ƯỜ
Ạ Ọ Ư Ạ
Ồ
TR
NG Đ I H C S PH M TP. H CHÍ MINH
Ự
Ả
Ệ
Ủ Ề Ộ
Ạ
Ạ CH Đ : QU N LÍ TH C HI N HO T Ọ Ủ Đ NG D Y H C C A GIÁO VIÊN
Ồ
TP. H CHÍ MINH 2019
Ọ Ủ Ạ Ộ Ự Ả Ạ Ệ QU N LÍ TH C HI N HO T Đ NG D Y H C C A GIÁO VIÊN
ủ ự ọ ệ ầ ả ủ ệ 1. T m quan tr ng c a vi c Qu n lí th c hi n HĐD H c a giáo viên
ờ ọ ế ố ơ ả ế ị ế ả ọ Gi h c là y u t ạ ấ quan tr ng c b n có tính ch t quy t đ nh k t qu đào t o
ườ ướ ế ờ ọ ộ ố ớ ọ ọ ắ ụ ủ giáo d c c a nhà tr ng. Tr c h t, gi h c mang tính b t bu c đ i v i m i h c sinh,
ơ ở ươ ạ ộ ờ ọ ế trên c s ch ụ ng trình do B Giáo d c Đào t o ban hành, gi ầ ớ h c chi m ph n l n
ủ ạ ờ th i gian c a quá trình đào t o.
ạ ộ ạ ọ ượ ể ệ ủ ế ứ ằ ạ ọ Ho t đ ng d y h c đ ớ c th hi n ch y u b ng hình th c d y h c trên l p
ờ ớ ọ ờ ớ ủ ả ữ ớ v i nh ng gi ệ ố lên l p và h th ng bài h c. Gi lên l p c a giáo viên ph n ánh toàn b ộ
ữ ượ ề ẫ ồ ờ ọ nh ng gì h đã tích lũy đ ệ ậ c, đã nghi n ng m, đã luy n t p đ ng th i cũng là lúc th ể
ơ ọ ệ ệ ầ ờ ạ ệ ớ ỗ ỗ hi n tinh th n trách nhi m n i h . Trong gi d y trên l p, m i công vi c, m i thái đ ộ
ị ướ ể ủ ữ ề ọ ế ươ bi u th tr c h c sinh c a giáo viên đ u là nh ng chi ti ể ệ t th hi n ph ạ ng pháp d y
ươ ượ ể ệ ở ự ệ ủ ữ ọ h c, ph ng pháp đó còn đ c th hi n s hài hòa gi a công vi c c a thày và trò; ở
ệ ủ ệ ậ ữ ứ ế ầ ả ố ớ ự s cân đ i gi a các khâu công vi c c a th y (gi ng ki n th c m i và luy n t p k ỹ
ề ể ở ự ộ ộ ộ ủ ứ ụ năng; truy n th và ki m tra); s đúng lúc, đúng m c đ c a thái đ đ ng viên
ế ặ ọ khuy n khích ho c chê trách h c sinh.
ờ ọ ệ ủ ọ ạ ộ ữ ị ọ Trong gi h c, ho t đ ng trí tu c a h c sinh gi ỉ ả v trí quan tr ng và nó ch n y
ứ ướ ụ ệ ộ ộ ợ ớ sinh khi các em đ ng tr ộ ệ c m t nhi m v , m t công vi c rõ ràng và h p v i trình đ .
ả ộ ớ ượ ứ Do đó, khi lên l p giáo viên ph i đ ng viên đ ầ c các ch c năng tâm lý, khai thác đ y
ự ủ ỗ ọ ữ ể ế ượ ố ủ đ nh ng nét tích c c c a m i h c sinh đ các em bi n đ c kh i thông tin đã thu
ậ ượ ể ế ủ nh n đ ố c thành v n hi u bi t c a chính mình.
ủ ầ ọ ờ ả ệ ớ ưở Do t m quan tr ng c a gi lên l p nên c hi u tr ề ậ ng và giáo viên đ u t p
ự ủ ờ ớ ỗ ườ ọ ố ắ trung s chú ý, m i c g ng c a mình vào gi ư lên l p nh ng m i ng i có vai trò
ế ị ả ờ ự ế ế ế ả ớ ờ riêng. Tr c ti p quy t đ nh k t qu gi lên l p là ngu i giáo viên. Qu n lý th nào đ ể
ờ ả ố ế ớ ủ ệ ệ ưở ệ ưở các gi lên l p có k t qu t t là vi c làm c a hi u tr ng, phó hi u tr ng, t ổ ưở ng tr
chuyên môn.
