PHÒNG GD&ĐT PHÚC YÊN Ư ƯỜ
NG THCS HAI BÀ TR NG
TR
Ề ƯƠ Ấ ƯỢ Ậ Ầ Đ C Ả NG ÔN T P KH O SÁT CH T L NG Đ U NĂM
Ệ Ọ NĂM H C 20212022 Ế MÔN: TI NG VI T 6
Ậ
ớ ả
ọ ả ượ ể : Đ c và tìm hi u n i dung 1 văn b n m i. ộ ậ t có ý nghĩa trong bài đ c.
ọ ọ ể ế c hình nh, nhân v t, chi ti ể
ừ ậ ặ ằ ượ bài ủ c chi ti ộ i thích đ ủ ạ ự ế ế t trong bài b ng suy lu n tr c ti p ho c rút ra thông tin t
ọ ặ ả ế ế ữ ệ t liên h nh ng t trong bài đ c; bi c hình nh, nhân v t ho c chi ti
ề .
ậ ượ ự ế ọ ượ ớ ả c v i b n thân và th c t ệ ừ và câu: ố ừ
ệ ừ , quan h t ừ ạ ừ , đ i t , đ ng t
ừ
ị ị ế hô ng đ n i các v câu ghép , c p t
ề ợ
ấ ấ
ậ
i, t
đ v t, cây c i,… ờ ả ồ ậ c nh, t ệ ể : T ng ệ ố ườ ậ ậ ng,…
Ộ I. N I DUNG ÔN T P ọ 1. Đ c hi u ị Xác đ nh đ ể Hi u n i dung c a đo n, bài đã đ c, hi u ý nghĩa c a bài. ả Gi đ c.ọ ậ Nh n xét đ đi u đ c đ 2. Luy n t ở ộ M r ng v n t ừ ệ : so sánh, nhân hoá Các bi n pháp tu t ừ ừ ộ ừ ạ Các t , tính t lo i: Danh t ừ ồ trái nghĩa T đ ng âm, t Câu ghép: ủ ữ ị ữ ủ + Xác đ nh ch ng , v ng c a câu ghép ứ ệ ừ ặ ừ ể ố + Xác đ nh quan h t ứ ể ạ ệ ừ ặ ừ ề ế hô ng thích h p đ t o thànhcâu ghép. , c p t + Đi n v câu, đi n quan h t ẩ ấ ấ ỏ ấ ấ ấ ấ Các d u câu: d u ch m, d u ch m h i, d u ch m than, d u ph y 3. T p làm văn: ả ả ườ ả ả Ôn t p văn miêu t ọ ọ ể Ôn t p văn k chuy n đã h c, đã đ c, k chuy n đ i th Ệ Ậ Ự II.BÀI T P T LUY N: ạ Bài 1: Cho đo n văn sau: ể ớ ồ ộ ế ồ ướ ấ ớ nhiên l n nh t Vi
ọ ự c ng t t ư ộ ứ Đ n v i h Ba B m t trong nh ng h n ơ
ươ ư ạ ơ ậ ở ủ ả
ặ ờ ặ ồ ờ ồ ậ
ớ ả ẻ ố
ệ ữ t ỷ ặ ữ ơ ả Nam, ta nh l c vào cõi m . Phong c nh n i đây nh m t b c tranh thu m c h u ề ả ờ ổ tình nên th . Bu i sáng, trong làn s ng m bao ph , c nh v t tr nên huy n o khi ộ ươ m t tr i lên, s ng tan, m t h long lanh in đ m bóng núi và mây tr i l ng l ng. ậ ả ứ ự ộ ế ợ ớ ườ ề
ặ ắ ủ ạ ế ộ ồ
ừ ơ ừ ạ ị ả ủ Khí h u mát m , trong lành hòa cùng v i c nh s ng thanh bình, yên c a ụ ậ i dân b n x , s đ c đáo c a phong t c t p quán k t h p v i nhi u nét văn hoá ng ộ ẻ ẹ ủ c a các dân t c khác nhau đã t o nên m t v đ p, đ c s c hi m có cho vùng h Ba B .ể ấ a) Đo n văn có m y câu. Xác đ nh t ghép trong câu 2, 4, 5. đ n và t
ạ ặ ớ ừ ấ ủ ị ừ có trong đo n văn. Đ t câu v i các tính t ữ y. Xác đ nh ch ng và
ặ b) Tìm 5 tính t ị ữ v ng trong các câu em đ t.
