
TR NG ĐI H C S PH M TP. H CHÍ MINHƯỜ Ạ Ọ Ư Ạ Ồ
CH Đ: QU N LÍ TH C HI N HO TỦ Ề Ả Ự Ệ Ạ
ĐNG D Y H C C A GIÁO VIÊNỘ Ạ Ọ Ủ
TP. H CHÍ MINH - 2019Ồ

QU N LÍ TH C HI N HO T ĐNG D Y H C C A GIÁO VIÊNẢ Ự Ệ Ạ Ộ Ạ Ọ Ủ
1. T m quan tr ng c a vi c Qu n lí th c hi n HĐDầ ọ ủ ệ ả ự ệ H c a giáo viênủ
- Gi h c là y u t quan tr ng c b n có tính ch t quy t đnh k t qu đào t oờ ọ ế ố ọ ơ ả ấ ế ị ế ả ạ
giáo d c c a nhà tr ng. Tr c h t, gi h c mang tính b t bu c đi v i m i h c sinh,ụ ủ ườ ướ ế ờ ọ ắ ộ ố ớ ọ ọ
trên c s ch ng trình do B Giáo d c - Đào t o ban hành, gi h c chi m ph n l nơ ở ươ ộ ụ ạ ờ ọ ế ầ ớ
th i gian c a quá trình đào t o.ờ ủ ạ
- Ho t đng d y h c đc th hi n ch y u b ng hình th c d y h c trên l pạ ộ ạ ọ ượ ể ệ ủ ế ằ ứ ạ ọ ớ
v i nh ng gi lên l p và h th ng bài h c. Gi lên l p c a giáo viên ph n ánh toàn bớ ữ ờ ớ ệ ố ọ ờ ớ ủ ả ộ
nh ng gì h đã tích lũy đc, đã nghi n ng m, đã luy n t p đng th i cũng là lúc thữ ọ ượ ề ẫ ệ ậ ồ ờ ể
hi n tinh th n trách nhi m n i h . Trong gi d y trên l p, m i công vi c, m i thái đệ ầ ệ ơ ọ ờ ạ ớ ỗ ệ ỗ ộ
bi u th tr c h c sinh c a giáo viên đu là nh ng chi ti t th hi n ph ng pháp d yể ị ướ ọ ủ ề ữ ế ể ệ ươ ạ
h c, ph ng pháp đó còn đc th hi n s hài hòa gi a công vi c c a thày và trò; ọ ươ ượ ể ệ ở ự ữ ệ ủ ở
s cân đi gi a các khâu công vi c c a th y (gi ng ki n th c m i và luy n t p kự ố ữ ệ ủ ầ ả ế ứ ớ ệ ậ ỹ
năng; truy n th và ki m tra); s đúng lúc, đúng m c đ c a thái đ đng viênề ụ ể ở ự ứ ộ ủ ộ ộ
khuy n khích ho c chê trách h c sinh.ế ặ ọ
- Trong gi h c, ho t đng trí tu c a h c sinh gi v trí quan tr ng và nó ch n yờ ọ ạ ộ ệ ủ ọ ữ ị ọ ỉ ả
sinh khi các em đng tr c m t nhi m v , m t công vi c rõ ràng và h p v i trình đ.ứ ướ ộ ệ ụ ộ ệ ợ ớ ộ
Do đó, khi lên l p giáo viên ph i đng viên đc các ch c năng tâm lý, khai thác đyớ ả ộ ượ ứ ầ
đ nh ng nét tích c c c a m i h c sinh đ các em bi n đc kh i thông tin đã thuủ ữ ự ủ ỗ ọ ể ế ượ ố
nh n đc thành v n hi u bi t c a chính mình.ậ ượ ố ể ế ủ
- Do t m quan tr ng c a gi lên l p nên c hi u tr ng và giáo viên đu t pầ ọ ủ ờ ớ ả ệ ưở ề ậ
trung s chú ý, m i c g ng c a mình vào gi lên l p nh ng m i ng i có vai tròự ọ ố ắ ủ ờ ớ ư ỗ ườ
riêng. Tr c ti p quy t đnh k t qu gi lên l p là ngu i giáo viên. Qu n lý th nào đự ế ế ị ế ả ờ ớ ờ ả ế ể
các gi lên l p có k t qu t t là vi c làm c a hi u tr ng, phó hi u tr ng, t tr ngờ ớ ế ả ố ệ ủ ệ ưở ệ ưở ổ ưở
chuyên môn.

