
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
LÊ THỊ DIỆP
RÈN KĨ NĂNG VIẾT VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC
SINH LỚP 4 THÔNG QUA PHIẾU BÀI TẬP
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG
Quảng Nam, tháng 5 năm 2017

2
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG
Tên đề tài: RÈN KĨ NĂNG VIẾT VĂN MIÊU TẢ CHO
HỌC SINH LỚP 4 THÔNG QUA PHIẾU BÀI TẬP
Sinh viên thực hiện
LÊ THỊ DIỆP
MSSV: 4114011220
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2014 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
Th.S NGUYỄN THỊ NGỌC DIỆP
MSCB: 1237
Quảng Nam, tháng 5 năm 2017

3
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục tiểu học đóng vai trò quan trọng,
là tiền đề, là nền tảng để hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của con
người, là nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông và toàn bộ hệ thống giáo
dục quốc dân. Chính vì vậy Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến Giáo dục
tiểu học. Luật giáo dục năm 1998 đã khẳng định: “Giáo dục tiểu học nhằm giúp
học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài
về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản góp phần hình
thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bước đầu xây dựng tư
cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học Trung học cơ
sở”
Ở Tiểu học, mục tiêu của môn tiếng Việt là hình thành và phát triển cho học
sinh các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Ngoài ra còn cung cấp cho các em những
kiến thức cơ bản về tiếng Việt và những hiểu biết về cuộc sống xung quanh, con
người, văn hóa, xã hội từ đó góp phần phát triển trí tuệ, bồi dưỡng tư tưởng, tình
cảm tốt đẹp, nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng, lành mạnh. Trong các môn học ở
bậc Tiểu học thì tiếng Việt là môn học giữ vị trí quan trọng với nhiều phân môn
khác nhau như: Tập đọc, Luyện từ và câu, Kể chuyện, Tập viết, Chính tả, Tập
làm văn. Trong đó, phân môn Tập làm văn là một phân môn có vị trí đặc biệt
quan trọng trong dạy và học Tiếng việt. Bởi Tập làm văn là phân môn rèn luyện
tập hợp các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Mục tiêu chính của phân môn Tập làm
văn đó là giúp học sinh hình thành và phát triển các kĩ năng sản sinh ngôn ngữ.
Trong các kiểu bài Tập làm văn học sinh học chương trình lớp 4, thì kiểu bài văn
miêu tả có một vị trí rất quan trọng. Kiểu bài này giúp học sinh hình thành và
phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát và khả năng nhận xét. Ngay từ đầu những
năm của bậc Tiểu học, các em đã được làm quen với văn miêu tả khi được quan
sát, trả lời câu hỏi. Lên lớp 4, các em hiểu được thế nào là văn miêu tả, biết cách
quan sát, tìm ý, lập dàn bài, viết đoạn văn và liên kết đoạn văn thành một bài văn
miêu tả tương đối hoàn chỉnh.

4
Trên thực tế, số học sinh làm được một bài văn hay, có sáng tạo thật là ít. Có
nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này nhưng theo tôi một trong những
nguyên nhân đó chính là do học sinh chưa được hướng dẫn tốt các thao tác viết
văn. Bên cạnh đó, khả năng tập trung chú ý của học sinh chưa cao do đó học sinh
cảm thấy khó dần dần, năng lực phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp, khả
năng diễn đạt của các em còn yếu. Các em ở vùng núi, vùng xa ít có điều kiện để
đọc thêm sách báo các em chưa biết cách trình bày suy nghĩ của mình một cách
mạch lạc, gãy gọn thành các đoạn, các ý rõ ràng nên khi viết bài văn các em diễn
đạt ý lộn xộn mà không biết cách sắp xếp để bài văn miêu tả có đủ ý rõ ràng và
liên kết các ý chặt chẽ với nhau. Mặt khác, đối với một bộ phận học sinh sống ở
thành thị các em ít có điều kiện quan sát, gần gũi với cảnh vật tự nhiên đặt biệt là
cảnh đồng ruộng, đồi núi… hoặc cây cối, đồ vật nên vốn sống còn hạn chế. Vì
vậy, đa số các em học sinh biến các bài văn miêu tả thành văn kể, liệt kê khô
khan, nghèo nàn về từ, câu văn lộn xộn, rườm rà, diễn đạt lủng củng….
Một bộ phận giáo viên còn thiếu linh hoạt trong việc vận dụng phương pháp
và chưa sáng tạo khi tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh. Nhiều ý kiến
cho rằng đây là kiểu bài khó dạy, không phải giáo viên nào cũng dạy tốt văn
miêu tả. Vì vậy, các giờ dạy học văn miêu tả cho học sinh còn gặp nhiều khó
khăn, hạn chế và không đạt được hiệu quả cao
Xuất phát từ những lí do trên với mong muốn nâng cao kĩ năng viết văn miêu
tả cho học sinh lớp 4 chúng tôi chọn đề tài: “Rèn kỹ năng viết văn miêu tả cho
học sinh lớp 4 thông qua phiếu bài tập ở trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm,
thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam” làm đề tài nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu
- Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn về việc dạy và học văn miêu tả
trong phân môn Tập làm văn chúng tôi xây dựng một số phiếu bài tập nhằm rèn
kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Biện pháp rèn kỹ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4.
- Thiết kế phiếu bài tập.

5
3.2. Khách thể nghiên cứu
- Quá trình dạy học văn miêu tả.
- Học sinh lớp 4.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc rèn kĩ năng viết văn miêu tả
cho học sinh lớp 4 thông qua phiếu bài tập.
- Khảo sát thực trạng dạy và học thể loại văn miêu tả lớp 4.
- Đề xuất một số biện pháp nhằm rèn kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh
lớp 4.
- Xây dựng một số phiếu bài tập để rèn kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh
lớp 4.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: đọc các tài liệu như SGK, sách GV, sách
TV lớp 4, các loại sách tham khảo về nội dung và phương pháp dạy học môn
Tiếng Việt ở Tiểu học và văn miêu tả lớp 4.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp lý thuyết: nghiên cứu các tài liệu có liên
quan đến việc rèn kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh, thu thập, xử lý, chọn lọc
và khái quát hóa thông tin. Việc thu thập tài liệu được thực hiện dựa vào mục tiêu
và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài. Các nguồn tài liệu thu thập gồm sách báo, tạp
chí chuyên ngành, báo cáo khoa học, mạng internet.
- Phương pháp phân loại, hệ thống hóa lý thuyết: sắp xếp các tài liệu thành
một hệ thống logic chặt chẽ.
5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp quan sát: quan sát một số tiết học văn miêu tả trong phân
môn Tập làm văn và thái độ của học sinh.
- Phương pháp điều tra, khảo sát: điều tra, khảo sát thực trạng dạy học văn
miêu tả trong phân môn Tập làm văn ở trường Tiểu học thông qua phiếu điều tra.