
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
NGUYỄN TRẦN NHƯ Ý
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP MỞ RỘNG
VỐN TỪ THEO CHỦ ĐIỂM CHO HỌC SINH LỚP
3 THÔNG QUA PHÂN MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 5 năm 2016
LI CM ƠN
Để hoàn thành đề tài: “Xây dựng h thng bài tp m rng vn t theo
ch điểm cho hc sinh lp 3 thông qua phân môn Luyn t Câu”, trước tiên
tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến giáo Bùi Th Lân Trưng khoa Tiu
hc Mm non Ngưi đã tận tình giúp đ, ch bảo và hưng dn tôi rt nhiu
khi thc hin khóa lun.
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô giáo trong khoa Tiu hc Mm
non Trưng Đi hc Quảng Nam đã đng viên, khuyến khích, dy tôi trong
sut khóa hc và to mọi điều kiện đ tôi hc tp, nghiên cu hoàn thành
khóa lun.
Tôi xin chân thành cm ơn sự hp tác, tận nh giúp đ, ch bo ca Ban
giám hiu, các thy cô giáo và các em hc sinh lp 3/4, lớp 3/5 trường Tiu hc
Trn Quc Toản đã giúp tôi trong quá trình tìm hiểu và thc nghim ti trưng.
Cui cùng tôi xin gi li cảm ơn ti những người thân yêu và bn bè gn
xa đã thường xuyên khích l động viên tôi trong sut quá trình thc hiện đề
tài.
Đề tài này đã đưc chúng tôi nghiên cu hoàn thành hết sc n lc
song chc chn s không tránh khi nhng thiếu sót. Kính mong nhận được s
đóng góp của Hội đồng chm khóa lun, ca các thầy đ đề tài được hoàn
thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Qung Nam, tháng 4 năm 2016
Sinh viên thc hin
Nguyn Trần Như Ý
MC LC
M ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mc tiêu nghiên cu ......................................................................................... 2
3. Đối tưng và phm vi nghiên cu .................................................................... 2
3.1. Đối tưng nghiên cu.................................................................................... 2
3.2. Phm vi nghiên cu ....................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 3
4.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí lun ........................................................ 3
4.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thc tin ..................................................... 3
4.2.1. Phương pháp quan sát. ............................................................................... 3
4.2.2. Phương pháp điu tra bng phiếu ............................................................... 3
4.2.3. Phương pháp ly ý kiến chuyên gia ........................................................... 3
4.2.4. Phương pháp thc nghiệm sư phm ........................................................... 3
4.3. Phương pháp thng kê s hc ....................................................................... 3
5. Lch s nghiên cu ........................................................................................... 3
6. D kiến đóng góp ca đề tài ............................................................................ 4
7. Cấu trúc đề tài .................................................................................................. 4
Chương 1 CƠ S LÝ LUN VÀ THC TIN CỦA Đ TÀI ...................... 5
1.1. sở lun ca vic m rng vn t theo ch đim cho hc sinh lp 3
thông qua phân môn Luyn t và Câu ................................................................. 5
1.1.1. Mt s khái nim có liên quan ................................................................... 5
1.1.1.1. Khái nim t ............................................................................................ 5
1.1.1.2. Khái nim m rng vn t ...................................................................... 5
1.1.1.3. H thng bài tp ...................................................................................... 6
1.1.2. Mc tiêu ca vic dy t ng cho hc sinh ................................................ 6
1.1.3. Mt s vấn đ v phân môn Luyn t và Câu ........................................... 7
1.1.3.1. V trí, nhim v ca phân môn Luyn t và Câu .................................... 7
1.1.3.2. Ni dung phân môn Luyn t và Câu lp 3 ............................................ 8
1.1.4. Mi quan h giữa đặc điểm tâm ca hc sinh lp 3 vi vic m rng
vn t .................................................................................................................... 9
1.2. sở thc tin ca vic m rng vn t theo ch điểm cho hc sinh lp 3
thông qua phân môn Luyn t và Câu ............................................................... 10
1.2.1. Nội dung chương trình sách giáo khoa phân môn Luyện t và Câu lp 3.
............................................................................................................................ 10
1.2.2. Thc trng ca vic dy hc phân môn Luyn t Câu cho hc sinh
lp 3 .................................................................................................................... 12
1.2.2.1. Mục đích điu tra .................................................................................. 12
1.2.2.2. Đối tượng điều tra ................................................................................. 12
1.2.2.3. Nội dung điu tra ................................................................................... 12
1.2.2.4. Phương pháp điều tra ............................................................................ 12
1.2.2.5. Kết qu điều tra ..................................................................................... 13
1.2.3. Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng ca vic dy hc MRVT theo
ch điểm cho HS lp 3 ....................................................................................... 20
1.3. Tiu kết chương 1 ....................................................................................... 22
Chương 2 H THNG BÀI TP M RNG VN T THEO CH
ĐIM CHO HC SINH LP 3 THÔNG QUA PHÂN MÔN LUYN T
VÀ CÂU ............................................................................................................ 23
2.1. Nguyên tc y dng h thng bài tp m rng vn t theo ch điểm cho
hc sinh lp 3 ..................................................................................................... 23
2.1.1. Nguyên tắc đm bo tính tích hp ........................................................... 23
2.1.2.Nguyên tắc đm bo tính h thng ............................................................ 23
2.1.3.Nguyên tắc đm bo tính phù hp nội dung chương trình........................ 23
2.1.4. Nguyên tắc đm bo tính va sc và phát huy sáng to ca hc sinh ..... 23
2.1.5. Nguyên tắc đm bo tính kh thi ............................................................. 24
2.2. H thng bài tp m rng vn t theo ch điểm cho hc sinh lp 3 .......... 24
2.2.1. Gii thiu khái quát h thng bài tp ....................................................... 24
2.2.2.H thng bài tp theo tng ch đim ........................................................ 25
2.2.2.1. Ch điểm Tới trường ............................................................................. 25
2.2.2.2. Ch điểm Quê hương ............................................................................ 27
2.2.2.3. Ch điểm Sáng to ................................................................................ 29
2.2.2.4. Ch điểm Ngh thut ............................................................................ 30
2.2.2.5. Ch điểm Bu tri và mặt đất ............................................................... 32
2.3. Hướng dn s dng h thng bài tp .......................................................... 34
2.4. Tiu kết chương 2 ....................................................................................... 35
Chương 3 THC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................ 36
3.1. Mô t thc nghim ...................................................................................... 36
3.1.1. Mục đích thực nghim ............................................................................. 36
3.1.2. Đối tượng thc nghim ............................................................................ 36
3.1.3. Ni dung thc nghim .............................................................................. 36
3.1.4. Thi gian thc nghim ............................................................................. 40
3.1.5. Đặc điểm nhà trường thc nghim ........................................................... 40
3.1.6. Phương pháp thc nghim sư phạm ........................................................ 40
3.3. Kết qu và kết lun thc nghim ................................................................. 42
3.3.1. Kết qu thc nghim ................................................................................ 42
3.3.2. Kết lun v kết qu thc nghim .............................................................. 45
3.4. Nhng thun lợi và khó khăn rút ra t thc nghim ................................... 45
3.4.1. Thun li .................................................................................................. 45
3.4.2. Khó khăn .................................................................................................. 46
3.5. Tiu kết chương 3 ....................................................................................... 46
KT LUN VÀ KIN NGH ......................................................................... 47
1. Kết lun .......................................................................................................... 47
2. Kiến ngh ........................................................................................................ 47
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................... 48