2. Các bi n phápệ
2.1 Qu n lí gi d y trên l pả ờ ạ ớ
Đi v i gi lên l p, vai trò c a hi u tr ng, phó hi u tr ng, t tr ng chuyênố ớ ờ ớ ủ ệ ưở ệ ưở ổ ưở
môn là gián ti p, nói nh v y hoàn toàn không ph i là không th tác đng có hi uế ư ậ ả ể ộ ệ
qu đn gi lên l p, h c n ph i có nh ng bi n pháp t o kh năng đi u ki n choả ế ờ ớ ọ ầ ả ữ ệ ạ ả ề ệ
giáo viên lên l p có hi u qu , m t khác hi u tr ng, phó hi u tr ng, t tr ngớ ệ ả ặ ệ ưở ệ ưở ổ ưở
chuyên môn cùng v i nh ng ng i giúp vi c ph i tìm m i bi n pháp tác đng tr cớ ữ ườ ệ ả ọ ệ ộ ự
ti p đn gi lên l p c a giáo viên. Đó là t t ng ch đo ho t đng qu n lý gi lênế ế ờ ớ ủ ư ưở ỉ ạ ạ ộ ả ờ
l p c a ớ ủ giáo viên.
Đ ểqu n lýả gi d y trên l p c a giáo viên c n th c hi n m t s bi n pháp sau:ờ ạ ớ ủ ầ ự ệ ộ ố ệ
- Cán b ộqu n lý – Nhà tr ngả ườ t o đi u ki n ạ ề ệ thu n l i ậ ợ cho giáo viên lên l pớ: S pắ
x p và b trí th i gian, c s v t ch t, ph ng ti n d y h c đáp ng ho t đng d yế ố ờ ơ ở ậ ấ ươ ệ ạ ọ ứ ạ ộ ạ
c a giáo viên trên l p.ủ ớ
- S d ng th i khoá bi u, k ho ch d y h c, s báo gi ng c a giáo viênử ụ ờ ể ế ạ ạ ọ ổ ả ủ
đ qu n lí gi d yể ả ờ ạ : Có th i khóa bi u chi ti t, chu n b k ho ch d y h c đờ ể ế ẩ ị ế ạ ạ ọ ể
đam b o ho t đng lên l p c a giáo viên.ả ạ ộ ớ ủ
- Qui đnh ch đ thông tin, báo cáo, s p x p, thay th ho c d y bù trongị ế ộ ắ ế ế ặ ạ
tr ng h p v ng giáo viênườ ợ ắ : Có quy đnh v th i gian báo cáo các thông tin,ị ề ờ
thông tin các ti t h c v ng ho c d y bù nhanh chóng đn giáo viên đng l p,ế ọ ắ ặ ạ ế ứ ớ
giáo viên thay th m t cách h p lý. Đm b o thông tin đc chuy n đn giáoế ộ ợ ả ả ượ ể ế
viên đúng, k p th i và hi u qu .ị ờ ệ ả
- Xây d ng, ph bi n chu n gi lên l pự ổ ế ẩ ờ ớ : Xây d ng b chu n gi lên l pự ộ ẩ ờ ớ
và t ch c các bu i t p hu n tri n khai c th đn giáo viên, đm b o t t cổ ứ ổ ậ ấ ể ụ ể ế ả ả ấ ả
giáo viên đu bi t và th c hi n nghiêm túc theo quy đnh ban hành.ề ế ự ệ ị

+ Thông th ng, có hai giai đo n mà hi u tr ng và nh ng ng i giúp vi c có thườ ạ ệ ưở ữ ườ ệ ể
tác đng t t đn gi lên l p c a giáo viên, đó là lúc giáo viên chu n b gi d y và lúcộ ố ế ờ ớ ủ ẩ ị ờ ạ
rút kinh nghi m v gi d y, nh ng nh th v n là tr c ho c sau gi lên l p. Làmệ ề ờ ạ ư ư ế ẫ ướ ặ ờ ớ
th nào giáo viên v n có th t ki m soát đc gi lên l p c a h , t bi t đc mìnhế ẫ ể ự ể ượ ờ ớ ủ ọ ự ế ượ
đang làm gì, làm nh th nào, t t hay ch a t t, hi u tr ng c n xây d ng chu n giư ế ố ư ố ệ ưở ầ ự ẩ ờ
lên l p.ớ
+ Xây d ng đc chu n gi lên l p là m t vi c làm c n thi t, chu n này tr cự ượ ẩ ờ ớ ộ ệ ầ ế ẩ ướ
h t là c s đ giáo viên t đánh giá k t qu công vi c c a h mà ph n l n không cóế ơ ở ể ự ế ả ệ ủ ọ ầ ớ
ng i ch ng ki n ngoài h c sinh, nh ng ý nghĩa và tác d ng đi v i s ti n b nghườ ứ ế ọ ư ụ ố ớ ự ế ộ ề
nghi p, đi v i ch t l ng d y h c l i r t l n. Chu n này cũng có th dùng đ đánhệ ố ớ ấ ượ ạ ọ ạ ấ ớ ẩ ể ể
