UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON & NGHỆ THUẬT
----------
NGUYỄN THỊ HIỀN
BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP PHÂN MÔN
LUYỆN TỪ VÀ CÂU CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA
VIỆC SỬ DỤNG CÁC BÀI HÁT THIẾU NHI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 6 năm 2020
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON & NGHỆ THUẬT
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP PHÂN MÔN
LUYỆN TỪ VÀ CÂU CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA
VIỆC SỬ DỤNG CÁC BÀI HÁT THIẾU NHI
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ HIỀN
MSSV: 2116050113
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA: 2016 2020
Cán bộ hƣớng dẫn
ThS-GVC HOÀNG NGỌC THỨC
MSCB: 34-15110-14117
Quảng Nam, tháng 6 năm 2020
LỜI CẢM ƠN
Trong cuộc sống, ai cũng muốn mình thành công. Tuy nhiên con đƣờng ấy
luôn không dễ dàng. Trong suốt quá trình học tập, hoàn thành bài nghiên cứu,
ngoài sự cố gắng, nỗ lực của bản thân thì tôi luôn nhận đƣợc sự động viên, cổ vũ,
giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè và gia đình. Đó là động lực to lớn giúp tôi có thể mạnh
mẽ vƣợt qua những khó khăn.
Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy giáo trong
khoa Tiểu học - Mầm non cùng các giảng viên Trƣờng Đại học Quảng Nam đã
giảng dạy tôi trong c năm học qua, tạo mọi điều kiện để tôi đƣợc học tập,
nghiên cứu và hoàn thành đề tài này.
Trong quá trình hoàn thành đề tài tôi cũng nhận đƣợc sự giúp đỡ hết sức
nhiệt tình, chân thành của Ban Giám hiệu, c giáo viên những em học sinh
Trƣờng Tiểu học Thị Sáu, Tam Kỳ, Quảng Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để
tôi tiến hành nghiên cứu, khảo sát và thực nghiệm sƣ phạm đề tài của mình.
đặc biệt, tôi xin y tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến thầy giáo ThS-GVC
Hoàng Ngọc Thức - ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn, cung cấp tài liệu giúp đỡ tôi
trong suốt quá trình nghiên cứu hoàn thành đề tài y. Sự tâm huyết tận
tâm y cùng với những tri thức thầy mang lại sẽ hành trang vững chắc, đầy
quý giá để tôi thể vững vàng hơn trên con đƣờng trở thành ngƣời giáo viên
của mình.
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn hạn tới gia đình thân yêu của
mình, bạn bè đã luôn giúp đỡ, chia sẻ, khích lệ, động viên tôi trong suốt thời gian
học cũng nhƣ trong quá trình thực hiện đề tài này.
Trong suốt thời gian hoàn thành đề tài, mặc đã nhiều cố gắng nỗ
lực nhƣng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận đƣợc
sự góp ý, chỉ bảo của qthầy cô giáo những ý kiến đóng góp của các bạn để
đề tài đƣợc hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 6 năm 2020
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Hiền
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
TỪ VIẾT TẮT
GIẢI THÍCH
1
BHTN
Bài hát thiếu nhi
2
BP
Biện pháp
3
ĐC
Đối chứng
4
GV
Giáo viên
5
HS
Học sinh
6
LT&C
Luyện từ và câu
7
SL
Số lƣợng
8
STT
Số thứ tự
9
TH
Tiểu học
10
TL
Tỉ lệ
11
TN
Thực nghiệm
DANH MỤC CÁC BẢNG
STT
Tên
Nội dung
Trang
1
Bảng 1.1
Hệ thống bài học Luyện từ câu lớp 3 theo các
mạch kiến thức
7
2
Bảng 2.1
Đánh giá của GV về sự chú ý và tham gia học tập
sôi nổi trong tiết học phân môn LT&C lớp 3
22
3
Bảng 2.2
Nhận thức của GV về sự cần thiết của việc tạo
hứng thú học tập cho HS trong phân môn LT&C
lớp 3
23
4
Bảng 2.3
Đánh giá của GV về năng lực sử dụng từ ngữ của
học sinh hiện nay sau mỗi tiết học LT&C lớp 3
23
5
Bảng 2.4
Những thuận lợi của GV khi dạy học phân môn
LT&C lớp 3
24
6
Bảng 2.5
Những khó khăn của GV khi dạy học phân môn
LT&C lớp 3
24
7
Bảng 2.6
Nhận định của GV về yếu tố quan trọng giúp HS
học tốt, hiệu quả trong dạy học phân môn LT&C
lớp 3
25
8
Bảng 2.7
Phƣơng pháp thầy thƣờng sử dụng để tạo
hứng thú học tập cho HS
25
9
Bảng 2.8
Thực trạng việc sử dụng các bài hát thiếu nhi
trong dạy học phân môn LT&C lớp 3
26
10
Bảng 2.9
Nhìn nhận của GV về tác dụng của việc sử dụng
các bài hát thiếu nhi để tạo hứng thú trong dạy
học phân môn LT&C lớp 3
27
11
Bảng 2.10
Nhận định về những khó khăn của GV khi kết
hợp âm nhạc vào dạy học các hoạt động trong
dạy học phân môn LT&C
28
12
Bảng 2.11
Mức độ hứng thú của HS khi học phân môn
LT&C
29