
1
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
LÊ THỊ NGHỊ
BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LỖI CHÍNH TẢ CHO HỌC
SINH LỚP 3 THÔNG QUA PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC
TÍCH CỰC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 05 năm 2017

2
.
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
----------
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LỖI CHÍNH TẢ CHO
HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA PHƢƠNG PHÁP
DẠY HỌC TÍCH CỰC
Sinh viên thực hiện
LÊ THỊ NGHỊ
MSSV: 2113010533
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHOÁ: 2013 – 2017
Cán bộ hƣớng dẫn
T.S Bùi Thị Lân
MSCB: 1075
Quảng Nam, tháng 05 năm 2017

3
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên của khóa luận, em xin chân thành cảm ơn quý thầy giáo, cô giáo
Khoa Tiểu học – Mầm non trƣờng Đại học Quảng Nam đã nhiệt tình truyền đạt
kiến thức cần thiết cho em trong quá trình học tập tại trƣờng và hƣớng dẫn khóa
luận này.
Đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô Bùi Thị Lân, giảng viên khoa
Tiểu học - Mầm non. Cô là ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn đề tài khóa luận của em.
Có thể khẳng định sự hƣớng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình, những lời góp ý đầy chân
thật của cô đã có sự tác động rất lớn để tôi có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp
này theo đúng thời gian quy định. Em xin chân thành cảm ơn cô.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của BGH, các thầy cô giáo và các
em HS trƣờng Tiểu học Trần Quốc Toản (Thành phố Tam Kỳ) đã tạo điều kiện
để em tiến hành điều tra và thực nghiệm. Cuối cùng, em xin cảm ơn các bạn lớp
Đại học Tiểu học – K13 đã giúp đỡ em trong thời gian nghiên cứu đề tài.
Do nghiên cứu trong một thời gian ngắn, kinh nghiệm và năng lực bản thân còn
hạn chế nên khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, em kính mong
nhận đƣợc những ý kiến nhận xét đóng góp của quý thầy cô để khóa luận em
đƣợc hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên thực hiện
Lê Thị Nghị

4
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 10
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................... 10
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 11
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu ................................................................. 11
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu ................................................................................... 11
3.2. Khách thể nghiên cứu.................................................................................... 12
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 12
5. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................. 12
5.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết ............................................................... 12
5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn ............................................................... 12
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ............................................................................... 12
7. Đóng góp của đề tài ......................................................................................... 13
8. Giới hạn nghiên cứu ......................................................................................... 13
9. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................ 13
NỘI DUNG .......................................................................................................... 14
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC KHẮC PHỤC
LỖI CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA PHƢƠNG PHÁP
DẠY HỌC TÍCH CỰC ........................................................................................ 14
1.1. Cơ sở lí luận vủa việc khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lơp s3 thông qua
phƣơng pháp dạy học tích cực. ............................................................................ 14
1.1.1. Chính tả ...................................................................................................... 14
1.1.2. Phƣơng pháp dạy học tích cực ................................................................... 14
1.1.3. Lỗi chính tả thƣờng gặp ............................................................................. 14
1.1.4. Vị trí, tính chất, nhiệm vụ của dạy học chính tả ........................................ 16
1.1.5. Ảnh hƣởng của phƣơng ngữ đến chính tả .................................................. 19
1.1.6. Nguyên tắc dạy học chính tả ...................................................................... 19
1.1.7.. Một số vấn đề về tâm lí và ngôn ngữ của học sinh ................................... 21
1.2. Cơ sở thực tiễn liên quan trực tiếp đến việc khắc phục lỗi chính tả cho học
sinh lớp 3 thông qua phƣơng pháp dạy học tích cực ........................................... 22
1.2.1. Quy trình dạy chính tả ................................................................................ 22
1.2.2. Nội dung dạy học ....................................................................................... 23
1.2.3 Các hình thức luyện tập .............................................................................. 24

5
1.2.4. Chuẩn chính tả của học sinh lớp 3 ............................................................. 25
1.2.5. Phƣơng pháp dạy học chính tả ................................................................... 25
1.2.6. Thực trạng việc khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 thông qua
phƣơng pháp dạy học tích cực ............................................................................. 27
1.3. Tiểu kết chƣơng 1 ......................................................................................... 33
CHƢƠNG 2: VẬN DỤNG CÁC BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LỖI THƢỜNG
GẶP CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC THÔNG QUA PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC
TÍCH CỰC ........................................................................................................... 34
2.1. Biện pháp khắc phục lỗi chính tả thông thƣờng ........................................... 34
2.1.1. Lỗi về phụ âm đầu ...................................................................................... 34
2.1.2. Lỗi về phần vần .......................................................................................... 37
2.2. Vận dụng biện pháp khắc phục lỗi chính tả vào trong phƣơng pháp dạy học
tích cực ................................................................................................................. 43
2.2.1. Thống nhất các bƣớc tiến hành chung cho một giờ lên lớp trong phân môn
chính tả. ................................................................................................................ 43
2.2.2. Vận dụng biện pháp khắc phục vào trong phƣơng pháp giảng dạy tích cực
các dạng bài chính tả ............................................................................................ 47
2.2.3. Biện pháp giúp học sinh khắc phục lỗi chính tả qua các bài tập ............... 48
2.2.4. Giúp HS khắc phục lỗi chính tả qua các môn học khác............................. 51
2.2.5. Rèn cho học sinh khả năng phối hợp các kĩ năng nghe, nói, nhớ, viết trong
các giờ học của các phân môn khác ..................................................................... 52
2.2.6. Sự kết hợp giữa nhà trƣờng, gia đình và xã hội ......................................... 52
2.3. Tiểu kết chƣơng 2 ......................................................................................... 55
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................................................ 56
3.1. Mục đích thực nghiệm .................................................................................. 56
3.2. Nội dung thực nghiệm ................................................................................... 56
3.3. Đối tƣợng thực nghiệm ................................................................................. 56
3.4. Nội dung thực nghiệm ................................................................................... 57
3.5. Tổ chức thực nghiệm .................................................................................... 57
3.6. Phân tích kết quả thực nghiệm ...................................................................... 61
3.7. Những thuận lợi và khó khăn rút ra từ thực nghiệm ..................................... 67
3.8. Tiểu kết chƣơng 3 ......................................................................................... 68
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 69
1. Kết luận ............................................................................................................ 69