
“ Mẹ ơi, những người sống trên mây đang gọi con:
“Chúng ta chơi đùa từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà,
Chúng ta chơi với buổi sớm mai vàng,
Chúng ta chơi với vầng trăng bạc.”
“Con nói: “Mẹ tôi đang đợi ở nhà
Làm sao tôi có thể bỏ mẹ tôi mà đi được?”
Thế là họ cười rồi bay đi mất.
Nhưng con biết một trò chơi thích hơn trò ấy, mẹ ơi.
Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng.
Con sẽ lấy hai tay trùm lên người mẹ,
Và mái nhà sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
oHình ảnh minh họa: Một bức tranh hoặc ảnh chụp người mẹ ôm con bên
bờ biển, với mây trôi trên bầu trời.
Slide 2:
oÝ nghĩa:
“Mây và sóng”: Sự cám dỗ của thế giới bên ngoài.
“Mẹ”: Nơi nương tựa, tình yêu vĩnh cửu.
oCâu hỏi thảo luận: “Tình mẫu tử trong bài thơ khiến em cảm nhận thế
nào?”
Cách kết hợp:
Nói: Giáo viên/học sinh trình bày cảm nhận bằng giọng điệu ấm áp, nhấn mạnh
tình cảm giữa mẹ và con, dẫn dắt học sinh vào nội dung.
oVí dụ: “Các em thấy không, dù mây và sóng mời gọi hấp dẫn thế nào, em
bé vẫn chọn ở lại bên mẹ. Điều đó cho thấy tình mẫu tử là thứ tình cảm
thiêng liêng, không gì thay thế được.”
Viết bảng: Ghi nhanh các từ khóa (mây, sóng, mẹ, con) và mối liên hệ giữa
chúng, giúp học sinh hệ thống hóa bài học.