ƯỜ

Ạ Ọ Ư Ạ

TR

NG Đ I H C S  PH M TP. H  CHÍ MINH

Ủ Ề Ộ

Ạ   CH  Đ : QU N LÍ TH C HI N HO T Ọ Ủ Đ NG D Y H C C A GIÁO VIÊN

TP. H  CHÍ MINH ­ 2019

Ọ Ủ Ạ Ộ Ự Ả Ạ Ệ QU N LÍ TH C HI N HO T Đ NG D Y H C C A GIÁO VIÊN

ủ ự ọ ệ ầ ả ủ ệ 1. T m quan tr ng c a vi c Qu n lí th c hi n HĐD H c a giáo viên

ờ ọ ế ố ơ ả ế ị ế ả ọ ­ Gi h c là y u t ạ   ấ  quan tr ng c  b n có tính ch t quy t đ nh k t qu  đào t o

ườ ướ ế ờ ọ ộ ố ớ ọ ọ ắ ụ ủ giáo d c c a nhà tr ng. Tr c h t, gi h c mang tính b t bu c đ i v i m i h c sinh,

ơ ở ươ ạ ộ ờ ọ ế trên c  s  ch ụ ng trình do B  Giáo d c ­ Đào t o ban hành, gi ầ ớ    h c chi m ph n l n

ủ ạ ờ th i gian c a quá trình đào t o.

ạ ộ ạ ọ ượ ể ệ ủ ế ứ ằ ạ ọ ­ Ho t đ ng d y h c đ ớ   c th  hi n ch  y u b ng hình th c d y h c trên l p

ờ ớ ọ ờ ớ ủ ả ữ ớ v i nh ng gi ệ ố  lên l p và h  th ng bài h c. Gi lên l p c a giáo viên ph n ánh toàn b ộ

ữ ượ ề ẫ ồ ờ ọ nh ng gì h  đã tích lũy đ ệ ậ c, đã nghi n ng m, đã luy n t p đ ng th i cũng là lúc th ể

ơ ọ ệ ệ ầ ờ ạ ệ ớ ỗ ỗ hi n tinh th n trách nhi m n i h . Trong gi d y trên l p, m i công vi c, m i thái đ ộ

ị ướ ể ủ ữ ề ọ ế ươ bi u th  tr c h c sinh c a giáo viên đ u là nh ng chi ti ể ệ t th  hi n ph ạ   ng pháp d y

ươ ượ ể ệ ở ự ệ ủ ữ ọ h c, ph ng pháp đó còn đ c th  hi n s  hài hòa gi a công vi c c a thày và trò; ở

ệ ủ ệ ậ ữ ứ ế ầ ả ố ớ ự s  cân đ i gi a các khâu công vi c c a th y (gi ng ki n th c m i và luy n t p k ỹ

ề ể ở ự ộ ộ ộ ủ ứ ụ năng; truy n th  và ki m tra); s  đúng lúc, đúng m c đ  c a thái đ  đ ng viên

ế ặ ọ khuy n khích ho c chê trách h c sinh.

ờ ọ ệ ủ ọ ạ ộ ữ ị ọ ­ Trong gi h c, ho t đ ng trí tu  c a h c sinh gi ỉ ả    v  trí quan tr ng và nó ch  n y

ứ ướ ụ ệ ộ ộ ợ ớ sinh khi các em đ ng tr ộ   ệ c m t nhi m v , m t công vi c rõ ràng và h p v i trình đ .

ả ộ ớ ượ ứ Do đó, khi lên l p giáo viên ph i đ ng viên đ ầ   c các ch c năng tâm lý, khai thác đ y

ự ủ ỗ ọ ữ ể ế ượ ố ủ đ  nh ng nét tích c c c a m i h c sinh đ  các em bi n đ c kh i thông tin đã thu

ậ ượ ể ế ủ nh n đ ố c thành v n hi u bi t c a chính mình.

