TR NG ĐI H C S PH M TP. H CHÍ MINHƯỜ Ư
CH Đ: QU N LÍ TH C HI N HO T
ĐNG D Y H C C A GIÁO VIÊN
TP. H CHÍ MINH - 2019
QU N LÍ TH C HI N HO T ĐNG D Y H C C A GIÁO VIÊN
1. T m quan tr ng c a vi c Qu n lí th c hi n HĐD H c a giáo viên
- Gi h c là y u t quan tr ng c b n có tính ch t quy t đnh k t qu đào t o ế ơ ế ế
giáo d c c a nhà tr ng. Tr c h t, gi h c mang tính b t bu c đi v i m i h c sinh, ườ ướ ế
trên c s ch ng trình do B Giáo d c - Đào t o ban hành, gi h c chi m ph n l nơ ươ ế
th i gian c a quá trình đào t o.
- Ho t đng d y h c đc th hi n ch y u b ng hình th c d y h c trên l p ượ ế
v i nh ng gi lên l p và h th ng bài h c. Gi lên l p c a giáo viên ph n ánh toàn b
nh ng gì h đã tích lũy đc, đã nghi n ng m, đã luy n t p đng th i cũng là lúc th ượ
hi n tinh th n trách nhi m n i h . Trong gi d y trên l p, m i công vi c, m i thái đ ơ
bi u th tr c h c sinh c a giáo viên đu là nh ng chi ti t th hi n ph ng pháp d y ướ ế ươ
h c, ph ng pháp đó còn đc th hi n s hài hòa gi a công vi c c a thày và trò; ươ ượ
s cân đi gi a các khâu công vi c c a th y (gi ng ki n th c m i và luy n t p k ế
năng; truy n th và ki m tra); s đúng lúc, đúng m c đ c a thái đ đng viên
khuy n khích ho c chê trách h c sinh.ế
- Trong gi h c, ho t đng trí tu c a h c sinh gi v trí quan tr ng và nó ch n y
sinh khi các em đng tr c m t nhi m v , m t công vi c rõ ràng và h p v i trình đ. ướ
Do đó, khi lên l p giáo viên ph i đng viên đc các ch c năng tâm lý, khai thác đy ượ
đ nh ng nét tích c c c a m i h c sinh đ các em bi n đc kh i thông tin đã thu ế ượ
nh n đc thành v n hi u bi t c a chính mình. ượ ế
- Do t m quan tr ng c a gi lên l p nên c hi u tr ng và giáo viên đu t p ưở
trung s chú ý, m i c g ng c a mình vào gi lên l p nh ng m i ng i có vai trò ư ườ
riêng. Tr c ti p quy t đnh k t qu gi lên l p là ngu i giáo viên. Qu n lý th nào đ ế ế ế ế
các gi lên l p có k t qu t t là vi c làm c a hi u tr ng, phó hi u tr ng, t tr ng ế ưở ưở ưở
chuyên môn.
2. Các bi n pháp
2.1 Qu n lí gi d y trên l p
Đi v i gi lên l p, vai trò c a hi u tr ng, phó hi u tr ng, t tr ng chuyên ưở ưở ưở
môn là gián ti p, nói nh v y hoàn toàn không ph i là không th tác đng có hi uế ư
qu đn gi lên l p, h c n ph i có nh ng bi n pháp t o kh năng đi u ki n cho ế
giáo viên lên l p có hi u qu , m t khác hi u tr ng, phó hi u tr ng, t tr ng ưở ưở ưở
chuyên môn cùng v i nh ng ng i giúp vi c ph i tìm m i bi n pháp tác đng tr c ườ
ti p đn gi lên l p c a giáo viên. Đó là t t ng ch đo ho t đng qu n lý gi lênế ế ư ưở
l p c a giáo viên.
Đ qu n lý gi d y trên l p c a giáo viên c n th c hi n m t s bi n pháp sau:
- Cán b qu n lý – Nhà tr ng ườ t o đi u ki n thu n l i cho giáo viên lên l p: S p
x p và b trí th i gian, c s v t ch t, ph ng ti n d y h c đáp ng ho t đng d yế ơ ươ
c a giáo viên trên l p.
- S d ng th i khoá bi u, k ho ch d y h c, s báo gi ng c a giáo viên ế
đ qu n lí gi d y : Có th i khóa bi u chi ti t, chu n b k ho ch d y h c đ ế ế
đam b o ho t đng lên l p c a giáo viên.
- Qui đnh ch đ thông tin, báo cáo, s p x p, thay th ho c d y bù trong ế ế ế
tr ng h p v ng giáo viênườ : Có quy đnh v th i gian báo cáo các thông tin,
thông tin các ti t h c v ng ho c d y bù nhanh chóng đn giáo viên đng l p,ế ế
giáo viên thay th m t cách h p lý. Đm b o thông tin đc chuy n đn giáoế ượ ế
viên đúng, k p th i và hi u qu .
