
5
1.2.4. Chuẩn chính tả của học sinh lớp 3 ............................................................. 25
1.2.5. Phƣơng pháp dạy học chính tả ................................................................... 25
1.2.6. Thực trạng việc khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 thông qua
phƣơng pháp dạy học tích cực ............................................................................. 27
1.3. Tiểu kết chƣơng 1 ......................................................................................... 33
CHƢƠNG 2: VẬN DỤNG CÁC BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LỖI THƢỜNG
GẶP CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC THÔNG QUA PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC
TÍCH CỰC ........................................................................................................... 34
2.1. Biện pháp khắc phục lỗi chính tả thông thƣờng ........................................... 34
2.1.1. Lỗi về phụ âm đầu ...................................................................................... 34
2.1.2. Lỗi về phần vần .......................................................................................... 37
2.2. Vận dụng biện pháp khắc phục lỗi chính tả vào trong phƣơng pháp dạy học
tích cực ................................................................................................................. 43
2.2.1. Thống nhất các bƣớc tiến hành chung cho một giờ lên lớp trong phân môn
chính tả. ................................................................................................................ 43
2.2.2. Vận dụng biện pháp khắc phục vào trong phƣơng pháp giảng dạy tích cực
các dạng bài chính tả ............................................................................................ 47
2.2.3. Biện pháp giúp học sinh khắc phục lỗi chính tả qua các bài tập ............... 48
2.2.4. Giúp HS khắc phục lỗi chính tả qua các môn học khác............................. 51
2.2.5. Rèn cho học sinh khả năng phối hợp các kĩ năng nghe, nói, nhớ, viết trong
các giờ học của các phân môn khác ..................................................................... 52
2.2.6. Sự kết hợp giữa nhà trƣờng, gia đình và xã hội ......................................... 52
2.3. Tiểu kết chƣơng 2 ......................................................................................... 55
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................................................ 56
3.1. Mục đích thực nghiệm .................................................................................. 56
3.2. Nội dung thực nghiệm ................................................................................... 56
3.3. Đối tƣợng thực nghiệm ................................................................................. 56
3.4. Nội dung thực nghiệm ................................................................................... 57
3.5. Tổ chức thực nghiệm .................................................................................... 57
3.6. Phân tích kết quả thực nghiệm ...................................................................... 61
3.7. Những thuận lợi và khó khăn rút ra từ thực nghiệm ..................................... 67
3.8. Tiểu kết chƣơng 3 ......................................................................................... 68
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 69
1. Kết luận ............................................................................................................ 69