ủ ầ ọ ờ ả ệ ớ ưở ­ Do t m quan tr ng c a gi lên l p nên c  hi u tr ề ậ   ng và giáo viên đ u t p

ự ủ ờ ớ ỗ ườ ọ ố ắ trung s  chú ý, m i c  g ng c a mình vào gi ư  lên l p nh ng m i ng i có vai trò

ế ị ả ờ ự ế ế ế ả ớ ờ riêng. Tr c ti p quy t đ nh k t qu  gi lên l p là ngu i giáo viên. Qu n lý th  nào đ ể

ờ ả ố ế ớ ủ ệ ệ ưở ệ ưở các gi lên l p có k t qu  t t là vi c làm c a hi u tr ng, phó hi u tr ng, t ổ ưở   ng tr

chuyên môn.

ệ 2. Các bi n pháp

ờ ạ ớ ả 2.1  Qu n lí gi d y trên l p

ờ ủ ệ ớ ưở ệ ưở (cid:0) Đ i v i gi ố ớ lên l p, vai trò c a hi u tr ng, phó hi u tr ng, t ổ ưở  tr ng chuyên

ư ậ ế ể ả ộ ệ   môn là gián ti p, nói nh  v y hoàn toàn không ph i là không th  tác đ ng có hi u

ờ ọ ầ ữ ề ệ ả ạ ả ớ ả ế qu  đ n gi ệ  lên l p, h  c n ph i có nh ng bi n pháp t o kh  năng đi u ki n cho

ệ ặ ả ớ ưở ệ ưở ệ giáo viên lên l p có hi u qu , m t khác hi u tr ng, phó hi u tr ng, t ổ ưở   ng tr

ữ ớ ườ ệ ệ ả ọ ộ chuyên môn cùng v i nh ng ng ự   i giúp vi c ph i tìm m i bi n pháp tác đ ng tr c

ế ờ ớ ủ ỉ ạ ả ờ ế ti p đ n gi lên l p c a giáo viên. Đó là t ư ưở  t ạ ộ ng ch  đ o ho t đ ng qu n lý gi lên

ớ ủ giáo viên. l p c a

ờ ạ ộ ố ệ ớ ủ ự ệ ầ (cid:0) Đ  ể qu n lýả gi d y trên l p c a giáo viên c n th c hi n m t s  bi n pháp sau:

ề ạ ả ­ Cán b  ộ qu n lý – Nhà tr ườ  t o đi u ki n ệ thu n l ậ ợ cho giáo viên lên l pớ : S pắ ng i

ơ ở ậ ấ ố ờ ươ ạ ộ ứ ệ ạ ọ ế x p và b  trí th i gian, c  s  v t ch t, ph ạ   ng ti n d y h c đáp  ng ho t đ ng d y

ớ ủ c a giáo viên trên l p.

ử ụ ủ ể ế ạ ạ ả ờ ọ ổ ­ S  d ng th i khoá bi u, k  ho ch d y h c, s  báo gi ng c a giáo viên

ể ờ ế ị ế ẩ ạ ạ ọ ả ể đ  qu n lí gi ờ ạ : Có th i khóa bi u chi ti d y t, chu n b  k  ho ch d y h c đ ể

ớ ủ ạ ộ ả đam b o ho t đ ng lên l p c a giáo viên.

ế ộ ế ế ắ ặ ạ ị ­ Qui đ nh ch  đ  thông tin, báo cáo, s p x p, thay th  ho c d y bù trong

ườ ắ ợ ề ờ ị tr ng h p v ng giáo viên : Có quy đ nh v  th i gian báo cáo các thông tin,

ế ọ ứ ế ặ ạ ắ thông tin các ti ớ   t h c v ng ho c d y bù nhanh chóng đ n giáo viên đ ng l p,

ế ộ ả ả ợ ượ ể ế giáo viên thay th  m t cách h p lý. Đ m b o thông tin đ c chuy n đ n giáo

ệ ờ ị ả viên đúng, k p th i và hi u qu .

