
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU........................................................................................................................1
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu:...................................................................................1
2. Mục đích đối tượng nghiên cứu của đề tài:..........................................................................1
3. Phạm vi nghiên cứu:.............................................................................................................1
4. Phương pháp nghiên cứu:....................................................................................................1
PHẦN NỘI DUNG.........................................................................................................2
I. QUY LUẬT LƯỢNG CHẤT:...................................................................................................2
1. NHỮNG QUY LUẬT CƠ BẢN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT:...........................2
2. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA QUY LUẬT LƯỢNG – CHẤT:..................................2
2.1 Khái niệm chất:.................................................................................................................................2
2.2 Khái niệm lượng:..............................................................................................................................3
2.3 Mối quan hệ biện chứng giữa lượng và chất:.................................................................................4
2.3.1. Lượng đổi dẫn đến chất đổi:......................................................................................................4
2.3.2. Chất mới ra đời, nó tác động trở lại lượng mới, làm thay đổi kết cấu, quy mô, trình độ nhịp
điệu của sự vận động phát triển của sự vật:................................................................................................5
2.4 Tóm tắt nội dung quy luật:..............................................................................................................6
2.5 Ý nghĩa phương pháp luận:.............................................................................................................6
II. SỰ VẬN DỤNG QUY LUẬT LƯỢNG CHẤT VÀO QUÁ TRÌNH HỌC TẬP CỦA SINH
VIÊN HIỆN NAY:........................................................................................................................7
1. Sự khác nhau cơ bản giữa việc học ở Trung học Phổ Thông (THPT) và Đại học:..........................8
2. Từng bước tích luỹ kiến thức một cách chính xác, đầy đủ:..............................................................8
3. Sinh viên phải tự học tập và rèn luyện tính tích cực, tự chủ, nghiêm túc, trung thực:................10
4. Trong học tập và nghiên cứu cần tiến hành từ dễ đến khó, tránh nóng vội đốt cháy giai đoạn:. 11
5. Liên tục phấn đấu học tập và rèn luyện, tránh tư tưởng chủ quan:..............................................12
6. Rèn luyện ý thức học tập của sinh viên:............................................................................................13
7. Sự phát triển bền vững của tập thể phụ thuộc vào bản thân mỗi sinh viên:.................................14
PHẦN KẾT LUẬN.......................................................................................................15
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................16

PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu:
Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, giao lưu văn hoá, chuyển giao khoa học –
công nghệ và dân chủ hoá toàn diện đời sống xã hội đương đại hiện nay, đòi hỏi con
người cần phải thay đổi mình để hoà nhập, thích nghi với thế giới. Và sinh viên cũng
vậy, họ luôn phải trau dồi, tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới để hoà mình vào sự phát
triển của xã hội. Trong quá trình học tập đầy gian khổ và khó khăn ấy, họ vẫn không
ngừng cố gắng để hoàn thiện bản thân. Nhận thức được tầm quan trọng và cấp thiết
trong quy luật chuyển hoá từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất trong
quá trình học tập của sinh viên, nhóm sẽ nghiên cứu đề tài “ Quy luật lượng chất và sự
vận dụng quy luật lượng chất vào quá trình học tập của sinh viên hiện nay”.
2. Mục đích đối tượng nghiên cứu của đề tài:
Mục đích nghiên cứu: Đưa triết học Mác-Lênin vào trong thực tiễn cuộc sống để từ
đó làm rõ các khái niệm về quy luật lượng chất và mối quan hệ của chúng. Từ đó chỉ
ra các yếu tố liên quan, ảnh hưởng tới sự vận dụng quy luật lượng chất vào quá trình
học tập của sinh viên.
Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Quy luật lượng chất và sự vận dụng quy luật
lượng chất vào quá trình học tập của sinh viên hiện nay.
3. Phạm vi nghiên cứu:
Nắm bắt được vai trò quan trọng của quy luật đó, đề tài đã giới hạn phạm vi nghiên
cứu là về đời sống học tập của sinh viên hiện nay. Để từ đó cho thấy sự thống nhất
biện chứng giữa hai mặt chất và lượng trong vận dụng vào quá trình học tập của sinh
viên.
1