ạ ơ Bài 2 : Cho đo n th :
ữ ườ i Dao i Giáy, ng Nh ng ng
ấ ả ắ ố ươ
Ả ế ệ ộ ậ t 5, t p m t)
(trích Tr ừ ộ ạ
ườ Đi tìm măng hái n mấ ạ V t áo chàm th p thoáng ề ộ Nhu m xanh c n ng chi u ổ Và gió th i, su i reo ữ ừ Ẩ ng giá. m gi a r ng s ướ ổ ễ ờ c c ng tr i, Nguy n Đình nh, Ti ng Vi ạ có trong đo n th trên. ạ ơ ừ ươ ả ấ i các đ ng t ế
ượ ẽ ặ ớ c dùng v i
ở ỗ ng giá b ng tr nên m áp? ớ ừ "giá" đ ơ ạ "giá" trong đo n th trên..
ợ ấ ề ỗ ố
ấ ẫ
ầ ừ ộ ố ấ ấ
ắ ấ
ầ ầ ị ặ ừ ụ ế ả ạ ơ
ơ ố ừ ặ
ừ ạ
ỗ ạ ắ ề ệ ộ ọ t v quán bà Hai () xin bà cho g i đi n tho i. M t gi ng nói
ấ ườ ng t ở ầ đ u dây bên kia () ệ
ố ợ ặ
ộ a. Ghi l ề b. Đi u gì khi n cho khung c nh núi r ng l nh l o, s ơ ạ ừ c. T "giá" trong đo n th trên có nghĩa là gì? Đ t 3 câu v i t ủ ừ ớ các nghĩa khác nhau và khác v i nghĩa c a t Bài 3. Đi n d u câu thích h p vào ch tr ng: ề ề ế ố i ba v n Sáng hôm y () ba v thăm bà n i m. Chi u đ n, em đi loanh quanh theo l ắ ằ ườ ớ ữ ệ i l n h n trên đ t, em th c m c: () Hai đi tu n r ng. Phát hi n nh ng d u chân ng ấ ạ ngày nay đâu có đoàn khách tham quan nào? () Th y l , em l n theo d u chân. ộ Kho ng h n ch c cây to c đã b ch t thành t ng khúc dài. G n đó có ti ng bàn b c () ư i đánh xe ra bìa r ng ch a () Mày đã d n lão Sáu B t ả ộ ộ Qua khe lá, em th y hai gã tr m. L a khi hai gã m i c t các khúc g , em lén ch y. ọ ạ Em ch y theo đ ắ ỏ r n r i vang lên A lô () Công an huy n đây () ộ ỗ ọ Sau khi nghe em báo tin có b n tr m g () các chú công an d n dò em cách ph i h p ạ ỗ ể ắ ọ ớ v i các chú đ b t b n tr m, thu l i g ()
ệ ậ t 5, t p 1) i gác r ng tí hon, Ti ng Vi
ế ừ ừ
ặ ẽ ộ ữ ế ừ láy: con gà, mênh mông, mong ắ ỉ , vui v , bàn tay, chăm ch , kính m t, h p s a, bàn
ế ớ ố
ợ ỗ ố
ệ
ể ệ c đi m cao.
ấ ọ
ạ ố ồ
ờ ờ ườ (Ng ừ ắ sau vào hai nhóm t ghép và t Bài 4. S p x p các t ẻ ạ ệ manh, đi n tho i, xe máy, l ng l ỷ ở ẳ gh , khúc khu u, thăm th m, xa xôi, con cò, khóc lóc, nh nhung, ăn u ng, sách v . ề ừ thích h p vào ch tr ng: Bài 5. Đi n t ể ọ ẹ ạ ị ỏ a. … đi n tho i b h ng … em không th g i đi n cho m . ẫ ượ ọ b. Chúng em đã h c bài … v n không đ ề ấ c. Thanh … ngoan ngoãn … r t hi n lành. ạ d. Anh y … h c bài, … nghe nh c. e. Qu c càng làm…, H ng l i phá … ắ g. Ban nãy, n ng … chóng chang, mà bây gi tr i … âm u.