ổ ế ự ẩ ờ ự ẩ ộ ờ ­ Xây d ng, ph  bi n chu n gi lên l p ớ : Xây d ng b  chu n gi ớ    lên l p

ổ ứ ụ ể ế ổ ậ ể ấ ả và t ch c các bu i t p hu n tri n khai c  th  đ n giáo viên, đ m b o t ả ấ ả t c

ề ế ự ệ ị giáo viên đ u bi t và th c hi n nghiêm túc theo quy đ nh ban hành.

ườ ệ ạ ưở ữ ườ + Thông th ng, có hai giai đo n mà hi u tr ng và nh ng ng ệ i giúp vi c có th ể

ố ế ờ ớ ủ ị ờ ạ ẩ ộ tác đ ng t t đ n gi lên l p c a giáo viên, đó là lúc giáo viên chu n b  gi d y và lúc

ề ờ ạ ư ế ẫ ư ệ ướ ặ ờ rút kinh nghi m v  gi d y, nh ng nh  th  v n là tr c ho c sau gi ớ  lên l p. Làm

ể ự ể ế ẫ ượ ờ ớ ủ ọ ự ế ượ th  nào giáo viên v n có th  t ki m soát đ c gi lên l p c a h , t t đ bi c mình

ư ế ố ư ố ưở ầ ẩ đang làm gì, làm nh  th  nào, t t hay ch a t ệ t, hi u tr ự ng c n xây d ng chu n gi ờ

lên l p.ớ

ự ượ ờ ệ ầ ớ ộ ế + Xây d ng đ ẩ c chu n gi lên l p là m t vi c làm c n thi ẩ t, chu n này tr ướ   c

ơ ở ể ự ầ ớ ế ả ế h t là c  s  đ  giáo viên t ệ ủ ọ  đánh giá k t qu  công vi c c a h  mà ph n l n không có

ườ ố ớ ự ế ứ ư ụ ế ọ ộ ng i ch ng ki n ngoài h c sinh, nh ng ý nghĩa và tác d ng đ i v i s  ti n b  ngh ề

ấ ượ ệ ọ ạ ấ ớ ể ể ẩ ạ ố ớ nghi p, đ i v i ch t l ng d y h c l i r t l n. Chu n này cũng có th  dùng đ  đánh

ạ ủ ự ệ ậ ẩ ầ ả ả ả giá vi c gi ng d y c a giáo viên. Vì v y, khi xây d ng chu n c n đ m b o tính khoa

ộ ủ ự ễ ẩ ợ ờ ớ ớ ọ h c và tính th c ti n, phù h p v i trình đ  c a giáo viên. Chu n gi lên l p cũng là

ế ị ủ ệ ả ộ ưở ự ế ắ ớ m t quy t đ nh qu n lý c a hi u tr ề ng, nó g n li n v i th c t ộ ủ  trình đ  c a giáo

ự ậ ừ ủ ầ ấ ẩ ạ ậ ộ viên trong t ng giai đo n, vì v y c n th y rõ s  v n đ ng c a các tiêu chu n và làm

ứ ể ộ ơ ữ ự ế ẩ ầ cho nó càng ti n b  h n. C n có nh ng căn c  đ  xây d ng chu n:

ứ ủ ề ế ầ ọ ượ ỹ o   Yêu   c u   v   ki n   th c   k   năng  c a   các   môn  h c   đ ị c   qui   đ nh  trong

ươ ch ng trình;

ế ạ ụ ặ ạ ộ ở ị ẩ o   Tiêu chu n đánh giá ti t d y mà B  ho c S  Giáo d c – đào t o qui đ nh;

ệ ậ ữ ứ ề ế ạ ả ớ ị ự   o   Nh ng qui đ nh v  các lo i bài (Gi ng ki n th c m i, luy n t p, th c

hành...);

ể ắ ướ ự ụ ệ ệ ẫ ọ ượ ữ ấ o   H ng d n th c hi n nhi m v  năm h c (đ  n m đ c nh ng v n đ ề

ử ổ ộ ấ ạ ặ ầ c n nh n m nh ho c có s a đ i n i dung);

ươ ả ớ o   Các ph ng pháp m i trong gi ng d y ạ ở ườ  tr ổ ng ph  thông.

