
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
----------
LÊ THỊ THÙY TRANG
Tên đề tài:
VẬN DỤNG CÁC KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI H ỌC
Quảng Nam, tháng 05 năm 2017

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
----------
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI H ỌC
Tên đề tài:
VẬN DỤNG CÁC KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3
Sinh viên thực hiện
LÊ THỊ THÙY TRANG
MSSV : 2113010550
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHOÁ: 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
Th.S Nguyễn Thị Ngọc Diệp
MSCB: 1237
Quảng Nam, tháng 05 năm 2017

LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên tôi xin được gởi lời cảm ơn chân thành nhất đến toàn thể giảng
viên khoa Tiểu học – Mầm non trường Đại học Quảng Nam đã tạo điều kiện cho
tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp với đề tài “Vận dụng các kĩ thuật dạy học
tích cực trong dạy học Luyện từ và câu lớp 3”.
Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến cô Th.S Nguyễn Thị
Ngọc Diệp, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo và tạo rất nhiều
thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện khóa luận.
Trong quá trình hoàn thành bài khóa luận, tôi còn nhận được sự giúp đỡ
chân thành, nhiệt tình của quý thầy, cô giáo trong khoa Tiểu học – Mầm non, các
thầy cô giáo và các em học sinh ở trường Tiểu học Kim Đồng thành phố Tam Kỳ
- Quảng Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi điều tra nghiên cứu thực trạng,
khảo sát và thực nghiệm sư phạm.
Cuối cùng, tôi chân thành cảm ơn những tình cảm quý báu của những
người thân trong gia đình, bạn bè đã thường xuyên quan tâm, động viên và giúp
đỡ tôi hoàn thành khóa luận này.
Mặc dù đã rất cố gắng để thực hiện đề tài một cách hoàn chỉnh nhất. Song
do buổi đầu mới làm quen với công tác nghiên cứu khoa học và điều kiện thời
gian có hạn, cũng như năng lực của tôi còn hạn chế nên đề tài không tránh khỏi
những thiếu sót nhất định. Rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô để bài
khóa luận được hoàn chỉnh hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 4 năm 2017
Sinh viên thực hiện
Lê Thị Thùy Trang

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Viết tắt Nghĩa đầy đủ
1 ĐC Đối chứng
2 GV Giáo viên
3 HS Học sinh
4 KTDH Kĩ thuật dạy học
5 LTVC Luyện từ và câu
6 SGK Sách giáo khoa
7 TN Thực nghiệm
8 TV Tiếng Việt

DANH MỤC BẢNG BIỂU
STT Tên bảng Trang
Bảng 1.1 Quan niệm của giáo viên về kĩ thuật dạy học tích cực 19
Bảng 1.2 Mức độ cần thiết phải sử dụng các KTDH tích cực vào
phân môm LTVC lớp 3
20
Bảng 1.3 Mức độ sử dụng một số KTDH tích cực trong phân môn
LTVC
21
Bảng 1.4 Những khó khăn chủ yếu khi sử dụng KTDH tích cực
trong phân môn LTVC cho học sinh lớp 3
22
Bảng 2.1 Nội dung các bài học LTVC trong sách giáo khoa lớp 3
sử dụng KTDH tích cực
31
Bảng 3.1 Kết quả kiểm tra đầu vào và kiểm tra đầu ra (đánh giá
theo thông tư 22/ Bộ Giáo dục và Đào tạo)
60
Bảng 3.2 Kết quả kiểm tra đầu vào và kiểm tra đầu ra (đánh giá
theo thang đo định lượng)
61
Bảng 3.3 Mức độ hứng thú của học sinh trong tiết học 63