LỚP NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN : RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
K3.2024 THCS Ngữ Văn-TC
Họ và tên :
Ngày sinh :
Nơi Sinh :
SBD :
Câu 1 (3 điểm): Lấy ví dụ minh họa cho việc kết hợp nói, viết bảng và trình chiếu
01 nội dung của bài thuyết trình (tự chọn một nội dung ngắn gọn).
Bài làm
Chủ đề: Tình mẫu tử thiêng liêng trong bài thơ “Mây và sóng”
1. Nói (Diễn thuyết):
Giáo viên bắt đầu:
“Các em thân mến, hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá bài thơ ‘Mây và sóng’
của Ta-go – một tác phẩm tuyệt đẹp về tình mẫu tử. Trong bài thơ, tình yêu của
người mẹ dành cho con được thể hiện qua những hình ảnh thiên nhiên gần gũi như
mây, sóng, mặt trăng, và bầu trời. Hãy chú ý đến cách nhà thơ miêu tả lời mời gọi
của mây và sóng, cùng sự lựa chọn của em bé nhé!”
2. Viết bảng:
Trên bảng, ghi ngắn gọn các ý chính để học sinh dễ theo dõi:
oHình ảnh thiên nhiên:
“Mây rủ chơi trên trời”
“Sóng rủ chơi dưới biển”
oTình mẫu tử:
“Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng.”
“Con sẽ là sóng, mẹ sẽ là một bờ biển lạ lùng.”
3. Trình chiếu (Slide PowerPoint):
Slide 1:
oTiêu đề: “Tình mẫu tử trong Mây và sóng”
oTrích dẫn thơ:
“ Mẹ ơi, những người sống trên mây đang gọi con:
“Chúng ta chơi đùa từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà,
Chúng ta chơi với buổi sớm mai vàng,
Chúng ta chơi với vầng trăng bạc.”
“Con nói: “Mẹ tôi đang đợi ở nhà
Làm sao tôi có thể bỏ mẹ tôi mà đi được?”
Thế là họ cười rồi bay đi mất.
Nhưng con biết một trò chơi thích hơn trò ấy, mẹ ơi.
Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng.
Con sẽ lấy hai tay trùm lên người mẹ,
Và mái nhà sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
oHình ảnh minh họa: Một bức tranh hoặc ảnh chụp người mẹ ôm con bên
bờ biển, với mây trôi trên bầu trời.
Slide 2:
oÝ nghĩa:
“Mây và sóng”: Sự cám dỗ của thế giới bên ngoài.
“Mẹ”: Nơi nương tựa, tình yêu vĩnh cửu.
oCâu hỏi thảo luận: “Tình mẫu tử trong bài thơ khiến em cảm nhận thế
nào?”
Cách kết hợp:
Nói: Giáo viên/học sinh trình bày cảm nhận bằng giọng điệu ấm áp, nhấn mạnh
tình cảm giữa mẹ và con, dẫn dắt học sinh vào nội dung.
oVí dụ: “Các em thấy không, dù mây và sóng mời gọi hấp dẫn thế nào, em
bé vẫn chọn ở lại bên mẹ. Điều đó cho thấy tình mẫu tử là thứ tình cảm
thiêng liêng, không gì thay thế được.”
Viết bảng: Ghi nhanh các từ khóa (mây, sóng, mẹ, con) và mối liên hệ giữa
chúng, giúp học sinh hệ thống hóa bài học.
oKhi nói đến “Mây rủ chơi trên trời”, ghi ngay dòng này lên bảng, sau đó
giải thích.
Trình chiếu: Sử dụng slide để hiển thị trích dẫn và hình ảnh, làm rõ ý nghĩa qua
sự kết hợp giữa lời thơ và hình ảnh trực quan.
oKhi bật Slide 1, chỉ vào hình ảnh mẹ con và hỏi: “Các em có thấy tình yêu
của mẹ giống như bờ biển ôm lấy sóng không?”
Câu 2 (7 điểm):
Anh/chị hãy viết một bài thuyết trình (dự kiến trình bày trong khoảng 30 phút) cho một
chủ đề tự chọn.
Bài làm
Bài thuyết trình: Khám phá ý nghĩa của “Bài học đường đời đầu tiên” trong truyện
ngắn của Tô Hoài
I. Mở đầu (5 phút)
1. Nói:
“Chào các em học sinh thân mến, hôm nay cô/trò rất vui được cùng các em khám phá
một tác phẩm thú vị trong chương trình Ngữ văn lớp 6 – đó là truyện ngắn ‘Bài học
đường đời đầu tiên’ của nhà văn Tô Hoài. Các em có bao giờ tự hỏi: Bài học đầu tiên
trong cuộc đời mình là gì không? Với nhân vật Dế Mèn trong câu chuyện này, đó là một
bài học sâu sắc về tính kiêu ngạo và hậu quả của nó. Qua buổi thuyết trình hôm nay,
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ý nghĩa của bài học ấy và rút ra những điều bổ ích cho bản
thân. Các em sẵn sàng chưa nào?
2. Viết bảng:
Ghi tiêu đề: “Bài học đường đời đầu tiên”.
Ghi nhanh: “Tác giả: Tô Hoài – Trích ‘Dế Mèn phiêu lưu ký’”.
3. Trình chiếu:
Slide 1:
oTiêu đề: “Khám phá ý nghĩa của Bài học đường đời đầu tiên”
oHình ảnh: Minh họa chú dế mèn kiêu ngạo (có thể lấy từ sách giáo khoa
hoặc vẽ đơn giản).
oDòng chữ: “Tô Hoài – Nhà văn của tuổi thơ và thiên nhiên”.
II. Nội dung chính (20 phút)
1. Giới thiệu khái quát về tác phẩm (3 phút)
Nói:
“Trước tiên, chúng ta cần biết đôi nét về truyện ngắn này. ‘Bài học đường đời đầu tiên’ là
chương đầu tiên của tác phẩm nổi tiếng ‘Dế Mèn phiêu lưu ký’, được Tô Hoài viết vào
năm 1941. Câu chuyện kể về Dế Mèn – một chú dế trẻ, khỏe mạnh nhưng kiêu ngạo, tự
cao. Qua những sự kiện trong truyện, Dế Mèn đã học được bài học đầu tiên trong đời
mình. Các em có đoán được bài học đó là gì không? Hãy cùng cô/trò đi sâu vào câu
chuyện để tìm hiểu nhé!
Viết bảng:
“Tác phẩm: Bài học đường đời đầu tiên”
“Trích: Dế Mèn phiêu lưu ký”
“Năm sáng tác: 1941”
“Nhân vật chính: Dế Mèn”.
Trình chiếu:
Slide 2:
oTiêu đề: “Khái quát về tác phẩm”