
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
--------
TRƢƠNG THỊ THÚY NGA
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP RÈN KĨ NĂNG
PHÂN BIỆT TỪ LOẠI CHO HỌC SINH LỚP 4
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016

UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
--------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP RÈN KĨ NĂNG
PHÂN BIỆT TỪ LOẠI CHO HỌC SINH LỚP 4
Sinh viên thực hiện
TRƢƠNG THỊ THÚY NGA
MSSV: 2112010525
CHUYÊN NGÀNH
GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHOÁ: 2012 – 2016
Cán bộ hƣớng dẫn:
TS. BÙI THỊ LÂN
MSCB:
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016

LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất của
mình đến cô giáo TS. Bùi Thị Lân. Cô là ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn đề tài khóa
luận cho tôi. Sự giúp đỡ tận tình và những ý kiến đóng góp của cô đã có sự tác
động rất lớn để tôi có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp theo đúng thời gian
quy định và có chất lƣợng.
Tôi xin chân cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Tiểu học – Mầm non
trƣờng Đại học Quảng Nam đã dạy dỗ, giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi trong quá
trình học tập và hoàn thành khóa luận.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Ban Giám hiệu nhà
trƣờng, các thầy cô giáo và các em học sinh ở trƣờng Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
(Tam Kỳ ) đã tạo điều kiện cho tôi tiến hành điều tra và thực nghiệm.
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn bạn bè, gia đình và ngƣời thân đã
luôn ủng hộ, động viên, và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua.
Mặc dù đã cố gắng, nỗ lực rất nhiều nhƣng với khả năng có hạn của bản
thân, tôi nghĩ rằng đề tài của mình còn rất nhiều thiếu sót cần đƣợc bổ sung,
chỉnh sửa. Vì vậy, những lời nhận xét, đóng góp của thầy cô, các bạn chính là
điều kiện để khóa luận hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 4 năm 2016
Sinh viên thực hiện
Trương Thị Thúy Nga

DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU, BIỂU ĐỒ
STT
Tên bảng, biểu đồ
Trang
Bảng 1
Bảng thống kê chƣơng trình từ loại trong phân môn
Luyện từ và Câu lớp 4
11
Bảng 2
Thống kê điều tra về tình hình nhận thức và chất lƣợng
dạy học từ loại tiếng Việt của giáo viên
16
Bảng 3
Bảng thống kê điều tra về tình hình học tập và thực
hành từ loại tiếng Việt của học sinh lớp 4.
20
Bảng 4
Kết quả thực nghiệm
49
Biểu đồ 1
Biểu đồ kế quả kiểm tra thực nghiệm
50

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
1.1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................ 2
1.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 2
1.3.1. Đối tƣợng nghiên cứu................................................................................... 2
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 2
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................. 2
1.5. Lịch sử nghiên cứu .......................................................................................... 3
1.6. Dự kiến đóng góp của đề tài ........................................................................... 4
1.7. Cấu trúc của đề tài ........................................................................................... 4
PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................ 5
CHƢƠNG 1 ........................................................................................................... 5
CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA DẠY HỌC TỪ LOẠI TRONG PHÂN
MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 4 ..................................................................... 5
1.1. Cơ sở lí luận. ................................................................................................... 5
1.1.1. Tìm hiểu về từ loại ....................................................................................... 5
1.1.1.1. Khái niệm từ loại ....................................................................................... 5
1.1.1.2. Hệ thống từ loại tiếng Việt ........................................................................ 5
1.1.2. Vai trò của những bài học từ loại đối với học sinh tiểu học ...................... 10
1.1.3. Nội dung chƣơng trình từ loại trong phân môn Luyện từ và Câu lớp 4 .... 11
1.1.4. Một số phƣơng pháp thƣờng đƣợc sử dụng trong dạy học nội dung từ loại
Tiếng Việt ở lớp 4 ................................................................................................ 12
1.1.4.1. Phƣơng pháp thực hành giao tiếp ............................................................ 12
1.1.4.2. Phƣơng pháp rèn luyện theo mẫu ............................................................ 12
1.1.4.3. Phƣơng pháp gợi mở - vấn đáp ............................................................... 12
1.1.4.4. Phƣơng pháp phân tích ngôn ngữ ........................................................... 13
1.1.4.5. Phƣơng pháp trực quan ........................................................................... 13
1.1.5. Đặc điểm tâm lý và nhận thức của học sinh Tiểu học ............................... 14
1.1.5.1. Đặc điểm nhận thức của học sinh .......................................................... 14