ổ ứ ự ờ ờ ớ ủ ­ T  ch c d  gi và phân tích gi lên l p c a giáo viên :

ệ ự ờ ư ạ ờ ạ ơ ở ữ ể ề + Vi c d  gi và phân tích s  ph m gi ế    d y đ  trên c  s  đó đ  ra nh ng quy t

ạ ộ ủ ẩ ả ằ ợ ọ ườ ứ ị đ nh qu n lý h p lý nh m thúc đ y m i ho t đ ng c a nhà tr ng đó là ch c năng

ủ ệ ưở ủ ặ ườ ệ ả trung tâm c a hi u tr ng, đây cũng là nét đ c thù c a nhà tr ng, vi c qu n lý gi ờ

ệ ớ ưở ự ế ộ ờ ớ ố lên l p là hi u tr ng càng tác đ ng tr c ti p vào gi lên l p càng t t, do đó d  gi ự ờ

ự ệ ế ệ ấ ấ ọ ạ ủ d y c a giáo viên là bi n pháp tr c ti p nh t và quan tr ng nh t trong các bi n pháp

ả ờ qu n lý gi ớ  lên l p.

ả ố ượ ệ ự ờ ầ ạ ọ + Mu n qu n lý đ c quá trình d y h c thông qua vi c d  gi c n:

 ế ề ữ ắ ậ ạ ọ ọ N m v ng lý lu n d y h c nói chung và lý thuy t v  bài h c nói riêng;

 ể ượ ả ấ ấ ứ ủ ờ Hi u đ c b n ch t c u trúc ­ ch c năng c a gi ớ  lên l p;

 ứ ề ế ả ươ ư ạ ỹ Ph i có ki n th c v  ph ng pháp phân tích s  ph m và có k  năng s ử

ụ d ng nó vào vi c d  gi ệ ự ờ .

 ự ờ ạ ể ệ ệ ả ưở ả ổ ứ ố Đ  công tác d  gi đ t hi u qu , hi u tr ng ph i t ch c t t công tác

ờ ạ ủ ệ ưở ầ ự ờ d  gi và phân tích gi d y c a giáo viên, hi u tr ộ ng c n huy đ ng nhi u l c l ề ự ượ   ng

ự ờ ớ ề tham gia công tác d  gi ư ứ  v i nhi u hình th c khác nhau nh :

 ổ ứ ự ờ ệ ổ T  ch c d  gi rút kinh nghi m trong t chuyên môn;

 ứ ả ổ ườ ặ ả T  ch c thao gi ng trong tr ụ   ng ho c tham gia thao gi ng trong c m

ườ tr ng;

 ổ ứ ự ờ T  ch c d  gi thi đua, đăng ký gi ờ ạ ố  d y t t;

 ưở ệ ưở ự ờ ể ự ờ ệ Hi u tr ng, Phó hi u tr ng d  gi ki m tra chuyên môn và d  gi rút

ạ ủ ệ ả kinh nghi m gi ng d y c a giáo viên.

 ệ ưở ể ề ệ ự ờ ầ ậ ế ạ Phó hi u tr ổ ng c n l p k  ho ch t ng th  v  vi c d  gi và phân tích

ế ị ơ ở ự ờ ạ ọ ọ ư s  ph m bài h c toàn năm h c. Trên c  s  đó x p l ch d  gi và phân tích gi ờ ạ    d y

ấ ượ ừ ể ầ ự ờ ưở ầ trong t ng tu n. Đ  nâng cao ch t l ng công tác d  gi ệ , hi u tr ng c n b i d ồ ưỡ   ng