giá vi c gi ng d y c a giáo viên. Vì v y, khi xây d ng chu n c n đm b o tính khoaệ ả ạ ủ ậ ự ẩ ầ ả ả
h c và tính th c ti n, phù h p v i trình đ c a giáo viên. Chu n gi lên l p cũng làọ ự ễ ợ ớ ộ ủ ẩ ờ ớ
m t quy t đnh qu n lý c a hi u tr ng, nó g n li n v i th c t trình đ c a giáoộ ế ị ả ủ ệ ưở ắ ề ớ ự ế ộ ủ
viên trong t ng giai đo n, vì v y c n th y rõ s v n đng c a các tiêu chu n và làmừ ạ ậ ầ ấ ự ậ ộ ủ ẩ
cho nó càng ti n b h n. C n có nh ng căn c đ xây d ng chu n:ế ộ ơ ầ ữ ứ ể ự ẩ
o Yêu c u v ki n th c k năng c a các môn h c đc qui đnh trongầ ề ế ứ ỹ ủ ọ ượ ị
ch ng trình;ươ
o Tiêu chu n đánh giá ti t d y mà B ho c S Giáo d c – đào t o qui đnh;ẩ ế ạ ộ ặ ở ụ ạ ị
o Nh ng qui đnh v các lo i bài (Gi ng ki n th c m i, luy n t p, th cữ ị ề ạ ả ế ứ ớ ệ ậ ự
hành...);
o H ng d n th c hi n nhi m v năm h c (đ n m đc nh ng v n đướ ẫ ự ệ ệ ụ ọ ể ắ ượ ữ ấ ề
c n nh n m nh ho c có s a đi n i dung); ầ ấ ạ ặ ử ổ ộ
o Các ph ng pháp m i trong gi ng d y tr ng ph thông.ươ ớ ả ạ ở ườ ổ
- T ch c d gi và phân tích gi lên l p c a giáo viênổ ứ ự ờ ờ ớ ủ :

+ Vi c d gi và phân tích s ph m gi d y đ trên c s đó đ ra nh ng quy tệ ự ờ ư ạ ờ ạ ể ơ ở ề ữ ế
đnh qu n lý h p lý nh m thúc đy m i ho t đng c a nhà tr ng đó là ch c năngị ả ợ ằ ẩ ọ ạ ộ ủ ườ ứ
trung tâm c a hi u tr ng, đây cũng là nét đc thù c a nhà tr ng, vi c qu n lý giủ ệ ưở ặ ủ ườ ệ ả ờ
lên l p là hi u tr ng càng tác đng tr c ti p vào gi lên l p càng t t, do đó d giớ ệ ưở ộ ự ế ờ ớ ố ự ờ
d y c a giáo viên là bi n pháp tr c ti p nh t và quan tr ng nh t trong các bi n phápạ ủ ệ ự ế ấ ọ ấ ệ
qu n lý gi lên l p. ả ờ ớ
+ Mu n qu n lý đc quá trình d y h c thông qua vi c d gi c n:ố ả ượ ạ ọ ệ ự ờ ầ
N m v ng lý lu n d y h c nói chung và lý thuy t v bài h c nói riêng; ắ ữ ậ ạ ọ ế ề ọ
Hi u đc b n ch t c u trúc - ch c năng c a gi lên l p; ể ượ ả ấ ấ ứ ủ ờ ớ
Ph i có ki n th c v ph ng pháp phân tích s ph m và có k năng sả ế ứ ề ươ ư ạ ỹ ử
d ng nó vào vi c d gi . ụ ệ ự ờ
Đ công tác d gi đt hi u qu , hi u tr ng ph i t ch c t t công tácể ự ờ ạ ệ ả ệ ưở ả ổ ứ ố
d gi và phân tích gi d y c a giáo viên, hi u tr ng c n huy đng nhi u l c l ngự ờ ờ ạ ủ ệ ưở ầ ộ ề ự ượ
tham gia công tác d gi v i nhi u hình th c khác nhau nh :ự ờ ớ ề ứ ư
T ch c d gi rút kinh nghi m trong t chuyên môn;ổ ứ ự ờ ệ ổ
T ch c thao gi ng trong tr ng ho c tham gia thao gi ng trong c mổ ứ ả ườ ặ ả ụ
tr ng; ườ
T ch c d gi thi đua, đăng ký gi d y t t;ổ ứ ự ờ ờ ạ ố
Hi u tr ng, Phó hi u tr ng d gi ki m tra chuyên môn và d gi rútệ ưở ệ ưở ự ờ ể ự ờ
kinh nghi m gi ng d y c a giáo viên.ệ ả ạ ủ
Phó hi u tr ng c n l p k ho ch t ng th v vi c d gi và phân tíchệ ưở ầ ậ ế ạ ổ ể ề ệ ự ờ
s ph m bài h c toàn năm h c. Trên c s đó x p l ch d gi và phân tích gi d yư ạ ọ ọ ơ ở ế ị ự ờ ờ ạ
trong t ng tu n. Đ nâng cao ch t l ng công tác d gi , hi u tr ng c n b i d ngừ ầ ể ấ ượ ự ờ ệ ưở ầ ồ ưỡ