ệ 2. Các bi n pháp
ờ ạ ớ ả 2.1 Qu n lí gi d y trên l p
ờ ủ ệ ớ ưở ệ ưở (cid:0) Đ i v i gi ố ớ lên l p, vai trò c a hi u tr ng, phó hi u tr ng, t ổ ưở tr ng chuyên
ư ậ ế ể ả ộ ệ môn là gián ti p, nói nh v y hoàn toàn không ph i là không th tác đ ng có hi u
ờ ọ ầ ữ ề ệ ả ạ ả ớ ả ế qu đ n gi ệ lên l p, h c n ph i có nh ng bi n pháp t o kh năng đi u ki n cho
ệ ặ ả ớ ưở ệ ưở ệ giáo viên lên l p có hi u qu , m t khác hi u tr ng, phó hi u tr ng, t ổ ưở ng tr
ữ ớ ườ ệ ệ ả ọ ộ chuyên môn cùng v i nh ng ng ự i giúp vi c ph i tìm m i bi n pháp tác đ ng tr c
ế ờ ớ ủ ỉ ạ ả ờ ế ti p đ n gi lên l p c a giáo viên. Đó là t ư ưở t ạ ộ ng ch đ o ho t đ ng qu n lý gi lên
ớ ủ giáo viên. l p c a
ờ ạ ộ ố ệ ớ ủ ự ệ ầ (cid:0) Đ ể qu n lýả gi d y trên l p c a giáo viên c n th c hi n m t s bi n pháp sau:
ề ạ ả Cán b ộ qu n lý – Nhà tr ườ t o đi u ki n ệ thu n l ậ ợ cho giáo viên lên l pớ : S pắ ng i
ơ ở ậ ấ ố ờ ươ ạ ộ ứ ệ ạ ọ ế x p và b trí th i gian, c s v t ch t, ph ạ ng ti n d y h c đáp ng ho t đ ng d y
ớ ủ c a giáo viên trên l p.
ử ụ ủ ể ế ạ ạ ả ờ ọ ổ S d ng th i khoá bi u, k ho ch d y h c, s báo gi ng c a giáo viên
ể ờ ế ị ế ẩ ạ ạ ọ ả ể đ qu n lí gi ờ ạ : Có th i khóa bi u chi ti d y t, chu n b k ho ch d y h c đ ể
ớ ủ ạ ộ ả đam b o ho t đ ng lên l p c a giáo viên.
ế ộ ế ế ắ ặ ạ ị Qui đ nh ch đ thông tin, báo cáo, s p x p, thay th ho c d y bù trong
ườ ắ ợ ề ờ ị tr ng h p v ng giáo viên : Có quy đ nh v th i gian báo cáo các thông tin,
ế ọ ứ ế ặ ạ ắ thông tin các ti ớ t h c v ng ho c d y bù nhanh chóng đ n giáo viên đ ng l p,
ế ộ ả ả ợ ượ ể ế giáo viên thay th m t cách h p lý. Đ m b o thông tin đ c chuy n đ n giáo
ệ ờ ị ả viên đúng, k p th i và hi u qu .
ổ ế ự ẩ ờ ự ẩ ộ ờ Xây d ng, ph bi n chu n gi lên l p ớ : Xây d ng b chu n gi ớ lên l p
ổ ứ ụ ể ế ổ ậ ể ấ ả và t ch c các bu i t p hu n tri n khai c th đ n giáo viên, đ m b o t ả ấ ả t c
ề ế ự ệ ị giáo viên đ u bi t và th c hi n nghiêm túc theo quy đ nh ban hành.