ủ ả ọ Bài 6: Nêu c m nghĩ c a em khi đ c bài ca dao sau:
ả Nghĩa m nh n
ộ
ơ ư Công cha nh núi Thái S n ồ c trong ngu n ch y ra ờ ẹ ớ ữ ế ạ ẹ ư ướ M t lòng th m kính cha Cho tròn ch hi u m i là đ o con.
ơ ế i!”, nhà th T H u có vi t: Bài 7: Trong bài “Bác
ơ ố ữ ố
ọ
ệ
ồ ơ ủ ượ ư ờ ấ ủ ỗ ỗ ờ ơ ụ ặ ẹ ộ ố c nét đ p gì trong cu c s ng c a Bác H kính
ồ ạ ề ể ể ạ ặ ỗ ộ ỷ ệ i m t k ni m mà
ớ
ế ế ứ ữ ữ ể ị
ế ươ
ẹ ữ ả ở ộ ể ặ ế t đo n văn t i khung c nh ả ạ l
ặ ờ ả ả ươ ọ ng em
Ề Ự
Ả ấ ượ ầ ọ ng đ u năm – năm h c 20192020)
ệ ể ầ
I. Ph n tr c nghi m: 3,0 đi m ứ ả ờ ướ ữ ế ng án tr l i đúng c ph Vi
ế
ấ ừ ứ ư ộ ả ờ ự ổ ph c?
“Bác s ng nh tr i đ t c a ta ừ Yêu t ng ng n lúa, m i nhành hoa ự T do cho m i đ i nô l ữ ể S a đ em th , l a t ng già.” ể ạ Đo n th trên đã giúp em hi u đ yêu? Bài 8 : Trong tình b n có th có ni m vui ho c n i bu n. Hãy k l em còn nh mãi. ế Bài 9. Mùa hè đã đ n. Và h a h n nh ng chuy n du l ch đ n nh ng bãi bi n mênh ủ ố ng ph . Em mông rì rào ti ng sóng, đ n nh ng vùng núi cao xanh mát b n mùa s ộ ạ ế hãy vi m t bãi bi n ho c m t vùng núi cao mà em có ị d p quan sát. Bài 10: T c nh m t tr i m c trên quê h Ệ III. Đ T LUY N THAM KH O ề ả Đ 1:ề (Đ kh o sát ch t l ắ ươ t vào bài thi ch cái đ ng tr ả ắ Câu 1.Cách vi t nào sau đây đúng quy t c chính t ? C. Anh Hùng lao đ ng.ộ A. Anh hùng Lao đ ng.ộ B. Anh hùng lao đ ng.ộ D. Anh Hùng Lao Đ ng.ộ Câu 2.Câu văn “B u tr i t ừ ừ ồ Có m y t D. 5 từ ẹ ầ B. 3t
A. 2 t ừ ồ do đ p nh m t th m nhung kh ng l ”. C. 4 từ ớ ừ công dân"? Câu 3. T nào không đ ng nghĩa v i t "
B. Dân t c. C. Dân chúng. D. Dân.
ề ướ ộ i đây nêu đúng nghĩa c a t ố " ủ ừ truy n th ng
ậ " tiên, ông bà.
A. Nhân dân. Câu 4. Dòng nào d ụ ố ề ề ị ươ ủ ổ A. Phong t c và t p quán c a t ủ ế B. Cách s ng và n p nghĩ c a nhi u ng ườ ở i, nhi u đ a ph ng khác nhau.
