5
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 3
7. Đóng góp của đề tài ........................................................................................... 3
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 4
9. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................. 4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC DẠY HỌC MỞ
RỘNG VỐN TỪ CHO HỌC SINH LỚP 2 ........................................................... 5
1.1. Cơ sở lí luận .................................................................................................. 5
1.1.1.Một số khái niệm liên quan đến đề tài nghiên cứu ....................................... 5
1.1.1.1. Khái niệm từ .............................................................................................. 5
1.1.1.2. Mở rộng vốn từ ......................................................................................... 5
1.1.1.3. Hệ thống bài tập ........................................................................................ 5
1.1.2. Vị trí và nhiệm vụ của phân môn luyện từ và câu lớp .............................. 26
1.1.2.1. Vị trí của phân môn Luyện từ và câu lớp 2 .............................................. 6
1.1.2.2. Nhiệm vụ dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 2 ....................................... 6
1.1.2.3. Các nguyên tắc dạy học phân môn Luyện từ và câu ................................ 7
1.1.3.Đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 2 ............................................................. 10
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................ 12
1.2.1.Nội dung chương trình sách giáo khoa phân môn Luyện từ và câu lớp 2 .. 12
1.2.2. Thực trạng của việc dạy học phân môn luyện từ và câu, cụ thể là dạy mở
rộng vốn từ cho học sinh lớp 2. ............................................................................ 14
1.2.2.1. Mục đích điều tra .................................................................................... 14
1.2.2.2. Đối tượng điều tra ................................................................................... 14
1.2.2.3. Nội dung điều tra .................................................................................... 14
1.2.2.4. Phương pháp điều tra .............................................................................. 14