1
TRƢỜNG ĐI HC QUNG NAM
KHOA TIU HC MM NON
----------
TH NGH
BIN PHÁP KHC PHC LI CHÍNH T CHO HC
SINH LP 3 THÔNG QUA PHƢƠNG PHÁP DY HC
TÍCH CC
KHÓA LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC
Qung Nam, tháng 05 năm 2017
2
.
TRƢỜNG ĐẠI HC QUNG NAM
KHOA TIU HC - MM NON
----------
KHOÁ LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC
Tên đề tài:
BIN PHÁP KHC PHC LI CHÍNH T CHO
HC SINH LỚP 3 THÔNG QUA PHƢƠNG PHÁP
DY HC TÍCH CC
Sinh viên thc hin
TH NGH
MSSV: 2113010533
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DC TIU HC
KHOÁ: 2013 2017
Cán b ng dn
T.S Bùi Th Lân
MSCB: 1075
Qung Nam, tháng 05 năm 2017
3
LI CM ƠN
Lời đầu tiên ca khóa lun, em xin chân thành cm ơn quý thầy giáo, giáo
Khoa Tiu hc Mầm non trƣờng Đại hc Quảng Nam đã nhiệt tình truyền đạt
kiến thc cn thiết cho em trong quá trình hc tp tại trƣờng hƣớng dn khóa
lun này.
Đặc bit em xin gi li cảm ơn chân thành đến Bùi Th Lân, ging viên khoa
Tiu hc - Mầm non. ngƣi trc tiếp hƣớng dẫn đề tài khóa lun ca em.
th khng đnh s hƣớng dẫn, giúp đỡ nhit tình, nhng lời góp ý đầy chân
tht của cô đã có sự c động rt lớn để tôi có th hoàn thành khóa lun tt nghip
này theo đúng thời gian quy định. Em xin chân thành cm ơn cô.
Tôi xin chân thành cảm ơn s hợp tác, giúp đỡ ca BGH, các thy cô giáo và các
em HS trƣờng Tiu hc Trn Quc Ton (Thành ph Tam Kỳ) đã tạo điều kin
để em tiến hành điu tra thc nghim. Cui cùng, em xin cm ơn các bạn lp
Đại hc Tiu hc K13 đã giúp đ em trong thi gian nghiên cứu đ tài.
Do nghiên cu trong mt thi gian ngn, kinh nghim năng lực bn thân còn
hn chế nên khóa lun không tránh khi nhng thiếu sót. vy, em kính mong
nhận đƣợc nhng ý kiến nhận xét đóng góp ca quý thy để khóa lun em
đƣợc hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cm ơn!
Sinh viên thc hin
Lê Th Ngh
4
MC LC
M ĐẦU .............................................................................................................. 10
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................... 10
2. Mc đích nghiên cu ........................................................................................ 11
3. Đối tƣng và khách th nghiên cu ................................................................. 11
3.1. Đối tƣng nghiên cu ................................................................................... 11
3.2. Khách th nghiên cu.................................................................................... 12
4. Nhim v nghiên cu ....................................................................................... 12
5. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................. 12
5.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết ............................................................... 12
5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu thc tin ............................................................... 12
6. Lch s vấn đề nghiên cu ............................................................................... 12
7. Đóng góp của đ tài ......................................................................................... 13
8. Gii hn nghiên cu ......................................................................................... 13
9. Cu trúc ca đề tài ............................................................................................ 13
NI DUNG .......................................................................................................... 14
CHƢƠNG 1: CƠ S LÍ LUN VÀ THC TIN CA VIC KHC PHC
LI CHÍNH T CHO HC SINH LP 3 THÔNG QUA PHƢƠNG PHÁP
DY HC TÍCH CC ........................................................................................ 14
1.1. Cơ sở lí lun va vic khc phc li chính t cho học sinh lơp s3 thông qua
phƣơng pháp dạy hc tích cc. ............................................................................ 14
1.1.1. Chính t ...................................................................................................... 14
1.1.2. Phƣơng pháp dy hc tích cc ................................................................... 14
1.1.3. Li chính t thƣng gp ............................................................................. 14
1.1.4. V trí, tính cht, nhim v ca dy hc chính t ........................................ 16
1.1.5. Ảnh hƣởng của phƣơng ngữ đến chính t .................................................. 19
1.1.6. Nguyên tc dy hc chính t ...................................................................... 19
1.1.7.. Mt s vấn đề v tâm lí và ngôn ng ca hc sinh ................................... 21
1.2. Cơ sở thc tin liên quan trc tiếp đến vic khc phc li chính t cho hc
sinh lớp 3 thông qua phƣơng pháp dạy hc tích cc ........................................... 22
1.2.1. Quy trình dy chính t ................................................................................ 22
1.2.2. Ni dung dy hc ....................................................................................... 23
1.2.3 Các hình thc luyn tp .............................................................................. 24
5
1.2.4. Chun chính t ca hc sinh lp 3 ............................................................. 25
1.2.5. Phƣơng pháp dy hc chính t ................................................................... 25
1.2.6. Thc trng vic khc phc li chính t cho hc sinh lp 3 thông qua
phƣơng pháp dy hc tích cc ............................................................................. 27
1.3. Tiu kết chƣơng 1 ......................................................................................... 33
CHƢƠNG 2: VẬN DNG CÁC BIN PHÁP KHC PHC LỖI THƢỜNG
GP CA HC SINH TIU HỌC THÔNG QUA PHƢƠNG PHÁP DẠY HC
TÍCH CC ........................................................................................................... 34
2.1. Bin pháp khc phc li chính t thông thƣờng ........................................... 34
2.1.1. Li v ph âm đu ...................................................................................... 34
2.1.2. Li v phn vn .......................................................................................... 37
2.2. Vn dng bin pháp khc phc li chính t vào trong phƣơng pháp dy hc
tích cc ................................................................................................................. 43
2.2.1. Thng nhất các bƣớc tiến hành chung cho mt gi lên lp trong phân môn
chính t. ................................................................................................................ 43
2.2.2. Vn dng bin pháp khc phc vào trong phƣơng pháp ging dy tích cc
các dng bài chính t ............................................................................................ 47
2.2.3. Bin pháp giúp hc sinh khc phc li chính t qua các bài tp ............... 48
2.2.4. Giúp HS khc phc li chính t qua các môn hc khác............................. 51
2.2.5. Rèn cho hc sinh kh năng phối hp các kĩ năng nghe, nói, nhớ, viết trong
các gi hc ca các phân môn khác ..................................................................... 52
2.2.6. S kết hp giữa nhà trƣờng, gia đình và xã hội ......................................... 52
2.3. Tiu kết chƣơng 2 ......................................................................................... 55
CHƢƠNG 3: THC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................................................ 56
3.1. Mục đích thực nghim .................................................................................. 56
3.2. Ni dung thc nghim ................................................................................... 56
3.3. Đối tƣng thc nghim ................................................................................. 56
3.4. Ni dung thc nghim ................................................................................... 57
3.5. T chc thc nghim .................................................................................... 57
3.6. Phân tích kết qu thc nghim ...................................................................... 61
3.7. Nhng thun lợi và khó khăn rút ra từ thc nghim ..................................... 67
3.8. Tiu kết chƣơng 3 ......................................................................................... 68
KT LUN VÀ KIN NGH ............................................................................. 69
1. Kết lun ............................................................................................................ 69