ế ố ố ề ừ ế ệ ờ ượ ừ c truy n t lâu đ i đ th h này
ư
ế ọ ặ ờ ề ư ừ ộ ừ ọ ấ ạ ẫ ắ ớ C. L i s ng và n p nghĩ đã hình thành t ế ệ sang th h khác. “Lá c tròn xoè ra, nhi u phi n nh n dài, trông xa nh Câu 5. Cho đo n văn: ọ . ư m t r ng tay v y, tr a hè l p loá n ng, nh r ng m t tr i m i m c
ặ ấ
ấ ố C. d u s 1, 3 ấ ố D. d u s 2, 4
Tùng
ấ ấ ấ ấ
ệ ừ ế ặ ờ ề ấ " đi n d u gì? C. D u ch m than. ả ặ ơ ờ ơ i, ch i c ca rô đi ỏ ấ B. D u h i ch m. ở “N u tr i tr rét thì con ph i m c th t m. trong câu ậ ấ " thể
ệ
ạ Trong đo n văn trên, d u câu nào đ t không đúng? ấ ố A. d u s 1, 2 ấ ố B. d u s 1, 4 ỗ ế Câu 6.Ch k t thúc câu " ấ A. D u ch m. Câu 7. C p quan h t ệ hi n quan h : ươ thi ng ph n. ả ế t k t qu .
ế
ế ằ
ạ ữ ơ ạ ầ ả ơ
ố
ừ ằ ố ả ế ả A. T C. Gi ả D. Tăng ti nế B. Nguyên nhân k t qu . ủ ượ ố ớ Câu 8.Các v câu c a câu sau đ c n i v i nhau b ng cách nào? ườ "Trên sân tr ng, các b n nam ch i đá c u còn các b n n ch i nh y dây." ằ ụ ừ A. B ng t có tác d ng n i. ố ự ế B. N i tr c ti p. ố ự ế C. N i tr c ti p và b ng t ụ có tác d ng n i.
ả cái áo ? ả Câu 9.Ý nào sau đây là hình nh nhân hoá trong bài văn t
ề ườ ư
ệ ắ ẳ ộ .
ổ ặ ữ A. Nh ng đ ng khâu đ u đ n nh khâu máy. ư B. Hàng khuy th ng t p nh hàng quân trong đ i duy t binh ấ ổ C. Cái măng sét ôm khít l y c tay tôi. ư D. Cái c áo nh hai cái lá non.
ứ ồ ấ ộ ơ
ẹ ớ ở ộ "M m i mua cho tôi m t th đ ch i mà tôi r t thích, đó ể Câu 10. Cách m bài sau: ộ là m t con l
ự ở ậ ậ " thu c ki u m bài nào? t đ t. ự ế A. Tr c ti p. B. Gián ti pế . ế C. Tr c ti p và gián
ể lu n: 7,0 đi m
ti pế ầ ự ậ II. Ph n t Câu 1. (1,5 đi m)ể
ơ ừ , tính t có trong câu th sau: 1. Tìm danh t
ừ ả ắ
ẫ
ể ề ệ ừ
ừ ộ , đ ng t ồ “Đ ng chiêm ph n ng lên không Cánh cò d n gió qua thung lúa vàng ợ ờ ẹ
ươ ẹ ấ ỗ ấ thích h p đ đi n vào ch ch m 2. Tìm quan h t ắ ạ ẽ ủ ậ a) .........ch nh t này tr i đ p ......chúng ta s đi c m tr i. ẹ ng m ........... b. M chăm lo cho em …......, em th y th
Câu 2.(2,0 đi m)ể
ị ạ ậ
Ở ộ ườ ị ữ ơ ữ ồ ư n, hoa móng r ng b b m th m nh mùi mít chín.
ư ể
góc v ờ ỗ ầ ắ ị ồ ư ả ờ ỉ ủ ữ Xác đ nh b ph n tr ng ng , ch ng và v ng có trong các câu sau: ụ ẫ a. ẳ ẳ b. Tr i xanh th m, bi n cũng th m xanh, nh dâng cao lên, ch c n ch ờ c. M i l n d i nhà đi, bao gi con kh cũng nh y phóc lên ng i trên l ng con
chó.
ự ỡ ắ ắ ấ ờ ồ d. Tr i càng n ng g t, hoa gi y càng h ng lên r c r .
Câu 3.(3,5 đi m)ể
ả ộ ơ ư Em hãy t . m t c n m a mùa hè
ấ ượ ầ ọ ng đ u năm – năm h c 20202021) ề ả Đ 2: ề (Đ kh o sát ch t l
ệ
ữ ướ c câu tr l .
