n bão, chân tr i, ng n b  / s ch nh  t m kính lau h t mây h t b i. Câu 2. Dòng nào sau đây đ u là t A. T t t ỏ B. Đàn b u, l nh lùng, nh  nh t, n u n ố ộ C.  Đi đ ng, bó bu c, ăn u ng, tóc tai. D. Xanh xao, b t bèo, yêu th ạ ượ Câu 3: Hai câu: “ T o đ ấ x u thì d .” đ A. Dùng t B. Dùng t C. Dùng t D. Dùng t Câu 4:Tr ng ng  c a câu: “Nh  siêng năng, Nam đã v ổ b  sung cho câu ý nghĩa gì ? ỉ ờ A. Ch  th i gian ả ỉ ế C. Ch  k t qu ừ Câu 5:T  nào d ạ ạ A. M ch l c C. L c đạ ề Câu 6:Đi n c p t

ề ặ ừ ậ ậ ……c y cha, ……c y con

ấ ố ẻ ế B. kho  ­ y u t ­ x u D. t

ầ ự ậ lu n

A. bé  ­ l nớ ẻ C. tr  ­ già II. Ph n t ầ Câu 7. Xác đ nh thành ph n câu trong các câu sau: ồ ờ ữ ư ớ ướ ặ c m t, n ướ   c

a.  M y hôm n , tr i m a l n, trên nh ng h  ao quanh bãi tr ắ b. Lom khom d

ẹ ằ ụ

ữ ọ ấ dâng tr ng mênh mông. ề ướ i núi ti u vài chú. ỗ ướ ữ ụ ỗ Câu 8: Cho câu t c ng : “Ch   t m  n m, ch  ráo con lăn.” ặ ừ ữ  trái nghĩa trong câu t c ng  trên. a. Tìm c p t ư ế ụ ộ ể b. Em hi u n i dung câu t c ng  trên nh  th  nào?

ế ế ề ể ạ ạ ự ề ề i cho em nhi u ni m vui r o r c. Em hãy t ả ạ  l i

ẹ Câu 9:  T t đ n, xuân v  luôn đ  l ả c nh đ p mùa xuân.

Ậ Ố

CHÚC CÁC EM ÔN T P VÀ LÀM BÀI THI TH T T T.