
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
TRẦN THỊ TUYẾT MAI
THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỌC TẬP
TRONG DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 4
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 05 năm 2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài: THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỌC TẬP
TRONG DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 4
Sinh viên thực hiện
Trần Thị Tuyết Mai
MSSV: 2114010530
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2014 – 2018
Cán bộ hướng dẫn
Th.S Dương Thị Thu Thảo
MSCB: 1136
Quảng Nam, tháng 05 năm 2018

Để hoàn thành khóa luận này, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ,
học hỏi nhiều kinh nghiệm từ các thầy cô giáo ở trường Đại học cũng như ở
trường Tiểu học và bạn bè cùng khóa.
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành và sâu sắc đến cô giáo
– Th.S Dương Thị Thu Thảo, giảng viên khoa Tiểu học – Mầm non, đã hướng
dẫn và giúp đỡ tôi hết sức tận tình trong quá trình hoàn thành khóa luận.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy – cô giáo khoa Tiểu học – Mầm
non Trường Đại học Quảng Nam đã dạy dỗ và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập
và hoàn thành khóa luận.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Ban giám hiệu, các
thầy cô giáo và các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố
Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Cuối cùng, tôi xin được cảm ơn người thân và bạn bè đã luôn ủng hộ và
tin tưởng tôi trong suốt thời gian qua. Mặc dù đã cố gắng và nỗ lực hết mình
nhưng với khả năng có hạn của bản thân, tôi chắc rằng đề tài của mình vẫn còn
nhiều thiếu sót. Chính vì thế, tôi rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của
thầy cô và các bạn. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 5 năm 2018
Sinh viên: Trần Thị Tuyết Mai

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài này là công trình nghiên cứu của riêng chúng tôi,
các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong bài khóa luận là trung thực, được các
đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công
trình nào khác.
Sinh viên
Trần Thị Tuyết Mai

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 3
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 4
7. Dự kiến đóng góp của đề tài .............................................................................. 5
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 6
9. Cấu trúc đề tài .................................................................................................... 6
PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................ 7
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THIẾT KẾ TRÒ
CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 4 ......................... 7
1.1. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................. 7
1.2. Một số vấn đề lí luận về thiết kế trò chơi học tập ........................................... 9
1.3. Một số vấn đề về môn Đạo đức lớp 4 ........................................................... 17
1.4. Đặc điểm tâm lí học sinh lớp 4, 5 ................................................................. 19
1.5. Thực trạng thiết kế và vận dụng trò chơi học tập trong dạy học Đạo đức lớp
4 ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ( Thành phố Tam Kỳ) ............................ 23
Tiểu kết chương 1................................................................................................. 44
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ VÀ VẬN DỤNG HỆ THỐNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP
TRONG DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 4 .................................................... 45
2.1. Nguyên tắc thiết kế và vận dụng trò chơi học tập trong dạy học môn Đạo đức
lớp 4 ...................................................................................................................... 45
2.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích ............................................................ 45
2.2.2. Nguyên tắc phát huy tính tích cực học tập của học sinh ............................ 45
2.2.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thi đua giữa các cá nhân và giữa các đội chơi .. 46
2.2.4. Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức và an toàn............................................. 46