PHẦN NỘI DUNG
I. QUY LUẬT LƯỢNG CHẤT:
1. NHỮNG QUY LUẬT CƠ BẢN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG
DUY VẬT:
-Quy luật là những mối liên hệ mang tính bản chất, tương đối ổn định và được lặp đi
lặp lại giữa các mặt, các yếu tố hay các thuộc tính bên trong của một sự vật hoặc
giữa các sự vật, hiện tượng với nhau.
-Có 3 loại quy luật:
+ Quy luật chuyển hoá từ những sự thay đổi về lượng dẫn đến những sự thay
đổi về chất và ngược lại (Quy luật lượng - chất).
+ Quy luật thống nhất và đấu tranh các mặt đối lập (Quy luật mâu thuẫn).
+ Quy luật phủ định của phủ định.
2. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA QUY LUẬT LƯỢNG –
CHẤT:
2.1 Khái niệm chất:
Thế giới có vô vàn sự vật hiện tượng. Mỗi sự vật, hiện tượng đều có những chất
đặc trưng để làm nên chính chúng. Nhờ đó mà có thể phân biệt sự vật, hiện tượng này
với sự vật, hiện tượng khác.
Chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của sự
vật, hiện tượng; là sự thống nhất hữu cơ của các thuộc tính làm cho sự vật là chính nó
chứ không phải là cái khác.
VD: Nguyên tố đồng có nguyên tử lượng là 63,54 đvC, nhiệt độ nóng chảy là
1083C, nhiệt độ sôi là 2880C… những thuộc tính này nói lên những chất riêng của
đồng, để phân biệt nó với các kim loại khác.
3

Chất của sự vật là các thuộc tính khách quan vốn có của sự vật nhưng không đồng
nhất với khái niệm thuộc tính. Mỗi sự vật, hiện tượng đều có những thuộc tính cơ bản
và không cơ bản. Chỉ những thuộc tính cơ bản mới hợp thành chất của sự vật, hiện
tượng. Khi các thuộc tính cơ bản thay đổi thì chất của sự vật thay đổi.
Chất của sự vật, hiện tượng không chỉ được xác định bởi chất của các yếu tố cấu
thành mà còn bởi cấu trúc và phương thức liên kết giữa chúng, thông qua các mối liên
hệ cụ thể, do đó việc phân biệt thuộc tính cơ bản và không cơ bản, chất và thuộc tính
chỉ có ý nghĩa tương đối.
Mỗi sự vật, hiện tượng không chỉ có một chất mà còn có nhiều chất, tuỳ thuộc vào
các mối quan hệ cụ thể của nó với những cái khác. Chất không chỉ tồn tại thuần tuý
tách rời sự vật, biểu hiện tính ổn định tương đối của nó.
2.2 Khái niệm lượng:
Lượng là một phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của
sự vật về các phương diện: số lượng các yếu tố cấu thành, quy mô của sự tồn tại, tốc
độ, nhịp điệu của các quá trình vận động, phát triển của sự vật.
VD: Có những lượng ta có thể đo đếm được chính xác như trọng lượng cơ thể hay
chiều cao của một con người…
Lượng biểu hiện kích thước dài hay ngắn, quy mô to hay nhỏ, trình độ cao hay
thấp, số lượng nhiều hay ít…
VD: Số lượng người trong một lớp học, vận tốc của ánh sáng.
Lượng cũng mang tính khách quan như chất, là cái vốn có của sự vật.
Lượng thường được xác định bởi những đơn vị đo lường cụ thể với con số chính
xác nhưng cũng có lượng biểu thị dưới dạng khái quát, phải dùng tới khả năng trừu
tượng hoá để nhận thức.
VD: Trình độ nhận thức, phẩm chất đạo đức của một con người.
4