- Xây d ng, ph bi n chu n gi lên l p ế : Xây d ng b chu n gi lên l p
và t ch c các bu i t p hu n tri n khai c th đn giáo viên, đm b o t t c ế
giáo viên đu bi t và th c hi n nghiêm túc theo quy đnh ban hành. ế
+ Thông th ng, có hai giai đo n mà hi u tr ng và nh ng ng i giúp vi c có thườ ưở ườ
tác đng t t đn gi lên l p c a giáo viên, đó là lúc giáo viên chu n b gi d y và lúc ế
rút kinh nghi m v gi d y, nh ng nh th v n là tr c ho c sau gi lên l p. Làm ư ư ế ướ
th nào giáo viên v n có th t ki m soát đc gi lên l p c a h , t bi t đc mìnhế ượ ế ượ
đang làm gì, làm nh th nào, t t hay ch a t t, hi u tr ng c n xây d ng chu n giư ế ư ưở
lên l p.
+ Xây d ng đc chu n gi lên l p là m t vi c làm c n thi t, chu n này tr c ượ ế ướ
h t là c s đ giáo viên t đánh giá k t qu công vi c c a h mà ph n l n không cóế ơ ế
ng i ch ng ki n ngoài h c sinh, nh ng ý nghĩa và tác d ng đi v i s ti n b nghườ ế ư ế
nghi p, đi v i ch t l ng d y h c l i r t l n. Chu n này cũng có th dùng đ đánh ượ
giá vi c gi ng d y c a giáo viên. Vì v y, khi xây d ng chu n c n đm b o tính khoa
h c và tính th c ti n, phù h p v i trình đ c a giáo viên. Chu n gi lên l p cũng là
m t quy t đnh qu n lý c a hi u tr ng, nó g n li n v i th c t trình đ c a giáo ế ưở ế
viên trong t ng giai đo n, vì v y c n th y rõ s v n đng c a các tiêu chu n và làm
cho nó càng ti n b h n. C n có nh ng căn c đ xây d ng chu n:ế ơ
o Yêu c u v ki n th c k năng c a các môn h c đc qui đnh trong ế ượ
ch ng trình;ươ
o Tiêu chu n đánh giá ti t d y mà B ho c S Giáo d c – đào t o qui đnh; ế
o Nh ng qui đnh v các lo i bài (Gi ng ki n th c m i, luy n t p, th c ế
hành...);
o H ng d n th c hi n nhi m v năm h c (đ n m đc nh ng v n đướ ượ
c n nh n m nh ho c có s a đi n i dung);
o Các ph ng pháp m i trong gi ng d y tr ng ph thông.ươ ườ
- T ch c d gi và phân tích gi lên l p c a giáo viên :
+ Vi c d gi và phân tích s ph m gi d y đ trên c s đó đ ra nh ng quy t ư ơ ế
đnh qu n lý h p lý nh m thúc đy m i ho t đng c a nhà tr ng đó là ch c năng ườ
trung tâm c a hi u tr ng, đây cũng là nét đc thù c a nhà tr ng, vi c qu n lý gi ưở ườ
lên l p là hi u tr ng càng tác đng tr c ti p vào gi lên l p càng t t, do đó d gi ưở ế
d y c a giáo viên là bi n pháp tr c ti p nh t và quan tr ng nh t trong các bi n pháp ế
qu n lý gi lên l p.
+ Mu n qu n lý đc quá trình d y h c thông qua vi c d gi c n: ượ
N m v ng lý lu n d y h c nói chung và lý thuy t v bài h c nói riêng; ế
Hi u đc b n ch t c u trúc - ch c năng c a gi lên l p; ượ
Ph i có ki n th c v ph ng pháp phân tích s ph m và có k năng s ế ươ ư
d ng nó vào vi c d gi .
Đ công tác d gi đt hi u qu , hi u tr ng ph i t ch c t t công tác ưở
d gi và phân tích gi d y c a giáo viên, hi u tr ng c n huy đng nhi u l c l ng ưở ượ
tham gia công tác d gi v i nhi u hình th c khác nhau nh : ư
T ch c d gi rút kinh nghi m trong t chuyên môn;
T ch c thao gi ng trong tr ng ho c tham gia thao gi ng trong c m ườ
tr ng; ườ
T ch c d gi thi đua, đăng ký gi d y t t;
Hi u tr ng, Phó hi u tr ng d gi ki m tra chuyên môn và d gi rút ưở ưở
kinh nghi m gi ng d y c a giáo viên.
Phó hi u tr ng c n l p k ho ch t ng th v vi c d gi và phân tích ưở ế
s ph m bài h c toàn năm h c. Trên c s đó x p l ch d gi và phân tích gi d yư ơ ế
trong t ng tu n. Đ nâng cao ch t l ng công tác d gi , hi u tr ng c n b i d ng ượ ưở ưỡ