
1
A. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Đất nước đang trong giai đoạn hội nhập và phát triển, vì vậy vấn đề giáo dục
trong những năm gần đây đang từng ngày, từng giờ được chú trọng. Chính vì vậy,
với yêu cầu của xã hội, thời đại nền giáo dục cần phải đào tạo ra những con người
phát triển toàn diện, năng động, sáng tạo, thích ứng với sự phát triển của xã hội để
tiến kịp với sự phát triển nhanh chóng của thời đại.
Bộ môn Ngữ văn là một trong những môn học có vị trí và tầm quan trọng số
một ở nhà trường phổ thông, ngoài chức năng công cụ, môn Ngữ văn còn góp phần
rất lớn hình thành và phát triển các năng lực chung cũng như góp phần bồi dưỡng
tư tưởng, tình cảm và các phẩm chất cao đẹp cho học sinh, đồng thời giúp học sinh
hình thành năng lực tư duy và giao tiếp.
Trong chương trình Ngữ văn ở Trường Trung học phổ thông, mảng văn học
nước ngoài cũng như thơ Đường chiếm một vị trí quan trọng, vì thơ Đường là
thành tựu rực rỡ của thơ ca Trung Quốc và nhân loại. Đây là bộ phận văn học có
ảnh hưởng sâu rộng đến văn học Việt Nam mà đặc biệt là phần văn học Trung đại.
Thông qua việc học các tác phẩm thơ Đường, học sinh không chỉ được tìm hiểu
một thành tựu thơ ca của nhân loại mà còn hiểu thêm về Đất Nước và con người
Trung Hoa, trau dồi thêm cho bản thân vốn từ Hán Việt, các điển tích, điển cố… từ
đó có cơ sở trong việc tìm hiểu, học tập, nghiên cứu thơ ca văn học Trung đại Việt
Nam.
Đối với bộ môn Ngữ văn, học sinh sau khi tiếp xúc với tác phẩm cảm thụ
được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm luôn là một yêu cầu
hàng đầu mà người giáo viên cần học sinh đạt được. Tuy nhiên công việc này đòi
hỏi không chỉ có năng lực sư phạm, kiến thức chuyên sâu, sử dụng phối hợp các
phương pháp trong giảng dạy mà còn đòi hỏi học sinh phải có kĩ năng, năng lực
cảm thụ, bình giá tác phẩm và sự chủ động trong việc tìm hiểu tác phẩm. Trong kĩ
năng phân tích, bình giá tác phẩm luôn đòi hỏi phát hiện cái hay, cái đẹp, giúp các