ườ ệ ạ ưở ữ ườ + Thông th ng, có hai giai đo n mà hi u tr ng và nh ng ng ệ i giúp vi c có th ể
ố ế ờ ớ ủ ị ờ ạ ẩ ộ tác đ ng t t đ n gi lên l p c a giáo viên, đó là lúc giáo viên chu n b gi d y và lúc
ề ờ ạ ư ế ẫ ư ệ ướ ặ ờ rút kinh nghi m v gi d y, nh ng nh th v n là tr c ho c sau gi ớ lên l p. Làm
ể ự ể ế ẫ ượ ờ ớ ủ ọ ự ế ượ th nào giáo viên v n có th t ki m soát đ c gi lên l p c a h , t t đ bi c mình
ư ế ố ư ố ưở ầ ẩ đang làm gì, làm nh th nào, t t hay ch a t ệ t, hi u tr ự ng c n xây d ng chu n gi ờ
lên l p.ớ
ự ượ ờ ệ ầ ớ ộ ế + Xây d ng đ ẩ c chu n gi lên l p là m t vi c làm c n thi ẩ t, chu n này tr ướ c
ơ ở ể ự ầ ớ ế ả ế h t là c s đ giáo viên t ệ ủ ọ đánh giá k t qu công vi c c a h mà ph n l n không có
ườ ố ớ ự ế ứ ư ụ ế ọ ộ ng i ch ng ki n ngoài h c sinh, nh ng ý nghĩa và tác d ng đ i v i s ti n b ngh ề
ấ ượ ệ ọ ạ ấ ớ ể ể ẩ ạ ố ớ nghi p, đ i v i ch t l ng d y h c l i r t l n. Chu n này cũng có th dùng đ đánh
ạ ủ ự ệ ậ ẩ ầ ả ả ả giá vi c gi ng d y c a giáo viên. Vì v y, khi xây d ng chu n c n đ m b o tính khoa
ộ ủ ự ễ ẩ ợ ờ ớ ớ ọ h c và tính th c ti n, phù h p v i trình đ c a giáo viên. Chu n gi lên l p cũng là
ế ị ủ ệ ả ộ ưở ự ế ắ ớ m t quy t đ nh qu n lý c a hi u tr ề ng, nó g n li n v i th c t ộ ủ trình đ c a giáo
ự ậ ừ ủ ầ ấ ẩ ạ ậ ộ viên trong t ng giai đo n, vì v y c n th y rõ s v n đ ng c a các tiêu chu n và làm
ứ ể ộ ơ ữ ự ế ẩ ầ cho nó càng ti n b h n. C n có nh ng căn c đ xây d ng chu n:
ứ ủ ề ế ầ ọ ượ ỹ o Yêu c u v ki n th c k năng c a các môn h c đ ị c qui đ nh trong
ươ ch ng trình;
ế ạ ụ ặ ạ ộ ở ị ẩ o Tiêu chu n đánh giá ti t d y mà B ho c S Giáo d c – đào t o qui đ nh;
ệ ậ ữ ứ ề ế ạ ả ớ ị ự o Nh ng qui đ nh v các lo i bài (Gi ng ki n th c m i, luy n t p, th c
hành...);
ể ắ ướ ự ụ ệ ệ ẫ ọ ượ ữ ấ o H ng d n th c hi n nhi m v năm h c (đ n m đ c nh ng v n đ ề
ử ổ ộ ấ ạ ặ ầ c n nh n m nh ho c có s a đ i n i dung);
ươ ả ớ o Các ph ng pháp m i trong gi ng d y ạ ở ườ tr ổ ng ph thông.
ổ ứ ự ờ ờ ớ ủ T ch c d gi và phân tích gi lên l p c a giáo viên :
ệ ự ờ ư ạ ờ ạ ơ ở ữ ể ề + Vi c d gi và phân tích s ph m gi ế d y đ trên c s đó đ ra nh ng quy t
ạ ộ ủ ẩ ả ằ ợ ọ ườ ứ ị đ nh qu n lý h p lý nh m thúc đ y m i ho t đ ng c a nhà tr ng đó là ch c năng
ủ ệ ưở ủ ặ ườ ệ ả trung tâm c a hi u tr ng, đây cũng là nét đ c thù c a nhà tr ng, vi c qu n lý gi ờ
ệ ớ ưở ự ế ộ ờ ớ ố lên l p là hi u tr ng càng tác đ ng tr c ti p vào gi lên l p càng t t, do đó d gi ự ờ
ự ệ ế ệ ấ ấ ọ ạ ủ d y c a giáo viên là bi n pháp tr c ti p nh t và quan tr ng nh t trong các bi n pháp
ả ờ qu n lý gi ớ lên l p.
ả ố ượ ệ ự ờ ầ ạ ọ + Mu n qu n lý đ c quá trình d y h c thông qua vi c d gi c n:
ế ề ữ ắ ậ ạ ọ ọ N m v ng lý lu n d y h c nói chung và lý thuy t v bài h c nói riêng;
ể ượ ả ấ ấ ứ ủ ờ Hi u đ c b n ch t c u trúc ch c năng c a gi ớ lên l p;
ứ ề ế ả ươ ư ạ ỹ Ph i có ki n th c v ph ng pháp phân tích s ph m và có k năng s ử
ụ d ng nó vào vi c d gi ệ ự ờ .
