
3
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục tiểu học đóng vai trò quan trọng,
là tiền đề, là nền tảng để hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của con
người, là nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông và toàn bộ hệ thống giáo
dục quốc dân. Chính vì vậy Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến Giáo dục
tiểu học. Luật giáo dục năm 1998 đã khẳng định: “Giáo dục tiểu học nhằm giúp
học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài
về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản góp phần hình
thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bước đầu xây dựng tư
cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học Trung học cơ
sở”
Ở Tiểu học, mục tiêu của môn tiếng Việt là hình thành và phát triển cho học
sinh các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Ngoài ra còn cung cấp cho các em những
kiến thức cơ bản về tiếng Việt và những hiểu biết về cuộc sống xung quanh, con
người, văn hóa, xã hội từ đó góp phần phát triển trí tuệ, bồi dưỡng tư tưởng, tình
cảm tốt đẹp, nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng, lành mạnh. Trong các môn học ở
bậc Tiểu học thì tiếng Việt là môn học giữ vị trí quan trọng với nhiều phân môn
khác nhau như: Tập đọc, Luyện từ và câu, Kể chuyện, Tập viết, Chính tả, Tập
làm văn. Trong đó, phân môn Tập làm văn là một phân môn có vị trí đặc biệt
quan trọng trong dạy và học Tiếng việt. Bởi Tập làm văn là phân môn rèn luyện
tập hợp các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Mục tiêu chính của phân môn Tập làm
văn đó là giúp học sinh hình thành và phát triển các kĩ năng sản sinh ngôn ngữ.
Trong các kiểu bài Tập làm văn học sinh học chương trình lớp 4, thì kiểu bài văn
miêu tả có một vị trí rất quan trọng. Kiểu bài này giúp học sinh hình thành và
phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát và khả năng nhận xét. Ngay từ đầu những
năm của bậc Tiểu học, các em đã được làm quen với văn miêu tả khi được quan
sát, trả lời câu hỏi. Lên lớp 4, các em hiểu được thế nào là văn miêu tả, biết cách
quan sát, tìm ý, lập dàn bài, viết đoạn văn và liên kết đoạn văn thành một bài văn
miêu tả tương đối hoàn chỉnh.