
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC MẦM NON
----------
HORSEE MANEEVONG
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP MỞ RỘNG VỐN
TỪ CHO HỌC SINH LỚP 2 QUA PHÂN MÔN
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 05 năm 2018

2
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài: XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP MỞ RỘNG VỐN TỪ
CHO HỌC SINH LỚP 2 QUA PHÂN MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Sinh viên thực hiện
HORSEE MANEEVONG
MSSV: 2114010531
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2014 – 2018
Cán bộ hướng dẫn
TH.S NGUYỄN THỊ NGỌC DIỆP
MSCB: 1237
Quảng Nam, tháng 5 năm 2018

3
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được bài khóa luận, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm
giúp đỡ, học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các thầy cô giáo ở Trường Đại học
Quảng Nam cũng như các thầy cô giáo ở Trường Tiểu học Kim Đồng và bạn bè
cùng khóa.
Lời đầu tiên, em xin được bày tỏ lòng cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất
đến cô giáo – Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Diệp, giảng viên khoa Tiểu học – Mầm
non, trường Đại học Quảng Nam. Cô là người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ
nhiệt tình, góp ý chân thành để em có thể hoàn thành khóa luận này đúng thời
gian quy định.
Em cũng chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Tiểu học – Mầm
non Trường Đại học Quảng Nam đã dạy dỗ, giúp đỡ và tạo điều kiện cho em
trong suốt 4 năm học tập tại trường và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp.
Em xin chân thành cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Ban giám hiệu, các thầy
cô giáo và các em học sinh ở Trường Tiểu học Kim Đồng đã tạo điều kiện để em
tiến hành điều tra.
Cuối cùng, em xin cảm ơn gia đình, người thân, bạn bè đã luôn ủng hộ và
tin tưởng em trong suốt thời gian vừa qua.
Mặc dù đã cố gắng và nỗ lực hết mình nhưng do khả năng bản thân còn hạn
chế, em nghĩ đề tài của mình còn có nhiều thiếu sót cần bổ sung và chỉnh sửa. Vì
vậy, những lời nhận xét, góp ý của các thầy cô và các bạn chính là điều kiện để
khóa luận được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 5 năm 2018
Sinh viên thực hiện
Horsee Maneevong

4
LỜI CAM ĐOAN
Chúng tôi xin cam đoan đề tài: “Xây dựng hệ thống bài tập mở rộng vốn
từ cho học sinh lớp 2 qua phân môn Luyện từ và Câu” là kết quả mà chúng tôi
đã trực tiếp nghiên cứu, tìm tòi. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi có sử
dụng tài liệu của một số nhà nghiên cứu, một số tác giả khác. Tuy nhiên, đó chỉ
là cơ sở để chúng tôi rút ra những vấn đề cần tìm hiểu ở đề tài của mình.
Tam Kỳ, tháng 5 năm 2018
Sinh viên thực hiện
Horsee Maneevong

5
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 3
7. Đóng góp của đề tài ........................................................................................... 3
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 4
9. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................. 4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC DẠY HỌC MỞ
RỘNG VỐN TỪ CHO HỌC SINH LỚP 2 ........................................................... 5
1.1. Cơ sở lí luận .................................................................................................. 5
1.1.1.Một số khái niệm liên quan đến đề tài nghiên cứu ....................................... 5
1.1.1.1. Khái niệm từ .............................................................................................. 5
1.1.1.2. Mở rộng vốn từ ......................................................................................... 5
1.1.1.3. Hệ thống bài tập ........................................................................................ 5
1.1.2. Vị trí và nhiệm vụ của phân môn luyện từ và câu lớp .............................. 26
1.1.2.1. Vị trí của phân môn Luyện từ và câu lớp 2 .............................................. 6
1.1.2.2. Nhiệm vụ dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 2 ....................................... 6
1.1.2.3. Các nguyên tắc dạy học phân môn Luyện từ và câu ................................ 7
1.1.3.Đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 2 ............................................................. 10
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................ 12
1.2.1.Nội dung chương trình sách giáo khoa phân môn Luyện từ và câu lớp 2 .. 12
1.2.2. Thực trạng của việc dạy học phân môn luyện từ và câu, cụ thể là dạy mở
rộng vốn từ cho học sinh lớp 2. ............................................................................ 14
1.2.2.1. Mục đích điều tra .................................................................................... 14
1.2.2.2. Đối tượng điều tra ................................................................................... 14
1.2.2.3. Nội dung điều tra .................................................................................... 14
1.2.2.4. Phương pháp điều tra .............................................................................. 14