ự ờ ể ỹ ờ ạ ủ cho toàn th  giáo viên k  năng d  gi và phân tích gi d y c a giáo viên theo qui trình

ẽ ượ s  đ c trình bày

Các hình th c:ứ

ổ ứ ự ờ ệ ổ o   T  ch c d  gi rút kinh nghi m trong t chuyên môn

ổ ứ ả ườ ườ o   T  ch c thao gi ng trong tr ặ ụ ng ho c c m tr ng

ổ ứ ự ờ o   T  ch c d  gi thi đua, đăng kí gi ờ ạ ố  d y t t

ự ờ ể ạ ủ ệ o   HT, PHT d  gi ki m tra chuyên môn và rút kinh nghi m d y c a GV.

ự ờ Quy trình d  gi :

ị ự ờ ướ ẩ B c 1: Chu n b  d  gi

ự ờ ướ ế B c 2: Ti n hành d  gi

ướ ờ ạ B c 3: Phân tích và đánh giá gi d y

ổ ớ ị ớ ướ ế B c 4: Trao đ i v i ki n ngh  v i GV

ồ ơ ự ờ ồ ế ự ờ ế ậ ờ ạ H  s  d  gi g m có: Phi u d  gi và phi u nh n xét gi d y

ử ự ệ ệ ầ ờ ­ X  lí vi c th c hi n không đúng yêu c u gi ớ ủ  lên l p c a GV

ổ ứ ạ ộ ủ ớ ể ­ T  ch c tri n khai các ho t đ ng c a l p

ả ọ ậ ủ ọ ổ ứ ỉ ạ ế ể ­ T  ch c ch  đ o ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh.

ả 2.2  Qu n lí ho t đ ng ạ ộ d y ạ ngoài l pớ

ạ ộ ở ộ ề ả ạ ạ ọ ệ ­ Các ho t đ ng ngo i khóa t o đi u ki n cho h c sinh kh  năng m  r ng và đào

ứ ế ươ ờ ạ ứ ắ ồ ộ sâu tri th c đã ti p thu đ ượ ở c ch ng trình b t bu c. Đ ng th i t o thêm h ng thú

ủ ừ ự ể ọ ầ   ọ ậ h c t p và làm phát tri n thêm năng l c riêng c a t ng h c sinh. Qua đó góp ph n

ướ ệ ọ h ng nghi p cho h c sinh.

ạ ộ ứ ề ạ ạ ệ ủ   ấ ­ Các hình th c ho t đ ng ngo i khóa r t đa d ng phong phú, tùy đi u ki n c a

ườ ệ ưở ướ ổ ự ứ ọ ừ t ng nhà tr ng mà hi u tr ị ng đ nh h ng cho các t ợ    l a ch n hình th c phù h p.

ạ ộ ộ ố ớ ườ ợ ạ ổ ộ ạ M t s  ho t đ ng ngo i khóa phù h p v i tr ọ   ng ph  thông là: Câu l c b  khoa h c,

ẻ ổ ọ ậ ọ ộ ộ h i “Các nhà khoa h c tr  tu i”, các h i thi, tham quan h c t p…

ạ ộ ỳ ừ ặ ộ ổ ứ ụ ể ­   Tu  t ng ho t đ ng theo đ c thù b  môn mà có cách t ư    ch c c  th , nh ng

ồ ướ ơ ả nhìn chung g m các b c c  b n sau:

ầ ị ụ +  Xác đ nh rõ m c đích yêu c u;

ạ ộ ự ộ + Xây d ng n i dung ho t đ ng;

ộ + Huy đ ng các giáo viên tham gia;

ổ ứ ọ ộ + Phát đ ng và t ch c cho h c sinh tham gia;

ổ ưở ế + T ng k t và khen th ng.