ể ướ i đúng ị ứ t vào bài làm ch cái đ ng tr ặ ấ ạ ả ớ i đây đ t d u g ch chéo (/) đúng v trí đ phân cách ch ng ủ ữ
ư ấ ư ấ
ư ấ
ư ấ ờ ờ ờ ờ ấ ấ ấ ấ ế ế ế ế
ợ
ườ ề ặ ộ i, ru ng v
ạ ặ ể ạ ể ạ ể ạ ể ạ ổ ừ ghép t ng h p? ạ ự n, m t mày, r o r c. ấ ướ ng.
ố ươ ầ ứ
ọ
ư ễ ấ t là r t khó. Nh ng nhi m thói quen
ươ ể ng, đáo đ . ố c thói quen t ằ ế ớ c liên k t v i nhau b ng cách nào?
ế ng thay th .
ễ ượ ừ ữ ố ng n i. ế ừ ữ ng thay th . ừ ữ ừ ữ ố ng n i và t ừ ữ ố ặ ạ ừ ữ ng n i và l p l i t ữ ủ ạ ng ờ ượ ầ ớ ứ t lên đ ng đ u l p.”
ỉ B. Ch nguyên nhân ỉ ụ D. Ch m c đích
ớ ạ ướ ế ạ i đây có ti ng “l c” không có nghĩa là “r t l i, sai”?
ạ ậ B. L c h u ệ ạ D. L c đi u ể ỗ ấ ụ ữ ỉ trái nghĩa vào ch ch m đ hoàn ch nh câu t c ng sau: ắ I. Tr c nghi m ế Vi Câu 1. Câu nào d ị ữ và v ng ? ế ụ ậ A. Sau tr n bão, chân tr i, ng n b s ch nh / t m kính lau h t mây h t b i. ế ụ ậ B. Sau tr n bão, chân tr i, ng n b s ch / nh t m kính lau h t mây h t b i. ậ ế ụ C. Sau tr n bão, chân tr i, ng n b s ch nh t m kính / lau h t mây h t b i. ế ụ ậ D. Sau tr n bão, chân tr i, ng n b / s ch nh t m kính lau h t mây h t b i. Câu 2. Dòng nào sau đây đ u là t A. T t t ỏ B. Đàn b u, l nh lùng, nh nh t, n u n ố ộ C. Đi đ ng, bó bu c, ăn u ng, tóc tai. D. Xanh xao, b t bèo, yêu th ạ ượ Câu 3: Hai câu: “ T o đ ấ x u thì d .” đ A. Dùng t B. Dùng t C. Dùng t D. Dùng t Câu 4:Tr ng ng c a câu: “Nh siêng năng, Nam đã v ổ b sung cho câu ý nghĩa gì ? ỉ ờ A. Ch th i gian ả ỉ ế C. Ch k t qu ừ Câu 5:T nào d ạ ạ A. M ch l c C. L c đạ ề Câu 6:Đi n c p t
ề ặ ừ ậ ậ ……c y cha, ……c y con
ấ ố ẻ ế B. kho y u t x u D. t
ầ ự ậ lu n
ị
A. bé l nớ ẻ C. tr già II. Ph n t ầ Câu 7. Xác đ nh thành ph n câu trong các câu sau: ồ ờ ữ ư ớ ướ ặ c m t, n ướ c
a. M y hôm n , tr i m a l n, trên nh ng h ao quanh bãi tr ắ b. Lom khom d
ẹ ằ ụ
ữ ọ ấ dâng tr ng mênh mông. ề ướ i núi ti u vài chú. ỗ ướ ữ ụ ỗ Câu 8: Cho câu t c ng : “Ch t m n m, ch ráo con lăn.” ặ ừ ữ trái nghĩa trong câu t c ng trên. a. Tìm c p t ư ế ụ ộ ể b. Em hi u n i dung câu t c ng trên nh th nào?
ế ế ề ể ạ ạ ự ề ề i cho em nhi u ni m vui r o r c. Em hãy t ả ạ l i
ẹ Câu 9: T t đ n, xuân v luôn đ l ả c nh đ p mùa xuân.