ự ờ ạ ể ệ ệ ả ưở ả ổ ứ ố Đ công tác d gi đ t hi u qu , hi u tr ng ph i t ch c t t công tác
ờ ạ ủ ệ ưở ầ ự ờ d gi và phân tích gi d y c a giáo viên, hi u tr ộ ng c n huy đ ng nhi u l c l ề ự ượ ng
ự ờ ớ ề tham gia công tác d gi ư ứ v i nhi u hình th c khác nhau nh :
ổ ứ ự ờ ệ ổ T ch c d gi rút kinh nghi m trong t chuyên môn;
ứ ả ổ ườ ặ ả T ch c thao gi ng trong tr ụ ng ho c tham gia thao gi ng trong c m
ườ tr ng;
ổ ứ ự ờ T ch c d gi thi đua, đăng ký gi ờ ạ ố d y t t;
ưở ệ ưở ự ờ ể ự ờ ệ Hi u tr ng, Phó hi u tr ng d gi ki m tra chuyên môn và d gi rút
ạ ủ ệ ả kinh nghi m gi ng d y c a giáo viên.
ệ ưở ể ề ệ ự ờ ầ ậ ế ạ Phó hi u tr ổ ng c n l p k ho ch t ng th v vi c d gi và phân tích
ế ị ơ ở ự ờ ạ ọ ọ ư s ph m bài h c toàn năm h c. Trên c s đó x p l ch d gi và phân tích gi ờ ạ d y
ấ ượ ừ ể ầ ự ờ ưở ầ trong t ng tu n. Đ nâng cao ch t l ng công tác d gi ệ , hi u tr ng c n b i d ồ ưỡ ng
ự ờ ể ỹ ờ ạ ủ cho toàn th giáo viên k năng d gi và phân tích gi d y c a giáo viên theo qui trình
ẽ ượ s đ c trình bày
Các hình th c:ứ
ổ ứ ự ờ ệ ổ o T ch c d gi rút kinh nghi m trong t chuyên môn
ổ ứ ả ườ ườ o T ch c thao gi ng trong tr ặ ụ ng ho c c m tr ng
ổ ứ ự ờ o T ch c d gi thi đua, đăng kí gi ờ ạ ố d y t t
ự ờ ể ạ ủ ệ o HT, PHT d gi ki m tra chuyên môn và rút kinh nghi m d y c a GV.
ự ờ Quy trình d gi :
ị ự ờ ướ ẩ B c 1: Chu n b d gi
ự ờ ướ ế B c 2: Ti n hành d gi
ướ ờ ạ B c 3: Phân tích và đánh giá gi d y
ổ ớ ị ớ ướ ế B c 4: Trao đ i v i ki n ngh v i GV
ồ ơ ự ờ ồ ế ự ờ ế ậ ờ ạ H s d gi g m có: Phi u d gi và phi u nh n xét gi d y
ử ự ệ ệ ầ ờ X lí vi c th c hi n không đúng yêu c u gi ớ ủ lên l p c a GV
ổ ứ ạ ộ ủ ớ ể T ch c tri n khai các ho t đ ng c a l p
ả ọ ậ ủ ọ ổ ứ ỉ ạ ế ể T ch c ch đ o ki m tra, đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh.
ả 2.2 Qu n lí ho t đ ng ạ ộ d y ạ ngoài l pớ
ạ ộ ở ộ ề ả ạ ạ ọ ệ Các ho t đ ng ngo i khóa t o đi u ki n cho h c sinh kh năng m r ng và đào
ứ ế ươ ờ ạ ứ ắ ồ ộ sâu tri th c đã ti p thu đ ượ ở c ch ng trình b t bu c. Đ ng th i t o thêm h ng thú
ủ ừ ự ể ọ ầ ọ ậ h c t p và làm phát tri n thêm năng l c riêng c a t ng h c sinh. Qua đó góp ph n
ướ ệ ọ h ng nghi p cho h c sinh.
ạ ộ ứ ề ạ ạ ệ ủ ấ Các hình th c ho t đ ng ngo i khóa r t đa d ng phong phú, tùy đi u ki n c a
ườ ệ ưở ướ ổ ự ứ ọ ừ t ng nhà tr ng mà hi u tr ị ng đ nh h ng cho các t ợ l a ch n hình th c phù h p.