ể ả ả ọ ậ ủ ọ ế 2.3  Qu n lí ho t đ ng ạ ộ ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh

ổ ứ ỉ ạ ỉ ạ ủ ể ả ậ ầ ấ   ­ T  ch c ch  đ o: Đ u năm, BGH nh n văn b n ch  đ o, tri n khai c a các c p

ổ ế ế ế ổ ườ chuyên môn. Sau đó ti n hành ph  bi n đ n các t chuyên môn trong Nhà tr ng.

ổ ế ị ổ ế ộ ứ ậ ấ ch c t p hu n,.. BGH và các t ổ ­ Ph  bi n quy ch : Thông qua các h i ngh , t

ể ướ ẫ ụ ể ế ể ế chuyên môn tri n khai, h ng d n c  th  quy ch  ki m tra đánh giá đ n các giáo

viên.

ổ ứ ế ể ể ế ả ả ọ   ­ T  ch c thi, tr  bài: Giáo viên tri n khai quy ch  ki m tra đánh giá k t qu  h c

ố ượ ự ể ọ ể ế ậ ụ ể ế t p c  th  đ n h c sinh; xây d ng bài ki m tra, s  l ạ   ng bài ki m tra, k  ho ch

ể ổ ứ ể ế ề ạ ụ ể ế ki m tra c  th ; ti n hành t ch c ki m tra theo k  ho ch đã đ  ra.

ả ọ ậ ủ ọ ế ể ạ ọ ộ   ­ Trong quá trình d y h c, ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh là m t

ọ ậ ứ ứ ế ằ ọ ộ ị khâu quan tr ng nh m xác đ nh thành tích h c t p và m c đ  chi m lĩnh tri th c, k ỹ

ộ ọ ậ ủ ọ ừ ừ ữ năng, thái đ  h c t p c a h c sinh, nó v a đóng vai trò bánh lái, v a gi ộ    vai trò đ ng

ủ ụ ạ ọ ị ướ ẽ ẩ ạ ự l c c a d y h c. Có nghĩa là nó có tác d ng đ nh h ạ   ng, thúc đ y m nh m  ho t

ụ ạ ả ọ ạ ộ ộ đ ng d y h c và ho t đ ng qu n lý giáo d c.

ố ớ ọ ọ ậ ụ ể ẩ ­ Đ i v i h c sinh, ki m tra đánh giá có tác d ng thúc đ y quá trình h c t p phát

ả ể ừ ể ọ ự ứ ộ ế ế tri n không ng ng. Qua k t qu  ki m tra, h c sinh t đánh giá m c đ  chi m lĩnh tri

ầ ủ ứ ớ ọ ỹ ự ố ổ ủ ậ th c, k  năng so v i yêu c u c a môn h c và t mình ôn t p, c ng c  b  sung, hoàn

ệ ấ ằ ọ ươ ự ọ ớ ệ ố ư thi n h c v n b ng các ph ng pháp t h c v i h  th ng các thao tác t ủ    duy c a

ữ ể ệ ể ệ ộ   ẳ chính mình. Do đó, ki m tra đánh giá ch ng nh ng là bi n pháp đ  hoàn thi n n i

ọ ậ ể ề ệ ệ ươ dung h c t p mà còn là đi u ki n đ  rèn luy n ph ộ ọ   ng pháp và hình thành thái đ  h c

ự ọ ậ t p tích c c cho h c sinh.

ả ể ố ớ ừ ế ả ọ ậ   ­ Đ i v i giáo viên, k t qu  ki m tra đánh giá v a ph n ánh thành tích h c t p

ự ứ ố ộ ừ ủ ọ c a h c sinh v a giúp giáo viên t ự    đánh giá v n tri th c, trình đ  chuyên môn, năng l c

ủ ạ ướ ơ ở ừ ọ ư s  ph m, nhân cách uy tín c a mình tr c h c sinh. Trên c  s  đó không ng ng nâng

ậ ư ạ ệ ả ề ộ ọ ấ ệ ề cao và hoàn thi n c  v  trình đ  h c v n, v  ngh  thu t s  ph m và nhân cách ng ườ   i

ầ th y giáo.