TRƢỜNG ĐẠI HC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA GIÁO DỤC TIU HC
--------***--------
PHẠM HƢƠNG THU
TÌM HIỂU HÀNH ĐỘNG PHÂN TÍCH
CA HC SINH LP 3 QUA MÔN ĐẠO ĐỨC
VÀ MÔN TOÁN
KHOÁ LUẬN TT NGHIỆP ĐẠI HC
Chuyên ngành: Tâm lí học
Ngƣời hƣớng dn khoa hc
Th.S LÊ XUÂN TIẾN
HÀ NỘI 2014
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành khoá lun tt nghip với đề tài: “Tìm hiểu hành động
phân tích của hc sinh lớp 3 qua môn Đạo đức môn Toán”, tôi đã nhn
đƣc s ng dn rt tận tình ca thầy giáo Thạc sĩXuân Tiến, s giúp
đỡ của các thầy cô trong khoa Giáo dc Tiu học trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà
Ni 2, s giúp đ của giáo chủ nhim lp 3A3, giáo chủ nhim lp 3A4
cùng các em học sinh lp 3A3 và 3A4.
Qua đây, tôi xin gi li cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo trong khoa
Giáo dục Tiu học, các giáo trƣờng Tiu học Ngô Quyền Thành phố
Vĩnh Yên Tỉnh Vĩnh Phúc cùng toàn thể các em học sinh lp 3A3 3A4.
Đặc biệt, tôi xin gi li cảm ơn sâu sc nhất đến thầy giáo Thạc Xuân
Tiến đã tận tình hƣớng dẫn tạo những điu kin tt nhất đ tôi hoàn thành
khoá luận tt nghiệp này.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 5 năm 2014
Sinh viên thực hin
Phạm Hƣơng Thu
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đ tài “Tìm hiểu hành động phân tích ca hc sinh
lớp 3 qua môn Đạo đức môn Toán” kết qu tôi đã trc tiếp tìm tòi,
nghiên cứu. Nhng kết qu thu đƣợc là hoàn toàn chân thực chƣa trong
một đề tài nghiên cứu nào.
Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm!
Hà Nội, tháng 5 năm 2014
Sinh viên thực hin
Phạm Hƣơng Thu
MC LC
M ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài. .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu. .................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu. ............................................................. 2
4. Gi thuyết khoa hc. ..................................................................................... 2
5. Nhim v nghiên cứu. ................................................................................... 2
6. Phƣơng pháp nghiên cứu. .............................................................................. 3
7. Phạm vi nghiên cứu. ...................................................................................... 3
8. Ý nghĩa khoa học và thực tin của đề tài. ..................................................... 4
9. Cấu trúc của khoá luận. ................................................................................. 4
NI DUNG ....................................................................................................... 5
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN. ....................................................................... 5
1.1. . Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đ tài khoá
lun. ................................................................................................................... 5
1.2. Nhng vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài. ........................................... 6
1.2.1. Các khái niệm cơ bản. ....................................................................... 6
1.2.1.1. Khái niệm hoạt động. .............................................................. 6
1.2.1.2. Khái niệm hành động. ............................................................. 7
1.2.1.3. Khái niệm hoạt động hc. ....................................................... 8
1.2.1.4. Khái niệm hành động hc ....................................................... 9
1.2.2. Hoạt động hc ca hc sinh Tiu hc. ............................................ 10
1.2.2.1. Cấu trúc hoạt động hc ca hc sinh Tiu hc. .................... 11
1.2.2.2. Hành động phân tích trong cấu trúc hoạt động hc ca
hc sinh Tiu hc. ............................................................................... 13
1.3. Đặc điểm tâm của hc sinh lớp 3 liên quan đến đề tài khóa
lun. ................................................................................................................. 14
1.4. Khái quát về môn Đạo đức môn Toán lp 3. ..................................... 15
1.4.1. Khái quát về môn Đạo đức lp 3. ................................................... 15
1.4.1.1. Chƣơng trình môn Đạo đức lớp 3 và s phát triển hành
động phân tích của hc sinh. ............................................................... 15
1.4.1.2. Vai trò của chƣơng trình môn Đạo đức lớp 3 đối vi s
phát triển hành động phân tích của hc sinh. ...................................... 16
1.4.2. Khái quát về môn Toán lớp 3. ........................................................ 16
1.4.2.1. Chƣơng trình môn Toán lớp 3 sự phát triển hành
động phân tích của hc sinh. ............................................................... 17
1.4.2.2. Vai trò của chƣơng trình môn Toán lớp 3 đối vi s phát
triển hành động phân tích của hc sinh............................................... 19
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HÀNH ĐỘNG PHÂN TÍCH CỦA HC
SINH LP 3. ................................................................................................... 20
2.1. Thc trạng hành động phân tích qua môn Đạo đức. ................................ 20
2.2. Thc trạng hành động phân tích qua môn Toán. ..................................... 26
CHƢƠNG 3: THỬ NGHIM NÂNG CAO HÀNH ĐỘNG PHÂN TÍCH
CHO HC SINH LỚP 3 QUA MÔN ĐẠO ĐỨC VÀ MÔN TOÁN. ........... 33
3.1. Mục tiêu thử nghim. ............................................................................... 33
3.2. Ni dung th nghim. .............................................................................. 33
3.3. Khách thể th nghiệm và đối chng. ....................................................... 34
3.4. Kết qu nghiên cứu. ................................................................................. 35
KT LUẬN VÀ KIẾN NGH......................................................................... 41
1. Kết lun. ...................................................................................................... 41
2. Mt s kiến ngh. ......................................................................................... 42
TÀI LIỆU THAM KHO. .............................................................................. 43