ạ ộ ộ ố ớ ườ ợ ạ ổ ộ ạ M t s ho t đ ng ngo i khóa phù h p v i tr ọ ng ph thông là: Câu l c b khoa h c,
ẻ ổ ọ ậ ọ ộ ộ h i “Các nhà khoa h c tr tu i”, các h i thi, tham quan h c t p…
ạ ộ ỳ ừ ặ ộ ổ ứ ụ ể Tu t ng ho t đ ng theo đ c thù b môn mà có cách t ư ch c c th , nh ng
ồ ướ ơ ả nhìn chung g m các b c c b n sau:
ầ ị ụ + Xác đ nh rõ m c đích yêu c u;
ạ ộ ự ộ + Xây d ng n i dung ho t đ ng;
ộ + Huy đ ng các giáo viên tham gia;
ổ ứ ọ ộ + Phát đ ng và t ch c cho h c sinh tham gia;
ổ ưở ế + T ng k t và khen th ng.
ể ả ả ọ ậ ủ ọ ế 2.3 Qu n lí ho t đ ng ạ ộ ki m tra, đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh
ổ ứ ỉ ạ ỉ ạ ủ ể ả ậ ầ ấ T ch c ch đ o: Đ u năm, BGH nh n văn b n ch đ o, tri n khai c a các c p
ổ ế ế ế ổ ườ chuyên môn. Sau đó ti n hành ph bi n đ n các t chuyên môn trong Nhà tr ng.
ổ ế ị ổ ế ộ ứ ậ ấ ch c t p hu n,.. BGH và các t ổ Ph bi n quy ch : Thông qua các h i ngh , t
ể ướ ẫ ụ ể ế ể ế chuyên môn tri n khai, h ng d n c th quy ch ki m tra đánh giá đ n các giáo
viên.
ổ ứ ế ể ể ế ả ả ọ T ch c thi, tr bài: Giáo viên tri n khai quy ch ki m tra đánh giá k t qu h c
ố ượ ự ể ọ ể ế ậ ụ ể ế t p c th đ n h c sinh; xây d ng bài ki m tra, s l ạ ng bài ki m tra, k ho ch
ể ổ ứ ể ế ề ạ ụ ể ế ki m tra c th ; ti n hành t ch c ki m tra theo k ho ch đã đ ra.
ả ọ ậ ủ ọ ế ể ạ ọ ộ Trong quá trình d y h c, ki m tra, đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh là m t
ọ ậ ứ ứ ế ằ ọ ộ ị khâu quan tr ng nh m xác đ nh thành tích h c t p và m c đ chi m lĩnh tri th c, k ỹ
ộ ọ ậ ủ ọ ừ ừ ữ năng, thái đ h c t p c a h c sinh, nó v a đóng vai trò bánh lái, v a gi ộ vai trò đ ng
ủ ụ ạ ọ ị ướ ẽ ẩ ạ ự l c c a d y h c. Có nghĩa là nó có tác d ng đ nh h ạ ng, thúc đ y m nh m ho t
ụ ạ ả ọ ạ ộ ộ đ ng d y h c và ho t đ ng qu n lý giáo d c.
ố ớ ọ ọ ậ ụ ể ẩ Đ i v i h c sinh, ki m tra đánh giá có tác d ng thúc đ y quá trình h c t p phát
ả ể ừ ể ọ ự ứ ộ ế ế tri n không ng ng. Qua k t qu ki m tra, h c sinh t đánh giá m c đ chi m lĩnh tri
ầ ủ ứ ớ ọ ỹ ự ố ổ ủ ậ th c, k năng so v i yêu c u c a môn h c và t mình ôn t p, c ng c b sung, hoàn
ệ ấ ằ ọ ươ ự ọ ớ ệ ố ư thi n h c v n b ng các ph ng pháp t h c v i h th ng các thao tác t ủ duy c a
ữ ể ệ ể ệ ộ ẳ chính mình. Do đó, ki m tra đánh giá ch ng nh ng là bi n pháp đ hoàn thi n n i
ọ ậ ể ề ệ ệ ươ dung h c t p mà còn là đi u ki n đ rèn luy n ph ộ ọ ng pháp và hình thành thái đ h c
ự ọ ậ t p tích c c cho h c sinh.
ả ể ố ớ ừ ế ả ọ ậ Đ i v i giáo viên, k t qu ki m tra đánh giá v a ph n ánh thành tích h c t p
ự ứ ố ộ ừ ủ ọ c a h c sinh v a giúp giáo viên t ự đánh giá v n tri th c, trình đ chuyên môn, năng l c
ủ ạ ướ ơ ở ừ ọ ư s ph m, nhân cách uy tín c a mình tr c h c sinh. Trên c s đó không ng ng nâng
ậ ư ạ ệ ả ề ộ ọ ấ ệ ề cao và hoàn thi n c v trình đ h c v n, v ngh thu t s ph m và nhân cách ng ườ i
ầ th y giáo.