
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC MẦM NON
----------
LÊ THỊ VÂN
BỒI DƯỠNG KĨ NĂNG SỬ DỤNG BIỆN PHÁP TU
TỪ TRONG VĂN MIÊU TẢ LỚP 5
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 05 năm 2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài: BỒI DƯỠNG KĨ NĂNG SỬ DỤNG BIỆN PHÁP
TU TỪ TRONG VĂN MIÊU TẢ LỚP 5
Sinh viên thực hiện
LÊ THỊ VÂN
MSSV: 2114010557
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2014 – 2018
Cán bộ hướng dẫn
T.S BÙI THỊ LÂN
MSCB: 1075
Quảng Nam, tháng 5 năm 2018

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận này, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các
thầy cô giáo, bạn bè và người thân:
Trước hết, tôi xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo
T.s Bùi Thị Lân, người đã tận tình hướng dẫn, động viên tôi trong suốt quá trình
nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thành cô trong khoa Tiểu học – Mầm non,
trường Đại học Quảng Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong quá
trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo và các em HS
khối lớp 5 trường Tiểu học Trần Quốc Toản đóng tại phường An Xuân, thành
phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã giúp tôi trong quá trình điều tra, nghiên cứu
thực trạng và thực nghiệm sư phạm.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn những tình cảm quý báu của những
người thân trong gia đình, bạn bè đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ và động
viên.
Do điều kiện thời gian và năng lực bản thân còn hạn chế nên chắc chắn
khóa luận không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Kính mong nhận được sự
chỉ bảo của các thầy, cô giáo cũng như những ý kiến đóng góp của các bạn quan
tâm.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Quảng Nam, tháng 4 năm 2018
Sinh viên
Lê Thị Vân

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan khóa luận tốt nghiệp: “Bồi dưỡng kỹ năng sử dụng biện
pháp tu từ trong văn miêu tả lớp 5” là kết quả nghiên cứu của riêng tôi. Các kết
quả nghiên cứu trong khóa luận là trung thực và chưa từng được công bố trong
bất cứ công trình nghiên cứu.
Quảng Nam, tháng 5 năm 2018
Người thực hiện
Lê Thị Vân

MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU ............................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài..................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................. 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ........................................................ 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 3
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ........................................................................ 3
7. Đóng góp của đề tài ................................................................................... 4
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu .................................................................... 5
9. Cấu trúc của đề tài ..................................................................................... 5
B. NỘI DUNG .......................................................................................... 6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ BIỆN PHÁP TU
TỪ TRONG VĂN MIÊU TẢ LỚP 5 ............................................................ 6
1.1. Cơ sở lý luận .......................................................................................... 6
1.1.1.Văn miêu tả .......................................................................................... 6
1.1.2.Biện pháp tu từ ................................................................................... 11
1.1.3.Biện pháp tu từ so sánh ...................................................................... 12
1.1.4.Biện pháp tu từ nhân hóa ................................................................... 17
1.1.5.Phân môn Tập làm văn lớp 5 ............................................................. 19
1.1.6.Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh lớp 5 ảnh hưởng đến việc học Tập
làm văn ........................................................................................................ 22
1.2.Cơ sở thực tiễn về việc bồi dưỡng kĩ năng sử dụng biện pháp tu từ trong
bài văn miêu tả lớp 5 ................................................................................... 23
1.2.1.Một số vấn đề về dạy học văn miêu tả ở Tiểu học............................. 23
1.2.2.Cơ sở thực tiễn của việc bồi dưỡng kỹ năng sử dụng các biện pháp tu
từ trong văn miêu tả lớp 5 ........................................................................... 25